KOL là gì? Cách kiếm tiền với công việc KOL

Với nhiều chiến lược và phương pháp tiếp thị trực tuyến mới, nhiều mô hình kinh doanh mới cũng theo đó mà phát triển mạnh mẽ như cây thường xuân. Một số là KOL, người theo nghề linh hoạt và là hạt giống béo cho giới trẻ, đặc biệt là Gen Z, Millennials. Tại sao lại là KOL và làm thế nào để có thu nhập cao với nghề này?

Mục lục

Khái niệm KOL là gì?

KOL là viết tắt của Key Opinion Leader, tạm dịch là nhà tư vấn ý kiến chủ chốt. Chi tiết hơn, họ là những người có kiến thức về các lĩnh vực có định hướng và ảnh hưởng nhất đối với một cộng đồng nhất định. Họ có thể bao quát rất nhiều lĩnh vực, từ ca sĩ, diễn viên cho đến bác sĩ, đầu bếp.

Bằng sự hiểu biết và chia sẻ của mình, KOL sẽ chiếm được tình cảm và sự tin tưởng của nhiều người. Với danh tiếng này, KOL là một trong những đối tượng sáng giá để các nhãn hàng có thể lựa chọn hợp tác thực hiện các bước marketing, quảng bá cho sản phẩm của mình.

Ví dụ như KOL Shopee đang làm gì? Đây là một chương trình do Shopee tổ chức dành cho các KOL đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực như beauty blogger, food review, du lịch…

Công việc của Shopee KOL là đăng tải nội dung và chia sẻ link sản phẩm của Shopee trên nhiều nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook. Đơn hàng thành công từ các link này sẽ giúp các KOL nhận được gấp đôi hoa hồng so với bình thường.

Ngoài ra, KOL sẽ nhận được phần thưởng (ví dụ: voucher giá trị cao) từ Shopee hoặc các nhãn hàng khi đạt được doanh số nhất định. Hoa hồng khi làm KOL cho Shopee có thể lên đến 20%.

Thế nào KOL?

Khi làm việc với KOL có những lợi ích gì?

Tại sao rất nhiều thương hiệu được chọn để làm việc với các nhà lãnh đạo quan trọng như vậy? Với tầm ảnh hưởng của KOL, họ mang lại rất nhiều lợi ích cho chiến dịch marketing.

Tiếp cận nhiều với các mục tiêu khách hàng

KOL có kiến thức chuyên sâu nhất về các lĩnh vực định hướng nhất. Vì vậy, những dịch vụ, sản phẩm phù hợp với những lĩnh vực đó cũng sẽ nhận được nhiều sự quan tâm của một số lượng lớn người xem nếu được giới thiệu bởi KOL. Cũng bằng cách này mà thương hiệu có thể sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn.

Thứ hạng từ khóa SEO tăng

Mọi người thường ưu tiên thông tin KOL chia sẻ hơn người bình thường. Do đó, các bài viết về các sản phẩm cũng như dịch vụ này cũng có cơ hội nhận được nhiều lượt đọc và nhấp chuột hơn. Cũng từ đó mà thứ hạng được tăng lên.

Nâng cao nhận diện thương hiệu

Tăng khả năng hiển thị là mục tiêu lớn nhất của hầu hết mọi thương hiệu. Với tên tuổi hiện có của KOL, nhãn hàng sẽ được nhiều người biết đến hơn khi KOL giới thiệu sản phẩm.

Lượng tiêu thụ dịch vụ/sản phẩm tăng

Khi một thương hiệu được biết đến với sự chắc chắn và danh tiếng, khả năng bán sản phẩm cũng như lợi tức đầu tư (ROI) cũng có khả năng cao hơn. Không chỉ tăng độ uy tín cho sản phẩm, KOL sẽ giúp chinh phục khách hàng dễ dàng hơn, đặc biệt với nhóm có tính khắt khe và tỉ mỉ.

Những lợi ích khi là KOL.

Nguyên tắc chọn KOL

Đối với sự phát triển của nghề KOL, các nhãn hàng cần phải lựa chọn KOL phù hợp với định hướng mục cũng như tiêu sẵn có của mình. Về quy tắc chọn KOL bao gồm các điểm sau:

Phù hợp với lĩnh vực, sản phẩm

Đâu là những đặc điểm phù hợp với thương hiệu của KOL? Họ cần có sự hiểu biết khá sâu về sản phẩm, dịch vụ để có thể củng cố sức thuyết phục với khách hàng.

Đối tượng khách hàng chính là fan của KOL

Mục tiêu chính của hình thức tiếp thị này đó chính là thu hút được nhiều khách hàng hơn. Do đó, nhóm khách hàng mục tiêu của dự án nên là những người thường xuyên theo dõi và chia sẻ thông tin của KOL.

