Việc làm Part time là gì? Việc làm nào tốt cho sinh viên?

Trong bài viết này, StudentJob sẽ bắt đầu từ định nghĩa về việc làm part time, những lợi ích của việc làm Part time cho sinh viên và cuối cùng là những cách chọn lựa việc làm Part time phù hợp nhất với sinh viên.

Mục lục

Việc làm Part time là gì?

Việc làm Part time là một loại hình công việc mà người lao động chỉ làm việc trong một khoảng thời gian ngắn trong ngày so với những công việc full time hay toàn thời gian. Thông thường, những công việc Part time có thể linh hoạt chia ca theo mong muốn của sinh viên, vì thế sinh viên có thể chọn những ngày không phải tham gia học trên trường Đại học để làm việc.

Tại Việt Nam, công việc Part time thường chia ra những khung giờ phổ biến như:

  • Ca làm buổi sáng. Từ 6 giờ đến 12 giờ.
  • Ca làm buổi chiều. Từ 12 giờ đến 18 giờ.
  • Ca làm buổi tối. Từ 18 giờ đến 22 giờ.

Tuy nhiên những Siêu thị 24/24 như Circle K, Fast 24H, CoopMart, Family Mart, Shop & Go, và nhiều siêu thị khác cùng một loại hình kinh doanh sẽ có thêm khung giờ từ 22 giờ hôm nay đến 6 giờ sáng hôm sau.

Việc làm Part time là gì?

Việc làm Part time mang lại lợi ích gì?

Việc làm Part time mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên, nhưng không chỉ vậy, những công việc Part time còn mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trong nội dung sau, StudentJob sẽ cùng các bạn điểm qua những lợi ích của việc làm Part time mang lại cho nền kinh tế.

Lợi ích của việc làm Part time

Lợi ích cho sinh viên từ công việc Part time.

Thông qua một nguồn dữ liệu đến từ Langmaster - một doanh nghiệp nổi tiếng về dạy học tiếng anh ở Việt Nam thì chỉ có 30% sinh viên châu Á đi làm Part time trong khi học Đại học, thấp hơn nhiều con số 85% của sinh viên Mỹ. Điều này cho thấy phần đông sinh viên châu Á nói chung hay Việt Nam nói riêng chưa hiểu được những lợi ích cho sinh viên từ công việc Part time.

Hãy cùng StudentJob tìm hiểu những lợi ích đó nhé.

Việc làm Part time giúp sinh viên kiếm thêm thu nhập. Lợi ích đầu tiên cũng như mục đích chủ yếu của sinh viên khi tìm kiếm việc làm Part time đó là kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống sinh viên. Theo một khảo sát chính thức năm 2021 từ báo VnExpress thì một tháng sinh viên ở TP. HCM cần ít nhất 5 triệu đồng để chi trả các chi phí như tiền nhà, điện, nước, và tiền ăn mà chưa kể đến tiền đóng học phí.

Tuy nhiên, năm 2023 ghi nhận chi phí tăng cao hơn do giá điện tăng, kéo theo sự tăng giá của các mặt hàng khác. Vì những lý do trên, những sinh viên không được bố mẹ chu cấp hoặc chu cấp không đủ sẽ phải đi làm bán thời gian nếu muốn có tiền để chi trả các chi phí khác.

Việc làm Part time giúp sinh viên phát triển kỹ năng cần có. Công việc Part time mang lại lợi ích to lớn khi đem lại cho sinh viên những kỹ năng cần có. Như kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề, tinh thần trách nhiệm cá nhân, và còn nhiều kỹ năng khác nữa.

Căn cứ vào những yêu cầu cơ bản khi nhà tuyển dụng đăng tuyển công việc Full time tại StudentJob, chúng tôi nhận thấy những doanh nghiệp thường ưu tiên những ứng viên sở hữu kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết phục, lắng nghe, lập kế hoạch, và kỹ năng giải quyết vấn đề nhằm rút ngắn thời gian đào tạo nhân viên mới.

