Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024

03/05/2024 17:28
Hành trang sinh viên
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.

Mục lục

Vì vậy, trước khi bắt đầu hành trình du học tại Hà Lan, bạn cần có những hiểu biết cơ bản về đất nước này. Trong bài viết, hãy cùng StudentJob khám phá các khía cạnh khác nhau, bao gồm: chất lượng giáo dục, điều kiện, visa du học và môi trường sống tại Hà Lan. Những kiến thức trên sẽ giúp bạn có được trải nghiệm du học thành công và đáng nhớ nhất.

Hệ thống giáo dục tại Hà Lan

Hệ thống giáo dục tại Hà Lan

Hà Lan luôn được xếp hạng cao trong bảng xếp hạng các quốc gia tốt nhất ở Châu Âu để du học, đặc biệt là về khả năng tiếp cận chất lượng giảng dạy cao và đạt được các mục tiêu nghề nghiệp.

Hà Lan có hơn 2.000 chương trình giáo dục giảng dạy bằng tiếng Anh và được cung cấp bởi 77 cơ sở giáo dục đại học khác nhau. Nhiều chương trình trong số này hướng tới những sinh viên quốc tế muốn đi du học, do đó đây là điểm đến hoàn hảo để bạn học tập, trải nghiệm. 

Tất cả các chương trình giáo dục tại các trường đại học nghiên cứu ở Hà Lan đều bắt đầu năm học đầu tiên với các khóa học cơ bản được gọi là propedeuse. Propedeuse cung cấp cho sinh viên phần giới thiệu chung về lĩnh vực đã chọn và đặt nền tảng cho những bài học tiếp theo. Khi chương trình học chính thức bắt đầu, sinh viên sẽ được tự do hơn trong việc lựa chọn môn học của mình. 

Hà Lan đã có lịch sử lâu đời về sinh viên quốc tế. Từ năm 1950, Hà Lan là quốc gia không nói tiếng Anh đầu tiên cung cấp các chương trình học bằng tiếng Anh được thiết kế đặc biệt cho sinh viên nước ngoài. Việc đạt được bằng tốt nghiệp ở Hà Lan có thể là chìa khóa cho sự nghiệp thành công không chỉ trong nước mà còn trên toàn thế giới. 

Một số trường đại học nổi tiếng tại Hà Lan

Cùng StudentJob khám phá một số trường đại học nổi tiếng tại Hà Lan, nơi mà bạn có thể chắp cánh thực hiện giấc mơ du học của mình.

Đại học & Nghiên cứu Wageningen (Wageningen University & Research)

Wageningen University & Research

Đại học & Nghiên cứu Wageningentrường đại học được đánh giá là tốt nhất ở Hà Lan và là một trong những trường đại học quốc tế hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm và môi trường sống. Trường cung cấp 6 chương trình cử nhân dạy bằng tiếng Anh, 30 chương trình thạc sĩ và 3 chương trình thạc sĩ trực tuyến. Trong các chương trình học, bạn sẽ tập trung vào các vấn đề toàn cầu trong hiện tại và cả tương lai, những vấn đề này có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với ngành công nghiệp và Chính phủ.

Đại học & Nghiên cứu Wageningen được xếp hạng thứ 53 trên thế giới theo Xếp hạng Giáo dục Đại học Times. Ngoài ra, trường còn được đánh giá là tốt nhất thế giới trong lĩnh vực Nông nghiệp & Lâm nghiệp theo Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS. Trong một bảng xếp hạng khác, Wageningen được xếp hạng #151 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2024.

Xét trong nội địa, Đại học & Nghiên cứu Wageningen được bình chọn là trường đại học số 1 ở Hà Lan mười bảy năm liên tiếp. 

Đại học Amsterdam (University of Amsterdam - UvA)

Đại học Amsterdam (University of Amsterdam - UvA)

Được xếp hạng trong top 20 trường đại học hàng đầu tại Châu Âu và top 60 trên toàn thế giới, Đại học Amsterdam (UvA) là môi trường đáng mơ ước cho sinh viên từ khắp nơi trên toàn thế giới học tập, nghiên cứu và đổi mới. 

Hơn 14.000 trong số 41.000 sinh viên của Đại học Amsterdam là sinh viên nước ngoài. Khi đã trở thành một phần của trường, bạn có thể được hưởng quyền lợi từ nhiều kết nối của UvA, bao gồm Universitas 21, mạng lưới đại học toàn cầu và Epicur, Đại học Châu Âu.  

