TOP 6 Dấu hiệu của môi trường làm việc độc hại cần tránh xa

29/12/2023 16:43
Chuyện công sở
Tất cả chúng ta đều khao khát được làm việc trong một môi trường tích cực làm thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu nơi làm việc của bạn không còn là “công việc mơ ước” mà thay vào đó là một “nhà giam vô hình”? Nơi mà bạn phải miệt mài cống hiến thời gian cùng công sức, thế nhưng mỗi sáng thức giấc bạn không hề muốn đặt chân đến nơi ác mộng đó. Và bạn phải tự đặt ra câu hỏi, liệu mình có đang làm việc trong một môi trường độc hại hay không?

Mục lục

Bài viết này sẽ giúp bạn tìm kiếm những dấu hiệu của một môi trường làm việc độc hại, dựa vào đó, bạn có thể xem xét khi nào nên cân nhắc rời bỏ công việc của mình. 

1. Môi trường làm việc căng thẳng và áp lực

Môi trường căng thẳng và áp lực

Môi trường làm việc độc hại thường xuyên tạo ra áp lực và căng thẳng đối với nhân viên. 

Nguyên nhân phổ biến của áp lực là nhân viên liên tục phải đối mặt với yêu cầu làm việc áp đặt và phải đạt được những kết quả cao, khó hoàn thành. Lượng công việc lớn dẫn đến tình trạng quá tải, có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề stress và tâm lý. 

Một nguyên do khác là thời hạn được đưa ra quá ngắn khiến nhân viên cảm thấy lo lắng về việc không thể hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Khi nhân viên cảm thấy quá tải, hiệu suất làm việc thường giảm sút. Khả năng tập trung giảm làm công việc không đảm bảo chất lượng và đe dọa đến uy tín cá nhân.

Lượng công việc quá lớn có thể làm mất đi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cùng hạnh phúc tổng thể của nhân viên.

Do không thể hoàn thành công việc của mình đúng hạn, đúng chỉ tiêu, nhân viên có thể nghĩ tiêu cực và nghi ngờ khả năng bản thân. Họ cảm thấy không còn hài lòng với công việc của mình và tăng nguy cơ nghỉ việc để tìm một cơ hội mới tốt hơn.

2. Mối quan hệ giữa đồng nghiệp và quản lý không tốt

Một nơi làm việc hiệu quả thường mang đặc trưng của những mối quan hệ tốt, nơi nhân viên cảm thấy tràn đầy năng lượng và mong muốn được chia sẻ, đóng góp. Ngược lại, sự thiếu nhiệt tình, thiếu hợp tác tối thiểu và cảm giác trì trệ sẽ dẫn đến điều kiện làm việc tồi tệ, bí bách. Bởi vì mối quan hệ với đồng nghiệp và quản lý không tốt có thể dẫn đến xung đột cùng căng thẳng trong môi trường làm việc.

Mối quan hệ với người quản lý

Mối quan hệ với người quản lý

Đối với những người quản lý tiêu cực, nếu họ mang phong cách quản lý không hiệu quả, thiếu minh bạch và kiểm soát quá mức có thể làm tạo ra áp lực và căng thẳng cho nhân viên. 

Khi mối quan hệ giữa nhân viên và quản lý không tốt, sự hỗ trợ và hướng dẫn từ quản lý có thể giảm đi. Những trao đổi về công việc không có tính hào hứng, những thông tin được truyền đạt mơ hồ gây ảnh hưởng đến khả năng của đội nhóm trong việc thực hiện công việc. Công việc sẽ khó đạt đến thành công, thậm chí gây ra sự nhầm lẫn và sai sót.

Quản lý quá mức kiểm soát và giám sát mọi hoạt động của nhân viên sẽ tạo cảm giác không tự do và thiếu sự tin tưởng. Điều này có thể làm giảm sự tự tin và khả năng độc lập của nhân viên.

Một môi trường làm việc có những đặc điểm này có thể gây hại đến sức khỏe tinh thần, thậm chí là sức khỏe thể chất của nhân viên. Việc quản lý tạo ra một môi trường làm việc tích cực là yếu tố quan trọng để duy trì hạnh phúc và hiệu suất của đội nhóm.

Mối quan hệ với đồng nghiệp

Mối quan hệ với đồng nghiệp

Trong khi đó, sự hoà hợp trong đội nhóm là động lực thúc đẩy các cá nhân đạt đến mục tiêu chung. Mối quan hệ không tốt giữa các nhân viên làm gián đoạn sự đồng thuận và suy giảm hiệu suất làm việc.

Sự căng thẳng và mâu thuẫn trong môi trường làm việc có thể gây khó chịu cho nhân viên đồng thời làm giảm sự hài lòng của họ với công việc. Những mối quan hệ xấu có thể tạo ra một môi trường làm việc toxic, căng thẳng và áp lực. Nhân viên có thể cảm thấy không được đánh giá đúng khả năng, dẫn đến stress và lo lắng. Mối quan hệ không tốt có thể tạo ra một môi trường làm việc kém tích cực, ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của toàn bộ công ty.

