Thế nào là Revenue? Phân biệt Gross Revenue và Net Revenue

31/03/2023 10:59
Chuyện công sở
Mỗi khi tìm hiểu về tài chính doanh nghiệp, có rất nhiều khái niệm khó hiểu như Gross Revenue, Net Revenue, Net Income, Sales, Gross Profit, Net Profit,... Như vậy, thế nào là Gross Revenue và Net Revenue? Cách phân loại Revenue và ý nghĩa của Revenue trong quản lý tài chính doanh nghiệp? Hãy tham khảo và theo dõi bài viết dưới đây cùng StudentJob nhé.

Mục lục

Thế nào là Revenue? Phân biệt Gross Revenue và Net Revenue.

Revenue hay Gross Revenue dịch sang tiếng Việt là tổng doanh thu, là doanh thu của của doanh nghiệp và được tính trong một khoảng thời gian xác định. Cụ thể, doanh thu là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp thu được thông qua các hoạt động kinh doanh chưa trừ các chi phí đầu vào như nguyên vật liệu, quản lý nhân sự, chi phí vận hành hoặc các chi phí khác.

Công thức tính tổng doanh thu (Gross Revenue):
Tổng doanh thu = Giá bán * (Số lượng hàng bán + Các phụ phí khác)

Net Revenue dịch sang tiếng Việt là doanh thu thuần, là tổng số tiền mà doanh nghiệp kiếm được thông qua hoạt động kinh doanh sau khi trừ đi tất cả các khoản như giá vốn hàng bán được khấu trừ và chi phí hoạt động, vật tư, chiết khấu, hoàn tiền, v.v.

Công thức tính doanh thu thuần (Net Revenue):
Doanh thu thuần = Tổng doanh thu toàn doanh nghiệp – (Chiết khấu bán hàng + Chiết khấu hàng bán + Hàng bán trả lại + Thuế gián thu)

Như vậy, chúng ta có bảng phân biệt Gross Revenue và Net Revenue:

Đặc điểm Gross Revenue Net Revenue

Định nghĩa

Tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được trước khi trừ đi các chi phí

Tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được sau khi trừ đi tất cả các chi phí

Bao gồm

Giá bán sản phẩm hoặc dịch vụ, các khoản phụ phí khác

Giá vốn hàng bán, các khoản giảm trừ doanh thu

Công thức tính

Tổng doanh thu = Giá bán * (Số lượng hàng bán + Các phụ phí khác)

Doanh thu thuần = Tổng doanh thu - (Giá vốn hàng bán + Các khoản giảm trừ doanh thu)

Vai trò

Là cơ sở để tính toán lợi nhuận gộp Là chỉ số phản ánh hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Bảng phân biệt Gross Revenue và Net RevenueRevenue là gì?

Ý nghĩa của chỉ số Revenue đối với doanh nghiệp.

Doanh thu (Revenue) là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được thông qua các hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian xác định. Doanh thu là một chỉ số quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với doanh nghiệp, bao gồm:

  • Là thước đo hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh thu càng cao thì doanh nghiệp càng hoạt động hiệu quả.
  • Là cơ sở để tính toán các chỉ số khác. Doanh thu là cơ sở để tính toán các chỉ số khác như lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận,...
  • Là căn cứ để ra quyết định kinh doanh. Doanh thu giúp doanh nghiệp đánh giá tình hình tài chính, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

Cụ thể, doanh thu có ý nghĩa như sau:

  • Là cơ sở để đánh giá sức khỏe và tình hình tài chính của doanh nghiệp. Doanh thu càng cao thì doanh nghiệp càng có sức khỏe và tình hình tài chính tốt. Doanh thu thấp có thể là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh.
  • Là căn cứ để ra quyết định kinh doanh. Doanh thu giúp doanh nghiệp đánh giá tình hình tài chính, từ đó đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp như:
    • Điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, bán hàng, marketing,...
    • Đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá,...
    • Mở rộng thị trường,...

Là cơ sở để tính toán các chỉ số khác. Doanh thu là cơ sở để tính toán các chỉ số khác như lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận,...

  • Lợi nhuận = Doanh thu - Chi phí
  • Tỷ suất lợi nhuận = Lợi nhuận / Doanh thu

Để doanh thu tăng cao, doanh nghiệp cần thực hiện các giải pháp sau:

  • Nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Sản phẩm/dịch vụ có chất lượng tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng, từ đó tăng doanh thu.
  • Mở rộng thị trường. Mở rộng thị trường sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, từ đó tăng doanh thu.
  • Tăng cường quảng bá, marketing. Quảng bá, marketing hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng mới, từ đó tăng doanh thu.

Như vậy, doanh thu (revenue) là một chỉ số quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần hiểu rõ ý nghĩa của doanh thu để đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp, từ đó tăng doanh thu và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Revenue được phân loại như thế nào? 

Phân loại doanh thu của doanh nghiệp. Doanh thu của doanh nghiệp là tổng số tiền mà doanh nghiệp thu được từ các hoạt động kinh doanh và các hoạt động khác trong một khoảng thời gian xác định. Doanh thu được phân loại thành hai nhóm chính là doanh thu hoạt động và doanh thu ngoài hoạt động.