Tại Đại học Amsterdam (UvA), sinh viên có thể chọn trong số hơn 200 chương trình cấp bằng được dạy bằng tiếng Anh - bao gồm một số chương trình chỉ có ở trường đại học này. UvA nắm giữ vị trí số 60 trong Bảng xếp hạng Đại học thế giới của tạp chí Times Higher Education 2023 và là trường đại học đến từ Hà Lan đứng thứ 2 trong Bảng xếp hạng Giảng dạy Châu Âu của THE

UvA nằm trong top 20 trường đại học hàng đầu Châu Âu và top 65 trên toàn thế giới trong nhiều bảng xếp hạng thế giới. Được chính phủ Hà Lan và NVAO công nhận, trường là thành viên của Liên đoàn các trường đại học nghiên cứu châu Âu (LERU) và Đại học 21.

Đại học Leiden (LEI)

Đại học Leiden (LEI)

Trong gần 450 năm tồn tại, Đại học Leiden đã tạo dựng được danh tiếng vững chắc cả trong và ngoài nước. Các cựu sinh viên Leiden đáng chú ý bao gồm các thành viên của hoàng gia Hà Lan, Vua Willem Alexander, Công chúa Beatrix van Oranje-Nassau Hoàng thân Constantijn van Oranje-Nassau, cũng như cựu Tổng thư ký NATO, Giáo sư Jaap de Hoop Scheffer và Thủ tướng Hà Lan đương nhiệm Mark Rutte, và ngay cả Winston Churchill (Cựu Thủ tướng Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland) cũng là người đã nhận bằng danh dự của Đại học Leiden.

Đại học Leiden là biểu tượng cho sự toàn diện và đa dạng. Trường bao gồm bảy khoa về nghệ thuật, khoa học, khoa học xã hội, và là ngôi nhà của sinh viên đến từ hơn 120 quốc gia khác nhau. Trường được miêu tả là 'nơi mà mọi câu hỏi đều có thể được hỏi và trả lời một cách hoàn toàn tự do'.

Tổng cộng đã có 16 người đoạt giải Nobel có liên quan đến Đại học Leiden, và 23 người đoạt giải Spinoza - giải thưởng cao nhất được trao trong giới khoa học Hà Lan. Một cái tên huyền thoại như Albert Einstein từng là giáo sư thỉnh giảng tại trường đại học này. Về mặt nghiên cứu khoa học hiện đại, Đại học Leiden là thành viên sáng lập của Liên đoàn các trường đại học nghiên cứu Châu Âu. Trường còn hợp tác chặt chẽ với Công viên Khoa học Sinh học Leiden - tổ chức khoa học đời sống uy tín nhất ở Hà Lan và là một trong những công viên khoa học thành công nhất ở Châu Âu. 

Trường cung cấp nhiều chương trình đa dạng: 16 chương trình cử nhân dạy bằng tiếng Anh và 40 chương trình cử nhân dạy bằng tiếng Hà Lan; 78 chương trình thạc sĩ dạy bằng tiếng Anh (với gần 200 chuyên ngành); các chương trình tiến sĩ cũng rất đa dạng; và nhiều môn học liên ngành khác nhau. 

Điều kiện du học tại Hà Lan

Điều kiện du học tại Hà Lan

Điều kiện du học Hà Lan cho các chương trình khác nhau như sau:

Chương trình dự bị đại học

  • Đã tốt nghiệp cấp 3 với GPA đạt từ 6.5 trở lên.
  • Yêu cầu đầu vào thấp, chỉ cần IELTS từ 5.0.

Chương trình đại học

  • Tốt nghiệp THPT hoặc đang học lớp 12.
  • Yêu cầu IELTS tối thiểu 6.0 hoặc TOEFL iBT 80.
  • Có thể cần hoàn thành chương trình dự bị đại học tại Hà Lan (tùy theo yêu cầu của từng trường).
  • GPA trung bình tối thiểu 7 - 7.5.

Chương trình Thạc sĩ

  • Đã có bằng cử nhân trong cùng lĩnh vực bạn đăng ký.
  • IELTS 6.0, TOEFL trên giấy 550 hoặc chứng chỉ Cambridge, chứng minh bạn có đủ kỹ năng tiếng Anh.
  • Kiểm tra trình độ thông thạo tiếng Hà Lan của trường đại học (nếu chương trình học bằng tiếng Hà Lan).
  • Sơ yếu lý lịch kèm thư giới thiệu.

Những điều kiện này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng trường và chương trình học cụ thể. Để đảm bảo bạn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, hãy liên hệ trực tiếp với trường đại học bạn quan tâm để được tư vấn chi tiết.

