PR sản phẩm là gì? TOP 5 cách PR sản phẩm hiệu quả

25/03/2023 17:16
Hành trang sinh viên
Thuật ngữ PR sản phẩm đã xuất hiện & trở nên phổ biến ở Việt Nam từ nhiều năm nay, nhưng trên thực tế không nhiều tổ chức, doanh nghiệp thực sự hiểu bản chất của PR, chưa phân biệt được sự khác nhau giữa quảng cáo sản phẩm và quảng cáo. PR sản phẩm là gì, dẫn đến những chiến dịch PR sai lầm, tốn kém mà không hiệu quả. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu chi tiết sự khác biệt giữa bài PR sản phẩm, bài PR quảng cáo sản phẩm và các hình thức PR hiệu quả cho sản phẩm.

Mục lục

PR sản phẩm là gì?

PR là viết tắt của cụm từ Public Relations - Quan hệ công chúng, là hệ thống các hoạt động nhằm xây dựng những đánh giá đúng đắn, tích cực, cải thiện những sai lệch, tiêu cực, sự cố, khủng hoảng, v.v. của công chúng mục tiêu về một tổ chức, doanh nghiệp, thương hiệu hay cá nhân thông qua bên thứ ba.

PR & Quảng cáo là hai khái niệm thường bị nhầm lẫn trong ngành Marketing. Trên thực tế, cả hai đều là những công cụ quan trọng không thể thiếu trong một chiến lược marketing hay chiến dịch truyền thông tổng thể.

Sự khác biệt cơ bản giữa PR sản phẩm và quảng cáo sản phẩm cơ bản như sau:

  • Quảng cáo sản phẩm là một loạt các hoạt động mà một doanh nghiệp nói về sản phẩm của mình.
  • PR sản phẩm là những gì một bên thứ ba khách quan nói về sản phẩm của doanh nghiệp.

PR và Xây dựng thương hiệu có giống nhau không?

PR là việc xây dựng hình ảnh & mối quan hệ tích cực giữa công chúng trong cộng đồng với tổ chức, còn Branding là công việc duy trì, tạo dựng và phát triển hình ảnh của doanh nghiệp.

Đây là hai khái niệm có nhiều điểm tương đồng về mục tiêu nên khi triển khai trong một chiến dịch cụ thể sẽ có nhiều điểm giao nhau.

Trên thực tế, với Branding, PR là một trong những công cụ hữu hiệu khi xây dựng thương hiệu, còn với PR, câu chuyện thương hiệu cũng là một phương thức PR sản phẩm thường được sử dụng.

PR sản phẩm là gì?

Vai trò của PR sản phẩm là gì?

Để thực sự “chạm” đến khách hàng mục tiêu, quảng cáo là chưa đủ bởi nó chỉ xây dựng được một phía trong mối quan hệ hai chiều và do đó không đủ sức thuyết phục và uy tín đối với công chúng.

PR đứng ở góc độ bên thứ 3 khách quan, có ảnh hưởng, có thể khiến công chúng tin tưởng vào thông tin mà bên thứ 3 cung cấp về sản phẩm, dịch vụ, v.v.

Không chỉ các công ty hay thương hiệu mới cần làm PR mà các nghệ sĩ, người nổi tiếng, cơ quan chính phủ, chính trị gia, v.v. cũng tích cực làm PR.

Đối với doanh nghiệp, PR không chỉ là hoạt động bên ngoài nhằm chinh phục khách hàng, công chúng mà PR nội bộ cũng quan trọng không kém trong việc xây dựng, duy trì và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Vai trò của PR sản phẩm?

Có những cách PR sản phẩm nào? Để PR sản phẩm hiệu quả làm thế nào?

Sau đây StudentJob sẽ đưa ra 2 hình thức chính để PR sản phẩm, trong đó bao gồm những cách PR sản phẩm khác nhau, hãy cùng phân tích dưới đây.

Cách PR sản phẩm truyền thống

Báo chí viết bài PR. Là hình thức PR sản phẩm thông qua bên thứ 3 để đăng tải một hoặc một loạt bài viết có giá trị thông tin về sản phẩm, dịch vụ nhằm dẫn dắt công chúng mục tiêu có hiểu biết, ấn tượng tốt, ghi nhận sản phẩm và dịch vụ, v.v.

