Chỉ số IQ EQ AQ ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp của bạn?

23/04/2023 19:40
Hành trang sinh viên
Bên cạnh chỉ số IQ còn có các chỉ số khác như EQ và AQ. Vậy IQ, EQ và AQ là gì? Chỉ số IQ, EQ và AQ của mỗi người được tính như thế nào và có ảnh hưởng như thế nào đến tính cách, suy nghĩ và tương lai của mỗi cá nhân? Hãy cùng StudentJob khám phá chủ đề thú vị này ngay nhé.

Mục lục

Chỉ số IQ là gì?

1. Lý giải về chỉ số IQ?

IQ là viết tắt của "Intelligence Quotient", dùng để nói về chỉ số thông minh của mỗi người. Điểm số IQ được tổng hợp thông qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa. Các bài kiểm tra IQ được làm ra để đánh giá trí thông minh đối với con người.

"IQ" là do nhà tâm lý học "William Stern" đặt ra cho thuật ngữ tiếng Đức "Intelligenzquotient". Đây là thuật ngữ ông đặt ra cho một phương pháp tính điểm cho các bài kiểm tra về trí thông minh ở Đại học Breslau, ông đã ủng hộ tại năm 1912 trong một cuốn sách.

Chỉ số IQ trung bình của mọi người từ 85 cho đến 115. Ngoài ra đối với những người đặc biệt, vượt trội có chỉ số IQ cao hơn.

Chỉ số IQ cao đồng nghĩa với việc một người sở hữu khả năng tư duy tốt, trí tuệ vượt trội, dễ dàng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống và thường đạt thành tích cao trong học tập cũng như công việc.

Điểm số ở tất cả các bài kiểm tra IQ, nhiều người đã tăng lên với tốc độ trung bình là 3 điểm IQ mỗi thập kỷ kể từ đầu thế kỷ 20, một hiện tượng được gọi là hiệu ứng Flynn.

Việc điều tra các mô hình khác nhau tăng điểm số trong bài kiểm tra cũng có thể cung cấp tài liệu thông tin cho nghiên cứu ngày nên về trí thông minh.

>>> Bạn có thể tham khảo: Kỹ năng cứng là gì? Một số kỹ năng cứng quan trọng.

2. Một số điều về chỉ số IQ

  • Qua các bài kiểm tra, điểm 100 được coi là chỉ số IQ trung bình của con người.
  • 60% có điểm trung bình từ 85 đến 115. Điều đó có nghĩa là gần 70% số người đạt điểm cộng hoặc trừ 15 điểm so với điểm trung bình.
  • 95% điểm trung bình nằm trong khoảng từ 70 đến 130. Ở các trường hợp ngoại lệ, các điểm đó chỉ đại diện cho một phần nhỏ của dân số, nghĩa là chỉ một tỷ lệ nhỏ người có chỉ số IQ rất thấp (dưới 70). hoặc rất cao (trên 130).
  • Điểm dưới 70 có thể cho biết trẻ có một dạng khuyết tật phát triển nào đó. Trong khi số điểm trên 130 có thể chỉ ra tài năng bẩm sinh của một người.
  • Chỉ số IQ từ 145 trở lên là mức thiên tài hoặc gần thiên tài (khoảng 0,1% dân số).

3. Cách đo chỉ số IQ

Đối với cuộc sống hiện đại ngày nay, người ta thường đo chỉ số IQ thông qua các bài trắc nghiệm của các nhà tâm lý học. Bài thi sẽ bao gồm 26 câu hỏi và diễn ra trong 24 phút để đánh giá khả năng tư duy của người làm bài.

Bài kiểm tra sẽ sử dụng hình ảnh, câu hỏi so sánh, kiến thức chung, tư duy logic, trí nhớ và tính toán để kiểm tra trí thông minh. Sau khi hoàn thành bài kiểm tra, điểm số của bạn sẽ được so sánh với nhóm tuổi phù hợp để chấm điểm IQ.

Có rất nhiều bài kiểm tra IQ trên mạng xã hội và hoàn toàn miễn phí, bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào bạn muốn. Nhưng để có kết quả test chính xác nhất, bạn có thể tham khảo một số trang web test IQ uy tín:

  • Kiểm tra Wechsler cho người lớn.
  • Bài test kiểm tra trí tuệ Stanford-Binet.
  • kiểm tra khả năng khác biệt.
  • Kiểm tra Wechsler cho trẻ em.
  • Bài test kiểm tra danh cho trẻ em "Kaufman".
  • Kiểm tra tư duy nhận thức "Woodcock-Johnson".
  • Hệ thống đánh giá nhận thức.

