5 Bước bố trí góc làm việc chuẩn Công thái học

20/06/2023 17:44
Hành trang sinh viên
Chúng ta thường không nhận ra rằng cơ thể của chúng ta đang chịu rất nhiều tổn thương từ việc ngồi làm việc không đúng cách. Vậy bạn đã biết cách bố trí góc làm việc sao cho khoa học để có thể làm việc hiệu quả nhất cũng như tránh những đau mỏi? Đừng lo lắng vì chỉ với 5 bước dưới đây, bạn sẽ hiểu ngay cách bố trí một góc làm việc Công thái học.

Mục lục

Cơ sở của góc làm việc chuẩn Công thái học.

1. Công thái học là gì?

Công thái học (ergonomics) là một lĩnh vực nghiên cứu về sự tương tác giữa con người và môi trường làm việc xung quanh của họ, với mục đích thiết kế các sản phẩm, dịch vụ và môi trường làm việc phù hợp với nhu cầu và khả năng của con người.

Công thái học áp dụng các nguyên tắc của khoa học, kỹ thuật và thiết kế để cải thiện hiệu quả làm việc, tăng năng suất và đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người sử dụng. Các yếu tố quan trọng trong công thái học bao gồm thiết kế vị trí ngồi, đứng, tay cầm, bàn làm việc, đèn chiếu sáng, không gian làm việc, nhiệt độ, độ ồn và áp lực làm việc.

2. Góc làm việc Công thái học là như thế nào?

góc làm việc công thái học là gì

Góc làm việc chuẩn Công thái học là một cách thiết kế không gian làm việc nhằm tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, hiệu quả và có lợi cho sức khỏe của con người với những nguyên tắc bao gồm.

  • Đảm bảo vị trí ngồi đúng cách để tránh đau nhức vào giảm thiểu căng thẳng khi ngồi lâu.
  • Sử dụng ánh sáng tự nhiên bởi đây là yếu tố giúp cải thiện tâm trạng và năng suất làm việc.
  • Sử dụng màu sắc hợp lý để tạo cảm giác dễ chịu bởi màu sắc có nhiều ảnh hưởng đến tâm trạng con người.
  • Sử dụng các vật dụng phù hợp với người ngồi làm việc
  • Góc ngồi làm việc phải thông thoáng để tạo cảm giác thoải mái.

Nhìn chung, một góc làm việc công thái học sẽ tạo ra một môi trường tốt nhất cho năng suất làm việc của bạn, giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và động lực làm việc.

5 Bước bố trí góc làm việc Công thái học.

Một góc làm việc chuẩn Công thái học sẽ giúp nâng cao hết mức năng suất và tinh thần học tập và làm việc của mỗi người. Đặc biệt, những người có những việc làm online tại nhà, hay những sinh viên bên cạnh thời gian học tập và làm việc làm part time bên ngoài, đều cần có một góc làm việc khoa học để hiệu suất công việc được tốt nhất. StudentJob xin gợi ý cho bạn 5 bước làm việc sau đây để bạn có thể tự xây dựng cho mình một góc làm việc Công thái học chuẩn nhất.

1. Điều chỉnh ghế ngồi theo Công thái học.

Bố trí ghế làm việc theo công thái học là quá trình thiết kế và sắp xếp ghế làm việc sao cho phù hợp với cơ thể người sử dụng, giúp họ làm việc thoải mái và giảm thiểu căng thẳng với những nguyên tắc sau.

  • Độ cao ghế phù hợp với chiều cao người sử dụng để đảm bảo có tư thế ngồi thoải mái và không tốn nhiều sức lực để ngồi.
  • Động rộng và độ sâu của ghế phải đủ để người dùng có đủ không gian để ngồi và thoải mái di chuyển.
  • Ghế cần có độ cong ỏ lưng vừa đủ với dạng cột sống tự nhiên của con người để có thể duy trì tư thế ngồi trong thời gian dài.
  • Tay vịn ghế cũng cần có độ rộng phù hợp để người dùng có thể thoải mái giữ thăng bằng khi tựa vào.

điều chỉnh ghế ngồi công thái học

2. Đặt màn hình máy tính chuẩn Công thái học.

Màn hình máy tính là một yếu tố quan trọng trong việc bố trí góc làm việc theo chuẩn công thái học. Khoảng cách giữa mắt và màn hình cần phù hợp để giảm thiểu căng thẳng mắt, cổ và vai. Nguyên tắc của việc đặt màn hình máy tính phù hợp.

