9 Cách xả stress cực hiệu quả sinh viên nên áp dụng

03/07/2023 01:08
Hành trang sinh viên
Những khó khăn trong công việc, cuộc sống đôi khi khiến chúng ta bị vùi trong những stress không tên. Nếu không nhanh chóng thoát ra, chắc chắn sẽ phải chịu sự kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần. Cùng tìm hiểu qua 9 cách xả stress StudentJob gợi ý dưới đây để tìm cho mình cách vượt qua stress và tiếp tục sống tốt bạn nhé.

Mục lục

Stress là gì?

Stress là một trạng thái cảm xúc và cơ thể phản ứng với áp lực, căng thẳng hoặc sự thay đổi trong môi trường. Nó có thể là kết quả của các yếu tố về mặt vật lý, tâm lý hoặc xã hội.

Khi chúng ta gặp phải stress, cơ thể sẽ phản ứng bằng cách giải phóng hormone cortisol và adrenaline, gây ra các hiện tượng như tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tăng cường sự tập trung.

Hít một hơi thật sâu để giảm stress

Stress có thể xuất hiện trong nhiều tình huống khác nhau, bao gồm công việc căng thẳng, áp lực gia đình, tài chính, sự thay đổi trong cuộc sống và các sự kiện khủng bố hoặc thiên tai.

Một lượng stress nhất định có thể làm cho chúng ta cảm thấy kích thích và tăng hiệu suất, nhưng khi stress trở nên quá mức và kéo dài, nó có thể gây hại đến sức khỏe và trạng thái tinh thần của chúng ta. Một số dấu hiệu của stress bao gồm mệt mỏi, lo lắng, khó ngủ, thay đổi trong cảm xúc, và vấn đề về sức khỏe như đau đầu hoặc đau cơ.

Để quản lý stress, có thể thực hiện các biện pháp tự chăm sóc như thư giãn, tập thể dục, kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng giải tỏa căng thẳng. Nếu cảm thấy stress quá nặng hoặc kéo dài, nên tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để có phương pháp xử lý tốt hơn. 

9 cách xả stress hiệu quả bạn nên áp dụng.

StudentJob xin đưa ra 9 cách giảm stress hiệu quả phổ biến mà sinh viên có thể áp dụng.

1. Hít một hơi thật sâu

Đây là một trong những cách xả stress ngay lập tức trong một số trường hợp. Bạn sẽ ngạc nhiên khi cảm thấy tốt hơn nhiều sau khi hít một hơi thật sâu và thở ra từ từ. Ít nhất bạn có thể cảm thấy lồng ngực mình tràn đầy sức sống và tinh thần phấn chấn trở lại sau khi thực hiện động tác hít thở đó.

Tưởng chừng như đây là một điều bất khả thi nhưng thực chất cách này thường áp dụng cho những trường hợp cần lấy lại tinh thần ngay lập tức ví dụ như sau hàng giờ làm việc căng thẳng với khách hàng, hoặc sau những cuộc tranh luận cãi vã, v.v.

xả stress bằng hít một hơi thật sâu

2. Trò chuyện với người có thể khiến bạn cười.

Thật vui nếu bạn nhận được một câu đùa từ ai đó như: "Bạn có biết con gì có bốn chân không biết chạy không?" Quá dễ phải không nào, bạn có quyền nghĩ rằng câu đố còn đòi “cái bàn chứ còn gì”. Những câu chuyện cười nho nhỏ sẽ giúp bạn thấy rằng ngoài những khó khăn trong công việc còn rất nhiều điều hạnh phúc khác.

Điều quan trọng là bạn biết ai sẽ mang lại tiếng cười cho bạn? Đó có thể là những người bạn thân hoặc đồng nghiệp ngay bên cạnh bạn. Hãy nhớ luôn cởi mở và vui vẻ, luôn mang lại tiếng cười và sự thoải mái cho những người xung quanh, họ cũng sẽ làm như vậy để giúp bạn vượt qua căng thẳng của chính mình.

