Director là gì? Phân biệt Director và CEO tại doanh nghiệp

08/03/2023 01:35
Hành trang sinh viên
Director và CEO là những chức danh không còn xa lạ với bất kỳ ai. Đây là những vị trí quản lý cấp cao, đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Director dù vất vả, trách nhiệm lớn lại có thu nhập khá nên vẫn trở thành đối tượng theo đuổi của nhiều người. Vậy Director là gì? Đâu là sự khác biệt giữa Director và CEO? Hãy đọc và theo dõi bài viết dưới đây của StudentJob để hiểu hơn nhé.

Mục lục

Director là gì?

Director được dịch sang tiếng Việt là Giám đốc, là người đứng đầu phòng, ban của một công ty, tổ chức, giữ vai trò điều hành, chỉ đạo hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra còn có một số khái niệm liên quan đến Director như:

  • Managing Director.
  • Operation Derector.
  • Board of Director.

Một số chức danh liên quan đến Director.

Cùng StudentJob tìm hiểu một vài chức danh của Director nhé.

Board of Director là gì?

Board of Director, viết tắt là BOD, dùng để chỉ một nhóm các cá nhân được bầu ra để đại diện cho các cổ đông của một doanh nghiệp.

Họ thường xuyên tham gia các cuộc họp để đề ra các chính sách quản lý, đưa ra các vĩ mô và giám sát chặt chẽ các hoạt động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, BOD sẽ xem xét các vấn đề về tuyển dụng và sa thải cán bộ điều hành cấp cao, chính sách cổ tức, chính sách quyền chọn và chính sách lương cán bộ điều hành.

Thường không có giới hạn về số lượng thành viên trong một hội đồng, nhưng hầu hết các hội đồng thường có từ 3 đến 31 thành viên. Tuy nhiên, số lượng thành viên tối ưu nên là 7 người.

Managing Director là gì?

Managing Director​ (viết tắt là MD) là Giám đốc điều hành, chịu trách nhiệm cao nhất trong công ty, trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty, báo cáo tình hình kinh doanh định kỳ hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm cho Chủ tịch hoặc BOD.

Đồng thời trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty, báo cáo tình hình kinh doanh của công ty theo tháng, quý, năm cho chủ tịch hoặc BOD và lập kế hoạch phát triển kinh doanh trong tương lai.

Đóng vai trò quan trọng, các MD có đặc quyền riêng, thậm chí họ có thể triệu tập hội đồng quản trị và quản lý các hoạt động liên lạc trong hội đồng quản trị.

Ngoài ra, Managing Director cũng là người đại diện cho nhãn hàng trong các sự kiện hoặc trả lời báo chí, tuy nhiên vai trò truyền thông không mạnh bằng CEO.

Operation Director là gì?

Theo nghĩa tiếng Việt, Operation Director là Nhà quản lý điều hành hay Giám đốc vận hành, chịu trách nhiệm định hướng và giám sát các hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, đảm bảo hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đã đề ra.

Đối với mỗi ngành nghề, Operation Director sẽ nắm giữ những vai trò khác nhau, nhưng mục đích cuối cùng vẫn là đảm bảo sự vận hành trơn tru của doanh nghiệp. Bốn vai trò chính của Operation Director là:

  • Kiểm soát thông tin ngân sách và tài chính.
  • Quản lý mạng lưới cung ứng và quản lý hàng tồn kho.
  • Quản lý nhân sự.
  • Quản lý vận hành tất cả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Một số chức danh liên quan đến Director

>>>Tìm hiểu thêm: COO là chức danh gì? Sự khác nhau giữa COO, CEO, CFO, CPO, CCO, CHRO, CMO

Sự khác biệt giữa Diector và CEO.

Như đã phân tích ở trên, Director có nghĩa là người CEO, Director, tuy nhiên khi tra từ điển ngược lại thì chức danh Director trong tiếng Anh cũng được dùng với nghĩa là Chief Executive ví dụ (CEO - Giám đốc điều hành). Vậy đâu là sự khác biệt giữa Director và CEO?