Bài viết PR không trực tiếp nói về sản phẩm giống như các bài quảng cáo sản phẩm mà thường có góc nhìn khách quan, mượn bối cảnh, nói về câu chuyện hoặc sự kiện khác để khéo léo hướng công chúng đến lĩnh vực mà sản phẩm, dịch vụ đó được kinh doanh. đang hướng tới.

Chẳng hạn, để quảng bá sản phẩm sữa sạch, các loạt bài PR thường khai thác ở nhiều góc độ như sữa sạch là gì, bộ tiêu chuẩn sữa sạch, tiêu chuẩn sữa sạch ở các nước, v.v.

Workshop, sự kiện & hội thảo. Sự kiện cũng là một trong những cách PR truyền thống hiệu quả cho doanh nghiệp, các sự kiện trong chiến dịch PR bao gồm sự kiện ra mắt, cuộc thi sản phẩm/dịch vụ, hội thảo chuyên đề, workshop tương tác, v.v.

Các hoạt động cộng đồng: Tài trợ (bằng tiền mặt hoặc hiện vật), hay bảo trợ truyền thông là một trong những cách PR truyền thống hiệu quả. Ngoài ra, CSR (Corporate Social Responsibilities) còn là một hướng phát triển của các hoạt động cộng đồng PR và khi doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm (ví dụ bảo vệ môi trường, cung cấp nguồn vốn, thành lập quỹ,…) từ đó tạo dựng được ấn tượng tốt trong lòng của công chúng.

Viết câu chuyện thương hiệu. Brand Storytelling, hay Câu chuyện thương hiệu là cách kể câu chuyện về thương hiệu một cách ấn tượng, xúc động, tạo hứng thú, truyền cảm hứng hoặc sự đồng cảm cho công chúng, khiến công chúng ghi nhớ và có ấn tượng về thương hiệu.

Cách PR sản phẩm?

Cách PR sản phẩm hiện đại

Người nổi tiếng, Người có ảnh hưởng và KOL. Người nổi tiếng, Người ảnh hưởng và KOL là những người nổi tiếng, có tiếng nói trong một lĩnh vực nhất định và họ có một cộng đồng người theo dõi. Thông qua các đối tượng này, cộng đồng người theo dõi họ sẽ tiếp cận và biết đến sản phẩm, dịch vụ.

Sử dụng cộng đồng truyền thông xã hội và tạo tranh cãi về thương hiệu. Đây là phương thức PR mà nhãn hàng chủ động tạo ra các nội dung gây tranh cãi trên mạng xã hội, gây ra những quan điểm trái chiều, thu hút sự chú ý của công chúng, từ đó khiến sản phẩm, dịch vụ được nhắc đến rộng rãi.

Tuy nhiên, khi sử dụng các chiêu trò PR cần hết sức thận trọng khi xây dựng các kịch bản truyền thông, bởi với thông tin trên các kênh của bên thứ 3, doanh nghiệp không thể định hướng dư luận theo kịch bản 100%. Nếu không xử lý khéo léo, rất có thể những chiêu trò này sẽ khiến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng truyền thông.

Nội dung bạn cần nhớ về PR sản phẩm

  • PR (Public Relations) là hệ thống các hoạt động nhằm xây dựng đánh giá tích cực, cải thiện sai lệch, tiêu cực của công chúng về một tổ chức, doanh nghiệp, thương hiệu hay cá nhân thông qua bên thứ ba.
  • PR và quảng cáo là hai công cụ quan trọng trong marketing, có mục tiêu giao tiếp với công chúng mục tiêu.
  • PR là việc xây dựng hình ảnh và mối quan hệ tích cực, trong khi branding là công việc duy trì và phát triển hình ảnh của doanh nghiệp.
  • PR sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc thuyết phục và uy tín đối với công chúng mục tiêu.
  • Các hình thức PR sản phẩm truyền thống bao gồm viết bài PR, tổ chức sự kiện, hoạt động cộng đồng, và viết câu chuyện thương hiệu.
  • Các hình thức PR sản phẩm hiện đại bao gồm sử dụng người nổi tiếng, người có ảnh hưởng và KOL, tạo tranh cãi trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý và tiếp cận công chúng.

 

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.