Chi phí du học tại Hà Lan

Chi phí du học tại Hà Lan

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cần cân nhắc khi đi du học là ngân sách của bạn. Trong Bảng xếp hạng chi phí sinh hoạt năm 2023 của Mercer, Amsterdam được xếp hạng là thành phố đắt đỏ thứ 28 trên thế giới và thứ 8 ở Châu Âu, đồng thời Hà Lan luôn là một trong những quốc gia đắt đỏ nhất ở Châu Âu. Hà Lan có chi phí sinh hoạt cao, bao gồm mọi thứ từ chỗ ở, hàng tạp hóa và dịch vụ. Theo ước tính trung bình, chi phí sinh hoạt ở Hà Lan cao hơn ở Anh 10,7%.

Vì vậy, nhiều sinh viên chọn đi làm thêm trong khi theo học tại Hà Lan. Sinh viên nước ngoài (không thuộc EU/EEA/Thụy Sĩ) có giấy phép cư trú hợp lệ được phép làm công việc toàn thời gian vào khoảng thời gian nghỉ hè bao gồm tháng 6, tháng 7 và tháng 8 hoặc công việc bán thời gian không quá 16 giờ một tuần trong thời gian đi học. Một lưu ý bạn cần nhớ là người sử dụng lao động cần xin giấy phép lao động cho bạn. Tuy nhiên, nếu bạn phải thực hiện công việc thực tập như một phần của khóa học, bạn sẽ không cần giấy phép lao động. 

Chi phí nhà ở sẽ khác nhau tùy thuộc vào địa điểm. Những chi phí khác bao gồm thực phẩm, phương tiện giao thông công cộng, sách, quần áo, vé xem phim, nhà ở và bảo hiểm, bạn nên chuẩn bị chi tiêu trung bình từ €700 đến €1.000/tháng.

StudentJob đã lập một bảng chi phí sinh hoạt trung bình tại Hà Lan để bạn có thể tham khảo

Loại chi phí Chi phí ước tính trung bình
Bữa ăn €12
Vé xem phim €12
Tiền thuê nhà hàng tháng €800 - 1000
Chi phí vận chuyển hàng tháng €88

Bảng chi phí sinh hoạt trung bình tại Hà Lan

Việc tìm kiếm nhà ở chất lượng dành cho sinh viên với mức giá cả phải chăng khi du học tại Hà Lan có thể sẽ khá khó khăn. Mật độ dân cư ở Hà Lan rất đông đúc, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Amsterdam, Hague, Rotterdam và Utrecht, các thành phố nổi tiếng dành cho sinh viên như Leiden và Groningen cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhà ở. Vì vậy, sinh viên tại Hà Lan thường gặp khó khăn khi tìm kiếm chỗ ở gần trường đại học. Tuy nhiên, hầu hết các trường đại học đều cung cấp các giải pháp tạm thời như nơi lưu trú ngắn hạn dành cho sinh viên nước ngoài khi đến nơi. 

Chỗ ở ở Hà Lan rất đắt đỏ và điều quan trọng cần nhớ là bạn phải xem xét các chi phí bổ sung, chẳng hạn như tiền đặt cọc, giá gas, nước và điện. Ngoài ra, hãy nhớ rằng hầu hết các hợp đồng thuê nhà đều có thời hạn từ sáu tháng đến một năm và bạn phải biết liệu phòng/căn hộ có sẵn nội thất hay không có nội thất.

Visa du học Hà Lan

Visa du học Hà Lan

Visa du học Hà Lan cho phép người nước ngoài nhập cảnh và lưu trú tạm thời tại Hà Lan để tham gia vào các chương trình học tập tại các trường đại học, trung học phổ thông, hoặc các cơ sở giáo dục khác. Visa du học Hà Lan thường có thời hạn tương ứng với thời gian của chương trình học tập mà người du học đã đăng ký, cho phép họ du học một cách hợp pháp và tiến hành các hoạt động học tập tại đất nước này.