  • Khoảng cách tối ưu giữa mắt và màn hình là khoảng cách từ 45 đến 70 cm, tùy thuộc vào kích thước màn hình và độ phân giải. Khoảng cách này giúp giảm thiểu căng thẳng cho mắt và cổ.
  • Màn hình cần được đặt ở độ cao sao cho mắt của người sử dụng nhìn thẳng vào phần giữa màn hình. Điều này giúp giảm thiểu căng thẳng cho cổ và vai.
  • Màn hình cần được đặt ở góc nhìn trực diện để giảm thiểu căng thẳng cho mắt và cổ. Nếu màn hình được đặt ở góc nhìn chéo, người sử dụng sẽ phải xoay cổ và đầu để nhìn vào màn hình, gây căng thẳng cho cổ và vai.
  • Độ sáng của màn hình cần phù hợp để tránh chói mắt và làm giảm căng thẳng cho mắt.

vị trí màn hình công thái học

3. Đặt bàn phím chuẩn Công thái học.

Đặt bàn phím máy tính ở độ cao phù hợp theo chuẩn công thái học là rất quan trọng để giảm thiểu căng thẳng và đau nhức trong quá trình gõ phím. Nguyên tắc đặt bàn phím chuẩn công thái học.

  • Bàn phím cần được đặt ở độ cao phù hợp để người sử dụng có thể đặt cổ tay ở một vị trí tự nhiên và thoải mái. Độ cao phù hợp thường nằm trong khoảng từ 68 đến 75 cm.
  • Bàn phím cần được đặt ở độ nghiêng phù hợp để giảm thiểu căng thẳng và đau mỏi cho cổ tay và khớp cổ tay. Độ nghiêng này thường nằm trong khoảng từ 0 đến 15 độ.
  • Khi đặt bàn phím, cần đảm bảo rằng không gian đặt chân đủ rộng để giúp người sử dụng ngồi thoải mái và có thể điều chỉnh tư thế khi cần thiết.
  • Bàn phím cần có độ rộng phù hợp để người sử dụng có thể đặt cổ tay trên bàn phím một cách thoải mái và không bị chèn ép.
  • Bàn phím cần có độ sâu phù hợp để tối đa hóa sự thoải mái cho người sử dụng và giảm thiểu căng thẳng cho khớp cổ tay.

bàn phím công thái học

4. Vị trí chuột máy tính chuẩn Công thái học.

Để đặt con chuột máy tính theo chuẩn công thái học, cần tuân theo một số nguyên tắc sau đây:

  • Con chuột nên được đặt ở vị trí tiếp cận dễ dàng và thoải mái cho người sử dụng. Nó nên được đặt ở một vị trí mà người sử dụng có thể giữ tư thế tự nhiên và không gây căng thẳng cho cổ, vai và cánh tay.
  • Độ cao của con chuột cần phù hợp với độ cao của bàn làm việc để người sử dụng có thể giữ tư thế tự nhiên và thoải mái.
  • Con chuột cần có kích cỡ phù hợp với kích thước của tay người sử dụng để giảm thiểu căng thẳng và mỏi tay.
  • Kiểu dáng của con chuột cũng là một yếu tố quan trọng trong việc đặt chuột theo chuẩn công thái học. Nên chọn một kiểu dáng chuột có thiết kế phù hợp với kích thước và hình dáng tay người sử dụng để giúp họ sử dụng chuột một cách dễ dàng và thoải mái.
  • Chuột pad cũng cần được đặt ở vị trí phù hợp để giúp người sử dụng có thể di chuyển chuột một cách dễ dàng và không gây căng thẳng cho cổ, vai và cánh tay.

con chuột chuẩn công thái học

5. Đặt các vật dụng xung quanh chuẩn Công thái học.

Đặt các vật dụng xung quanh bàn làm việc theo chuẩn công thái học là rất quan trọng để giảm thiểu căng thẳng và đau mỏi cho cổ, vai và cánh tay khi làm việc. Một số nguyên tắc cho những vật dụng xung quanh như.

  • Đèn chiếu sáng cần được đặt ở vị trí phù hợp để tránh chói mắt và giúp người sử dụng làm việc trong môi trường ánh sáng tốt.
  • Bàn làm việc cần được đặt ở độ cao phù hợp để giảm thiểu căng thẳng cho cổ và vai. Nếu người sử dụng làm việc trong thời gian dài, nên đặt một chân đỡ chân để giảm thiểu căng thẳng cho chân.
  • Tài liệu và vật dụng cần được đặt ở vị trí tiếp cận dễ dàng và thoải mái cho người sử dụng. Nên sắp xếp chúng sao cho tiện lợi và dễ dàng truy cập.

đặt các vật dụng khác trong tầm với công thái học

Kết luận

Một góc làm việc đúng chuẩn sẽ là động lực để cho bạn làm việc hiệu quả mỗi ngày. Đặc biệt, sức khỏe cột sống, cổ hay vai gáy của bạn cũng có thể cải thiện đáng kể khi ngồi tại một góc làm việc phù hợp và chuẩn Công thái học. Đừng chần chờ và hãy tân trang lại góc làm việc của mình chuẩn Công thái học và nâng cao chất lượng cuộc sống ngay thôi.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.