Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?

Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.

Mục lục

Hơn nữa, công việc này có thể là một bước đệm để hướng tới sự nghiệp liên quan đến dạy học hoặc ngoại ngữ chuyên sâu. Vì vậy, hiểu được công việc của trợ giảng tiếng Anh là một lợi thế để bạn định hướng cho tương lai. Hãy cùng StudentJob giải mã câu hỏi trợ giảng tiếng Anh là gì và cần làm những gì thông qua bài viết này nhé. 

Trợ giảng tiếng Anh là gì?

Trợ giảng tiếng Anh được định nghĩa là công việc hỗ trợ giáo viên hoặc giảng viên đứng lớp chính trong các tiết học tiếng Anh. Trợ giảng thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến giáo dục và hỗ trợ học viên nhằm đem đến kết quả học tập tốt nhất. Ứng viên cho vị trí này có thể là sinh viên đại học, người thành thạo tiếng Anh và có đam mê với dạy học, có mong muốn tích lũy kinh nghiệm giảng dạy.

Công việc cần làm của trợ giảng tiếng Anh

Công việc của người trợ giảng tiếng Anh đa dạng và bao quát, mang tính chất tiếp xúc và không ngừng học hỏi từ nhiều người. Nội dung công việc bao gồm:

Thông dịch cho giáo viên người nước ngoài và học sinh trong buổi học

Thông dịch cho giáo viên người nước ngoài và học sinh trong buổi học

Trong giáo dục ngôn ngữ, các giáo viên nước ngoài thường được chính phụ huynh và người học ưu tiên. Lý do nảy sinh từ những lo ngại vấn đề phát âm đúng hay sai cùng với kiến thức và cách dùng từ của người bản địa có sự khác biệt so với các giáo viên khác. Thông thường tại các trung tâm lớn, giảng viên nước ngoài chiếm một số lượng không nhỏ trong số đội ngũ nhân viên. Đối với trường học về ngôn ngữ cũng vậy.

Một thực tế đáng lưu ý rằng ít giáo viên nước ngoài có khả năng thành thạo tiếng Việt. Và không phải học viên nào cũng hiểu hết lời giảng bằng tiếng Anh, cho nên vị trí thông dịch viên trong các buổi học thường được giao cho trợ giảng. Khi đó trợ giảng trở thành cầu nối giữa giáo viên và học sinh, đảm bảo kiến thức được truyền đạt rõ ràng và hiệu quả. Từ đó, trợ giảng góp phần đem đến thành công cho buổi học. 

Nhiệm vụ này đòi hỏi trợ giảng có phản ứng nhanh nhạy, ứng biến kịp thời kết hợp khả năng lắng nghe và kiến thức chuyên môn tốt.

Bạn có thể quan tâm: TOP 6 Việc làm Part time cho sinh viên sử dụng Tiếng Anh

Giúp giáo viên chuẩn bị giáo án, tài liệu, và thiết bị hỗ trợ giảng dạy

Giúp giáo viên chuẩn bị giáo án, tài liệu, và thiết bị hỗ trợ giảng dạy

Các thiết bị giảng dạy cần chuẩn bị, các dụng cụ thiết yếu cần được đảm bảo hoạt động tốt là những yêu cầu cho trợ giảng trước khi một buổi học bắt đầu. Mục đích nhằm duy trì môi trường học tập hiện đại và tích cực, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách sinh động và thú vị.

Ngoài ra trợ giảng in và phát tài liệu cho học viên. Trong tài liệu cũng có công sức nghiên cứu và chuẩn bị từ trợ giảng, đảm bảo cập nhật so với các năm trước và đầy đủ kiến thức.

Chuẩn bị các bài kiểm tra, chấm điểm, và theo dõi tiến trình học tập

Mặc dù còn nhiều yếu tố khác phản ánh năng lực học viên nhưng điểm số mang ý nghĩa quan trọng hơn cả. Đây là thước đo thành công của quá trình học tập và động lực dẫn lối học viên tiếp tục hoàn thiện các kỹ năng. Vì vậy một trong những nhiệm vụ của trợ giảng là phụ trách hoặc hỗ trợ các bài kiểm tra đầu vào hoặc định kỳ.

Bài kiểm tra đầu vào mang mục đích sắp xếp học viên vào các lớp học có trình độ phù hợp, giúp quản lý, truyền đạt kiến thức đến học sinh dễ dàng hơn. Bài kiểm tra đầu vào thường bao gồm cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và áp dụng phỏng vấn cá nhân nếu cần thiết. 

