TOP 9 Việc làm vào mùa hè dành cho sinh viên

Trong vài tháng nghỉ ngơi sau thời gian dài học tập, các bạn sinh viên thường sẽ có nhu cầu tìm kiếm thêm việc làm cho mùa hè để được thêm thu nhập. Một số việc làm được đặc biệt tuyển dụng vào mùa hè, với nhiều lựa chọn phù hợp cho từng phân khúc sinh viên. Cùng tham khảo một số việc làm thêm dịp hè mà StudentJob gợi ý dưới đây và cân nhắc để lựa chọn cho mình một công việc phù hợp nhé.

Mục lục

Với những người năng động, không muốn một mùa hè nhàm chán, và muốn kiếm thêm thu nhập trong thời gian rảnh thì những việc làm đặc trưng cho mùa hè cũng là giải pháp lựa chọn hiệu quả. Những việc làm này cần số lượng lớn người làm vào mùa hè.

Vì vậy, xin được việc làm là điều khá dễ dàng. Dưới đây là những việc làm được tuyển dụng nhiều nhất vào mùa hè phù hợp cho sinh viên.

1. Người trông trẻ.

Người trông trẻ dịp hè

Mùa hè là khoảng thời gian trẻ nhỏ có một dịp nghỉ ngơi dài hơi, nhưng người lớn vẫn phải đi làm như thường lệ. Nếu như ngày thường, họ có thể gửi trẻ ở trường mầm non, thì ba tháng nghỉ hè lại là lúc nhiều gia đình tất bật chạy ngược chạy xuôi khắp nơi để thuê người giúp việc chăm sóc trẻ.

Mùa hè là thời điểm các em bé không còn đến trường nữa. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn phải lo làm việc của mình. Vì vậy họ sẽ không có nhiều thời gian để chăm sóc và trông trẻ. Một người làm việc trông trẻ là rất cần thiết ở những trường hợp này. Có được một người trông trẻ thì các bậc phụ huynh sẽ an tâm hơn khi đi làm.

Với việc làm này, bạn có thể liên hệ đến những gia đình cụ thể. Hoặc bạn cũng có thể liên hệ xin việc làm tại các cơ sở mầm non, trông trẻ tư nhân.

2. Gia sư dạy thêm.

Gia sư dạy thêm dịp hè

Kết thúc năm học, mùa hè cũng là lúc mà các học sinh phải chuẩn bị những kiến thức cho năm học tiếp theo. Gia sư dạy thêm được tuyển dụng rất nhiều ở mùa hè bởi yếu tố này. Với số lượng tuyển dụng khá lớn và đa dạng. Tất cả các môn và các ngành đều có thể đi dạy được.

Với việc làm gia sư dạy thêm, bạn có thể làm tại nhà của người học. Hoặc bạn cũng có thể dạy tại những trung tâm. Những nơi thường tuyển dụng gia sư dạy thêm thường là những trung tâm gia sư. Các bậc phụ huynh cũng sẽ lựa chọn những trung tâm gia sư này để tìm được cho con mình một người dạy. Với nhiều em học sinh còn nhỏ, các bậc phụ huynh sẽ có thêm yêu cầu vừa làm gia sư, vừa làm người trông trẻ.

3. Nhân viên cứu hộ bể bơi, bãi biển.

Nhân viên cứu hộ bể bơi, bãi biển dịp hè

Khí trời oi bức của mùa hè là những nỗi ám ảnh của tất cả mọi người. Việc đi bơi là một biện pháp hiệu quả để tránh những cái nắng nóng khó chịu ấy. Ở các bể bơi lớn hay các bãi biển, số người tụ tập sẽ tăng đột biến. Trong lúc vui chơi và tắm ở bể hay biển thì rất có thể sẽ xảy ra những rủi ro không mong muốn. Nhân viên cứu hộ là người rất quan trọng trong những trường hợp này.

Để ứng tuyển vào việc làm này, trước tiên bạn phải là người biết bơi. Và bạn cũng cần phải biết những phương pháp cứu chữa người bị đuối nước. Trong những tình huống nguy cấp, đòi hỏi bạn phải có được sự xử lí nhanh nhạy và thông minh. Ngoài việc làm cứu hộ, bạn cũng có thể ứng tuyển song song vào vị trí giáo viên dạy bơi để kiếm thêm thu nhập.