3. Thiếu sự hỗ trợ và giao tiếp tại nơi làm việc

Thiếu sự hỗ trợ và giao tiếp

Môi trường làm việc đa dạng với nhiều thành viên khác nhau rất cần đến sự hòa nhập, chấp nhận những khác biệt. Khi nhân viên cảm thấy bản thân như một người ngoài cuộc trong chính nhóm của mình, thì họ đang trải qua một môi trường làm việc độc hại. 

Một môi trường làm việc tích cực là sự kết hợp cân bằng giữa sự chuyên nghiệp và tính thân thiện. Những nhân viên cảm thấy họ mang đến nhiều giá trị và được đánh giá cao có xu hướng làm việc hiệu quả và gắn kết hơn. Ngược lại, việc thiếu sự công nhận, liên tục bị chỉ trích làm nhân viên phải chịu đựng những áp lực tâm lý tiêu cực nặng nề.

Ý nghĩa của hòa nhập tại nơi làm việc xoay quanh việc mọi thành viên trong nhóm đều cảm thấy được tôn trọng và họ đang đóng góp một phần không thể thiếu trong nhóm. Môi trường độc hại thường thiếu sự hòa nhập này, nơi mà một nhóm hoặc cá nhân cảm thấy bị gạt ra ngoài lề hoặc bị đánh giá thấp.

Khi không có một hệ thống giao tiếp hiệu quả, nhân viên thiếu hụt đi sự hỗ trợ từ đồng nghiệp và quản lý. Họ có thể cảm thấy cô đơn và lạc lõng trong chính nơi mình đang cống hiến.

Giao tiếp tốt là chìa khóa cho mọi công việc tập thể. Nơi có sự giao tiếp cởi mở và rõ ràng đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm cảm thấy được lắng nghe và cung cấp thông tin đầy đủ.

Ngược lại, một nơi làm việc mà bạn luôn là người cuối cùng được biết mọi thứ hoặc phải nhận những thông tin được truyền đạt thiếu sót, mông lung sẽ làm bạn khó chịu, bực bội. Giao tiếp kém tại nơi làm việc có thể dẫn đến hiểu lầm, hậu quả xấu và sự thất vọng. 

4. Thời gian làm việc kéo dài quá mức

Thời gian làm việc kéo dài quá mức

Thời gian làm việc kéo dài quá mức là một vấn đề phổ biến ở nhiều nơi làm việc. Nó có thể được định nghĩa là làm việc hơn 48 giờ mỗi tuần, luật lao động quốc tế ở nhiều nước trên thế giới là làm việc 8 tiếng một ngày tương đương với 40 giờ làm việc trong một tuần. Những công việc đòi hỏi sự kéo dài và không có thời gian nghỉ ngơi đủ sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe của nhân viên.

Đây là nguyên nhân phổ biến của căng thẳng và stress. Nhân viên cảm thấy áp lực từ việc phải hoàn thành công việc trong thời gian ngắn mà không có đủ thời gian để nghỉ ngơi và phục hồi.

Thời gian làm việc dài có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe thể chất, như mệt mỏi, đau lưng, và các vấn đề về thị lực do thường xuyên sử dụng máy tính. Nhân viên cảm thấy kiệt sức, nhiều khả năng bị ốm hoặc phải nghỉ ngơi chữa bệnh.

Khi nhân viên thường xuyên phải làm việc quá giờ hoặc không có thời gian nghỉ ngơi đủ, điều này có thể tạo ra áp lực và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Nhân viên mất đi thời gian cho gia đình và mối quan hệ cá nhân khi phải làm việc quá mức. Đồng thời, công việc còn làm giảm sự hứng thú và động lực của nhân viên. Họ có thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu sự tập trung khi phải làm việc liên tục nhiều giờ liền.

Ngược lại với sự kỳ vọng của công ty, làm việc nhiều giờ không đồng nghĩa với tăng hiệu suất công việc. Trong một khoảng thời gian dài, mệt mỏi có thể làm giảm sút sự tập trung và sức sáng tạo.

5. Thiếu công bằng tại nơi làm việc

Môi trường làm việc không công bằng, thiếu minh bạch dễ dàng dẫn đến sự không hài lòng và tăng nguy cơ xung đột nội bộ. Một số biểu hiện của tính thiếu công bằng:

Thiếu công bằng giới tính

Thiếu công bằng

Môi trường làm việc không tôn trọng giới tính có thể tạo ra tình trạng không thoải mái và căng thẳng. Nhân viên bị đối xử dựa trên giới tính thay vì khả năng làm việc và thành tích cá nhân. Sự kỳ thị cùng đánh giá phiến diện làm giảm sút về tinh thần làm việc và cam kết hiệu quả. Không cảm thấy được tôn trọng, nhân viên có thể mất niềm tin vào sự công bằng trong tổ chức.

