6 Lưu ý giúp bạn cải thiện Kỹ năng tự học

16/08/2023 14:09
Hành trang sinh viên
Có phải bạn đang muốn học rất nhiều thứ nhưng loay hoay bởi kỹ năng tự học của bạn chưa có nhiều và luôn tự hỏi phải tự học như thế nào mới hiệu quả? Đừng quá lo lắng bởi vì bài viết dưới đây sẽ giải quyết những khó khăn của bạn trong việc tự học, giúp bạn cải thiện kỹ năng tự học của chính mình và đạt được những kết quả như bạn vẫn mong muốn.

Mục lục

Kỹ năng tự học là gì?

Kỹ năng tự học - trong tiếng Anh là self-learning skills - là khả năng và năng lực của một cá nhân để tự động học tập và nắm bắt kiến thức mới mà không cần sự giám sát hoặc hướng dẫn trực tiếp từ người khác. Đây là một khía cạnh quan trọng trong việc phát triển bản thân và tiến bộ trong cuộc sống và công việc.

Kỹ năng tự học bao gồm một loạt các khả năng, phương pháp và thái độ mà người học sử dụng để nghiên cứu, nắm bắt và ứng dụng kiến thức mới. Không phải ai cũng có được kỹ năng tự học và tự học một cách hiệu quả. Chung ta cần trau dồi kỹ năng tự học để có thể phát triển bản thân mỗi ngày.

kỹ năng tự học là gì

Tại sao chúng ta cần nâng cao kỹ năng tự học?

Học tập là một quá trình và cho dù bạn là bất cứ ai cũng đều cần kỹ năng tự học để đạt được những kết quả tốt nhất.

Thông thường, việc chúng ta nghĩ đến đầu tiên khi muốn bắt đầu cải thiện kết quả học tập của mình là dành càng nhiều thời gian để học thì càng tốt. Những điều này là chưa thực sự chính xác. Việc bạn dành quá nhiều thời gian cho việc học mà chưa có bất cứ một kế hoạch học tập cụ thể nào có thể dẫn đến việc stress và những kết quả không được như mong đợi.

Tuy nhiên, với những lưu ý để nâng cao kỹ năng tự học dưới đây của StudentJob giúp bạn có cái nhìn khác đi và biết cách cải thiện kết quả học tập của mình, tăng sự hiệu quả sau mỗi lần học tốt nhất.

Những lưu ý trong việc nâng cao Kỹ năng tự học.

Thông thường, chúng ta thường cho rằng học tập hiệu quả chỉ xảy ra khi đang ở trong lớp học, nơi mà có sự tập trung cao độ. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng những giải pháp sau đây, bạn có thể tự học hiệu quả ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào mà bạn muốn, kỹ năng tự học của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

1. Có một góc học tập đủ tốt.

Góc học tập tốt là một điểm quan trọng và mấu chốt trong việc nâng cao tinh thần tự học tập của bạn. Hãy chọn những góc học tập ở trong những môi trường yên tĩnh, ít bị phá nhiễu bởi những điều xung quanh - một nơi bạn có thể tập trung hoàn toàn vào việc học của mình.

Nếu không có điều kiện tự thiết kế cho mình một không gian học tập tốt, hãy đến những địa điểm bên ngoài trường học như thư viện, nhà sách hay những quán cà phê sách - nơi mà tất cả mọi người lui tới đều vì một mục tiêu là học bài.

Cải thiện kỹ năng tự học: có một góc học tập đủ tốt

Nhưng dù bạn lựa chọn bất kỳ vị trí nào, cũng đảm bảo nơi học tập của bạn có đủ ánh sáng để mắt của bạn không bị mỏi sau thời gian học tập kéo dài.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn những góc học tập có ít đồ vật xung quanh để bản thân bị giảm sự chú ý khi ngồi học dẫn đến học tập không hiệu quả. Bạn có thể tham khảo cách bố trí góc làm việc theo công thái học để tự tạo cho mình một nơi lý tưởng cho việc tự học.

2. Tránh sử dụng Điện thoại di động hoặc Máy tính bảng.

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính bảng là nguyên nhân chính dẫn đến việc tự học kém hiệu quả. Sự cám dỗ của những thiết bị này khiến bạn khó tập trung khi đang ngồi học, không sớm thì muộn tay bạn sẽ lại với tới chiếc điện thoại và bỏ qua việc tiếp tục học bài.

Vậy nên điều đơn giản nhất là hãy để những thiết bị này tránh thật xa tầm với để bản thân không phải chú ý đến những dòng thông báo hiện lên. Hoặc bạn có thể tắt nguồn, đặt chế độ im lặng, chế độ không làm phiền, v.v. để tạo nên một không gian tập trung học tập nhất có thể.

Hãy chỉ kiểm tra điện thoại vào những khoảng thời gian nghỉ ngơi ngắn giữa lúc học và hãy tự nhấc mình ra khỏi không gian giải trí vô tận đó và tiếp tục với bài vở. Bạn càng nghiêm khắc với bản thân bao nhiêu thì con đường học tập của bạn càng tiến bộ bấy nhiêu.

