Thực tập sinh Marketing là gì? Vị trí nào phù hợp với bạn?

20/07/2023 08:41
Thực tập sinh
Thực tập sinh Marketing là vị trí được nhiều bạn trẻ săn đón ở thời điểm hiện tại khi ngành Marketing đang dần trở thành xu hướng nghề nghiệp ở thị trường lao động. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để biết chức vụ thực tập sinh Marketing là gì, làm ở đâu và những vị trí phù hợp để làm việc dành cho thực tập sinh Marketing.

Mục lục

Thực tập sinh Marketing là gì?

thực tập sinh marketing là gì

Thực tập sinh Marketing là vị trí dành cho những bạn sinh viên đang còn học hay vừa mới tốt nghiệp cao đẳng/đại học ngành Marketing mà chưa có nhiều kinh nghiệm, muốn theo đuổi và làm việc trong lĩnh vực Marketing truyền thông quảng cáo. Vị trí này giúp bạn có được những trải nghiệm công việc thực tế với những yêu cầu không quá cao.

Vị trí thực tập sinh Marketing tạo cho những bạn trẻ có cơ hội học hỏi và phát triển, trau dồi những kỹ năng thực tế, tạo quan hệ và mở rộng được mạng lưới của mình từ khi còn rất sớm trong ngành.

Thực tập sinh Marketing làm việc ở đâu?

Có 2 loại hình công ty thường thấy dành cho những người theo nghề Marketing là Công ty sản xuất (Client) và các Công ty quảng cáo (Agency).

thực tập sinh marketing làm việc ở đâu

1. Thực tập sinh Marketing tại Agency.

Agency là tên dùng để gọi những công ty hoặc tổ chức chuyên cung cấp những dịch vụ liên quan đến marketing, tiếp thị, quảng cáo, PR sản phẩm và sự kiện cho các tổ chức khác. Những loại hình Agency phổ biến bao gồm như.

  • Digital marketing Agency. Cung cấp các giải pháp truyền thông marketing cho các doanh nghiệp khách giúp họ thu hút và tiếp cận đến khách hàng mục tiêu thông qua các công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, các kênh khác.
  • Advertising Agency. là nơi các chiến dịch quảng cáo được thực hiện, giúp doanh nghiệp tiếp cận tới công chúng, xây dựng chỗ đứng cho doanh nghiệp, tạo những ảnh hưởng tới họ
  • Market Research Agency. Cung cấp các khảo sát thị trường phù hợp cho nhu cầu khách hàng. Họ thực hiện các nghiên cứu, thống kê số liệu và có những đánh giá khách quan về thị trường, giúp cho doanh nghiệp có những bước đi đúng đắn nhất trên thị trường.
  • Brand Agency. Nơi tập trung nghiên cứu, xây dựng sự nhận diện thương hiệu cho các công ty, doanh nghiệp có trên thị trường - một việc quan trọng để giúp các doanh nghiệp có được dấu ấn với khách hàng.
  • Web Design Agency. Giúp doanh nghiệp xây dựng bộ mặt trên internet, giúp khách hàng biết được những thông tin của doanh nghiệp dựa trên việc tìm kiếm website của doanh nghiệp.
  • Graphic Design Agency. Là đơn vị chuyên về thiết kế đồ họa, mang đến cho khách hàng nhiều dịch vụ thiết kế đa dạng phù hợp sản phẩm của họ như bao bì, banner, nhãn mác, v.v.

2. Thực tập sinh Marketing tại Công ty Client.

Khác với Agency chỉ cung cấp dịch vụ, Client là công ty sản xuất trực tiếp một mặt hàng nhất định. Thông thường, các Client sẽ kinh doanh một số mặt hàng nhất định, họ cần sự tư vấn và hỗ trợ từ các Agency để thực hiện các chiến dịch truyền thông, đem thương hiệu đến với người tiêu dùng. Bộ phận Marketing trong công ty Client bao gồm.

  • Brand Team. Phụ trách xây dựng hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp
  • Marketing Service. bao gồm những bộ phận khác hỗ trợ cho Brand Team như Media, Digital, Research, E-commerce, Event/OOH.

Ứng tuyển vị trí thực tập sinh Marketing cần gì?

ứng tuyển thực tập sinh marketing cần gì

Thường thì các công ty khi tuyển thực tập sinh Marketing sẽ không yêu cầu kinh nghiệm trong JD (Jobs Description). Tuy nhiên, các ứng viên vẫn cần phải có những hiểu biết nhất định về lĩnh vực Marketing, nắm được những kiến thức cơ bản của Marketing, đặc biệt là tinh thần cầu tiến học hỏi. Đáp ứng được những điều đó, cơ hội trở thành thực tập sinh Marketing của bạn sẽ cao hơn.

Trở thành thực tập sinh Marketing sẽ tạo cho bạn bước đệm vững chắc trong việc mang lại cho bạn nhiều kiến thức mới, là bước đệm vững chắc trong sự nghiệp theo đuổi ngành Marketing.