Chỉ số EQ là gì?

1. Định nghĩa và nguồn gốc của chỉ số EQ

EQ có tên đầy đủ là "Emotional Quotient" là từ viết tắt của thuật ngữ để nói về chỉ số cảm xúc, được định nghĩa là khả năng của một người trong việc xác định cảm xúc của chính họ và của người khác.

Nó là thước đo mức độ trí tuệ cảm xúc của một cá nhân, phân biệt giữa cảm giác khác nhau, sử dụng trí thông minh để hướng dẫn suy nghĩ & hành vi. Thuật ngữ này được nhà tâm lý học Daniel Goleman phát triển lần đầu tiên vào năm 1995 trong cuốn sách về trí tuệ cảm xúc của ông.

Là khả năng đối với một người giúp họ xác định, diễn đạt & kiểm soát suy nghĩ, hành động, hiểu người khác và diễn giải đúng tình huống của họ, đưa ra quyết định đúng đắn và nhanh chóng, đối phó với áp lực và khủng hoảng, v.v.

Người ta đã nghiên cứu rằng những người có EQ cao có sức khỏe tinh thần, hiệu suất làm việc và lối sống tốt hơn.

EQ và IQ

2. Những điều cần biết về chỉ số EQ

EQ là chỉ số quan trọng không kém IQ, chỉ số này thể hiện năng khiếu sáng tạo và mức độ phản ứng của mỗi người. EQ được chia thành nhiều nhóm khác nhau dựa trên chỉ số của mỗi người.

  • EQ dưới 85: số người có EQ dưới 85 chiếm một phần nhỏ trong dân số thế giới. Những người này có tư duy sáng tạo kém và đây là nhóm có chỉ số EQ thấp.
  • EQ 86 đến 115: đây là mức trung bình nhiều người đạt được trên thế giới. Mức độ này cho thấy khả năng sáng tạo của tester ở mức tương đối.
  • EQ từ 115 đến 131: chỉ khoảng 15% dân số trên toàn thế giới đạt được chỉ số EQ này. Những người có chỉ số EQ cao thường rất thành công trong cuộc sống.
  • EQ trên 131: nhóm người có chỉ số EQ trên 131 cực kỳ đặc biệt và hiếm, chỉ chiếm khoảng 2% dân số thế giới.

3. Cách đo lường EQ

Hiện nay có rất nhiều mô hình kiểm tra EQ. Tuy nhiên, không phải mô hình nào cũng được chấp nhận dễ dàng rộng rãi ở các tài liệu khoa học & tổ chức lớn. Hai mô hình cảm xúc được sử dụng phổ biến nhất là mô hình EI Khả năng và mô hình EI Tính cách.

>>> Bạn có thể tham khảo: Năng lực bản thân là gì? Làm thế nào để nâng cao năng lực bản thân.

Do đó, các bài kiểm tra EQ cũng dựa trên hai hình thức này. Mô hình năng lực thường được sử dụng trong các bài kiểm tra EQ hành vi. Đối với mô hình tính năng, các câu hỏi tự trả lời sẽ được sử dụng. Ngoài ra, để biết tính cách của một người, các nhà khoa học còn sử dụng bài kiểm tra MBTI.

Những người sở hữu chỉ số EQ cao sẽ biết cách đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và những người xung quanh. Đồng thời, họ cũng hiểu được cảm xúc của người khác và có khả năng đồng cảm cao.

Họ luôn giữ được sự lạc quan & tích cực khi đối mặt với thách thức. Người có chỉ số EQ tự nhiên cao sẽ có tố chất trở thành lãnh đạo.

Chỉ số AQ là gì?

1. Định nghĩa về chỉ số AQ?

Chỉ số Nghịch cảnh (AQ) là điểm số đo lường khả năng của một người đối phó với nghịch cảnh trong cuộc sống của họ. Thuật ngữ này được Paul Stoltz đặt ra vào năm 1997 trong cuốn sách "Adversity Quotient: Turning Chướng ngại vật thành cơ hội".

Để định lượng thương số của nghịch cảnh, Stoltz đã phát triển một phương pháp đánh giá được gọi là lập hồ sơ phản ứng nghịch cảnh (ARP). Chỉ số AQ là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công trong cuộc đời của một con người, đặc biệt là ở trẻ em.