3. Xây dựng kế hoạch tự học tập hiệu quả.

Lập kế hoạch học tập hiệu quả là một trong những chiến lược cải thiện khả năng tự học tập của bạn. Dù bạn là học sinh, sinh viên hay đã đi làm, để có thể học bất cứ điều gì bạn cũng đều cần phải xây dựng kế hoạch tự học tập cho riêng mình.

Hãy tự định vị lại bản thân bạn còn thiếu sót ở những kỹ năng nào, kiến thức nào hay bạn muốn cải thiện đến một mức độ như thế nào. Hãy đều viết chúng ra một bản kế hoạch và phân bổ thời gian bạn dành cho chúng.

Cải thiện kỹ năng tự học: Xây dựng kế hoạch học hiệu quả

Sở hữu kỹ năng xây dựng kế hoạchlập kế hoạch tự học giúp bạn biết mình phải làm gì và không để việc học trở nên mông lung vô định hướng. Nếu như không có một kế hoạch học tập cụ thể, chúng tôi dám chắc rằng việc học của bạn sẽ sớm đi vào bế tắc và có thể trở nên vô nghĩa.

Ví dụ, bạn vừa trở thành sinh viên năm nhất và còn đang bỡ ngỡ với cách học tập và những kiến thức bạn vừa học trên giảng đường. Thay vì bối rối không biết làm thế nào, hãy ngồi xuống và xây dựng cho mình kế hoạch học tập đại học cụ thể.

Bạn hãy xác định 1 tuần bạn phải học bao nhiêu môn, vào thời gian nào, bạn cần hệ thống kiến thức như thế nào và sẽ ôn tập lại kiến thức đó như thế nào. Khi đã xây dựng được một kế hoạch học tập phù hợp, chắc chắn bạn sẽ bớt cảm thấy bỡ ngỡ với những gì mình học và có thể nắm được kiến thức lâu hơn, hiệu quả hơn.

4. Tự tìm hiểu phương pháp tự học tập mà bạn thích.

Học tập tốt sẽ không chỉ nằm ở sự kỷ luật mà còn phụ thuộc rất nhiều vào động lực. Với mỗi người sẽ có một phương pháp học tập và ghi nhớ khác nhau. Vì vậy, lựa chọn cho mình một phương pháp tự học hiệu quả sẽ giúp cho bạn có thêm động lực mỗi khi ngồi vào bàn, khiến cho bộ não của bạn cảm thấy việc học là khá thú vị. 

Bạn có thể bắt đầu bằng việc tìm ra phương pháp ghi chép bài phù hợp giúp bạn ghi nhớ kiến thức được lâu nhất. Ví dụ nhiều bạn thích sử dụng phương pháp ghi chú học tập thông thường bằng một quyển sổ và một chiếc bút. Ngoài ra việc sử dụng các thẻ học (flashcards) hay sử dụng các mẫu sơ đồ tư duy (mindmaps) cũng là ý hay.

Tóm lại, phương pháp học tập càng phù hợp, bạn sẽ càng yêu thích việc và quyết tâm hơn với việc học.

5. Dành thời gian cho việc tự học như một thói quen hàng ngày.

cải thiện kỹ năng tự học: thời gian học như một thói quen

Nhiều học sinh hay đặc biệt là sinh viên thường chỉ đâm đầu vào học khi những bài kiểm tra hay kỳ thi đã đến rất gần. Điều này là không tốt bởi nó sẽ khiến bạn cảm thấy đặc biệt căng thẳng, suy giảm về sức khỏe và tinh thần sau mỗi khoảng thời gian như vậy diễn ra.

Vì vậy, thay vì bạn dồn tất cả các kiến thức vào 1 - 2 ngày và cố nhồi nhét bằng việc học vẹt, hãy lên kế hoạch và tự học mỗi ngày một ít từ sớm, học đến đâu và hiểu rõ đến đấy. Duy trì việc học như một thói quen hàng ngày giúp bạn tiến xa hơn ngay cả khi bạn đã tốt nghiệp và đi làm, giúp bạn phát triển bản thân và nâng cấp con người bạn tốt hơn mỗi ngày.

6. Tiếp thêm động lực cho bản thân tự học mỗi ngày.

Việc duy trì động lực học tập hàng ngày là một trong những thói quen rất quan trọng để tiếp tục đạt được thành công trong việc học. Bên cạnh sự kỷ luật, hãy tìm những cách khiến bạn cảm thấy việc tự học thật ý nghĩa.

Có thể là một cốc cà phê nóng trước khi bắt đầu học, một bữa ăn ngon sau khi học hay đơn giản là xung quanh bạn viết thật nhiều câu nói truyền cảm hứng học tập. 

Những câu nói truyền cảm hứng học tập giúp bạn có được động lực ngay lập tức. Vực dậy tinh thần có phần đang chán nản của bạn và giúp bạn thêm ý chí để bước tiếp trên con đường mà mình lựa chọn.

Lời kết.

Tóm lại, như ông cha ta vẫn hay nói “Học thì ấm vào thân”. Việc tự học quan trọng như thế nào chúng ta đều biết. Tuy nhiên để duy trì những thói quen tự học tập hiệu quả có lẽ ít người làm được, và làm sao để những kỹ năng tự học mang đến hiệu quả thì lại càng khó. Qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ tự tìm ra cho mình giải pháp cải thiện kỹ năng tự học của mình và hướng đến nhiều thành công trong tương lai.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.