Việc làm Part time giúp sinh viên tích luỹ kinh nghiệm làm việc. Bạn có thể đã thấy hoặc bắt gặp rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng với nội dung công việc là "không yêu cầu kinh nghiệm"; Nhưng khi đến nơi tham gia tuyển dụng, doanh nghiệp vẫn sẽ hỏi bạn là "bạn đã có kinh nghiệm đối với công việc này từ trước chưa?" và sẽ ưu tiên những ứng viên có kinh nghiệm hơn là những người chưa có kinh nghiệm.

Theo thông tin của tờ báo Business News Daily, một trong những bước cơ bản nhất khi tuyển dụng ứng viên đó là "Phân tích sơ yếu lý lịch, thư xin việc và đơn xin việc của ứng viên", vì vậy cho dù vị trí của công việc đó có là "không yêu cầu kinh nghiệm" thì doanh nghiệp cũng sẽ so sánh và phân tích đơn xin việc để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp.

Việc làm Part time giúp sinh viên tạo mối quan hệ với doanh nghiệp. Tạo mối quan hệ với doanh nghiệp là một trong những lợi ích to lớn mà các sinh viên sẽ nhận được khi làm việc Part time, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp lớn. Ta có thể kể đến lợi ích khi làm việc cho một trong những doanh nghiệp IT lớn nhất tại Việt Nam đó chính là FPT, doanh nghiệp này thường tuyển dụng nhân viên Part time cho mảng FPT shop và nhân viên thực tập cho những mảng liên quan đến FPT software.

Hay một loại hình công việc Part time phổ biến khác đó chính là làm cộng tác viên cho Ngân hàng. Những bạn sinh viên học về tài chính sẽ có bàn đạp để xây dựng mối quan hệ với Ngân hàng cũng như khách hàng tiềm năng, qua đó hành trình xin việc làm tại các tổ chức tương tự sẽ thuận lợi hơn.

Lợi ích cho doanh nghiệp từ công việc Part time.

Doanh nghiệp cũng có nhiều lợi ích khi sinh viên có nhu cầu làm công việc Part time. Đây là nguồn nhân lực trẻ và chi phí bỏ ra để thuê sinh viên làm việc Part time cũng thấp hơn nhiều so với nhân viên chính thức. Hãy cùng StudentJob điểm qua những lợi ích cho doanh nghiệp từ công việc Part time.

Việc làm Part time giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhân sự. Theo nguồn thông tin chính thức đến từ Thư Viện Pháp Luật Việt Nammức lương Part time tối thiểu của người lao động là từ 15.600 đồng đến 22.500 đồng một giờ tuỳ theo từng địa bàn.

Giả sử sinh viên nói chung có thể đi làm 28 tiếng 1 tuần tức mỗi ngày làm 4 tiếng thì sinh viên tại Việt Nam sẽ có thu nhập trung bình từ việc đi làm thêm là 1.750.000 đồng đến 2.520.000 đồng một tháng. Mức lương này đối với những nhân viên Full time/toàn thời gian là không đáng kể, chỉ khoảng 1/2 đến 1/3 mức lương sinh viên mới ra trường tuỳ thuộc vào từng ngành nghề.

Việc làm Part time giúp doanh nghiệp tăng sự linh hoạt và sự tích cực. Hầu hết các chương trình đại học của sinh viên Việt Nam áp dụng theo hình thức học tín chỉ. Điều này sẽ tạo ra những khoảng trống trong thời gian học và có thể sắp xếp thời gian linh hoạt. Đặc biệt là những kỳ nghỉ hè hoặc nghỉ lễ, người lao động chính thức sẽ được nghỉ theo quy định của bộ luật lao động 2019, Khi đó doanh nghiệp có thể thuê sinh viên Part time để bù đắp vị trí liên quan.

Việc làm Part time giúp doanh nghiệp tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Một khảo sát nhỏ được StudentJob thực hiện trên một bạn nữ tên là Đ.T. Phương, trong thời gian còn là sinh viên làm việc Part time vị trí thu ngân ở nhà hàng Món Huế cơ sở Cầu Giấy. Bạn cho biết.