  Director  CEO
Giống nhau Cả hai đều là những người giữ chức vụ điều hành và có vai trò quan trong một doanh nghiệp, công ty.
Khác nhau Thường được sử dùng đối với các nước ở châu Âu. Chỉ là một vị trí cấp quản lý, nhiệm vụ chính xử lý công việc hàng ngày của doanh nghiệp. Thường được dùng đối với các nước ở Châu Mỹ. Ở châu Mỹ đây là chức vụ có quyền lực rất lớn, nếu ở đó gọi CEO là Director là đánh giá thấp chức vụ của họ.

>>>Tìm hiểu thêm: CEO là gì? Những điều bạn nên biết về CEO

Mô tả công việc Director.

Director làm những công việc gì? Giữ vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, Director là người đảm nhận nhiều vai trò khác nhau để giúp tổ chức phát triển và lớn mạnh. Công việc bao gồm:

Lập kế hoạch kinh doanh.

Chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp, Director chịu trách nhiệm chuẩn bị các kế hoạch kinh doanh và điều hành các hoạt động đó nhằm thúc đẩy tăng trưởng và mang lại lợi nhuận cho công ty. Director sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác để thực hiện công việc này.

Tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

Mặc dù việc tuyển dụng nhân viên là trách nhiệm của bộ phận nhân sự nhưng khi tuyển dụng cho các vị trí quan trọng, HR sẽ tham khảo ý kiến của Director để đưa ra các tiêu chí đánh giá và tìm kiếm các ứng viên tiềm năng.

Vì vậy, Director có trách nhiệm phối hợp với bộ phận nhân sự để xây dựng nguồn nhân lực mới, đảm bảo chất lượng.

Ngoài công tác tuyển dụng, Giám đốc còn trực tiếp tham gia đào tạo nhân viên khi doanh nghiệp tổ chức các khóa học, đào tạo,… Đồng thời phân công công việc, nhiệm vụ cho các bộ phận, đảm bảo mọi công việc diễn ra suôn sẻ. .

Thiết lập và duy trì mối quan hệ và các đối tác.

Mô tả công việc Director

Trong xu thế hội nhập hiện nay, việc thiết lập và duy trì mối quan hệ với đối tác rất quan trọng, quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Là người trực tiếp tham gia đàm phán, họp hành, Director chính là “nhịp cầu” kết nối giữa doanh nghiệp với các đối tác. Vì vậy, Director phải luôn là người biết mở rộng và duy trì tốt các mối quan hệ trên mọi lĩnh vực.

Ký hợp đồng quan trọng.

Với trách nhiệm cao, Director sẽ là người đại diện cho doanh nghiệp trong các cuộc đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng, nhà cung cấp,... Có thể thấy, Director không thực hiện những nhiệm vụ như nhân viên bình thường mà là những nhiệm vụ quan trọng, có tính rủi ro cao hơn. , vì vậy họ phải có tinh thần mạnh mẽ để giải quyết vấn đề.

>>>Tìm hiểu thêm: Tìm hiểu về C-level trong doanh nghiệp, bạn đã biết chưa?

Những kỹ năng cần có của một Director là gì?

Tính chất công việc rất phức tạp, Director phải được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên môn và hiểu biết sâu rộng. Đặc biệt để có thể trở thành một nhà điều hành thì cần phải có những kỹ năng cơ bản như:

  • Kỹ năng giao tiếp và thuyết trình: Là đại diện cho doanh nghiệp, thường xuyên phải làm việc với nhiều đối tác, khách hàng khác nhau nên Director phải giao tiếp tốt, lắng nghe và thấu hiểu mong muốn của đối phương.
  • Kỹ năng quản lý: Đây là một trong những kỹ năng không thể thiếu khi ở vị trí Director. Cần tập trung đào sâu, luôn học hỏi, cập nhật, tích lũy dựa trên kiến thức quản lý đã được đào tạo trước đó.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Director cần phải nhanh nhẹn và luôn có phương án xử lý các tình huống bất ngờ. Biết cách xử lý hợp lý sẽ mang lại rủi ro rất thấp cho doanh nghiệp.
  • Có hiểu biết sâu sắc về kinh doanh: có khả năng phân tích rõ ràng và nhìn nhận sự việc từ nhiều góc độ trong kinh doanh.

