Năng lực bản thân là gì? Mẹo nâng cao năng lực bản thân

Năng lực là khái niệm gắn liền với mỗi người, là cơ sở để nhà tuyển dụng xem xét mức độ phù hợp của từng ứng viên với vị trí công việc mà họ đang cần. Vậy năng lực là gì và làm thế nào để nâng cao năng lực của mình? Hãy tham khảo bài phân tích dưới đây của StudentJob để hiểu rõ hơn về năng lực cũng như có cách đánh giá năng lực bản thân hợp lý.

Mục lục

Năng lực là gì?

Năng lực hiểu một cách đơn giản là khả năng của mỗi người để làm tốt một việc gì đó. Tuy nhiên, để định nghĩa đúng về khái niệm năng lực, chúng ta có thể dựa vào tâm lý học hoặc theo định nghĩa của các nhà quản lý nhân sự.

Theo tâm lý học

Năng lực theo tâm lý học là gì? Theo quan điểm của Tâm lý học, năng lực được hiểu là những đặc điểm hay thuộc tính tâm lý của mỗi người. Các thuộc tính này đáp ứng một số yêu cầu cụ thể cho hoạt động để đảm bảo rằng hoạt động có hiệu quả. Đồng thời, theo tâm lý học, năng lực được hình thành ngay từ khi mỗi người sinh ra, đó là phẩm chất tự nhiên mà ai cũng có.

Theo các nhà quản trị nguồn nhân lực

Theo các nhà quản lý nhân sự, năng lực là những đặc điểm của một cá nhân giúp cho công việc đạt hiệu quả. Năng lực bao gồm những kiến thức, kỹ năng, những phẩm chất cũng như thái độ và đương nhiên chúng hoàn toàn có thể đo lường được. Ngoài ra, năng lực của mỗi người là thứ được hình thành dựa trên quá trình không ngừng tu dưỡng, bồi dưỡng.

Thế nào là năng lực

Năng lực nghề nghiệp có gì khác so với năng lực chuyên môn?

Ngoài việc hiểu khái niệm năng lực, bạn cần phân biệt các loại năng lực. Trong đó có hai loại năng lực cơ bản là năng lực chuyên môn và năng lực nghề nghiệp. Để hiểu được sự khác biệt giữa hai loại năng lực này, trước hết cần hiểu năng lực chuyên môn là gì và năng lực chuyên môn là gì?

  • Năng lực nghề nghiệp là khả năng của một người để hoàn thành tốt công việc của mình, bao gồm tất cả những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất mà người đó cần phải có để nắm vững và giải quyết công việc có hiệu quả.
  • Năng lực chuyên môn là khả năng tập trung về kiến thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cần thiết đối với từng vị trí việc làm. Như vậy, có thể hiểu năng lực chuyên môn chung chung và rộng hơn nhiều là năng lực chuyên môn.

Ví dụ. Nếu bạn muốn làm việc trong lĩnh vực Marketing, bạn cần có những năng lực chuyên môn như kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng khai thác thông tin, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xây dựng mối quan hệ, v.v. phóng viên ảnh – cũng là một vị trí trong lĩnh vực báo chí nhưng bạn không có để diễn đạt tốt bằng lời nói, điều bạn cần là kiến thức chuyên môn về nhiếp ảnh như thông số kỹ thuật, cách chọn chủ thể, phân biệt các thể loại ảnh báo chí, v.v.

Làm thế nào để cải thiện năng lực bản thân?

StudentJob sẽ chỉ cho bạn vài mẹo hay để cải thiện năng lực bản thân.

Học cách lắng nghe

Dù bạn có giỏi đến đâu thì kiến thức đó vẫn chỉ là một hạt cát trong “sa mạc” kiến thức rộng lớn. Do đó, học cách nghe sẽ giúp bạn lấp đầy những “khoảng trống” kiến thức mà bạn chưa biết. Ngoài ra, lắng nghe còn thể hiện sự tôn trọng giúp mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn, biết đâu mối quan hệ này sẽ mang lại lợi ích cho bạn sau này.

Học cách nói không

Hãy tập cách “nói Không” với những điều không cần thiết hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Nó đơn giản như ai đó yêu cầu bạn trò chuyện trong giờ làm việc. Thay vì sa vào những cuộc trò chuyện vô nghĩa, bạn sẽ có thời gian để tập trung vào công việc, học tập hoặc làm những việc quan trọng khác.

Lên kế hoạch rõ ràng

Để cải thiện bản thân, bạn cần xây dựng một kế hoạch rõ ràng. Thay vì học tập và làm việc theo cảm hứng thì việc vạch ra một lộ trình cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi hơn.

Ví dụ. Bạn học tiếng Anh để nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình, nếu chỉ học theo cảm hứng, chắc hẳn bạn sẽ rất dễ chán nản và bỏ cuộc. Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch rõ ràng, mỗi ngày học bao nhiêu từ mới chẳng hạn và kiên trì thì chẳng mấy chốc khả năng của bạn sẽ tăng lên một tầm cao mới.

Sau khi tiếng Anh của bạn đã đủ tốt, bạn có thể kiếm một vài việc làm Part time hoặc đặc thù hơn thì là những việc làm Part time sử dụng tiếng Anh để nâng cao khả năng của mình tốt hơn.

Làm thế nào để cải thiện bản thân

Đừng ngại thử thách bản thân

Bạn sẽ không bao giờ biết mình có khả năng như thế nào nếu bạn không dám thử những điều mới. Nếu bạn chỉ giới hạn mình trong một khuôn khổ vì sợ thất bại, bạn sẽ không bao giờ có thể đạt được những giá trị mới. Năng lực con người vốn dĩ là vô hạn, chỉ cần bạn muốn và không ngại thử thách bản thân, nhất định bạn sẽ khám phá ra nhiều khả năng khác mà có thể lâu nay bạn chưa nhận ra.

Đặt mục tiêu cho bản thân

Đặt mục tiêu luôn là điều mà bạn cần làm để nâng cao năng lực của mình. Đây có thể là những mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn, nhưng chúng cần phải đạt được và rõ ràng. Chỉ khi có mục tiêu cụ thể, bạn mới có động lực thực hiện và không ngừng nâng cao năng lực để đạt được mục tiêu cuối cùng.

“Năng lực” có lẽ là cụm từ chúng ta được nghe nhiều nhất khi tìm kiếm thông tin tuyển dụng hay khi tham gia phỏng vấn. Dù làm việc trong ngành nghề hay lĩnh vực nào để có thể đảm nhận tốt vị trí công việc thì yêu cầu bạn vẫn cần phải có những năng lực cơ bản.

Lời kết

Hiện tại có hàng nghìn việc làm hấp dẫn được chúng tôi cập nhật hàng ngày tại StudentJob. Điều này đã cho chúng ta thấy rằng thị trường việc làm ngày càng đa dạng và phong phú. Tuy nhiên, cơ hội chỉ đến với những ai có đủ tự tin và năng lực để chinh phục những vị trí công việc mà mình thực sự phù hợp.

Hãy cố gắng rèn luyện những kỹ năng cần thiết để có đủ năng lực tiếp cận với những việc làm bạn mong muốn. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.