"Làm việc tại Món Huế là một thời gian quý báu đối với mình, mình học được rất nhiều kỹ năng mềm đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian. Mình ủng hộ các bạn đi làm Part time khi còn là sinh viên ở những doanh nghiệp tốt.", ngoài ra Phương cũng là người đạt những thành tích xuất sắc trong học tập tại Học viện Chính sách và Phát triển, nhà hàng Món Huế cũng được hưởng marketing từ hội nhóm sinh viên của học viện.

Hiện tại nhờ những kỹ năng mềm được trau dồi qua thời gian làm việc Part time, bạn Đ.T.Phương đang đảm nhận vị trí training tại một công ty IT tại Việt Nam (StudentJob xin được phép giấu tên).

Việc làm Part time giúp doanh nghiệp tuyển dụng tương lai. Những sinh viên Part time hoặc Thực tập sinh sẽ giảm chi phí tuyển nhân viên cho những doanh nghiệp trong tương lai. Thông qua đào tạo và sàng lọc ứng viên trong thời gian làm việc Part time, doanh nghiệp sẽ có chọn ra được những sinh viên có thể cống hiến cho doanh nghiệp sau này. 

Công ty PhysCode là một trong những doanh nghiệp áp dụng phương thức này. Đáng chú ý là có nhiều nhân viên trong công ty trước đây đã làm công việc bán thời gian. Nhờ học tập và làm việc tại công ty, anh N.Q.Đại đã được phòng Marketing đánh giá cao và được chấp nhận làm nhân viên chính thức từ năm thứ 4 của đại học. Như vậy, công ty đã tiết kiệm được cả chi phí và thời gian tuyển dụng anh Đại.

Những việc làm Part time cho sinh viên tại Việt Nam.

Cùng StudentJob phân tích những việc làm Part time phổ biến nhất tại Việt Nam, từ đó chỉ ra được những lợi ích cho sinh viên khi làm việc tại những ngành này nhé.

Lựa chọn việc làm Part time phù hợp cho sinh viên

Việc làm Part time Nhân viên bán hàng (Sales).

Nhân viên bán hàng

Nhân viên bán hàng (Sales) thường làm việc tại các quán ăn, siêu thị, cửa hàng thời trang và nhiều ngành nghề khác nữa. Tại Việt Nam nhân viên bán hàng Part time có những làm việc bán hàng như nhân viên tư vấn sản phẩm, nhân viên thanh toán tại cửa hàng, nhân viên bán hàng qua điện thoại (telesales), nhân viên bán hàng trực tuyến trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok), và nhân viên bán hàng ngoài trời.

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time nhân viên bán hàng? Sinh viên làm việc Part time theo công viêc này sẽ được nâng cao kỹ năng như tư vấn, giao tiếp, chăm sóc khách hàng, quản lý thời gian, và quan trọng hơn hết đó là kỹ năng đàm phán và thuyết phục - kỹ năng rất cần thiết cho công việc sau này, những doanh nghiệp nổi tiếng về mạng viễn thông như VNPT, Viettel Telecom, FPT Telecom; Ngân hàng thương mại cổ phần như BIDV, Vietcombank, Techcombank; Công ty bán phần mềm quản lý như Sapo, Nitco, Misa; và nhiều thương hiệu nổi tiếng khác đem lại cơ hội việc làm cho ngành này.

Mức lương trung bình. 15.000 đồng - 22 đồng một tiếng + thưởng phần trăm bán hàng.

Việc làm Part time Nhân viên phục vụ (Waiter).

Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ là thường làm việc trong ngành nhà hàng, quán cà phê hoặc quán ăn. Tại Việt Nam những nhân viên phục vụ đặc biệt bận rộn vào giờ nghỉ trưa vì nhu cầu ăn uống tại nhà hàng của nhân viên công sở là cực kỳ lớn. Lý do thường thấy đối với các bạn sinh viên chọn công việc này là do làm nhân viên phục vụ có thể sử dụng thời gian quán vắng khách để học thêm ngoại ngữ, chuyên môn. 

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time nhân viên phục vụ? Việc làm Part time này không chỉ là cơ hội để kiếm thu nhập, mà còn giúp phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý thời gian và khả năng giải quyết vấn đề. Ngoài ra, ngành dịch vụ cũng mang lại những cơ hội nghề nghiệp và phát triển trong các lĩnh vực như quản lý nhà hàng, quản lý sự kiện và du lịch.