Điều kiện để xin visa du học Hà Lan

Để có thể xin visa du học Hà Lan, có những điều kiện cụ thể mà bạn cần tuân theo, bao gồm:

  • Chấp nhận của trường đại học Hà Lan. Bạn phải được ít nhất một trường đại học tại Hà Lan chấp nhận vào chương trình học (chương trình ứng dụng hoặc nghiên cứu). Các trường đại học này phải được chính phủ Hà Lan công nhận để bắt đầu quá trình xin visa du học.
  • Đủ tài chính. Bạn phải có đủ tài chính hoặc có người trợ cấp tài chính trong suốt quá trình học tập tại Hà Lan. Tài chính của bạn sẽ được chứng minh thông qua tài liệu đệ trình cho cơ quan di trú Hà Lan.
  • Duy trì tiến bộ học tập. Bạn phải đạt ít nhất 50% số tín chỉ quy định mỗi năm học (tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của từng trường). Thông thường, điều này tương đương với việc duy trì tiến bộ học tập ở mức 90% (54/60 tín chỉ) mỗi năm.

Thủ tục xin visa du học Hà Lan

Quy trình xin visa du học Hà Lan bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Chấp nhận từ trường đại học tại Hà Lan

Trước hết, bạn cần được ít nhất một trường đại học tại Hà Lan chấp nhận vào chương trình học mong muốn.

Bước 2: Thanh toán học phí

Bạn cần đóng tiền học phí cho trường, bao gồm cả tiền học phí và tiền chứng minh tài chính theo yêu cầu của trường.

Bước 3: Điền các biểu mẫu và gửi cho trường

Bạn sẽ cần điền các biểu mẫu như Antecedent form và TB test (nếu cần), sau đó gửi cho trường để họ tiến hành các thủ tục liên quan đến visa.

Bước 4: Nhận kết quả visa từ trường

Trường sẽ gửi kết quả visa cho bạn thông qua email, trong đó bao gồm IND approval (chứng nhận của cơ quan di trú Hà Lan).

Bước 5: Dán visa tại đại sứ quán Hà Lan

Cuối cùng, sau khi nhận được IND approval, bạn cần đến đại sứ quán Hà Lan để dán visa du học Hà Lan vào hộ chiếu của mình.

Những bước trên sẽ giúp bạn hoàn thành quy trình xin visa du học Hà Lan và chuẩn bị sẵn sàng cho chương trình học tại đất nước này. Hãy nhớ tuân thủ các hướng dẫn cụ thể từ trường đại học và cơ quan di trú để đảm bảo quá trình xin visa diễn ra một cách thuận lợi và thành công nhất.

Môi trường sống ở Hà Lan

Môi trường sống ở Hà Lan

Phong cảnh tuyệt đẹp, các thành phố quốc tế và nền kinh tế sôi động chỉ là một vài trong số những lý do khiến ngày càng nhiều người nước ngoài đến định cư tại Hà Lan. Năm 2023, quốc gia này chính thức có chỉ số chất lượng cuộc sống cao nhất thế giới. Đây cũng là một trong những nền kinh tế hàng đầu ở Châu Âu và là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty đa quốc gia, với tiếng Anh là ngôn ngữ kinh doanh chính. Không có gì ngạc nhiên khi Hà Lan trở thành thỏi nam châm thu hút người nước ngoài, với 15% dân số của đất nước này là người nước ngoài.

Theo dữ liệu chính thức, thị trường việc làm là điểm đặc biệt nổi bật đối với người nước ngoài ở Hà Lan: trong quý 4 năm 2023, có 114 vị trí tuyển dụng trên 100 người thất nghiệp. Nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt trụ sở tại đây và các công ty lớn như Shell, Philips, Unilever, KLM, Heineken đều có nguồn gốc từ Hà Lan. Hà Lan có nhu cầu cao đối với người nước ngoài, cả lao động phổ thông, như người dọn dẹp hoặc nhân viên kho hàng, cũng như các chuyên gia có tay nghề cao, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hậu cần, nông nghiệp, năng lượng và chăm sóc sức khỏe cùng nhiều ngành nghề khác.

Một lưu ý nho nhỏ là tất cả người nước ngoài ở Hà Lan phải có bảo hiểm y tế tư nhân. Các gói bảo hiểm thường bao gồm một tập hợp các dịch vụ cơ bản và có giá trung bình khoảng €135 một tháng, nhưng có các lựa chọn để gói bao gồm các dịch vụ bổ sung, chẳng hạn như chăm sóc nha khoa.

Thủ đô của Hà Lan, Amsterdam là trung tâm văn hóa của đất nước. Hà Lan cũng có một trong những môi trường xã hội và cuộc sống về đêm năng động nhất, khiến nơi đây trở thành một thành phố thú vị, sôi động. Tuy nhiên, đối với những người không thích âm nhạc và quán bar ồn ào, Hà Lan vẫn có thể thoả mãn sở thích của bạn khi nơi đây có một số bảo tàng và địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Châu Âu. 