4. Nhân viên khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Nhân viên khách sạn, khu nghỉ dưỡng dịp hè

Mùa hè là mùa du lịch. Sau những kì làm việc và học tập mệt mỏi thì các gia đình có xu hướng đi du lịch để giải tỏa những những căng thẳng. Việc làm nhân viên khách sạn, khu nghỉ dưỡng sẽ được tuyển dụng nhiều ở mùa hè. Đặc biệt là những địa danh nổi tiếng trong ngành du lịch. Bởi lượng người tham quan, du lịch ở những địa điểm này là rất nhiều.

Lượng khách hàng ghé đến các khu nghỉ dưỡng sẽ tăng đột biến trong mùa hè. Như vậy, số lượng nhân viên cũng sẽ tăng lên theo số lượng khách hàng để đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng và phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất. Để tuyển dụng ở vị trí việc làm này, bạn cần phải có được những kỹ năng giao tiếp tốt. Chịu áp lực cao cũng là một yếu tố cần thiết. Bởi trong suốt kì nghỉ ở đó, bạn sẽ phải gặp phải rất nhiều những khách hàng với nhiều tính cách khác nhau.

5. Nhân viên trong khu vui chơi giải trí.

Nhân viên trong khu vui chơi giải trí dịp hè

Khu vui chơi giải trí cũng là nơi có lượng người tăng đột biến ở mùa hè. Đa số sẽ là các em bé nhỏ, học sinh được bố mẹ dẫn đến tham quan ở khu vui chơi. Các gia đình cũng sẽ chọn những khu vui chơi giải trí này để ghé chơi sau những thời gian dài làm việc vất vả.

Bạn có thể tham gia làm nhân viên phục vụ ở các công viên giải trí. Nhiều gia đình thường lựa chọn công viên giải trí làm điểm đến yêu thích để đưa con em đến vui chơi, thư giãn, vì thế nhu cầu tuyển dụng nhân sự để đáp ứng nhu cầu của mọi người cũng gia tăng. Nhân viên bán vé, soát vé, nhân viên bán hàng, nhân viên bảo vệ, nhân viên trông bể bơi, nhân viên cứu hộ, v.v. là những vị trí mà các công viên giải trí thường tuyển dụng.

6. Nhân viên phục vụ tại trung tâm thương mại.

Nhân viên phục vụ tại trung tâm thương mại dịp hè

Mùa hè nóng bức kéo theo sự ngột ngạt, khó chịu. Do đó, nơi lý tưởng nhất để xóa tan sự oi bức chính là các trung tâm thương mại. Dịp hè, nhu cầu mua sắm của người dân cũng tăng cao. Nếu bạn có nhu cầu tìm việc làm thêm dịp hè, đừng bỏ qua những vị trí tuyển dụng tại các trung tâm thương mại. Tuy nhiên, việc làm thêm trong trung tâm thương mại khá áp lực vì phải tiếp xúc với nhiều khách hàng, thời gian làm việc dài, nhịp công việc bận rộn. Vì vậy, sự nhanh nhẹn, linh hoạt, chăm chỉ luôn là những phẩm chất cần thiết.

7. Nhân viên phục vụ nhà hàng.

Nhân viên phục vụ nhà hàng dịp hè

Mùa hè là dịp các nhà hàng ăn nên làm ra nhất trong năm do lượng khách vào mùa này tăng đột biến, vì vậy nhu cầu tuyển nhân viên phục vụ cũng ngày một gia tăng. Có rất nhiều loại hình phục vụ khác nhau, từ phục vụ trong quán café, phục vụ trong các cửa hàng thức ăn nhanh, chạy bàn ở các nhà hàng buffet… Đối với những cửa hàng nhỏ, phục vụ có thể kiêm thêm một số việc như thu ngân, rửa bát đĩa, chuẩn bị đồ ăn.