Trong khi đó, các bài kiểm tra cũng đem đến cái nhìn toàn cảnh hơn về kết quả quá trình học tập. Qua đó trợ giảng có thể đưa ra đề nghị điều chỉnh phù hợp như: Có nên đẩy nhanh tiến độ hay không? Có cần hướng dẫn lại chi tiết một kiến thức cụ thể nào không?

Trợ giảng góp phần xây dựng hệ thống đề và chấm điểm, đưa ra cho học viên phản hồi về điểm số cùng lời khuyên cải thiện đến từng cá nhân. Từ các bài kiểm tra, trợ giảng có thể theo dõi được quá trình học tập và tiến bộ của học viên. Một quá trình tích lũy kinh nghiệm, đánh giá năng lực học sinh và nhìn nhận lại cách giảng dạy đang áp dụng có hiệu quả hay không. 

Hỗ trợ học viên

Hỗ trợ học viên

Hỗ trợ học viên bao gồm các công việc liên quan đến nhiều khía cạnh. Mục đích đưa đến hiệu quả tốt nhất cho từng người học. Hỗ trợ bắt nguồn từ lợi ích của tất cả mọi người, vì vậy trợ giảng sẽ quản lý lớp nhằm duy trì sự tập trung của học viên, tránh những cá nhân làm sao nhãng những học viên khác. Ngoài ra, trợ giảng có nhiệm vụ trả lời câu hỏi từ học viên, đảm bảo không chỉ một mình học sinh đặt câu hỏi hiểu rõ vấn đề mà còn là tất cả những cá nhân có chung thắc mắc. Từ đó vừa đáp ứng mục tiêu cá nhân vừa phản hồi mong muốn học tập của tập thể.

Trợ giảng hỗ trợ học viên, đặc biệt là học viên có năng lực kém, khó bắt kịp tiến độ cả lớp bằng cách giảng giải thêm, hoặc đưa ra lời khuyên về cách học tập. Những nỗ lực cố gắng không để ai bị tụt lại quá xa dẫn đến chán nản. Từ góc nhìn người theo dõi, trợ giảng tìm ra khó khăn mà học viên mắc phải, giúp đỡ cải thiện và phát triển các kỹ năng nghe nói đọc viết.

Ngoài bài tập, thỉnh thoảng trợ giảng có thể tổ chức các trò chơi - cách tốt nhất để tạo bầu không khí sôi động mới mẻ hấp dẫn sự chú ý. Điều quan trọng là cách học này được đông đảo học viên quan tâm, tập trung cao độ và khơi gợi niềm hứng khởi đam mê tiếng Anh. Chính các học viên sẽ trao đổi bổ sung kiến thức cho nhau, kiến thức được truyền tải thú vị và phát triển theo những cách sáng tạo và bất ngờ nhất. 

Ngoài ra, trợ giảng còn giám sát, tạo động lực, và thường xuyên ôn tập lại kiến thức cũ cho học sinh. Những nỗ lực để học viên đạt được kết quả tốt nhất.

Các kỹ năng cần có của trợ giảng tiếng Anh

Trợ giảng tiếng Anh không phải là một công việc dễ dàng, đặc biệt cho những người chưa từng được rèn luyện các kỹ năng liên quan. Sự thật là dù bạn có kiến thức chuyên môn cao thì vẫn còn nhiều yếu tố quan trọng bắt buộc khác phải có. Bởi vì đây là công việc mang nhiều yêu cầu và khả năng ứng biến kịp thời, nhằm mục đích truyền tải tốt nhất kiến thức cho người học.

Kỹ năng tiếng Anh tốt

Kỹ năng tiếng Anh tốt

Đây là yêu cầu cơ bản nhất, mang tính chất bắt buộc mà một trợ giảng phải có. Hiện nay, công việc trợ giảng tiếng Anh thường được yêu cầu có trình độ tiếng Anh tốt, từ IELTS 5.0 trở lên, hoặc có chứng chỉ TESOL, TOEFL, CELTA,... hoặc tương đương. Một trợ giảng nắm rõ ngữ pháp, từ vựng, cách phát âm chuẩn như người bản địa đương nhiên sẽ có cơ hội việc làm cao hơn những người có kiến thức không chuyên sâu.