Ngoài những kỹ năng trên, một Director hội tụ thường phải có những kỹ năng mềm khác như kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng làm việc hiệu quả, quản lý thời gian.

Làm gì để trở thành Director?

Làm gì để trở thành director

Về lý thuyết, ai cũng có thể trở thành Director, nhưng trên thực tế, chỉ những người có năng lực vượt trội và tài năng lãnh đạo mới phù hợp với vị trí này. Để trở thành Director không hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ hay kinh nghiệm mà còn phụ thuộc vào đặc thù của doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh.

Tuy nhiên, để trở thành Director phải trải qua các giai đoạn sau:

  • Nâng cao trình độ học vấn của bạn: Đây là bước đầu tiên để bạn theo đuổi mục tiêu trở thành Director. Bạn có thể theo học các trường đại học các chuyên ngành như: kinh tế, marketing, kế toán, quản trị kinh doanh,..., hoàn thành xong ít nhất bằng Cử nhân. Tuy nhiên, cũng có director không học đại học, nhưng số này rất ít và con đường thăng tiến không hề dễ dàng.
  • Thiết lập lộ trình theo từng giai đoạn: Có một lộ trình phát triển rõ ràng và nhất quán là rất quan trọng. Thay vì mơ ước trở thành Director ngay lập tức, bạn có thể thử sức mình với vị trí nhân viên tại các doanh nghiệp. Sau đó, hãy cố gắng thăng tiến lên các vị trí cấp cao hơn như trưởng nhóm, trưởng phòng, phó giám đốc, giám đốc điều hành,… Trên chặng đường đó, hãy luôn cố gắng, tích lũy kinh nghiệm và trau dồi những kỹ năng cần thiết để doanh nghiệp ngày càng tiến bộ.
  • Dấu ấn đột phá: Không chỉ cố gắng, bạn còn phải nắm bắt mọi cơ hội dù là nhỏ nhất. Đây là điều cần thiết cho 10 năm đầu phát triển sự nghiệp. Tinh thần “đi trước đón đầu”, sẵn sàng “thay da đổi thịt” là bước đi được lập trình sẵn trong nghề Director.
  • Tích lũy kinh nghiệm: Dù làm ở lĩnh vực hay vị trí nào thì việc tích lũy kinh nghiệm để có định hướng rõ ràng không bao giờ là thừa. Rèn luyện bốn yếu tố thái độ, kiến thức, thói quen và kỹ năng tốt. Đặc biệt, bạn phải biết phân tích, đúc rút và học hỏi từ những người đi trước để không mắc phải sai lầm tương tự.

>>>Tìm hiểu thêm: Doanh nhân là gì? Để trở thành một doanh nhân thành đạt làm thế nào? 

Tìm việc làm Director ở đâu?

Một trong những cách phổ biến nhất để tìm việc làm nói chung cũng như vị trí Director nói riêng là thông qua các website tuyển dụng uy tín hiện nay. Cụ thể, hiện tại StudentJob có hàng trăm đầu việc đang chờ đón bạn. Đừng chần chừ tạo cho mình một chiếc CV thật chuyên nghiệp và không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội việc làm nào để có thể đạt được mục tiêu trở thành Director nhé!

Trên đây StudentJob đã cung cấp một số thông tin về Director là gì? Hi vọng sẽ giúp bạn đọc phần nào hình dung được vị trí này, từ đó đưa ra những định hướng phát triển phù hợp trong tương lai.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.