Lời khuyên trả lời phỏng vấn từ các CEO hàng đầu

24/02/2023 00:09
Mẹo phỏng vấn
Một chương trình truyền hình có tên Phỏng vấn việc làm trên kênh Channel 4 (Anh) đã tổ chức ghi hình các cuộc phỏng vấn giữa các CEO và ứng viên dự tuyển cho vị trí từ thư kí điều hành cho đến điều phối viên tổ chức sự kiện, giúp người xem có được hình dung tốt nhất về những cuộc phỏng vấn việc làm chất lượng và chuyên nghiệp xảy ra trong thực tế.

Mục lục

Đây là danh sách các câu hỏi phỏng vấn thường gặp đã được chắt lọc từ những kinh nghiệm phỏng vấn của các nhà tuyển dụng, chắc chắn sẽ giúp bạn tự tin hơn để đạt được kết quả tốt nhất

Chúng tôi đã có rất nhiều ứng viên xuất sắc cho vị trí này, tại sao chúng tôi nên chọn bạn thay vì họ?

Lời khuyên của Tracy Morley Jewkes, Tổng giám đốc Blacks Vets

Điều mà nhà tuyển dụng hy vọng là tìm được người phù hợp với tất cả thông tin cơ bản của nội dung tuyển dụng. Do vậy, người đó phải vượt qua được những khó khăn, trở ngại và hoàn thành các vấn đề trong nội dung tuyển dụng yêu cầu mà bản thân vẫn còn thấy thiếu sót. Chìa khóa giúp họ tỏa sáng chính là niềm đam mê công việc cùng nhân phẩm tốt đẹp.

Nhà tuyển dụng cũng mong muốn người ứng viên tìm hiểu trước về công ty cũng như trình bày được lý do tại sao họ lại mong muốn làm việc ở công ty đang ứng tuyển.

Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng muốn ứng viên khẳng định họ là người có khả năng làm việc tốt, chịu khó học hỏi, có khả năng làm việc nhóm, có phẩm chất phù hợp với văn hóa công ty và có thể làm việc một cách chân thật, liêm chính, lạc quan và tự tin.

Nhà tuyển dụng luôn biết trân trọng ứng viên có sự điềm tĩnh khi thắc mắc về những lĩnh vực mà nhà tuyển dụng quan tâm hoặc lý do tại sao nhà tuyển dụng cảm thấy người ứng viên ấy không đáp ứng được nhu cầu của công việc. Việc này sẽ giúp người ứng viên biết cách vượt qua các yêu cầu từ nhà tuyển dụng và để họ không quá thất vọng nếu không đậu phỏng vấn.

Tương tự, ứng viên sẽ có cơ hội được tiếp xúc gần hơn với nhà tuyển dụng khi tự tin khẳng định được lý do vì sao bản thân họ phù hợp với yêu cầu ứng tuyển, luôn quan tâm đến vấn đề liệu họ có đáp ứng được hết tất cả các yêu cầu mà nhà tuyển dụng mong muốn hay không và bản thân họ phải tự tin là sự lựa chọn chính xác nhất cho vị trí công việc đang tuyển.

Bạn nghĩ sếp hiện tại của bạn sẽ nói gì về bạn nếu chúng tôi gọi điện cho bạn bây giờ?

Julia Dowling, Tổng giám đốc Snapdragon đã đưa ra lời khuyên như sau:

Điều nhà tuyển dụng mong muốn ở câu trả lời chính là cách anh ta tự đánh giá bản thân cũng như đưa ra được ví dụ về thành tích đã đạt được.

Để trả lời hay nhất có thể trả lời như sau: “Chúng tôi có được mối quan hệ tốt và tôi cũng học được ở sếp rất nhiều điều. Cô ấy một người biết lắng nghe khi tôi trình bày về chiến dịch marketing mới.

Tôi nghĩ cô ấy sẽ buồn khi tôi nghỉ việc nhưng cũng rất vui mừng cho tôi khi tìm được một thử thách thú vị mới. Cô ấy cũng có thể chia sẻ và nói tôi nên làm những việc mà bản thân tôi thấy tự tin nhất.”

Nếu được xem là một đồ vật, bạn sẽ xem mình là vật gì?

Đây là một câu hỏi không có câu trả lời đúng hay sai, mà chỉ để nhà tuyển dụng xem xét phản ứng nhanh nhẹn và sự sáng tạo của bản thân ứng viên, câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng biết được tính cách của mỗi ứng viên dựa vào đồ vật họ chọn.

