Nhân viên thu ngân là gì? Công việc bao gồm những gì?

Vị trí nhân viên thu ngân với tính chất công việc linh hoạt từ lâu đã luôn được nhiều bạn trẻ đặc biệt là sinh viên săn đón. Cùng StudentJob đi tìm hiểu bài viết dưới đây để biết thêm những thông tin nhân viên thu ngân là gì, công việc của nhân viên thu ngân, mức lương của nhân viên thu ngân, và cách tìm việc thu ngân uy tín.

Mục lục

Nhân viên thu ngân là gì?

nhân viên thu ngân là gì

Nhân viên thu ngân là một vị trí quan trọng trong các cửa hàng bán lẻ, siêu thị, nhà hàng, và các doanh nghiệp khác có giao dịch tiền mặt. Công việc thu ngân là một trong top việc làm part time sinh viên được ưa chuộng nhất hiện nay.

Bên cạnh công việc chính của nhân viên thu ngân là tiếp nhận thanh toán từ khách hàng và xử lý các giao dịch tài chính hàng ngày. Họ còn phụ trách cả thông tin về sổ sách, ghi chép thu chi hàng ngày, quản lý doanh thu. 

Nghề thu ngân giữ vai trò rất quan trọng trong các hoạt động bán hàng trực tiếp bởi vị trí này thường được khách hàng coi là bộ mặt của doanh nghiệp. Nhìn chung, công việc nhân viên thu ngân mang một trọng trách rất lớn và tương đối áp lực.

Mô tả công việc nhân viên thu ngân.

Công việc của nhân viên thu ngân đòi hỏi sự tỉ mỉ, kiên nhẫn và kỹ năng tính toán chính xác. Cho dù bạn có đảm nhiệm công việc dưới dạng việc làm part time hay việc làm full time, công việc chính của nhân viên thu ngân sẽ bao gồm như sau.

mô tả công việc nhân viên thu ngân

  • Tiếp nhận thanh toán. Nhân viên thu ngân phải nhận tiền từ khách hàng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng đã mua. Họ có thể sử dụng máy tính tiền, máy in hóa đơn và máy quét mã vạch để xử lý giao dịch này.
  • Kiểm tra tính chính xác của thanh toán. Để tránh sai sót, nhân viên thu ngân cần đảm bảo rằng số tiền được nhận là chính xác. Họ phải biết cách kiểm tra tiền mặt và sử dụng các thiết bị đồng hồ tính tiền để xác nhận số tiền nhận được.
  • Cung cấp hóa đơn và giấy tờ liên quan. Sau khi nhận thanh toán, nhân viên thu ngân phải cung cấp hóa đơn hoặc giấy tờ chứng từ tương ứng cho khách hàng. Điều này đảm bảo rằng giao dịch được ghi lại một cách chính xác và có thể được kiểm tra lại sau này.
  • Quản lý sổ sách và báo cáo. Nhân viên thu ngân thường phải ghi lại các giao dịch trong sổ sách và báo cáo hàng ngày, tuần hoặc tháng. Điều này giúp theo dõi tiền mặt và xác định doanh thu của cửa hàng.
  • Hỗ trợ khách hàng. Ngoài việc tiếp nhận thanh toán, nhân viên thu ngân cũng có nhiệm vụ hỗ trợ khách hàng. Họ phải trả lời các câu hỏi về giá cả, sản phẩm và phương thức thanh toán. Họ cũng có thể giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến thanh toán hoặc giao dịch.

Trong quá trình làm việc, yêu cầu của nhân viên thu ngân luôn là tập trung và tỉ mỉ khi thanh toán để tránh sai sót gây ảnh hưởng tới cá nhân và cả doanh nghiệp.

Ví dụ mô tả công việc nhân viên thu ngân siêu thị Big C (GO Market) như sau: Tiếp nhận hàng hóa từ khách hàng và sử dụng máy quét mã vạch để tính tiền. Sau khi tính tiền xong, nhân viên thu ngân thu tiền từ khách hàng hình thức tiền mặt, quẹt thẻ, hay chuyển khoản, thanh toán qua ví điện thử, v.v.

Sau khi kiểm tra tiền nhận được đã chính xác hay chưa, nhân viên thu ngân tiến hành xuất hóa đơn, giới thiệu các chương trình khuyến mại dựa trên hóa đơn của khách hàng, hỗ trợ khách hàng nếu cần. Đến cuối ca làm, nhân viên thu ngân sẽ thực hiện ghi chép chi tiết lại các khoản doanh thu và chi trong sổ thu ngân, đếm đủ tiền và bàn giao cho thu ngân ca tiếp.