Việc dạy học mang tính chất tương tác thường xuyên, những cuộc trao đổi trực tiếp giữa người dạy và người học dễ dàng dẫn đến các câu hỏi thắc mắc. Một trợ giảng có khả năng trả lời câu hỏi nhanh chóng, chính xác sẽ xây dựng hình tượng chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm. Thể hiện phong thái tự tin khi trả lời là cách phổ biến để trợ giảng tạo lòng tin vững chắc cùng sự nể phục từ học viên.

Những lỗ hổng kiến thức sẽ làm trở ngại, mất tự tin trong quá trình hỏi đáp và gây ra những nghi ngờ không đáng có trong các câu trả lời. Học viên cảm thấy không hài lòng và khó hiểu rõ được vấn đề. Trợ giảng đã để lại dấu hỏi lớn cho người học, và hậu quả sau cùng là cái nhìn chưa tốt về người giảng dạy và cả tổ chức, trung tâm. 

Kỹ năng quan sát, nhận xét, và điều phối tốt

Kỹ năng quan sát, nhận xét, và điều phối tốt

Đây là một sự kết hợp khéo léo và bổ sung cho nhau để quá trình dạy học trên lớp được diễn ra thành công. Người trợ giảng quan sát, nhận xét những khả năng, yếu điểm học sinh và đưa ra lời khuyên và phản hồi về quá trình học tập. Tuy nhiên, không thể vì một vài cá nhân mà thay đổi tiến trình học của cả lớp. Lúc này, kỹ năng điều phối được thể hiện nhằm cải thiện quá trình học tập. 

Càng có kinh nghiệm dạy học, bạn càng có nhiều cơ hội làm đầy thêm các kỹ năng trên và trở thành một trợ giảng có khả năng quan sát tốt và tinh tế. 

Kỹ năng quản lý lớp học

Kỹ năng quản lý lớp học

Dù không phải là giáo viên chính nhưng trợ giảng cần chủ động duy trì trật tự lớp học cùng với sự tập trung từ phía người học. Yêu cầu cơ bản nhất là giữ một môi trường lành mạnh, đúng chất giáo dục và chuyên nghiệp.

Điều quan trọng là tạo sự thu hút trong bài giảng, vượt qua mọi cám dỗ có thể lấy đi chú ý của học viên. Đây là một thử thách khó khăn và không phải bất cứ giáo viên nào cũng có thể đạt được, cho dù họ có kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu. Vì vậy tính cách sáng tạo và hài hước là ưu điểm để trở thành một trợ giảng hoặc giáo viên. 

Cơ hội việc làm trợ giảng tiếng Anh tại Việt Nam

Cơ hội việc làm trợ giảng tiếng Anh tại Việt Nam

Giờ đây tiếng Anh trở thành công cụ cần thiết với bất cứ học sinh hoặc người lao động nào. Hơn nữa trình độ tiếng Anh ngày càng nâng cao, mức điểm trung bình tăng vọt qua từng năm, nên người học cần nâng cấp hơn nữa để cạnh tranh trong thị trường khắc nghiệt này.

Vì lý do trên, những công việc liên quan đến giảng dạy tiếng Anh trở nên phổ biến, đồng nghĩa với cơ hội việc làm mở rộng, có thể kể đến như sau: 

  • Tại các trung tâm đào tạo tiếng Anh. Hầu như tất cả các trung tâm đều cần vị trí trợ giảng và thường xuyên tìm kiếm ứng viên cho vị trí này. Phần lớn trợ giảng tại đây được cung cấp tài liệu và hướng dẫn về cách giảng dạy mang bản sắc riêng của từng trung tâm.
  • Trường quốc tế và trường Đại học. Vị trí này yêu cầu cao và cơ hội việc làm thấp hơn so với tại các trung tâm hoặc tổ chức khác. Trường học thường yêu cầu ứng viên có sẵn kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu. Do vậy ở vị trí này, trợ giảng thường được đánh giá cao và có cơ hội thăng tiến ở các vị trí chuyên nghiệp hơn.
  • Các tổ chức phi lợi nhuận. Những tổ chức phi lợi nhuận thường xuyên tổ chức các dự án hỗ trợ mang con chữ đến với học sinh có điều kiện khó khăn hoặc vùng sâu vùng xa. Tới đó, trợ giảng tiếng Anh đem lại kiến thức quý báu cho những đứa trẻ ham học. Và họ nhận lại bao trải nghiệm đẹp, đáng nhớ, đồng thời cả kinh nghiệm dạy học mang ý nghĩa sâu sắc.
  • Công ty có nhu cầu tiếng Anh. Các công ty cần nâng cao trình độ tiếng Anh của nhân viên vì mục đích mở rộng thị trường hoặc chuyển đổi. Do đó, các bài học thường sẽ theo hướng chuyên nghiệp, có tính chuyên môn cao. Bên cạnh đó, người học là những người có kinh nghiệm dạn dày, có thể đưa ra thắc mắc và yêu cầu khó giải đáp. Nếu chưa có kinh nghiệm, trợ giảng sẽ gặp phải những thử thách cùng khó khăn trong quá trình giảng dạy.

