Mẫu Mind Mapping Đẹp Giúp Bạn Thiết Kế Miễn Phí

12/04/2023 16:36
Hành trang sinh viên
Sơ đồ tư duy từ lâu đã không còn xa lạ với học sinh, sinh viên và nhiều người đã đi làm. Sơ đồ tư duy còn được coi là “công cụ ghi nhớ tối thượng” của nhiều người, giúp họ sắp xếp lượng thông tin lớn một cách đơn giản. Vậy thì có cách nào để tạo ra một sơ đồ tư duy? Hãy cùng StudentJob theo dõi bài viết dưới đây và tải về ngay những mẫu sơ đồ tư duy đẹp và đơn giản nhé.

Mục lục

Mind Mapping là gì?

Sơ đồ tư duy, tiếng anh là Mind Mapping – được phát minh bởi Tony Buzan – là sự thể hiện trực quan các khái niệm, định nghĩa, nhiệm vụ hoặc các mục được liên kết dựa trên một khái niệm chung hoặc chủ đề cụ thể. Bản đồ tư duy không tập trung vào cách ghi chú theo bố cục ngang truyền thống mà nó còn cho phép người dùng sáng tạo theo cách riêng của mình.

Thay vì sử dụng một câu để giải thích toàn bộ ý nghĩa thì sơ đồ tư duy cho phép bạn tưởng tượng nội dung bằng những hình ảnh, từ khóa và liên kết. Và từ đó, những nốt nhạc đơn điệu sẽ được thể hiện thành một “bức tranh” đẹp mắt, đầy màu sắc, không kém phần logic và mạch lạc.

Cần những gì để thiết kế một mẫu sơ đồ tư duy đơn giản nhưng đẹp mắt?

  • Chủ đề & các ý được đặt ở trung tâm của trang ghi chú.
  • Các chủ đề nhỏ hơn được gọi là "các nhánh".
  • Mỗi nhánh bao gồm hình ảnh chính hoặc từ khóa.
  • Các chủ đề nhỏ được thể hiện bằng các màu khác nhau.

Những lợi ích sơ đồ tư duy mang lại

Ghi chú truyền thống có thể không đáp ứng được sự kết nối giữa thông tin cũ và mới, nhưng sơ đồ tư duy thì có. Các mẫu bản đồ tư duy sẽ tạo ra một bức tranh lớn giúp bạn dễ dàng truy cập thông tin. Sơ đồ tư duy sẽ giúp bạn chuyển đổi một đoạn thông tin dài và đơn điệu thành một bản đồ đầy màu sắc, dễ nhớ và cực kỳ “ăn khớp” với cách thức hoạt động tự nhiên của bộ não.

1. Ghi nhớ và thu hồi tốt hơn

Lợi ích sơ đồ tư duy

Các nghiên cứu khoa học khẳng rằng khả năng ghi nhớ của người đọc sẽ được cải thiện từ 10% - 15% khi sử dụng sơ đồ tư duy. Nghiên cứu cũng cho rằng những người sử dụng đồ tư duy như một công cụ ghi chú thể hiện rõ ràng sự quan tâm và động lực tự học vì họ được tự do sáng tạo theo ý mình.

2. Sáng tạo không giới hạn

Không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều nghiên cứu ủng hộ việc cho trẻ học cách lập sơ đồ tư duy để phát triển khả năng sáng tạo ngay từ khi còn nhỏ. Thiết kế sơ đồ tư duy cho phép bạn phát huy hết khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của mình mà không “khuôn mẫu”.

Ứng dụng mẫu sơ đồ tư duy 

Sơ đồ tư duy chỉ được học sinh sử dụng vào mỗi mùa thi cần hệ thống hóa kiến thức. Tính ứng dụng của sơ đồ tư duy đã được phổ biến rộng rãi và được áp dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

  • Giúp bạn ghi chép có hệ thống. Sơ đồ tư duy cho phép bạn suy nghĩ một cách có hệ thống bằng cách tập trung vào vấn đề chính và xem xét các nhánh xung quanh. Khi bạn có câu trả lời bạn có thể thêm câu hỏi đó vào bản đồ và nghiên cứu câu trả lời – đặt thêm câu hỏi để tìm ra giải pháp tốt nhất.
  • Giúp bạn cấu trúc nội dung phù hợp. Nhiều sinh viên có ý định viết luận văn hoặc bắt tay vào dự án có thể sử dụng mẫu sơ đồ tư duy để “nâng cấp” cấu trúc của dự án, củng cố tính mạch lạc, nâng cao chất lượng công việc.
  • Giúp bạn tóm tắt thông tin hiệu quả. Thay vì viết ra tất cả các thông tin được đề cập trong cuộc họp, sơ đồ tư duy cho phép bạn chọn và tổng hợp các đóng góp của từng thành viên trong nhóm một cách chủ động, sáng tạo & dễ dàng có thể theo dõi trong các cuộc thảo luận.

Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy

Bạn đã biết cách vẽ một sơ đồ tư duy đẹp mắt chưa? Bạn hãy tham khảo cách vẽ sơ đồ tư duy mà StudentJob cung cấp sau đây.

Bước 1: Xác định chủ đề & các từ khóa chính 

Trước khi bắt tay vào thiết kế, kiến trúc sư là bạn trước tiên phải có trong tay chủ đề, từ khóa và các khía cạnh liên quan. Đây là một giai đoạn rất quan trọng để sáng tạo ra một ý tưởng.

Bước 2: Sử dụng hình ảnh hoặc từ khóa làm trung tâm

Một trang giấy trắng là lý tưởng nhất, bạn sẽ không bị chặn các dòng hoặc ô vuông trong luồng suy nghĩ và ý tưởng của mình. Bạn có thể chọn một từ chính hoặc hình ảnh để làm trung tâm và phát triển các ý xung quanh.

Bước 3: Vẽ phụ đề cho sơ đồ tư duy

Từ trung tâm bạn vẽ các nhánh. Từ đó, bạn có thể khám phá các khía cạnh sâu hơn bằng cách thêm nhánh nhỏ hơn. Phân biệt các nhánh bằng cách thêm màu sắc & hình minh họa của riêng chúng.

Cách vẽ sơ đồ tư duy

Bước 4: Vẽ các nhánh của sơ đồ tư duy

Đến bước này bạn vẽ các nhánh cấp 2 từ các nhánh cấp 1, các nhánh cấp 3 từ các nhánh cấp 2,… Hãy vẽ các nhánh sao cho linh hoạt nhất.

Bước 5: bằng hình ảnh minh họa

Và đây là giai đoạn bạn có thể thể hiện trí trưởng tượng và khả năng sáng tạo của mình! Bạn hoàn toàn có thể thay thế một từ khóa bằng một hình ảnh gợi nhớ theo sở thích của mình làm cho sơ đồ trở nên sinh động và dễ nhớ hơn.

Có một vài lưu ý:

  • Chỉ dùng các từ khóa và hình ảnh quan trọng cần thiết nhất để trang trí sơ đồ tư duy mỗi nhánh chỉ sử dụng một từ khóa.
  • Sơ đồ của bạn cần chuẩn chỉnh và sẽ không dài dòng.
  • Bạn có thể viết tắt để tiết kiệm không gian và thời gian.
  • Các nhánh phụ nên cùng màu với cành chính.

Vẽ sơ đồ tư duy bằng PowerPoint

Ngoài việc vẽ tay còn có các công cụ thiết kế sơ đồ tư duy trực tuyến nay cũng rất phổ biến. Tính năng thiết kế chỉnh sửa sơ đồ tư duy trên Microsoft PowerPoint sẽ không làm bạn thất vọng.

  • Khởi động Microsoft PowerPoint và chọn một trang mới.
  • Tìm Insert chọn Shapes để chọn khung theo ý muốn.
  • Sử dụng mũi tên & đường kẻ để kết nối thông tin. Thay đổi màu của ô và kiểu định dạng văn bản trong tab “Định dạng hình dạng”.
  • Dùng SmartArt trong tab Chèn. Một cửa sổ mới sẽ hiện ra và cho phép bạn chọn từ một cấu trúc được thiết kế sẵn.
  • Sau khi chọn thiết kế, hãy thêm từ khóa vào hộp và dọc theo các đường dẫn.