Trong quá trình làm việc, yêu cầu của nhân viên thu ngân luôn là tập trung và tỉ mỉ khi thanh toán để trành 

Kỹ năng cần có của nhân viên thu ngân.

kỹ năng cần có của nhân viên thu ngân

Đa phần khi bạn tìm việc làm thu ngân, doanh nghiệp sẽ không yêu cầu kinh nghiệm cho vị trí này. Bạn sẽ được dạy việc từ quản lý trực tiếp hay người được giao phụ trách bạn. Tuy nhiên, để có thể làm việc hiệu quả và tránh nhiều rủi ro trong quá trình làm việc, hãy thường xuyên trau dồi những kỹ năng quan trọng sau.

  • Kỹ năng tính toán: Nhân viên thu ngân phải có khả năng tính toán nhanh chóng và chính xác. Họ phải biết sử dụng máy tính hoặc các thiết bị tính tiền để thực hiện các phép tính cơ bản. 
  • Kiến thức về tiền mặt: Nhân viên thu ngân cần hiểu rõ về các loại tiền tệ, cách kiểm tra tính chính xác của tiền và xử lý các giao dịch tiền mặt.
  • Tính kiên nhẫn và tỉ mỉ: Công việc thu ngân đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên nhẫn. Nhân viên thu ngân phải chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong quá trình tiếp nhận thanh toán và xử lý giao dịch tài chính.
  • Kỹ năng giao tiếp: Nhân viên thu ngân cần có khả năng giao tiếp tốt để hiểu và trả lời các câu hỏi của khách hàng. Họ cần thể hiện sự lịch sự, thân thiện và giúp đỡ khách hàng trong quá trình thanh toán.
  • Kỹ năng quản lý thời gian: Với số lượng giao dịch lớn và áp lực thời gian, nhân viên thu ngân cần biết quản lý thời gian một cách hiệu quả. Họ phải hoàn thành các giao dịch một cách nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác để khách hàng không phải đợi quá lâu.

Tìm được một công việc thu ngân không hề khó, tuy nhiên để làm việc tốt thì lại không dễ dàng, sau khi đã có đủ những kỹ năng trên, chắc chắn bạn sẽ trở thành một nhân viên thu ngân chuyên nghiệp.

Mức lương nhân viên thu ngân.

mức lương của nhân viên thu ngân

Mức lương của nhân viên thu ngân có thể khác nhau tùy thuộc vào vị trí công việc, khu vực và doanh nghiệp mà họ làm việc. Tuy nhiên, theo thống kê tại thông tin tuyển dụng StudentJob cho thấy, trung bình mức lương nhân viên thu ngân part time tại các siêu thị giao động từ 23.000 đồng - 30.000 nghìn đồng/giờ làm việc.

Nếu làm full time, bạn sẽ có mức lương từ khoảng 6 - 8 triệu đồng/tháng. Các nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm cao hơn có thể nhận được mức lương cao hơn trong khoảng từ 8 -12 triệu đồng/tháng.

Ngoài ra, cũng phụ thuộc vào vị trí địa lý mà mức lương của bạn có thể giao động. Ví dụ thu nhập của nhân viên thu ngân làm việc tại Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh sẽ cao hơn thu nhập của nhân viên thu ngân làm việc ở các vùng nông thôn.

Tìm việc thu ngân ở đâu?

tìm việc thu ngân ở đâu

Tìm việc làm thu ngân không khó như bạn nghĩ. Thu ngân là một vị trí quan trọng với các điểm bán hàng. Trong thời buổi các điểm siêu thị bán lẻ mọc lên ngày càng nhiều như hiện nay thì nhu cầu tuyển dụng nhân viên thu ngân càng có nhu cầu cao trong ngành kinh doanh/bán hàng.

Đặc biệt theo xu hướng hiện nay, các siêu thị tiện lợi mở xuyên đêm ngày càng nhiều, điển hình là Circle K. Bạn có thể tham khảo cơ hội nghề nghiệp Circle K  để tìm kiếm các việc làm buổi tối hay thu ngân làm việc ca đêm với mức lương hấp dẫn hơn.

Ngoài việc liên hệ qua web trực tiếp của các đơn vị, bạn cũng có thể tìm việc làm thu ngân tham khảo trang web tuyển dụng trực tuyến uy tín như StudentJob với rất nhiều vị trí đang được tuyển dụng đặc biệt là tuyển dụng nhân viên thu ngân siêu thị Big C hay nhân viên thu ngân siêu thị Coopmart.

Ngoài công việc thu ngân, bạn cũng có thể tham khảo việc làm thêm sinh viên theo vị trí địa lý qua TOP 8 việc làm thêm cho sinh viên tại Hà Nội hoặc các thông tin về việc làm tuyển dụng thực tập sinh, v.v. để có được công việc phù hợp với thời gian và mục tiêu cá nhân của bạn.

Lời kết.

Qua bài viết trên, chúng ta đã tìm hiểu về vai trò của nhân viên thu ngân, công việc và kỹ năng cần thiết của họ, mức lương thông thường và nơi tìm kiếm việc làm thu ngân. Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc nhân viên thu ngân và cung cấp những hướng dẫn cần thiết để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.