Một số thông tin và số liệu nhanh về Hà Lan

Thủ đô Amsterdam
Ngôn ngữ tiếng Hà Lan
Dân số 17,28 triệu người
Diện tích 41.543 km2
Số lượng sinh viên quốc tế 85.000
Năm học Tháng 9 - Tháng 7
Tiền tệ Euro (€)
Mã gọi +31
Múi giờ GMT+1

Bảng thông tin cơ bản về Hà Lan bạn cần biết

Hà Lan được biết đến là nơi thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống. Một số nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 0,3% nhân viên làm việc ngoài giờ, thấp hơn nhiều so với mức trung bình quốc tế là 10%. Nghiên cứu tương tự chỉ ra rằng những người làm việc toàn thời gian ở Hà Lan dành hơn 60% thời gian trong ngày cho việc chăm sóc cá nhân và giải trí.

Thông thường, người Hà Lan giữ ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Họ sẵn sàng cống hiến, làm việc chăm chỉ trong thời gian theo hợp đồng và sau đó nghỉ ngơi, tận hưởng khi ngày làm việc kết thúc mà không để công việc ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống bản thân.

Hà Lan là một quốc gia tương đối nhỏ nên việc đi lại rất dễ dàng. Đất nước này sở hữu hệ thống giao thông công cộng đa dạng, bao gồm xe lửa, xe điện, xe buýt và tàu điện ngầm. Ngoài ra, văn hóa đạp xe có sức ảnh hưởng lớn và nhiều người dân địa phương thường đi du lịch quanh khu vực bằng xe đạp. Tại đây, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự xuất hiện của mạng lưới xe đạp quanh các thị trấn, thành phố, với các làn đường dành riêng cho xe đạp.

Mặt khác, Hà Lan có mức thuế suất cao, thuế thu nhập và an sinh xã hội cao. Đất nước này có ưu đãi thuế đối với một số người lao động nước ngoài, cho phép họ kiếm được 30% thu nhập miễn thuế - tuy nhiên, điều này sẽ chỉ áp dụng cho những người có vai trò cụ thể hoặc những người có kỹ năng cụ thể. Đối với những người khác, một người lao động sẽ phải nộp thuế 36,1% và một cặp vợ chồng có hai con sẽ phải nộp thuế 29,1%.

Cơ hội việc làm có sẵn trên nhiều lĩnh vực ở Hà Lan. Các ngành công nghiệp chính bao gồm kỹ thuật, xây dựng, hóa chất, dầu khí cũng như dịch vụ tài chính, bán lẻ và vận tải. Các công ty quốc tế cũng là nguồn cung cấp việc làm nước ngoài ở Hà Lan.

Tiếng Hà Lan là ngôn ngữ kinh doanh chính thức, nhưng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức cũng được sử dụng và hiểu biết rộng rãi. Giờ làm việc tại Hà Lan thường bắt đầu từ 09:00 đến 17:00, từ thứ Hai đến thứ Sáu.

Đời sống xã hội của sinh viên quốc tế ở Hà Lan rất sôi động và đa dạng. Các trường đại học Hà Lan có tỷ lệ sinh viên quốc tế cao, tạo nên một môi trường đa văn hóa, đầy màu sắc. Có rất nhiều cơ hội để bạn giao lưu và kết bạn, cả trong và ngoài khuôn viên trường. Sinh viên có thể tham dự các bữa tiệc, buổi hòa nhạc, lễ hội và các sự kiện văn hóa khác nhau, đồng thời cũng có thể khám phá nhiều bảo tàng, quán cà phê và nhà hàng của đất nước xinh đẹp này.

Kết luận

Trước khi quyết định du học tại Hà Lan, việc hiểu rõ các khía cạnh khác nhau của đất nước này là rất quan trọng. Mọi kiến thức được trang bị sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị tốt hơn và tăng cơ hội thành công trong hành trình du học của mình. 

Hà Lan không chỉ là một điểm đến phổ biến với môi trường học tập tiên tiến mà còn là nơi có nền văn hóa đa dạng và thú vị. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm cuộc sống mới, học tập và phát triển bản thân. Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt nhất cho cuộc hành trình du học của mình tại Hà Lan. Chúc bạn thành công và tận hưởng những trải nghiệm đầy ý nghĩa!

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.
Du học Philippines: Điều kiện, Chi phí và Điểm cần lưu ý
Ngay gần Việt Nam chúng ta, một đất nước Đông Nam Á gần gũi và quen thuộc, Philippines trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn để du khách cũng như sinh viên quốc tế đến học tập, khám phá.