Mức lương trung bình. 15.000 đồng - 22.000 đồng một tiếng. Thường không có thưởng vì hầu hết người Việt Nam không có văn hoá tiền boa.

Việc làm Part time Trợ giảng (Tutoring Assistants).

Trợ giảng

Trợ giảng (Tutoring Assistants) là những cá nhân giúp đỡ trong quá trình giảng dạy và hỗ trợ các sinh viên trong việc học tập. Công việc của trợ giảng thường diễn ra trong các trường học, trung tâm gia sư hoặc các tổ chức giáo dục. Các hoạt động cụ thể của trợ giảng có thể bao gồm: giải đáp thắc mắc của sinh viên, hướng dẫn các bài tập, tư vấn về phương pháp học tập và đánh giá bài tập.

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time trợ giảng? Việc sinh viên giải thích và chia sẻ kiến thức giúp trợ giảng góp phần củng cố và làm rõ kiến thức của mình. Các sinh viên từ đó cũng phát triển khả năng giao tiếp, tư duy logic, khả năng giải quyết vấn đề và sự tổ chức. Bên cạnh đó, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giáo dục cũng tạo ra những cơ hội nghề nghiệp trong ngành giảng dạy và quản lý giáo dục cho sinh viên làm Part time trợ giảng trong tương lai. 

Tại Việt Nam những doanh nghiệp về giáo dục thường tuyển dụng trợ giảng theo hình thức trực tuyến và thường xuyên làm vào ca đêm. Có thể kể đến những mảng của doanh nghiệp lớn như FPT Academy, Vin Academy và những tổ chức tương tự khác.

Mức lương trung bình. 50.000 đồng - 100.000 nghìn đồng một tiếng. Đây là mức lương cực kỳ cao đối với công việc Part time, tuy nhiên để đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng, sinh viên phải có những yêu cầu cơ bản nhất định mà không phải sinh viên nào cũng có thể đáp ứng. Bạn có thể tham khảo trang tin tuyển dụng trợ giảng tại FPT Polytechnic để hiểu rõ hơn về yêu cầu đối với trợ giảng.

Việc làm Part time Dịch vụ chăm sóc khách hàng (Customer Service).

Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Dịch vụ chăm sóc khách hàng (Customer Service) đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Những đầu việc khi sinh viên làm công việc Part time này có thể bao gồm tiếp nhận cuộc gọi, trả lời email hoặc tin nhắn từ khách hàng, giải quyết các yêu cầu hoặc khiếu nại, cung cấp hướng dẫn về sản phẩm hoặc dịch vụ, và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình giao dịch.

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time dịch vụ khách hàng? Sinh viên làm việc Part time trong ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể đem lại thu nhập cao, đồng thời giúp phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như giao tiếp, xử lý tình huống khó khăn, quản lý thời gian và khả năng làm việc dưới áp lực. Bên cạnh đó, ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực quản lý dịch vụ khách hàng, kinh doanh và tiếp thị.

Tại Việt Nam sinh viên khá khó để có thể tìm kiếm việc làm Part time về ngành dịch vụ khách hàng tuy nhiên vẫn có một số tổ chức, doanh nghiệp có tiếng đăng tin tuyển vị trí này như Ngân hàng, doanh nghiệp mạng viễn thông.

Mức lương trung bình. 22.000 đồng - 25.000 đồng một tiếng.

Việc làm Part time Nhân viên quảng cáo và tiếp thị (Advertising and Markeing).

Nhân viên quảng cáo và tiếp thị

Nhân viên quảng cáo và tiếp thị (Advertising and Marketing) đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh của một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Công việc mà sinh viên có thể làm trong ngành này bao gồm nghiên cứu thị trường để hiểu về nhu cầu và sở thích của khách hàng, phát triển chiến lược quảng cáo và tiếp thị, tạo ra nội dung sáng tạo và hấp dẫn, và thực hiện các hoạt động quảng cáo trên nhiều kênh khác nhau.

