TOP 10 Kinh nghiệm, lời khuyên dành cho sinh viên năm nhất

22/08/2023 16:03
Hành trang sinh viên
Bước vào một trường Đại học mới là một thách thức mới đối với các tân sinh viên mà nếu không chuẩn bị tốt thì có thể dẫn đến những hệ luỵ về sau. StudentJob sẽ chia sẻ với các bạn những mẹo cho sinh viên năm nhất Đại học cần phải biết để giúp các bạn thích nghi và hòa nhập tốt hơn với môi trường học tập tại trường Đại học.

Mục lục

1. Tìm hiểu về quy định của trường Đại học

Tìm hiểu về quy định của trường Đại học

Đầu tiên, khi bắt đầu học tập tại một trường đại học mới, sinh viên năm nhất nên tìm hiểu kỹ về các quy định của trường như quy định về thời gian điểm danh, quy định về thời gian nộp bài tập và các quy định khác liên quan đến trường Đại học.

Việc sinh viên không nắm rõ quy định nhà trường không hiếm gặp, chính vì vậy mà thường xảy ra tình trạng "nước đến chân mới nhảy" và xảy ra những tình trạng đáng buồn như không đăng ký được tín chỉ, không đủ điều kiện ra trường, nghỉ quá số buổi cho phép, v.v.

Việc tìm hiểu về quy định của trường sẽ giúp các bạn sinh viên tránh được những rắc rối không đáng có trong quá trình học tập và ảnh hưởng đến kết quả rèn luyện sau này.

Đây cũng là một trong những lời khuyên hữu ích cho sinh viên năm nhất trong quá trình tích luỹ kinh nghiệm để thích ứng với môi trường Đại học. Có được cái nhìn tổng quan về quy định của trường Đại học sẽ giúp sinh viên dễ dàng tích luỹ kinh nghiệm cần có ngay từ năm nhất.

2. Tìm hiểu về chương trình đào tạo tại Đại học

Tìm hiểu về chương trình đào tạo tại Đại học

Sinh viên năm nhất nên tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo ngành học của mình, từ đó có thể lên kế hoạch học tập hiệu quả hơn.

Một mẹo hay cho sinh viên năm nhất là nên học từ 14 - 21 tín chỉ một kỳ học để khi đến những năm cuối sẽ có nhiều thời gian để ứng tuyển vào vị trí Thực tập sinh tại các doanh nghiệp mong muốn.

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về chương trình đào tạo thì các bạn sinh viên có thể liên hệ với các cán bộ nhân viên của Phòng đào tạo.

Ngoài ra, có một lời khuyên cho sinh viên năm nhất đó là các bạn sinh viên cũng có thể liên hệ với giáo viên hướng dẫn hoặc bí thư của lớp để được giải đáp những khúc mắc về những điều sinh viên năm nhất cần biết đến trong chương trình đào tạo.

3. Đi học đầy đủ và đúng giờ

Đi học đầy đủ và đúng giờ

Điểm danh là một trong những quy định cơ bản của mỗi trường đại học. Sinh viên năm nhất nên chú ý đến việc đi học đầy đủ và đúng giờ để không bị mất điểm và tạo thiện cảm với giáo viên.

Thông thường điểm danh được tính vào điểm chuyên cần và chiếm khoảng từ 15% đến 20% điểm tổng kết môn ở Đại Học. Hơn nữa, ở hầu hết các trường Đại học tại Việt Nam sinh viên chỉ được nghỉ từ 2 - 3 buổi học là tối đa, nếu không sẽ phải học lại môn.

Sinh viên năm nhất nên đi học đầy đủ và đúng giờ cũng tạo thiện cảm với giáo viên, từ đó có thể giúp các sinh viên mở rộng mối quan hệ và có cơ hội được giới thiệu việc làm.

Có rất nhiều giảng viên ở Đại học là chủ doanh nghiệp hoặc người có kinh nghiệm trong ngành giảng dạy của họ, vì vậy chúng tôi có một lời khuyên cho sinh viên năm nhất đó là việc có thiện cảm với giảng viên có thể là một tấm vé để có được một việc làm Part time tốt cho sinh viên.

4. Tham gia các hoạt động xã hội dành cho sinh viên

Tham gia các hoạt động xã hội dành cho sinh viên

Tham gia các hoạt động sinh viên là cách tốt nhất để rèn luyện kỹ năng mềm và xây dựng mối quan hệ trong cộng đồng sinh viên. 

Các trường Đại học cũng yêu cầu điểm công tác xã hội để đánh giá kết quả ra trường.

