Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?

Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.

Mục lục

Cộng tác viên viết bài là gì?

Cộng tác viên viết bài là người được thuê để đóng góp nội dung, bài viết cho một tổ chức, trang web, tạp chí, blog, các dự án hay bất kỳ nền tảng truyền thông nào khác thuộc doanh nghiệp. Họ có thể làm việc độc lập hoặc làm việc theo yêu cầu của một cá nhân, tổ chức hoặc công ty. Nội dung mà cộng tác viên viết bài viết cần phù hợp với những yêu cầu, chỉ tiêu mà doanh nghiệp đề ra. 

Thông thường, các cộng tác viên viết bài thường có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực cụ thể và có khả năng viết lách tốt. Công việc của cộng tác viên viết bài bao gồm viết bài blog, bài báo, bài viết trên mạng xã hội, bài PR, kịch bản phim ngắn và nhiều hơn nữa.

Định nghĩa Cộng tác viên Viết bài

Cộng tác viên viết bài làm việc ở đâu?

Giống như những vị trí cộng tác viên khác, cộng tác viên viết bài không những được linh hoạt về thời gian mà còn được linh hoạt về hình thức làm việc.

cộng tác viên viết bài làm việc ở đâu

Cộng tác viên viết bài làm việc online

Làm việc online là hình thức phổ biến nhất của vị trí cộng tác viên viết bài. Đây cũng là hình thức làm việc mà sinh tìm kiếm và săn đón nhất hiện nay.

Các cộng tác viên viết bài làm việc online sẽ liên lạc và làm việc với doanh nghiệp cộng tác qua những nền tảng trực tuyến chuyên nghiệp phục vụ việc tiếp nhận, theo dõi và đánh giá bài viết.

Sự linh hoạt này giúp cộng tác viên viết bài có thể làm việc vào bất cứ thời gian nào trong ngày và bất cứ đâu chỉ cần với kết nối Internet và khả năng viết lách, bạn có thể tối ưu hóa những khoảng thời gian trông trong ngày để có thể kiếm thêm được rất nhiều thu nhập.

Viết bài tại văn phòng công ty

Cộng tác viên viết bài cũng có thể đăng ký làm việc tại công ty giống như sở hữu một việc làm part time. Việc làm việc trực tiếp tại văn phòng công ty giúp cho bạn có cơ hội được trải nghiệm việc làm thực tế, mở rộng mối quan hệ và có nhiều cơ hội mới trong tương lai.

Những loại hình cộng tác viên viết bài?

loại hình cộng tác viên viết bài: viết bài chuẩn seo, viết bài pr, review

Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO.

Cộng tác viên viết bài chuẩn SEO là những người nắm được các kỹ thuật SEO và sản xuất ra những bài viết, nội dung có sự tối ưu hóa những công cụ tìm kiếm.

Công việc mà các cộng tác viên viết bài chuẩn SEO thường làm bao gồm như nghiên cứu từ khóa, xây dựng nội dung dựa trên từ khóa, tối ưu hóa hình ảnh và nội dung để tăng thứ hạng của bài viết trong những công cụ tìm kiếm và thu hút một lượng lớn khách hàng tiềm năng tiếp cận website của doanh nghiệp.

Bạn có thể tham khảo các phương pháp tối ưu hóa bài viết chuẩn SEO để nắm được những kỹ thuật cần thiết để đảm nhiệm công việc hiệu quả nhất.

Cộng tác viên viết bài báo chí.

Các cộng tác viên viết bài báo chí thường làm việc cho các tờ báo, tạp chí hoặc các trang web tin tức ví dụ làm cộng tác viên viết bài cho báo tuổi trẻ, 

Công việc này trở cũng là một phần trong các lĩnh vực cho cộng tác viên báo chí. Họ viết các bài báo có tính độc lập và chuyên sâu về các sự kiện, thông tin mới nhất, phân tích và bình luận.

Công việc này đòi hỏi kỹ năng nắm bắt thông tin nhanh chóng, viết một cách rõ ràng và thu hút sự chú ý của độc giả.

Cộng tác viên viết bài đăng mạng xã hội.

Cộng tác viên viết bài đăng mạng xã hội chủ yếu tạo ra nội dung ngắn gọn, hấp dẫn và chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn và nhiều platform khác. Họ phải làm việc để thu hút sự chú ý từ người đọc, tăng tương tác và tiếp cận với đối tượng khách hàng.

Thông thường công việc của các cộng tác viên viết bài sẽ nhận luôn việc quản lý fanpage cho doanh nghiệp, tổ chức.

Ngoài viết nội dung cho những bài đăng hàng ngày, bạn sẽ cũng có thể làm một số nghiệp vụ khác như tương tác với khách hàng, tư vấn và chăm sóc cho khách hàng của doanh nghiệp.

Cộng tác viên viết bài PR/Review.

Cộng tác viên viết bài PR sản phẩm tập trung vào việc viết các bài báo, thông cáo báo chí và tài liệu quảng cáo để quảng bá một sản phẩm, dịch vụ hoặc sự kiện cụ thể.

Trong khi đó, cộng tác viên viết bài Review sẽ là những người trải nghiệm trực tiếp những dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp và viết các bài review thực tế kết hợp với yếu tố pr cho các sản phẩm/dịch vụ đó.

Để làm được công việc này, bạn cần có khả năng sáng tạo, biết cách sắp xếp thông tin một cách logic và hấp dẫn để gửi đến công chúng và giới truyền thông.