KOL cũng nhận được rất nhiều sự yêu mến

Một KOL gây tranh cãi thậm chí có thể tranh cãi với một thương hiệu. Do đó, một KOL được nhiều người yêu thích sẽ có khả năng nhận diện thương hiệu và lượng khách hàng nhiều hơn. Chọn đúng KOL yêu cầu xem xét các thông điệp tích cực của họ. KOL nào chia sẻ thông tin tích cực, hữu ích, trung thực sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Đầu vào của KOL có cao không?

Dựa vào lượng người theo dõi, mức độ “cá kiếm” của mỗi KOL sẽ khác nhau. Mỗi bài đăng quảng cáo có thể từ 200.000 đồng đến 10 triệu đồng. Tại Việt Nam, KOL có thể kiếm được từ vài đến hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Ở các quốc gia khác, KOL có thu nhập trung bình hàng năm từ 73.000-110.000 USD. Những người có uy tín cũng có thể kiếm tiền theo giờ. Mỗi lần giới thiệu một loại thuốc mới có thể mang lại cho họ 400 đô la trong túi trong vòng một giờ.

Có thể nói phong trào KOL đang ngày càng nhận được sự quan tâm lớn đến vậy từ nguồn thu nhập đáng ghen tị này. Mức lương của họ cao ngang với mức lương của các vị trí cấp C trong các công ty như vậy.

Con đường trở thành KOL là gì?

Để trở thành một KOL làm như thế nào? 

1. Tìm ra sức mạnh của bạn

Có thể hiểu được điểm mạnh cũng một phần giúp bạn về lâu dài. Là một KOL cũng đòi hỏi bạn phải có kiến thức và hiểu biết nhất định về một lĩnh vực nào đó.

Với kiến thức này, bạn có thể tạo niềm tin từ mọi người. Một video cùng chủ đề với các video khác nhưng có điểm khác biệt chắc chắn sẽ có sức hút mạnh mẽ hơn.

2. Xác định được nhóm khách hàng mục tiêu

Tiếp theo bạn các sản phẩm phù hợp với ngành của bạn. Các yếu tố bạn cần cân nhắc bao gồm: độ tuổi, mức thu nhập, sở thích, v.v. Không giới hạn nếu khách hàng là khán giả Gen Z, bạn sẽ biết cách tạo video mang phong cách trẻ trung, ngôn ngữ Gen Z gần gũi, v.v.

3. Đầu tư nội dung và xây dựng tên tuổi

Khi bạn đã xác định được nhóm khách hàng cũng như các lĩnh vực mà bạn muốn đầu tư, đây là lúc bạn xây dựng nội dung (bài viết hoặc video) phù hợp.

Nội dung cần phải chi tiết cũng như hữu ích đồng thời có độ dài phù hợp cho từng nền tảng. Bạn cần chú ý xem nội dung của mình có phù hợp với thị hiếu của công chúng cũng như có bắt kịp xu hướng tiếp thị trực tuyến hay không.

Con đường để trở thành KOL

4. Mở rộng mạng lưới

Bạn cũng có thể mở rộng mạng lưới của mình bằng cách hợp tác với các KOL hoặc trong chuyên gia trong ngành. Từ đây, bạn vừa có thêm kiến thức, kinh nghiệm, vừa có cơ hội mở rộng cơ hội kết hợp và phát triển với những người ở nhiều độ tuổi khác nhau.

5. Tiếp thu ý kiến

Là người của công chúng, bạn cần chấp nhận rằng mình sẽ nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Những lời nhận xét tích cực cũng sẽ giúp bạn có thêm động lực làm việc hơn. Tuy nhiên, ngay cả khi bạn có ý kiến tiêu cực, bạn nên học cách chấp nhận nó và rút kinh nghiệm. Cũng từ đó, công việc KOL của bạn sẽ có chất lượng cũng như uy tín hơn.

Kết Luận

Bài viết trên của chúng tôi là tổng hợp ngắn về công việc KOL và tiêu chuẩn để làm KOL là gì. Trong thời đại mà mạng xã hội đang ngày càng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mọi người, những nghề nghiệp liên quan đến việc theo dõi chắc chắn có mức độ cạnh tranh rất cao.

Bạn hãy luôn cập nhật xu hướng, làm mới mình và không ngừng sáng tạo, học hỏi. Và đừng quên đến với StudentJob để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Bài viết liên quan

KPI là gì? Các tiêu chí và Cách xây dựng KPI hiệu quả
KPI (Key Performance Indicator) là một công cụ quan trọng giúp các tổ chức đo lường hiệu suất và đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu chiến lược. Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp, việc xây dựng và triển khai KPI hiệu quả có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động và cải thiện năng suất. Tuy nhiên, không phải tổ chức nào cũng hiểu đúng về KPI và cách áp dụng chúng sao cho hiệu quả.
Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.