Ví dụ. Tại Học viện Chính sách và Phát triển thì sinh viên cần ít nhất 15 điểm công tác xã hội để có thể ra trường. Những việc được tính vào điểm công tác xã hội có thể kể đến như Hiến máu nhân đạo, Thủ thư tại thư viện, Lao động công ích, v.v. 

Mặc dù không có thống kê cụ thể những tại Việt Nam có rất nhiều sinh viên ở các trường Đại học không đủ điều kiện xét tốt nghiệp vì thiếu ngày công tác xã hội.

Do đó, một lời khuyên khác cho sinh viên năm nhất là các sinh viên năm nhất nên để tâm đến những hoạt động xã hội nhất là các hoạt động do trường tổ chức. 

5. Lên kế hoạch học tập một cách bài bản

Lên kế hoạch học tập một cách bài bản

Sinh viên năm nhất nên lên kế hoạch học tập để có thể hoàn thành tốt chương trình học và không bị áp lực trong quá trình học tập. Kế hoạch này nên được lên dựa trên thực tế và khả năng của mỗi người.

Nếu các bạn sinh viên cảm thấy có thể tập trung toàn toàn bộ thời gian vào việc học và có thể xử lý khối lượng kiến thức lớn thì có thể đăng ký từ 18 - 24 tín chỉ một kỳ học. Đạt kết quả tốt sẽ được học bổng tuỳ vào yêu cầu học bổng của từng trường.

Một kinh nghiệm cho sinh viên năm nhất thuộc nhóm những bạn sinh viên phải đi làm thêm để trang trải chi phí nhà ở và học phí thì có thể đăng ký khoảng 14 - 15 tín chỉ một kỳ. Như vậy sẽ làm giảm bớt gánh nặng học tập đồng thời có thể ra trường đúng hạn.

6. Rèn luyện cho bản thân thói quen tự học

Rèn luyện cho bản thân thói quen tự học

Kỹ năng tự học là rất cần thiết để thành công trong cuộc sống và trong công việc sau này. Sinh viên năm nhất nên học cách tự học để có thể tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả và phát triển bản thân.

Những lợi ích của việc có kỹ năng tự học có thể kể đến như tiếp thu nhanh hơn, chủ động hơn trong việc học từ đó bạn có thể dễ dàng tự học những chứng chỉ quốc tế như những chứng chỉ về Marketing thông qua những khoá học Marketing. Từ đó tạo sự khác biệt so với lứa sinh viên tốt nghiệp cùng thời điểm.

Việc rèn luyện kỹ năng tự học còn có thể giúp bạn sinh viên tiết kiệm tiền bạc hơn.

Thay vì phải đi trung tâm để học tiếng anh, học tiếng nhật hay học tin học văn phòng, v.v. thì một lời khuyên tiếp theo cho sinh viên năm nhất đó là bạn hoàn toàn có thể dựa vào những kinh nghiệm tự học của mình trước đó để tự học những kỹ năng này.

7. Tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy để nghiên cứu

Tìm kiếm nguồn thông tin đáng tin cậy để nghiên cứu

Trong quá trình học tập, sinh viên năm nhất sẽ cần phải tìm kiếm các nguồn thông tin để nghiên cứu, làm bài tập, và trau dồi kiến thức chuyên ngành.

Có nhiều trường Đại học tại Việt Nam không có giáo trình riêng nên phải dựa vào những giáo trình cũ từ những trường Đại học có uy tín như Kinh tế Quốc Dân, Học viện Tài chính, Ngoại Thương, v.v. Tuy nhiên, việc này cũng có rủi ro nhất định vì thông tin từ những giáo trình đó đã cũ và có thể đã được thay đổi trong những năm gần đây. 

Vì thế, một mẹo cho sinh viên năm nhất là việc tìm kiếm thông tin chính thống và được cập nhật thường xuyên là rất quan trọng. Các bạn sinh viên nên lựa chọn các nguồn thông tin uy tín để đảm bảo tính chính xác của kiến thức:

  • Ở trên mạng các bạn sinh viên có thể tham khảo trang Wikipedia - là một bách khoa toàn thư mở có tính chính xác cao vì quy định nội dung trên trang rất nghiêm ngặt.
  • Mặt khác, nếu các bạn sinh viên muốn tham khảo các thông tin có trên sách vở thì có thể chọn những hiệu sách và thư viện để tham khảo. Ngoài ra, các trang bán hàng như Tiki, Lazada, Shopee, v.v. cũng cung cấp các đầu sách uy tín mà các bạn sinh viên có thể đặt mua.