Cộng tác viên viết kịch bản video/phim ngắn.

Những kịch bản cho video, phim ngắn có nhu cầu tuyển cộng tác viên thường là những nội dung có tính pr, quảng cáo.

Chính vì vậy, người đảm nhiệm công việc này cần có trình độ chuyên môn trong lĩnh vực sản xuất, dựng phim và đồng thười là trong lĩnh vực content marketing.

Đáo ứng được những yêu cầu trên, bạn sẽ có khả năng câu chuyện, xây dựng cấu trúc kịch bản và tạo ra nội dung hấp dẫn để truyền tải thông điệp qua hình ảnh và âm thanh.

Sản phẩm cuối cùng thường là các bộ phim ngắn, quảng cáo, video giới thiệu hoặc video marketing mang lại giá trị, khách hàng cho doanh nghiệp.

Công việc cộng tác viên viết bài kiếm bội tiền như thế nào?

kiếm tiền làm cộng tác viên viết bài

Với đa dạng các vị trí như hiện nay cho cộng tác viên viết bài, bạn có thể lựa chọn cho mình một vị trí với mức thu nhập ổn mà bạn cảm thấy phù hợp. Thông thường, những nguồn thu từ các vị trị cộng tác viên viết bài sẽ dựa trên tính chất công việc như sau:

  • Thu nhập từ việc viết bài: Cộng tác viên sẽ được trả thù lao cho mỗi bài viết được duyệt và đăng tải. Mức thù lao phụ thuộc vào chất lượng và độ dài của bài viết. Thông thường, mức thù lao dao động từ 50.000 - 200.000 đồng/bài.
  • Thu nhập từ chia sẻ doanh thu quảng cáo: Ngoài thù lao viết bài, cộng tác viên còn được chia sẻ một phần doanh thu từ quảng cáo trên các bài viết của mình. Tỷ lệ chia sẻ thường là 40-60% tùy theo thỏa thuận.
  • Thu nhập từ các chương trình khuyến mãi: Với các vị trí như cộng tác viên viết bài Pr hay bài Review sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp còn có các chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho cộng tác viên như thưởng thêm cho bài viết chất lượng cao, thưởng cho cộng tác viên có nhiều bài viết được duyệt, v.v.
  • Cơ hội được trở thành biên tập viên: Những cộng tác viên báo chí tích cực và có bài viết hay sẽ có cơ hội được mời trở thành biên tập viên chính thức với mức thu nhập ổn định hàng tháng.

Như vậy, với việc viết bài chất lượng và thường xuyên, sinh viên làm công việc cộng tác viên viết bài online hoàn toàn có thể kiếm được một khoản thu nhập ổn định từ việc viết bài. Mức thu nhập cụ thể sẽ phụ thuộc vào năng lực và số lượng bài viết mỗi tháng.

Tìm việc làm cộng tác viên viết bài.

tìm việc viết bài cộng tác viên viết bài

Để thành công trở thành cộng tác viên viết bài, sinh viên cần tìm được các thông tin tuyển dụng cộng tác viên viết bài online. Một số gợi ý bạn có thể tham khảo như:

Tìm cộng tác viên trên các hội nhóm cộng tác viên, nhốm tuyển dụng việc làm Content - SEO hay báo chí, v.v. Đây thường là những hội nhóm có số lượng thành viên lớn, các nhà tuyển dụng cũng thường xuyên đăng tải thông tin tuyển dụng vị trí cộng tác viên hay việc làm online làm việc tại nhà phù hợp cho sinh viên có thể sắp xếp công việc và vẫn có thêm thu nhập.

Ngoài các hội nhóm trên mạng xã hội, bạn có thể tham khảo trang thông tin tuyển dụng uy tín như StudentJob.vn để tìm việc. Ngoài vị trí cộng tác viên viết bài, còn rất nhiều ngành nghề tuyển cộng tác viên khác đang được tuyển dụng. Đặc biệt là những công việc cho sinh viên làm việc tại nhà không mất phí ở nhiều ngành nghề khác nhau.

Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu danh sách các công ty truyền thông, báo chí cung cấp các dịch vụ viết bài PR, marketing, nội dung SEO hay viết kịch bản, v.v, chuẩn bị một CV xin việc thật phù hợp thể hiện khả năng viết lách của bạn và ứng tuyển.

Những công việc làm online hay việc làm tại nhà thường chứa nhiều rủi ro, hãy luôn cảnh giác với 10 dấu hiệu nhận biết hành vi lừa đảo qua tuyển dụng để có thể tìm được công việc thật chất lượng bạn nhé.

Lời kết

Cộng tác viên viết bài là một lĩnh vực công việc linh hoạt và tiềm năng cho sinh viên kiếm thêm thu nhập. Tùy theo sở thích và kỹ năng của bạn, bạn có thể làm việc tại nhà hoặc tại văn phòng công ty và tham gia vào nhiều loại hình công việc khác nhau. Nếu bạn là một người có đam mê với việc viết lách, đừng bỏ qua những công việc này để kiếm "bội" tiền khi còn đang là sinh viên bạn nhé. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.
Nhân viên thu ngân là gì? Công việc bao gồm những gì?
Vị trí nhân viên thu ngân với tính chất công việc linh hoạt từ lâu đã luôn được nhiều bạn trẻ đặc biệt là sinh viên săn đón. Cùng StudentJob đi tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin nhân viên thu ngân là gì, công việc của nhân viên thu ngân, mức lương của nhân viên thu ngân, và cách tìm việc thu ngân uy tín.