Thiếu công bằng trong lương thưởng

Mức lương không công bằng, không có cơ hội tăng lương và các vấn đề liên quan đến tài chính cá nhân góp phần tạo nên một môi trường làm việc độc hại. Mức lương không công bằng trở thành nguyên nhân của cảm giác bất bình đẳng giữa các nhân viên, sự bất mãn và căng thẳng trong tổ chức. 

Những người nhận mức lương thấp cảm thấy họ không được đánh giá đúng khả năng của bản thân. Mức lương không công bằng ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của nhân viên, vì họ không còn động lực để cống hiến và đạt kết quả tốt nhất. Nỗi thất vọng gây ra giảm sút về tinh thần làm việc và sự tương tác cùng đồng nghiệp.

Nghi ngại về lương thưởng khiến nhân viên mất đi động lực phát triển nghề nghiệp cùng nâng cao kỹ năng của mình, vì họ cảm thấy thành quả mình đạt được không xứng đáng cho những công sức đã bỏ ra. 

Thiếu công bằng trong xử phạt

Nếu nhân viên cảm thấy thiếu công bằng trong xử phạt, họ có thể đang phải trải qua áp lực tinh thần từ một môi trường độc hại.

Trường hợp nhân viên bị xử phạt mà không biết rõ nguyên nhân và quy trình xử lý, sự thiếu công bằng sẽ gây tổn thương tinh thần và ảnh hưởng đến tiến trình làm việc của họ.

Nhân viên có thể mất niềm tin vào tổ chức do cảm thấy công lao của họ không được công nhận đúng mức. Cảm giác bất công có thể tạo ra căng thẳng và stress trong tâm lý. 

6. Thiếu cơ hội phát triển bản thân

Thiếu cơ hội phát triển

Môi trường làm việc không cung cấp cơ hội phát triển sự nghiệp, không đầu tư vào đào tạo có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu cực cho nhân viên và chính tổ chức.

Một số nhân viên có thể bị hạn chế trong việc thăng tiến và phát triển sự nghiệp, điều này ảnh hưởng đến động lực và cam kết của họ cho công ty. Cách ứng xử của công ty gây mất động lực làm việc hết mình của nhân viên, dẫn đến giảm sút hiệu suất và khả năng sáng tạo trong công việc.

Những nhân viên không có cơ hội phát triển sự nghiệp và không nhận được đào tạo cần thiết, họ cảm thấy không hài lòng và thiếu động lực. Đặc biệt những nhân sự giỏi thường có mong muốn rời đi khi không tìm thấy cơ hội phát triển tại công ty.

Kết luận

Rời bỏ một môi trường việc độc hại có thể là một quyết định khó khăn nhưng sẽ trở thành hành động cần thiết cho sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của bạn về lâu dài. Suy cho cùng, bạn xứng đáng được làm việc trong một môi trường không chỉ nuôi dưỡng tài năng mà còn tôn trọng chính con người bạn. Cuộc sống quá ngắn ngủi để mắc kẹt trong một công việc khiến bạn cảm thấy kiệt sức và ám ảnh. 

Bài viết liên quan

8 Mẫu đơn xin nghỉ việc ngắn gọn, súc tích và chuyên nghiệp
Khi muốn rời bỏ một công việc, việc viết một đơn xin nghỉ việc/thôi việc là một bước quan trọng và rất cần thiết. Đây không chỉ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với công ty, đồng nghiệp mà còn là cơ hội để mở ra nhiều cơ hội mới suôn sẻ, thuận lợi hơn.
Dấu hiệu và Cách để đối phó với một người Sếp tồi
Một người sếp tồi có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển nghề nghiệp, sự hài lòng trong công việc và cảm xúc cá nhân của bạn. Vì vậy, hiểu được các dấu hiệu của người sếp tồi và học cách xử lý những tình huống như vậy có thể giúp bạn vượt qua trở ngại để phát triển sự nghiệp của mình. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng bạn khám phá những đặc điểm chung của những người sếp tồi, cung cấp các cách đối phó hiệu quả người quản lý khó ưa này.
Nhận biết hành vi thiên vị nơi công sở và cách ứng xử
Trong bất kỳ trường hợp nào, việc tác động tiêu cực đến tâm lý nhân viên là điều nên tránh và cần xử lý triệt để. Có những vấn đề dễ dàng nhận thấy và giải quyết ngay, tuy nhiên có những vấn đề gây ra ảnh hưởng ngầm khó xử lý. Một trong những hiện tượng nan giải nhất có thể đầu độc tinh thần nhân viên là sự thiên vị ở nơi làm việc. Đây là một hiện tượng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cả tổ chức và cá nhân.