Trình độ chuyên môn là gì? Top 3 giải pháp nâng cao

Trình độ chuyên môn là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá năng lực của nhân sự trong một tổ chức, doanh nghiệp. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu cụ thể trình độ chuyên môn là gì cũng như giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân sự hiệu quả nhé.

Mục lục

Trình độ chuyên môn là gì?

Trình độ chuyên môn là hệ thống các yêu cầu gồm hai phần đó là kiến thức và kỹ năng liên quan đến năng lực chuyên môn của một công việc cụ thể. Trình độ chuyên môn được coi là tiêu chuẩn và dùng để xem xét khả năng đáp ứng yêu cầu công việc của một nhân viên.

Sự khác biệt giữa chuyên môn và nghiệp vụ là gì?

Chuyên môn là khái niệm bao gồm những kiến thức, kỹ năng cơ bản của một lĩnh vực, ngành nghề. Tính chuyên biệt của chuyên môn là tính tổng quát của nó trong lĩnh vực đó, chẳng hạn như chuyên môn kinh tế, chuyên môn marketing, chuyên môn xuất nhập khẩu, v.v... Trình độ chuyên môn thường được đánh giá bằng một tấm bằng chính quy. cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ, v.v.

Nghiệp vụ là một hệ thống bao gồm các kiến thức và kỹ năng của một chuyên ngành nhất định mà người lao động cần có để hoàn thành một công việc cụ thể, trong đó bộ kỹ năng là yếu tố quan trọng nhất.

Hệ thống chuyên môn nghiệp vụ của một số nghề

Một nhân viên am hiểu về kế toán thuế là người đã nắm vững hầu hết các quy trình, nghiệp vụ trong kế toán thuế. Hoặc người có khả năng hoàn thành các công việc liên quan đến chứng từ, vận đơn, tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ, v.v. của một lô hàng.

Mỗi ngành nghề, mỗi vị trí đòi hỏi một hệ thống trình độ chuyên môn khác nhau. Chẳng hạn trong lĩnh vực xuất nhập khẩu bao gồm các nghiệp vụ như nghiệp vụ chứng từ, nghiệp vụ thanh toán quốc tế, nghiệp vụ khai báo hải quan, v.v.

Hay là nghiệp vụ hành chính nhân sự gồm tuyển dụng – đào tạo – đánh giá và tâm lý nhân sự, văn thư – lưu trữ. - dữ liệu, luật lao động và các văn bản quy phạm pháp luật về quan hệ lao động, C&B (Compensation & Benefits - Lương) thưởng và phúc lợi lao động, thuế thu nhập cá nhân và bảo hiểm xã hội, văn hóa doanh nghiệp, v.v.

Đánh giá trình độ chuyên môn của nhân sự như thế nào?

Cơ sở để đánh giá trình độ chuyên môn thường là chứng chỉ, còn chuyên môn cũng có thể được tích lũy thông qua công việc thực tế hoặc tự trau dồi. Vậy nên, để đánh giá chính xác trình độ chuyên môn của một nhân sự, nhà quản lý cần xem xét nhiều khía cạnh như kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc, hiệu quả công việc, v.v.

Đánh giá trình độ chuyên môn nhân sự như thế nào?

3 giải pháp giúp trình độ chuyên môn của bạn được nâng cao

Có nhiều giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó chú trọng hoạt động tự học, tự bồi dưỡng. Cụ thể, đội ngũ nhân sự cần không ngừng tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức, kỹ năng mới trong lĩnh vực mình đang làm việc để hiểu biết sâu rộng.

Ngoài ra, việc tìm hiểu, cập nhật kiến thức về lĩnh vực/ngành liên quan để mở rộng tầm hiểu biết của mình cũng là điều cần thiết. Việc tự học và tự hoàn thiện bản thân có thể đến từ công việc chuyên môn hàng ngày, từ sếp, đồng nghiệp, từ đối tác/khách hàng.

Bên cạnh đó, bạn có thể đăng ký các khóa học hoặc lớp nghiệp vụ chuyên môn, tham gia các buổi hội thảo chuyên ngành, nhóm trao đổi, chia sẻ kiến thức, v.v.

Không chỉ cung cấp kiến thức, các hoạt động này còn giúp bạn có được bằng cấp, chứng chỉ (certificate) bổ sung cho bằng cấp chính quy của mình, như cũng như mạng lưới và kết nối với các nhà lãnh đạo trong ngành và cộng đồng trong lĩnh vực nghề nghiệp của bạn

Cách viết trình độ nghiệp vụ chuyên môn vào CV

Viết bằng cấp chuyên môn như thế nào để tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng? Đầu tiên, ứng viên cần hệ thống hóa các bằng cấp và kỹ năng liên quan đến công việc đang ứng tuyển, sau đó sắp xếp chúng theo thứ tự mức độ phù hợp từ cao nhất đến thấp nhất.

Với mục “Certificate Degrees” hoặc “Education”, bạn nên tách thành 2 tiểu mục:

  • Mục (1) liệt kê các bằng cấp chuyên môn chính thức (Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ).
  • Mục (2) liệt kê các chứng chỉ khác (ví dụ: các khóa học ngắn hạn, nhân viên các khóa bồi dưỡng, v.v.).
  • Trong trường hợp làm trái ngành học thì đẩy mục (2) lên trước mục (1).

Ngoài phần kỹ năng trong CV, bạn có thể khéo léo trình bày ngắn gọn các kỹ năng chuyên môn của mình trong phần “Kinh nghiệm làm việc” khi mô tả công việc và thành tích của bạn. Điều này sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt đối với nhà tuyển dụng.

Hi vọng thông qua việc tìm hiểu trình độ chuyên môn là gì các bạn đã có thêm kinh nghiệm để trau dồi và nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Nếu bạn muốn tìm việc thì hãy lựa chọn StudentJob để tìm việc nhé.

 

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.