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time marketing? Việc sinh viên tham gia vào việc tạo ra các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và hiệu quả giúp các bạn sinh viên có cơ hội phát triển kỹ năng quảng cáo và tiếp thị, đồng thời phát triển khả năng sáng tạo, giao tiếp, quản lý dự án và phân tích thị trường. Ngoài ra, ngành quảng cáo và tiếp thị cũng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực quản lý thương hiệu, quản lý sản phẩm và phân tích thị trường, và SEO marketing.

Mức lương cơ bản. 15.000 đồng - 20.000 đồng một tiếng. Vì quảng cáo và tiếp thị là những công việc cần sự đo lường lâu dài, sinh viên Part time làm nghề này có thể sẽ được thưởng nếu chiến dịch quảng cáo có hiệu quả.

Việc làm Part time Nhân viên lễ tân (Receptionist).

Nhân viên lễ tân

Nhân viên lễ tân (Receptionist) là những cá nhân giúp đỡ trong việc quản lý và vận hành các hoạt động tiếp đón và hướng dẫn khách hàng tại các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cơ sở thương mại. Trong vai trò nhân viên lễ tân, sinh viên làm việc Part time có cơ hội phát triển nhiều kỹ năng quan trọng như giao tiếp, tổ chức, quản lý thời gian và tạo mối quan hệ tốt với khách hàng.

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time nhân viên lễ tân? Công việc của nhân viên lễ tân bao gồm tiếp đón khách hàng, hướng dẫn họ tới đúng địa điểm và cung cấp thông tin cần thiết. Ngoài ra, nhân viên lễ tân cũng có nhiệm vụ quản lý thông tin và tài liệu, bao gồm việc xử lý và lưu trữ hồ sơ, biên nhận, và các tài liệu khác. Sinh viên có cơ hội rèn kỹ năng giao tiếp, bởi vì làm việc với khách hàng đòi hỏi khả năng lắng nghe, hiểu và phản hồi một cách chuyên nghiệp, sinh viên cũng học cách quản lý thời gian hiệu quả và làm việc trong môi trường công việc chuyên nghiệp. 

Sinh viên làm việc Part time dưới vai trò nhân viên lễ tân đem đến cơ hội mở ra cơ hội nghề nghiệp trong các lĩnh vực như quản lý lễ tân, quản lý văn phòng hoặc quản lý dịch vụ khách hàng.

Mức lương cơ bản. 24.000 đồng - 28.000 đồng một tiếng.

Việc làm Part time Nhân viên vận chuyển (Deliveryman).

Nhân viên vận chuyển

Nhân viên vận chuyển (Deliveryman) là một ngành nghề đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam và đem lại nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên làm việc Part time. Công việc của nhân viên vận chuyển là giao hàng cho khách hàng thông qua các công ty vận chuyển hoặc nền tảng giao hàng trực tuyến như Grab, Shopee Food, ViettelPost, Gojek, Zalo Delivery và Bee.

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time nhân viên vận chuyển? Sinh viên có cơ hội rèn kỹ năng quản lý thời gian, sự tự lập và khả năng làm việc dưới áp lực, việc giao tiếp với khách hàng và làm việc trong môi trường độc lập cũng giúp phát triển kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống. Ngoài ra công việc vận chuyển cung cấp cơ hội khám phá địa điểm mới và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Mức thu nhập trung bình. 13.000 đồng - 20.000 đồng đối với những quãng đường ngắn từ 1 đến 3km; 28.000 đồng - 80.000 đồng đối với những quãng đường dài từ 4km đến 10km.

Việc làm Part time Biên tập viên nội dung (Content Writter).

Biên tập viên nội dung

Biên tập viên nội dung (Content Writer) là những người chịu trách nhiệm viết và biên tập nội dung cho các trang web, blog, mạng xã hội và các kênh truyền thông khác. Làm việc Part time dưới vị trí Biên tập viên nội dung sẽ cung cấp thu nhập bổ sung và linh hoạt với lịch làm việc phù hợp với việc học, sinh viên có cơ hội rèn kỹ năng viết và biên tập, tạo ra nội dung chất lượng và hấp dẫn. 