Việc làm thêm dịp hè này không khó, chỉ cần một chút năng động, chịu khó, bạn hoàn toàn có thể đăng kí làm nhân viên phục vụ nhà hàng khi có thời gian rảnh với mức lương tương đối hấp dẫn. Phục vụ nhà hàng buộc bạn phải gặp gỡ nhiều người, từ đó cũng sẽ giúp bạn cởi mở, tự tin hơn trong giao tiếp. Đặc biệt, công việc này còn giúp bạn nâng cao khả năng ngoại ngữ khi tiếp xúc với người nước ngoài. Với những bạn học ngành Du lịch – Khách sạn, đây chắc chắn là một việc làm thêm lý tưởng để nâng cao nghiệp vụ.

8. Cộng tác viên tổ chức sự kiện.

Cộng tác viên tổ chức sự kiện mùa hè

Dịp hè là thời điểm nhiều chương trình sự kiện diễn ra, vì thế nhu cầu tuyển cộng tác viên tổ chức sự kiện cũng cao hơn các thời điểm khác trong năm. Đây là việc làm thêm không hề dễ dàng, nhất là với các bạn sinh viên bởi công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm, vốn hiểu biết, sự năng động và sáng tạo.

Khi trở thành cộng tác viên tổ chức sự kiện, bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều công việc thú vị từ khâu lên ý tưởng, tìm nhà tài trợ, tham gia hoạt động marketing và tổ chức chương trình. Mức lương cho công việc này cũng tương đối hậu hĩnh, thường dao động vài trăm cho đến tiền triệu. Vì thế, nếu chinh phục được thử thách này thì đây sẽ là cơ hội để bạn kiếm thêm thu nhập và kinh nghiệm này cũng rất có giá trị trong bản CV của bạn sau khi ra trường. Vì vậy, đừng ngần ngại thử sức nhé.

9. Trợ lý văn phòng.

Trợ lý văn phòng mùa hè

Vào dịp hè, các công ty có nhu cầu cao trong việc tìm kiếm việc làm thời vụ để kịp tiến độ công việc và hoàn thành các dự án còn dang dở. Với công việc văn phòng, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc với môi trường làm việc chuyên nghiệp, rèn nghiệp vụ chuyên môn, tích lũy thêm cho mình những kinh nghiệm phục vụ cho công việc sau này. Nếu làm tốt, bạn hoàn toàn có thể được tạo điều kiện để biến công việc làm thêm dịp hè thành công việc lâu dài.

Những gợi ý cho sinh viên về việc làm vào mùa hè.

Hè này bạn đã có dự định nào chưa? Bạn sẽ về thăm nhà, đi du lịch, học thêm vài môn, loanh quanh du lịch hay tranh thủ “kiếm chút đỉnh”? Nếu bạn định kiếm một việc làm thêm, thì đây là bài viết bạn nhất định phải đọc.

“Săn” việc từ nhiều nguồn khác nhau.

Trước tiên, tất nhiên, bạn sẽ phải kiếm cho mình vài lựa chọn công việc. Phòng việc làm của trường là nơi tuyệt vời để bắt đầu “lục lọi”. Bạn cũng nên sục sạo những trang website dịch vụ việc làm như StudentJob, TechWorks, hoặc ngay tại website của các công ty. Tóm lại, bằng tất cả các nguồn thông tin, hãy tìm mọi việc làm mà bạn cho là phù hợp nhất với mình.

Chuẩn bị CV và cover letter.

Một khi bạn đã tìm được cơ hội việc làm thú vị, hãy xem xét kỹ các yêu cầu và tự đánh giá, so sánh xem mình đạt được bao nhiêu tiêu chí. Tiếp theo đó, “cập nhât” CV của bạn, và đảm bảo rằng nó phù hợp với công việc mà bạn định nộp đơn. Ví dụ, nếu bạn từng làm một công việc tương tự trước đó, hãy chắc chắn rằng bạn đã nói rõ điều đó trong CV xin việc. Có thể bạn cũng sẽ phải viết cả cover letter (thư xin việc), đây cũng là cơ hội để bạn giải thích tại sao mình muốn công việc đó, và tại sao mình là ứng viên phù hợp nhất.

Chẳng hạn, nếu bạn nộp đơn vào vị trí trực tổng đài thì nhất thiết phải cho trải nghiệm tham gia tiếp sức mùa thi hay tư vấn bán hàng vào CV, vì đây là những kinh nghiệm có liên quan ít nhiều với vị trí ứng tuyển.