Trẻ em có chỉ số AQ cao có nhiều khả năng thành công ở trường học và trên con đường sự nghiệp. AQ có thể được cải thiện ngay từ khi còn nhỏ bằng cách luyện tập. Chỉ số này sẽ phát triển mạnh mẽ nhất trong 6 tháng đầu đời của mỗi đứa trẻ, tạo tiền đề cho sự thành công sau này.

2. Cách đo chỉ số AQ

Các bài tập để đối phó với nghịch cảnh

Để đo chỉ số AQ của một người, bạn có thể nhìn vào cách họ đối mặt với nghịch cảnh. Lúc khó khăn thường sẽ có 2 nhóm người:

  • Người bi quan: Những người này thường khá sợ hãi khi đối mặt với thử thách và họ hoàn toàn muốn thoát khỏi khó khăn. Họ luôn cho rằng kết quả của mọi thử thách là tiêu cực và luôn dẫn đến kết quả tồi tệ nhất.
  • Nhóm người lạc quan: Nhóm người này thử thách chỉ là tạm thời ở cuộc sống hiện tại, họ sẽ luôn tìm thấy cơ hội trong khó khăn để vượt qua và đi từng bước nhỏ nhất để thành công. Họ không ngại đối mặt với thử thách và luôn chấp nhận những kết cục xấu có thể xảy ra.

3. Kiểu người phổ biến

  • Người cắm trại: Đây là những người có tính bền bỉ cao và luôn đảm bảo an toàn. Họ sẽ kiên nhẫn theo đuổi điều gì đó trong chừng mực phù hợp và bắt đầu duy trì nó. Khi đạt được những thành tựu nhất định, họ sẽ dễ dàng thỏa mãn với nhu cầu đó vừa đủ để đảm bảo cảm giác an toàn.
  • Nhà leo núi: Những người này thuộc nhóm có bản lĩnh và ước mơ lớn. Họ là những người luôn cố gắng trau dồi và rèn luyện, tập trung học hỏi và phát triển để đạt được thành công sớm nhất. Tham vọng của những người này là rất lớn.
  • Người bỏ cuộc: Họ luôn tìm cách từ chối thử thách ngay từ khi khó khăn xuất hiện. Là những người luôn sợ hãi & dễ buông xuôi. Họ không có ý chí mạnh mẽ và kết quả của họ thường không như ý muốn.

Có phải chỉ số AQ ngày càng quan trọng hơn chỉ số IQ và EQ?

Chỉ số thông minh (IQ) vẫn đứng đầu danh sách những phẩm chất mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Trong những năm gần đây, EQ hay trí tuệ cảm xúc cũng trở nên quan trọng trong tuyển dụng. Đề cập đến mọi khả năng nhận thức và giữ cảm xúc có ý thức & thể hiện theo một cách đúng đắn.

EQ rõ ràng ảnh hưởng đến các kỹ năng mềm, chẳng hạn như kỹ năng lãnh đạo và giao tiếp. Các chỉ số trí tuệ và cảm xúc đang mất dần vị thế, vì tầm quan trọng của AQ ngày càng tăng, AQ là đang nói đến khả năng đương đầu của một người đối với sự thay đổi, nghịch cảnh trong cuộc sống.

Nó được đo bằng tốc độ một nhân viên có thể lấy lại sự tập trung và thành công trong một môi trường thay đổi liên tục. Đại dịch Covid-19 buộc nhiều nhà lãnh đạo phải thay đổi tư duy linh hoạt hơn, từ đó thích nghi với những quy định và môi trường mới.

Tất cả các công ty phải đánh giá & điều chỉnh mọi quy trình, phạm vi sản phẩm. Các nhà tuyển dụng tìm người chủ yếu là dựa vào các khả năng thích ứng của người làm. Đó là lý do tại sao 65% nhà quản lý cho rằng AQ rất quan trọng, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

Do đó, việc đánh giá AQ của nhân viên ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Trên thực tế, IQ, AQ và EQ hầu như đều quan trọng như nhau và chúng được thể hiện rõ qua những kỹ năng các nhà tuyển dụng tìm kiếm.

>>> Bạn có thể tham khảo: Kỹ năng là gì? Cách rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống

Tại sao bạn cần cải thiện các chỉ số IQ EQ AQ để thành công?