Ngoài ra làm việc trong lĩnh vực nội dung cung cấp cơ hội tiếp xúc với các công cụ phục vụ đo lường hiệu quả của bài viết như Google Search Console, Google Analytics, và những công cụ phân tích từ khoá khác như SEMrush, Ahrefs.

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time Content Writer? Việc làm biên tập viên nội dung Part time cũng mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong ngành truyền thông, tiếp thị và xuất bản. Kỹ năng viết và biên tập nội dung có thể áp dụng trong nhiều vị trí như biên tập viên, content SEO, content Facebook, và nhiều vị trí liên quan khác. Vị trí này rất phổ biến trong việc làm tại Hà nộiviệc làm tại Thành Phố Hồ Chí Minh - nơi 2 thành phố lớn có nhiều doanh nghiệp và cần đến nhân lực cho mảng nội dung.

Mức thu nhập cơ bản. 20.000 đồng - 100.000 đồng một bài viết tuỳ theo độ dài và chất lượng nội dung. Những sinh viên có năng khiếu tiếng anh và sử dụng tiếng anh để viết nội dung cho doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài sẽ được trả cao hơn trong khoảng 120.000 - 200.000 đồng một bài viết.

Việc làm Part time Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật (Technical Support).

Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật

Nhân viên hỗ trợ kỹ thuật (Technical Support) là những cá nhân chịu trách nhiệm cung cấp hỗ trợ và giải đáp các vấn đề kỹ thuật cho khách hàng hoặc người dùng sản phẩm và dịch vụ công nghệ. Đối với sinh viên ở Việt Nam, làm việc Part time trong lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích như cung cấp cơ hội áp dụng và phát triển kiến thức kỹ thuật đã học trong quá trình học tập.

Vì sao nên chọn làm việc làm Part time Technical Support? Sinh viên có thể nâng cao kỹ năng phân tích vấn đề, tìm hiểu và áp dụng giải pháp kỹ thuật. Công việc nhân viên hỗ trợ kỹ thuật cũng yêu cầu kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng lắng nghe và giải thích một cách rõ ràng và dễ hiểu. Điều này giúp sinh viên rèn kỹ năng giao tiếp, sự kiên nhẫn và tư duy logic.

Có nhiều công ty và tổ chức ở Việt Nam tuyển dụng sinh viên làm việc Part time trong lĩnh vực hỗ trợ kỹ thuật. Các công ty công nghệ như FPT, Viettel và VNPT, cũng như các công ty phần mềm và dịch vụ công nghệ khác thường tuyển dụng sinh viên kỹ thuật để cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng của họ.

Mức lương cơ bản. 25.000 đồng - 35.000 đồng một tiếng.

Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tốt để làm việc Part time.

Sinh viên không chỉ cần lựa chọn việc làm Part time thích hợp mà còn phải chú ý đến doanh nghiệp để làm việc. StudentJob sẽ đưa ra những tiêu chí mà sinh viên cần xem xét để lựa chọn công việc Part time thích hợp nhất, hay ít nhất là một công việc sẽ đem đến niềm vui và sự tích cực cho sinh viên.

Dưới đây là những tiêu chí StudentJob khuyến khích sử dụng để chọn doanh nghiệp phù hợp cho sinh viên làm Part time.

Lựa chọn doanh nghiệp tốt để làm việc Part time

Đánh giá tiềm năng doanh nghiệp. Khi tìm kiếm việc làm Part time, sinh viên nên dành thời gian đánh giá tiềm năng của doanh nghiệp. Những yếu tố cần xem xét như là quy mô, sự phát triển, và tiếng tăm của công ty. Các doanh nghiệp có tiềm năng cao thường mang lại nhiều cơ hội phát triển và kinh nghiệm hữu ích cho sinh viên hơn.

Nghiên cứu về chính sách và môi trường làm việc. Nghiên cứu chính sách và môi trường làm việc của các doanh nghiệp tiềm năng. Xem xét chế độ làm việc linh hoạt, sự hỗ trợ đào tạo và cơ hội thăng tiến. Việc lựa chọn một doanh nghiệp với môi trường làm việc thoải mái và phù hợp với mục tiêu và giá trị của bạn sẽ giúp bạn có nhiều sự tích cực trong công việc. 