Nhớ rằng bạn không cần kinh nghiệm.

Hầu hết các việc làm thêm mùa hè đều không đòi hỏi kinh nghiệm của bạn. Các nhà tuyển dụng thường chú tâm vào những sinh viên có đam mê và năng động, mà họ cho rằng điều đó đồng nghĩa với việc sinh viên đó biết cách tổ chức tốt, biết cách làm việc nhóm, giao tiếp giỏi và sáng tạo (mà những điều này có thể “khoe” được qua các trải nghiệm ngoại khóa trước đây – có thể là trải nghiệm học thuật, ngoại khóa, thiện nguyện hay thậm chí là giải trí).

Vậy, làm sao để viết vào CV phần kinh nghiệm làm việc khi chưa có kinh nghiệm? Bạn nên cá nhân hoá hồ sơ xin việc của mình sẽ giúp bạn thể hiện được những kỹ năng mình có và nổi bật hơn so với các ứng viên còn lại.

Loan tin tìm việc đến tất cả mọi người.

Hãy hỏi thăm gia đình, bạn bè, hoặc các mối quan hệ cá nhân. Biết đâu đó, họ sẽ biết những cơ hội, công việc hay những mối quan hệ khác có thể giúp được bạn.

Bạn cũng nên tự đi đến các cửa hàng, khách sạn, nhà hàng, công ty để xem liệu họ có đang tuyển không. Nếu không, cũng hãy gửi hồ sơ ở đó. Bởi vì, như yêu đương, việc làm thêm mùa hè chính là ở đúng nơi, vào đúng lúc. Vậy nên, hãy loan báo cho mọi người biết rằng bạn “đang ở không” và “sẵn sàng làm việc”.

Đừng ngại thử nghiệm.

Cơ hội làm thêm cho sinh viên vô cùng đa dạng nên đừng giới hạn chính mình vào chỉ một vài công việc quen thuộc. Bạn có thể làm gia sư bằng những môn học thế mạnh. Chưa kể, nghề gia sư thực sự là một món hời khi bạn sẽ phải dành ra chỉ vài tiếng mỗi tuần và nhận lại một khoản “khấm khá”. Nhưng không chỉ thế, bạn cũng có thể đi phát tờ rơi, làm hướng dẫn viên ở trung tâm thương mại, hay tình nguyện viên cho các sự kiện âm nhạc, thể thao, văn hóa của thành phố nơi bạn đang theo học…

Những gợi ý cho nhà tuyển dụng về việc làm vào mùa hè.

Một mùa hè đầy sôi động đang diễn ra, đối với nhiều doanh nghiệp, điều này có nghĩa rằng mùa tuyển dụng nhân sự thời vụ nữa lại về. Nhân viên thời vụ làm việc vào mùa hè sẽ đem đến một số lợi ích nhất định cho doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp thường bận rộn vào mùa hè như công ty xây dựng, các đơn vị dịch vụ du lịch… thì sẽ cần đến nhiều sự hỗ trợ để đáp ứng nhu cầu. Bạn cũng có thể tận dụng các đợt tuyển dụng mùa hè khi có các sản phẩm mới cần thử nghiệm.

Hoặc nếu doanh nghiệp sắp mở rộng quy mô trong tương lai, thì đợt tuyển dụng vào mùa hè là phương án tốt để có điều kiện làm việc thực tế với nhiều nhân viên khác nhau nhằm đánh giá và lựa chọn ra những tiềm năng phù hợp nhất cho doanh nghiệp trong tương lai.

Tìm kiếm những người học hỏi nhanh.

Do tính chất nhân viên thời vụ, bạn chỉ thuê họ trong một khoảng thời gian ngắn, vì thế hãy tìm kiếm tuyển dụng những người đã sẵn sàng và có khả năng làm tốt trong thời điểm này. Đó là những ứng viên có thể học hỏi nhanh chóng hoặc đã có kinh nghiệm sẵn. Trong một vài trường hợp, bạn cũng có thể thuê lại người đã từng cộng tác trong các mùa hè trước.