Bạn làm thế nào để đưa một con hươu cao cổ vào trong tủ lạnh?

Lời khuyên của Richard Clarke, Giám đốc quảng cáo O’Donovan Waste Disposal Limited

Mục tiêu của câu hỏi là xem ứng viên khi đối mặt thử thách có bình tĩnh, thông minh, biết giải quyết vấn đề một cách bài bản hay không. Câu trả lời lý tưởng có thể là một loạt những câu hỏi nhỏ như Con hươu cao cổ đó to cỡ nào? Cái tủ lạnh đó to cỡ nào? Tôi có thể cắt chúng ra không?, v.v. Điều này chứng minh ứng viên đó đang tìm kiếm tất cả những giải pháp để giải quyết vấn đề.

Vì sao chúng tôi nên giao việc này cho bạn?

Qasim ‘Cas’ Majid, CEO Wow Zone đã đưa ra lời khuyên:

Đây tuy là câu hỏi đơn giản nhưng rất khó để trả lời. Điều cần phải làm là hãy chuẩn bị từ 3 đến 4 lý do cho rằng bạn phù hợp với vị trí tuyển dụng. Luôn nhớ rằng phỏng vấn là cánh cửa cơ hội để bạn có thể trình bày khả năng bản thân nên chắc chắn rằng bạn sẽ làm thật tốt.

Lời khuyên là bạn nên có sự chuẩn bị kĩ càng trước khi phỏng vấn bằng cách viết ra giấy những thế mạnh phù hợp của bản thân. Nếu thấy khó khăn, bạn hãy hỏi ý kiến người trong gia đình hoặc là bạn bè thân thiết, nhưng phải là những người có tư tưởng lạc quan. Đặc biệt, không tiếp xúc với những người có tư tưởng bi quan, đây là quy tắc vàng.

Trong mỗi thế mạnh, bạn nên chọn một từ dùng để miêu tả chung nhất, ví dụ như bạn là người bền bỉ, bạn làm việc nhóm tốt… Thêm vào đó là lý do tại sao bạn là người như vậy, đưa ra những ví dụ thực tế tương ứng với các lý do đó. Hãy trả lời sao cho ngắn gọn, súc tích và đúng trọng tâm. Hơn hết, hãy quyết tâm, tự tin và chân thành, bạn sẽ thành công.

Bài viết liên quan

Bí quyết viết CV ấn tượng, thu hút nhà tuyển dụng
Curriculum Vitae (CV) là một công cụ quan trọng giúp chúng ta trình bày kỹ năng, kinh nghiệm và học vấn của mình khi tìm kiếm cơ hội việc làm. Một CV chất lượng giúp bạn nổi bật trong đám đông, tăng khả năng được mời phỏng vấn và nhận công việc mơ ước. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng bạn khám phá bí quyết viết một CV ấn tượng, thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng nhé.
Chìa khóa thành công: Ngôn ngữ cơ thể khi phỏng vấn
Ngôn ngữ cơ thể trong buổi phỏng vấn đóng một vai trò quan trọng như những gì bạn nói. Ngôn ngữ cơ thể giúp nhà tuyển dụng hiểu biết bạn là ai và bạn thực sự đang nghĩ gì. Trên thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng giao tiếp phi ngôn ngữ có ảnh hưởng lớn trong cách bạn truyền đạt và thể hiện bản thân. Vì vậy ngôn ngữ cơ thể có tác động đáng kể đến cơ hội thành công của bạn. Cùng StudentJob tìm hiểu về ngôn ngữ cơ thể và cách bạn nên vận dụng nó vào trong các buổi phỏng vấn của mình.
Cách trả lời Điểm Mạnh và Điểm Yếu trong phỏng vấn
Có bao giờ bạn tự hỏi điều gì khiến mình nổi bật trong buổi phỏng vấn xin việc không? Hay điều gì đang cản trở bạn lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng? Cuộc phiêu lưu tìm việc không chỉ là hành trình đến với cơ hội mới mà còn là cơ hội để bạn khám phá bản thân. Vì vậy, hôm nay StudentJob sẽ đưa bạn vào cuộc hành trình này bằng cách đặt ra những câu hỏi về điểm mạnh và điểm yếu trong phỏng vấn xin việc.