IQ đã trở thành đặc điểm ít được quan tâm nhất trong số các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, nhưng nó chắc chắn không bị bỏ rơi. Lĩnh vực kinh doanh luôn cần một nền tảng kiến thức chuyên môn tốt và trí tuệ cao để xử lý các vấn đề phức tạp.

Ví dụ, giải quyết vấn đề và tạo ra sự thay đổi có thể yêu cầu sử dụng IQ và là điều cần thiết đối với bất kỳ nhà lãnh đạo nào.

EQ tập trung vào khía cạnh con người của tất cả các trách nhiệm lãnh đạo. Quan sát, kiểm soát & quản lý nhóm là điều phải làm để phát triển đối với doanh nghiệp.

Các đặc điểm của EQ cho thấy các nhà lãnh đạo hiểu rằng mỗi người, bao gồm cả chính họ, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của một nhóm.

Tại sao bạn cần IQ EQ AQ để thành công?

AQ là sức mạnh duy trì. Trở thành người dẫn đầu có nghĩa là đón nhận những “cú đánh” bất ngờ và trở nên mạnh mẽ hơn trước. Con đường đến với thế giới kinh doanh chắc chắn đầy rẫy những trở ngại. Khi một nhà lãnh đạo có chỉ số AQ cao, họ có nhiều khả năng đương đầu với thử thách hơn.

Cách nâng cao chỉ số IQ EQ AQ

1. Muốn nâng cao chỉ số IQ thì làm thế nào?

Mặc dù chỉ số IQ của mỗi người được "ban tặng" khác nhau nhưng chúng ta vẫn có cách để cải thiện chỉ số IQ.

  • Ăn uống đủ chất dinh dưỡng: Ăn uống đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp phát triển và kích thích não bộ, đồng thời cũng rất tốt cho sức khỏe của chính bạn.
  • Bổ sung vitamin D: Bạn luôn cần nạp đầy đủ vitamin, vitamin D giúp quá trình chuyển hóa của vitamin D với vùng đồi thị và tiểu não diễn ra cao. Là vùng não tiếp nhận & xử lý.
  • Bổ sung dầu cá: Dầu cá hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và giúp chỉ số IQ tăng cao hơn.
  • Tập thể dục: Điều này không chỉ giúp bạn tăng cường sức khỏe mà còn giúp não thư giãn và tăng chỉ số IQ.
  • Ngủ đủ giấc: Điều này vô cùng quan trọng vì ngủ đủ giấc giúp tinh thần tỉnh táo, cơ thể được nghỉ ngơi và não bộ khỏe mạnh hơn.

2. Làm thế nào để cải thiện chỉ số EQ?

Để cải thiện EQ, bạn có thể luyện tập qua những cách sau:

  • Rèn luyện sự tập trung để giữ tâm trí vững vàng và đưa ra những quyết định sáng suốt.
  • Học thiền chánh niệm.
  • Suy nghĩ & duy trì các năng lượng có tính tích cực.
  • Rèn luyện tư duy nhận thức.
  • Kiểm soát cảm xúc tiêu cực.
  • Tiếp thu có chọn lọc những lời chỉ trích từ người khác.

3. Cách nâng cao chỉ số AQ phổ biến

Đây là cách giúp bạn cải thiện AQ hiệu quả.

  • Hãy tích lũy niềm tin: trong cuộc đời chúng ta sẽ có nhiều khó khăn. Vì vậy, mỗi người cần luôn tự kích thích tinh thần, tích lũy niềm tin về các cơ hội mới & suy nghĩ tích cực khi thực hiện đương đầu với thử thách.
  • Hãy nhận biết những trở ngại và tìm hướng đi: Thất bại nào rồi cũng sẽ qua. Nhưng không phải chấp nhận thất bại là cách tốt để cải thiện đối với AQ. Ngoài việc học cách chấp nhận, bạn cũng cần tìm cách khắc phục vấn đề và lên kế hoạch cho những tình huống tương tự.

Kết luận

Khi xác định xem ai đó có những tố chất cần thiết để phát triển thành một nhà lãnh đạo tài ba hay không, bạn có thể tham khảo chỉ số IQ, EQ và AQ của người đó. Các nhà lãnh đạo càng kiên cường thì mức AQ càng cao. Từ đó có thể thấy AQ đang dần trở thành chỉ số được quan tâm nhất, nhất là khi khả năng phục hồi và vượt khó đang dần trở nên rất quan trọng trong thời đại hiện nay.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.