Tạo một thông điệp tuyển dụng rõ ràng.

Doanh nghiệp phải đưa ra những trách nhiệm một cách chính xác cho nhân viên. Sau đó lập nên danh sách những nhiệm vụ cụ thể. Thông điệp càng rõ ràng và trung thực trong việc đưa ra tiêu chí cho ứng viên, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội tốt hơn để thu hút những người phù hợp cho tổ chức của mình.

Không để ứng viên chờ đợi lâu.

Những người quan tâm đến việc làm thời vụ thường sẽ bắt đầu khá sớm, và họ sẽ nộp hồ sơ ứng tuyển cho rất nhiều đơn vị. Vì vậy, nếu muốn có được nhân viên giỏi, bạn hãy lập tức liên hệ và phản hồi kết quả cho các ứng viên càng sớm càng tốt. Nếu chần chừ quá lâu, doanh nghiệp có thể sẽ vuột mất những người tốt nhất.

Sử dụng các kênh truyền thông xã hội.

Các nền tảng của mạng xã hội đã trở thành nguồn tài nguyên mà nhà tuyển dụng có thể sử dụng xuyên suốt để kết nối với ứng viên tiềm năng. Bởi vậy social media không chỉ là một nơi rất tốt để có thể giúp quảng bá, kết nối doanh nghiệp với mọi người, mà còn có thể sử dụng làm công cụ tuyển dụng tuyệt vời.

Tổ chức những buổi đào tạo, định hướng nghề nghiệp.

Không ai có thể buổi sáng nhận lời làm việc cho công ty bạn và ngay buổi chiều đã biết chính xác công việc mình cần làm là gì. Người quản lý nhân sự hãy khiến cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn với nhân viên, đặc biệt là khi bạn không có nhiều thời gian để kèm cặp từng chút một.

Luôn tuân thủ quy trình.

Trong mùa hè, rất nhiều doanh nghiệp sẽ dễ bỏ qua việc tuyển dụng nghiêm ngặt theo quy trình từng có. Bởi lẽ guồng máy công việc đang chờ đợi họ phải nhanh chóng tìm ra các nhân viên thời vụ phù hợp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ cần phải quản lý cẩn thận hơn tất cả các báo cáo, các yêu cầu tăng cường nhân sự trong giai đoạn cao điểm, chẳng hạn như hoàn tất đầy đủ các thủ tục và giấy tờ cần thiết về hồ sơ nhân sự hoặc tìm hiểu để làm việc tốt nhất trong việc phân nhóm ứng viên.

Bởi vậy, ngay cả khi bạn nóng lòng muốn tuyển chọn và đào tạo cho các nhân viên mới càng nhanh càng tốt, bạn vẫn cần tuân thủ một vài điểm thiết yếu của quy trình.

Duy trì kết nối với các cựu nhân viên.

Bận rộng với vô số hoạt động cho đợt tuyển dụng mùa hè, bạn rất có khả năng sẽ bỏ quên mất việc “chăm sóc” cho lực lượng nhân sự hiện có của doanh nghiệp – những người sẽ còn làm việc cho bạn suốt chặng đường dài sau này.

Các doanh nghiệp nhỏ nên cho nhân viên biết trước về sự xuất hiện của những người mới bằng cách thông báo chính thức về những quyết định vị trí công việc cần tuyển dụng. Hãy cập nhật tình hình doanh nghiệp và chuẩn bị tâm lý cho nhân viên cũ, để từ đó họ có thể dễ dàng làm việc cùng người mới, hỗ trợ nhân viên thời vụ nhanh chóng bắt kịp tốc độ công việc.

Kết luận.

Tuy việc làm vào mùa hè có thể áp lực và đòi hỏi sự năng động và chịu khó, nhưng nó cũng mang lại những trải nghiệm ý nghĩa và cơ hội phát triển cho sinh viên. Ngoài ra, việc làm trong mùa hè cũng giúp sinh viên tiếp cận với thực tế xã hội và rèn luyện kỹ năng cần thiết để thành công trong sự nghiệp. Do đó, việc tìm kiếm và tham gia vào những công việc này trong mùa hè là một quyết định thông minh và có lợi cho sinh viên.

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.