8. Học tiếng Anh để thi chứng chỉ

Học tiếng Anh để thi chứng chỉ

Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế và rất quan trọng trong cuộc sống ngày nay.

Các trường Đại học ở Việt Nam đã nhận biết được tầm quan trọng của tiếng Anh và đặt ra một yêu cầu xét tốt nghiệp được gọi là "Chuẩn đầu ra tiếng Anh", sinh viên phải đạt được tối thiểu yêu cầu về tiếng Anh để có thể tốt nghiệp ra trường.

Mỗi trường Đại học có một chuẩn đầu ra khác nhau, tuy nhiên thường xoanh quanh những yêu cầu sau:

  • Môn thi tiếng Anh của trường yêu cầu.
  • Chứng chỉ tiếng Anh quốc tế như TOEIC, IELTS.
  • Chứng chỉ tiếng Anh trong nước.

Do đó, để có thể có được kỹ năng tiếng Anh tốt hơn và đạt đủ yêu cầu để ra tốt nghiệp, các bạn sinh viên nên chú ý vào việc học tiếng Anh ngay từ năm nhất.

Ngoài ra, StudentJob có một lời khuyên về ngôn ngữ học cho sinh viên năm nhất đó là khi các bạn có được kỹ năng tiếng Anh tốt thì có thể chọn làm những việc làm part time sử dụng tiếng Anh cho sinh viên ngay trên ghế giảng đường.

9. Tích cực tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học

Tích cực tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học

Tham gia vào các dự án nghiên cứu là một mẹo cho sinh viên năm nhất để rèn luyện kỹ năng và tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực mình quan tâm. Sinh viên năm nhất nên tích cực tham gia vào các dự án này để có được trải nghiệm thực tế và phát triển bản thân.

Đối với sinh viên năm nhất thì có thể chọn những dự án nghiên cứu về môi trường, sức khoẻ, thói quen, v.v. xung quanh trường Đại học của mình vì những chủ đề đó thường xuyên thay đổi theo thời gian và yêu cầu ít kiến thức chuyên ngành - thứ mà sinh viên lúc này chưa được tiếp cận.

Sau khi tích luỹ được kinh nghiệm thực nghiên cứu khoa học ở những năm đầu tiên thì các bạn sinh viên có thể dùng kinh nghiệm đó để đạt được kết quả cao trong bộ môn nghiên cứu khoa học về chuyên ngành bắt buộc của trường Đại học.

Việc có được nhiều dự án nghiên cứu khoa học chất lượng cao cũng giúp ích cho các bạn sinh viên mới tốt nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm được công việc chính thức cho mình.

10. Luôn giữ tinh thần lạc quan và kiên trì

Luôn giữ tinh thần lạc quan và kiên trì

Cuộc sống luôn có những khó khăn và thử thách, đặc biệt là khi bắt đầu một cuộc hành trình mới như là việc học tập ở một trường Đại học mới. Vì vậy, sinh viên năm nhất nên luôn giữ tinh thần lạc quan và kiên trì để có thể vượt qua mọi khó khăn và thành công trong cuộc sống.

Khi các bạn sinh viên cảm thấy khó khăn và bế tắc trong cuộc sống học đường thì các bạn có thể thử hoạt động ngoài trời nhiều hơn để rèn luyện sức khoẻ. Một mẹo cho sinh viên năm nhất khi gặp phải tình trạng buồn chán là đọc về những câu nói tạo động lực học tập do chính những người thành công nhất trên thế giới đã để lại.

Những mẹo cho sinh viên năm nhấtkinh nghiệm cho sinh viên năm nhất trên sẽ giúp cho sinh viên năm nhất có được một khởi đầu tốt đẹp trong cuộc hành trình của mình. Sau bài viết này StudentJob mong các bạn sinh viên năm nhất biết được sinh viên năm nhất nên làm gì để mang lại hiệu quả học tập tốt nhất. Chúc các bạn thành công trong việc học tập và phát triển bản thân.

Bài viết liên quan

Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.
Du học Philippines: Điều kiện, Chi phí và Điểm cần lưu ý
Ngay gần Việt Nam chúng ta, một đất nước Đông Nam Á gần gũi và quen thuộc, Philippines trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn để du khách cũng như sinh viên quốc tế đến học tập, khám phá.
Du học Ấn Độ: Chi phí, Điều kiện và Những điều cần lưu ý
Nhắc đến việc du học ở nước ngoài, chúng ta thường nghĩ đến hành trình học tập mới, cơ hội nghề nghiệp cùng sự phát triển cá nhân rộng mở. Đến với một quốc gia là một cơ hội trải nghiệm những đặc trưng riêng chỉ có tại đất nước đó.