Vẽ sơ đồ tư duy bằng Canva

Dưới đây là hướng dẫn cách vẽ sơ đồ tư duy bằng Canva:

  • Bước 1: Truy cập trang web Canva và đăng nhập hoặc tạo tài khoản mới.
  • Bước 2: Truy cập vào đường liên kết Sơ đồ tư duy hoặc chọn Sơ đồ tư duy/Mind Map ở trang chủ - homepage.
  • Bước 3: Chọn một mẫu sơ đồ tư duy từ thư viện mẫu của Canva.
  • Bước 4: Thêm các yếu tố vào sơ đồ tư duy của bạn, chẳng hạn như hình dạng, văn bản, hình ảnh và biểu tượng.
  • Bước 5: Tùy chỉnh màu sắc, phông chữ và bố cục của sơ đồ tư duy của bạn để phù hợp với sở thích của bạn.
  • Bước 6: Khi bạn đã hoàn tất, nhấp vào nút Chia sẻ/Share ở góc trái màn hình để lưu sơ đồ tư duy của mình.

Tạo sơ đồ tư duy bằng Canva

Như vậy, với Canva, bạn có thể dễ dàng tạo sơ đồ tư duy trực quan và hấp dẫn để giúp bạn tổ chức thông tin và truyền đạt ý tưởng của mình. Mẫu thiết kế của Canva phù hợp với mọi đối tượng nên dù bạn là học sinh, sinh viên hay người đã đi làm thì đều có thể sử dụng. Một ví dụ về mẫu sơ đồ tư duy của Canva:

Mẫu sơ đồ tư duy vẽ bằng Canva

Các ví dụ về sơ đồ tư duy vẽ tay

Nên chọn sơ đồ tư duy vẽ bằng tay hay bằng phần mềm? Cả hai cách vẽ sơ đồ tư duy đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Sự lựa chọn sẽ phụ thuộc phần lớn vào mục đích sử dụng sơ đồ tư duy của bạn.

  • Nếu sử dụng sơ đồ tư duy cho mục đích cá nhân, bạn có thể ưu tiên vẽ tay để dễ dàng tạo và vẽ minh họa.
  • Nếu sử dụng sơ đồ tư duy để thuyết trình nhóm thì việc thiết kế chúng trên phần mềm chuyên dụng như PowerPoint và Canva sẽ rất thuận tiện.

Các mẫu sơ đồ tư duy đơn giản và hiệu quả nhất

Nếu bạn vẫn chưa hình dung được cách vẽ thì hãy tham khảo ngay những ý tưởng vẽ sơ đồ tư duy dưới đây.

1. Sơ đồ tư duy hình “mạng nhện”

Sử dụng hết những không gian trống, màu sắc và hình ảnh sáng tạo để phân tích các chủ đề phức tạp, từ đó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thông tin quan trọng theo cách sắp xếp dễ hiểu.

2. Sơ đồ tư duy theo quy trình

Nếu bạn đang xử lý rất nhiều dữ liệu & gặp khó khăn khi trình bày dữ liệu đó theo một trình tự nhất quán, Flow Map chính là vị cứu tinh của bạn. Kiểu sơ đồ tư duy này cũng có thể được thiết kế theo chiều ngang hoặc chiều dọc. Bạn có thể thiết kế các sơ đồ tư duy theo ý thích của mình.

3. Sơ đồ tư duy hình vòng tròn

Sơ đồ vòng tròn này được tạo thành từ một vòng tròn trung tâm và các "vòng" bên ngoài. Trung tâm của sơ đồ này là nơi đặt chủ đề chính các khái niệm nhỏ hơn được đặt ở các vòng tròn. Thông tin trong vòng tròn càng xa tâm càng ít quan trọng.

4. Sơ đồ hệ thống

Đây cũng chính là một trong những mẫu sơ đồ tư duy phức tạp nhất - và là “phiên bản nâng cấp” từ sơ đồ Nhện. Mẫu đồ tư duy này mang đến cho bạn sự linh hoạt của hệ thống khi bạn muốn phân tích nhiều phần khái niệm và các kết nối phức tạp giữa các khái niệm.

Ngoài những kiểu sơ đồ tư duy chúng tôi đã nêu trên, bạn cũng có thể áp dụng những mẫu sơ đồ tư duy của bên thứ 3 cung cấp (có thể sẽ phải trả phí để được dùng nhiều tính năng hơn):

Phần kết

Qua bài viết trên, StudentJob hy vọng bạn đọc đã có thêm những góc nhìn về cách vẽ Sơ đồ tư duy (Mind Mapping) cực kỳ hữu ích và sáng tạo này. Đừng ngại mà hãy thiết kế sơ đồ tư duy theo cách của riêng bạn hoặc tải xuống các mẫu ở trên cho bài thuyết trình tiếp theo của bạn.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.