Doanh thu hoạt động (operating income). Doanh thu hoạt động là phần doanh thu hình thành từ các hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Doanh thu bán hàng: Là doanh thu thu được từ việc bán hàng hóa, sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.
  • Doanh thu cung cấp dịch vụ: Là doanh thu thu được từ việc cung cấp các dịch vụ cho khách hàng.
  • Doanh thu hoạt động tài chính: Là doanh thu thu được từ các hoạt động tài chính như lãi tiền gửi, lãi cho vay, thu nhập từ đầu tư chứng khoán,...

Doanh thu ngoài hoạt động (non-operating income). Doanh thu ngoài hoạt động là phần doanh thu hình thành từ các hoạt động không thuộc hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Doanh thu bất thường: Là phần doanh thu thu được từ các hoạt động không thường xuyên, không lặp lại như thu nhập từ thanh lý tài sản, thu nhập từ bồi thường,...
  • Doanh thu khác: Là phần doanh thu thu được từ các hoạt động không thuộc các nhóm trên như thu nhập từ tiền phạt, thu nhập từ bán phế liệu,...

Ý nghĩa của phân loại doanh thu. Phân loại doanh thu giúp doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về cơ cấu doanh thu của mình, từ đó có thể đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp.

  • Đối với doanh nghiệp: Phân loại doanh thu giúp doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.
  • Đối với nhà đầu tư: Phân loại doanh thu giúp nhà đầu tư có thể đánh giá khả năng sinh lời của doanh nghiệp.

Một số lưu ý khi phân loại doanh thu:

  • Doanh thu hoạt động và doanh thu ngoài hoạt động phải được tách biệt rõ ràng để đảm bảo tính minh bạch trong báo cáo tài chính.
  • Các khoản doanh thu thu được từ các hoạt động kinh doanh liên quan mật thiết với nhau cần được gộp chung lại thành một khoản doanh thu.
  • Các khoản doanh thu thu được từ các hoạt động không thường xuyên cần được ghi nhận riêng biệt để tránh gây hiểu lầm cho người sử dụng báo cáo tài chính.

Phân loại Revenue như thế nào?

Tổng kết lại những ý chính

  • Trong quản lý tài chính doanh nghiệp, Revenue (doanh thu) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả kinh doanh. Revenue là tổng số tiền doanh nghiệp thu được từ các hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian nhất định. Có hai khái niệm chính liên quan đến Revenue là Gross Revenue (tổng doanh thu) và Net Revenue (doanh thu thuần).
  • Gross Revenue là tổng số tiền doanh nghiệp thu được từ việc bán hàng và cung cấp dịch vụ chưa trừ đi các chi phí đầu vào như nguyên vật liệu, chi phí vận hành, và các chi phí khác.
  • Net Revenue là doanh thu thuần, là số tiền mà doanh nghiệp kiếm được sau khi trừ đi các khoản chi phí như giá vốn hàng bán, chi phí hoạt động, chiết khấu, hoàn tiền, v.v.
  • Doanh thu là cơ sở chính để đánh giá "sức khỏe" tài chính của doanh nghiệp và đưa ra các quyết định kinh doanh. Nó có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, bán hàng, và tiếp thị.
  • Revenue được phân loại thành hai loại chính: doanh thu hoạt động (operating income)doanh thu ngoài hoạt động (non-operating income).
  • Doanh thu hoạt động là doanh thu hình thành từ việc bán hàng hóa, sản phẩm hoặc thu tiền dịch vụ, trong khi doanh thu ngoài hoạt động bao gồm các khoản thu nhập từ tài chính, thuê bất động sản, và các khoản doanh thu bất thường từ các hoạt động không thường xuyên.

Lời kết.

Trong bài viết này, StudentJob đã cung cấp cho bạn định nghĩa về Revenue hay còn gọi là doanh thu, đồng thời chúng tôi còn cung cấp các góc nhìn khác về doanh thu như cách tính, ý nghĩa và phân loại doanh thu. Mong bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. 

Bài viết liên quan

8 Mẫu đơn xin nghỉ việc ngắn gọn, súc tích và chuyên nghiệp
Khi muốn rời bỏ một công việc, việc viết một đơn xin nghỉ việc/thôi việc là một bước quan trọng và rất cần thiết. Đây không chỉ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với công ty, đồng nghiệp mà còn là cơ hội để mở ra nhiều cơ hội mới suôn sẻ, thuận lợi hơn.
Dấu hiệu và Cách để đối phó với một người Sếp tồi
Một người sếp tồi có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển nghề nghiệp, sự hài lòng trong công việc và cảm xúc cá nhân của bạn. Vì vậy, hiểu được các dấu hiệu của người sếp tồi và học cách xử lý những tình huống như vậy có thể giúp bạn vượt qua trở ngại để phát triển sự nghiệp của mình. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng bạn khám phá những đặc điểm chung của những người sếp tồi, cung cấp các cách đối phó hiệu quả người quản lý khó ưa này.
Nhận biết hành vi thiên vị nơi công sở và cách ứng xử
Trong bất kỳ trường hợp nào, việc tác động tiêu cực đến tâm lý nhân viên là điều nên tránh và cần xử lý triệt để. Có những vấn đề dễ dàng nhận thấy và giải quyết ngay, tuy nhiên có những vấn đề gây ra ảnh hưởng ngầm khó xử lý. Một trong những hiện tượng nan giải nhất có thể đầu độc tinh thần nhân viên là sự thiên vị ở nơi làm việc. Đây là một hiện tượng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cả tổ chức và cá nhân.