Đừng quên tham khảo thông tin tuyển dụng thực tập sinh Marketing đang được cập nhật tại StudentJob.vn để hiểu hơn về những yêu cầu cụ thể của nhà tuyển dụng dành cho vị trí này.

Những vị trí phù hợp cho thực tập sinh Marketing tại Việt Nam.

Marketing là một ngành rất rộng và bao gồm nhiều nhóm ngành xung quanh. Đây là lý do trở thành thực tập sinh Marketing, bạn cũng cần xác định được lĩnh vực mà mình quan tâm nhất để theo đuổi. Sau đây là những vị trí phù hợp cho thực tập sinh tại Việt Nam:

top 5 vị trí thực tập sinh marketing

1. Thực tập sinh Digital Marketing.

Đây là vị trí dành cho những bạn trẻ có sự thành thạo về một số công cụ tìm kiếm, có những kỹ năng nghiên cứu tra cứu cơ bản.

Các thực tập sinh Digital Marketing sẽ được hướng dẫn nghiên cứu về thị trường, tham gia vào các hoạt động quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, Linkedln Ads, v.v. Tiếp đó bạn cũng có cơ hội tham gia vào những chiến dịch marketing, học cách phân tích và đánh giá kết quả chiến dịch.

2. Thực tập sinh Content Marketing.

Vị trí thực tập sinh Content Marketing phù hợp với những bạn có khả năng sáng tạo nội dung cùng với viết lách tốt. 

Tại đây, công việc của bạn sẽ thường là biên tập nội dung cho blog, Website công ty, các bài đăng ở trên mạng xã hội của công ty. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham gia vào quá trình quản trị Website, Forum, viết nội dung cho video quảng cáo, hỗ trợ các chiến dịch truyền thông của công ty.

3. Thực tập sinh SEO.

Nếu như bạn vừa viết lách tốt và vừa có khả năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đừng bỏ qua vị trí này. Trở thành thực tập sinh SEO,  bạn sẽ được học hỏi và tìm hiểu nhiều kiến thức, công nghệ liên quan đến lĩnh vực SEO. Từ đây, ứng dụng những kiến thức được học vào các dự án thực tế, viết các nội dung chuẩn SEO, học cách xây dựng backlink chất lượng, v.v.

4. Thực tập sinh thiết kế.

Một vị trí không thể hoàn hảo hơn dành cho những bạn trẻ muốn bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành design. Bạn sẽ được tiếp xúc với các sản phẩm dịch vụ truyền thông như thiết kế standee, banner, bandroll, tờ rơi, voucher, v.v. để phục vụ cho quá trình kinh doanh, các chiến dịch hay chương trình khuyến mãi của doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể đảm nhiệm việc lên ý tưởng, thiết kế mẫu mã cho bao bì, hình ảnh cho các bài đăng trên mạng xã hội, quay dựng, chụp hình, v.v. 

5. Thực tập sinh Media.

Thực tập sinh Media hay thực tập sinh truyền thông rất phù hợp những bạn muốn theo đuổi Marketing và ưa thích sự năng động. 

Thực tập sinh media sẽ được làm việc và tiếp xúc với việc thiết kế các ấn phẩm media, được học cách quay, dựng video, chụp ảnh. Ngoài ra bạn cũng tham gia vào các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội của doanh nghiệp, học các xây dựng content quảng bá, hỗ trợ team phân tích kết quả và lập báo cáo định kỳ.

Lời kết.

Thị trường việc làm ngành Marketing vẫn còn rất sôi động đặc biệt tại 2 thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Chính vì thế, nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh Marketing tại Hà Nộithực tập sinh Marketing tại TPHCM là rất lớn với tính cạnh tranh cực cao. Bạn trẻ nếu yêu thích và mong muốn phát triển trong ngành Marketing đừng quên tìm hiểu và lựa chọn cho mình những bệ phóng phù hợp để bắt đầu. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

TOP 5 Lợi ích cho sinh viên khi đi thực tập
Thực tập là một phần quan trọng trong hành trình học tập của sinh viên, mang lại không chỉ những kiến thức thực tiễn mà còn nhiều lợi ích khác đáng giá. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết từng lợi ích này cùng với ví dụ cụ thể và cách tìm việc thực tập sinh tại StudentJob.
Thực tập sinh Pháp lý là gì? Những điều bạn cần biết
Khi bạn mới bắt đầu khám phá thế giới pháp lý, thực tập sinh pháp lý có thể là một vị trí công việc hấp dẫn để bắt đầu. Tuy nhiên, bạn có biết chính xác thực tập sinh pháp lý là ai và làm gì không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vị trí này và những kỹ năng cần thiết để trở thành một thực tập sinh pháp lý.
Thực tập sinh Content Marketing là gì? Có lương không?
Thực tập sinh Content Marketing là một vị trí mơ ước của nhiều bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành Marketing. Bạn có đang hứng thú với công việc này nhưng lại chưa hiểu rõ nó là như thế nào? Cùng StudentJob tìm câu trả lời cho những câu hỏi thực tập sinh Content Marketing là gì? Làm việc gì? Có lương hay không và cần những kỹ năng gì?