Xem xét danh sách các công ty phù hợp. Bạn hãy tạo danh sách các công ty phù hợp với ngành học hoặc lĩnh vực quan tâm. Sử dụng các nguồn thông tin như trang web tuyển dụng StudentJob - Web tuyển sinh đặc biết phù hợp với sinh viên, Indeed - Web tuyển sinh cho mọi đối tượng. Ngoài ra, diễn đàn sinh viên trên Facebook và các ứng dụng tìm việc để tìm hiểu về các công ty đang tuyển dụng nhân viên Part time. 

Tìm hiểu về lĩnh vực hoạt động của công ty. Nghiên cứu về lĩnh vực hoạt động của các công ty trong danh sách của bạn. Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ và thị trường mà công ty đang hoạt động, bạn cần xem xét xem liệu sản phẩm của công ty đang cung cấp có phù hợp với bạn không. Việc làm việc trong lĩnh vực quan tâm sẽ giúp sinh viên nắm bắt được kiến thức và kỹ năng cần thiết trong ngành đó. Ví dụ, bạn không nên đi làm việc Part time ngành bán bảo hiểm trong khi bạn là một người rụt rè, ngại giao tiếp.

Trao đổi với người đã làm việc tại công ty. Sinh viên trước khi đi làm thêm nên liên hệ và trao đổi với những người đã hoặc đang làm việc tại công ty bạn quan tâm. Họ có thể chia sẻ thông tin về môi trường làm việc, chính sách công ty và các lợi ích khác. Nhận được thông tin từ người có kinh nghiệm sẽ giúp sinh viên có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định chọn doanh nghiệp tốt hơn.

Đánh giá các cơ hội phát triển và học hỏi. Sinh viên đang tìm công việc Part time nên đánh giá các cơ hội phát triển và học hỏi mà công ty có thể cung cấp. Xem xét các chương trình đào tạo, khóa học nội bộ, hoặc cơ hội làm việc trong các bộ phận khác nhau. Một công ty có cơ hội phát triển tốt sẽ giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm và có cơ hội làm việc tốt hơn sau này.

Xem xét mức lương và các phúc lợi khác. Sinh viên tìm việc Part time cần nghiên cứu về mức lương và các phúc lợi khác mà công ty có thể cung cấp. So sánh mức lương trung bình của ngành và xem xét các phúc lợi như bảo hiểm, thưởng, hoa hồng, hay chế độ nghỉ phép. Lựa chọn công ty với mức lương và phúc lợi hấp dẫn sẽ giúp sinh viên cảm thấy động lực và trân trọng công việc hơn.

Đánh giá tương quan thời gian làm việc và học tập. Một điều cực kỳ quan trọng khi tìm việc làm Part time đó là xem xét tương quan giữa thời gian làm việc Part time và việc học tập. Đảm bảo công việc không ảnh hưởng quá nhiều đến khả năng học tập và hoạt động sinh viên khác. Lựa chọn công việc Part time linh hoạt sẽ giúp sinh viên cân bằng được thời gian và năng lượng.

Tìm hiểu về văn hóa và giá trị của doanh nghiệp. Dưới cương vị là một sinh viên, bạn cần nghiên cứu về văn hóa và giá trị của doanh nghiệp mà bạn quan tâm. Việc xem xét xem công ty đó có phù hợp với giá trị cá nhân và mục tiêu và sự phát triển của bạn không cực kỳ quan trọng. Lựa chọn một doanh nghiệp có giá trị tương thích sẽ giúp sinh viên cảm thấy hài lòng và đóng góp một cách ý nghĩa.

Kết luận.

Trên hành trình tìm hiểu về việc làm Part time, StudentJob đã đưa các bạn sinh viên làm quen với khái niệm và lợi ích của công việc này đối với sinh viên. Việc làm Part time không chỉ mang lại nguồn thu nhập mà còn giúp tích luỹ kinh nghiệm quý báu cho công việc và sự nghiệp trong tương lai. Để tìm việc Part time phù hợp, sinh viên cần xem xét mức lương, thời gian linh hoạt và tính phù hợp với lịch học. Ngoài ra, đừng quên chọn một doanh nghiệp uy tín và có cơ hội phát triển.

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.