Mức lương của trợ giảng tiếng Anh tại Việt Nam

Mức lương của trợ giảng tiếng Anh tại Việt Nam

Như bất cứ ngành nghề nào khác, mức lương của trợ giảng phụ thuộc vào kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng chuyên môn và vị trí:

  • Kinh nghiệm và trình độ. Trình độ học vấn cao và có chứng chỉ tiếng Anh tốt giúp bạn dễ dàng đạt được mức lương cao hơn so với những ứng viên có trình độ thấp. Kinh nghiệm hoặc thành tích là một điểm cộng trong lý lịch và là bằng chứng cho thấy bạn xứng đáng với mức lương mong muốn. Ngoài kinh nghiệm, một ưu điểm khác của người trợ giảng lâu năm là được tăng lương theo quy định của tổ chức. 
  • Vị trí địa lý. Tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, vị trí trợ giảng được hưởng mức lương thường cao hơn so với những nơi khác. Nguyên nhân bắt nguồn từ giá thành và mức sống cao phải chi tiêu nhiều. Thậm chí so với các khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa sự chênh lệch lương thưởng còn lớn hơn nhiều lần. 
  • Nơi làm việc. Đối với vị trí tại các trung tâm quốc tế, trường học có lâu năm kinh nghiệm, họ cần những ứng viên chất lượng hàng đầu cùng đồng hành duy trì độ chuyên nghiệp, uy tín. Vì vậy, vị trí trợ giảng thường được trả mức lương tương xứng với khả năng và yêu cầu cao mà nhà tuyển dụng đặt ra.

Vài trường hợp xuất hiện những tổ chức nhỏ hơn sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn nhằm cạnh tranh và thu hút nhân tài. Dù quy mô và lịch sử không lâu đời nhưng lợi ích và môi trường làm việc có thể là lợi thế để các tổ chức nhỏ hơn tìm kiếm những trợ giảng chất lượng.  Xét theo một cách phân loại khác, loại hình tổ chức trung tâm Anh ngữ và trường học quốc tế thường chi trả mức lương cao hơn so với tổ chức phi lợi nhuận, đồng nghĩa với những yêu cầu khắt khe về chất lượng đầu vào và chất lượng giảng dạy. 

Mức lương trung bình của trợ giảng tiếng Anh tại Việt Nam dao động từ 6 đến 20 triệu. Hoặc theo cách tính khác, trợ giảng tiếng Anh có thể nhận được 50-90 nghìn đồng một giờ theo hình thức part-time. Bạn có thể nhận được mức lương cao hơn miễn là đáp ứng được nhiều yêu cầu từ tổ chức kết hợp cùng khả năng đàm phán lương thưởng. Xét cho cùng, mức lương trợ giảng tiếng Anh sẽ phụ thuộc vào các yếu tố trên. 

Kết luận

Trợ giảng tiếng Anh là một nghề nghiệp bắt nguồn từ sự kết hợp đam mê dạy học và tiếng Anh, công việc này mở ra cơ hội rèn luyện nhiều kỹ năng chuyên môn. Xét theo một khía cạnh khác, đây là mơ ước của nhiều người, là lựa chọn ưu tiên trong số các công việc liên quan tới ngôn ngữ. Mong rằng những kiến thức mà StudentJob chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề đáng thử sức này.

Bài viết liên quan

Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.
Nhân viên thu ngân là gì? Công việc bao gồm những gì?
Vị trí nhân viên thu ngân với tính chất công việc linh hoạt từ lâu đã luôn được nhiều bạn trẻ đặc biệt là sinh viên săn đón. Cùng StudentJob đi tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin nhân viên thu ngân là gì, công việc của nhân viên thu ngân, mức lương của nhân viên thu ngân, và cách tìm việc thu ngân uy tín.