3. Hãy cởi giày ra.

Bạn không nghĩ rằng điều này sẽ làm giảm stress đúng chứ? Nhưng điều tuyệt vời là chính nó lại giúp cho tinh thần của chúng ta sảng khoái hơn rất nhiều. Hãy thử tưởng tượng một đôi chân gò bó trong đôi giày giống như chính tâm hồn của bạn bị nén chặt trong những chiếc hộp kín vậy.

Vì lý do trên, nếu bạn đang ngồi làm việc và cảm thấy quá stress, hãy cởi đôi giày ra và để cho bàn chân được thoải mái. Bạn có thể kết hợp cùng những động tác massage nhẹ nhàng để đôi chân cảm thấy dễ chịu hơn và chính tinh thần của bạn cũng cảm thấy tốt hơn. Hãy thử và cảm nhận sự tốt lên nhé.

4. Ăn một món bạn thích.

Nếu bạn đang trong thời kỳ quá căng thẳng, đừng quên đãi bản thân những món ngon mà bạn yêu thích để giúp tâm trạng trở nên tốt hơn và tràn đầy năng lượng tiếp tục cố gắng. Đây là cách dễ nhất và được rất nhiều người áp dụng để xả stress sau những ngày dài căng thẳng.

Theo một nghiên cứu nói rằng, những thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe như hoa quả, rau củ hay những thực phẩm chứa nhiều axit béo như cá hồi, sẽ nhanh chóng giúp cải thiện tinh thần của con người. Hoặc đơn giản hơn, những chiếc kẹo ngọt như một thanh socola nhỏ cũng sẽ ngay lập tức giúp bạn phấn chấn và có tinh thần làm việc hơn rất nhiều.

xả stress bằng cách ăn một món ngon

5. Xem một video/ thước phim hài.

Nếu không có ai để trò chuyện giải tỏa căng thẳng hay không có ai ở đó để làm bạn cười, hãy xem một video ngắn/ một thước phim nào đó hài hước dễ dàng tìm kiếm trên Internet.

Chỉ cần bạn cho phép bản thân được nghỉ ngơi trong vài phút cùng với những video giải trí và tiếng cười, tâm trạng bạn sẽ trở nên phấn chấn rất nhanh chóng. Hãy áp dụng cách này khi đang ngồi làm việc hoặc đang trong những giờ phút học tập căng thẳng bạn nhé.

6. Đứng dậy khỏi bàn làm việc.

Một cách xả stress cũng không kém phần hiệu quả, bạn chỉ cần đứng dậy và đi lại cũng là một cách để loại bỏ căng thẳng trong công việc. Điều này không chỉ giúp bạn giảm căng thẳng mệt mỏi với máy tính hay hoa mắt với những con số trên giấy mà còn giúp cơ thể vận động tránh mỏi cổ, đau lưng, nhức mắt do ngồi lâu.

Bạn có thể vào nhà vệ sinh hoặc đến máy bán hàng tự động để mua một cốc nước. Cách này rất đơn giản, bạn hãy áp dụng nhé.

7. Giúp đỡ người khác.

Thay vì cảm thấy mệt mỏi và mong ai đó giúp đỡ, tại sao bạn không đứng lên và tự giúp đỡ người khác? Nó có thể đơn giản như giúp đồng nghiệp tìm một chiếc bút bị rơi hoặc mang một khay nước. Không gian xung quanh bạn sẽ thay đổi hoàn toàn, nụ cười vui vẻ của đồng nghiệp liệu có được coi là giúp bạn có bầu không khí và tâm trạng tốt hơn? Hãy nhớ rằng: Không có sự giúp đỡ là quá nhiều bất lợi.

8. Làm việc có khoa học.

Việc sắp xếp thời gian làm việc khoa học sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa thời gian và mọi công việc được giải quyết dễ dàng hơn. làm việc khoa học, bạn đã loại bỏ được yếu tố căng thẳng trong công việc rất nhiều.

Bạn có thể ghi chép và sắp xếp công việc hợp lý ra một quyển sổ vào mỗi buổi sáng, ghi chú những việc quan trọng cần giải quyết trước, bố trí góc làm việc theo công thái học, đảm bảo cho mọi hoạt động của bạn được diễn ra theo những gì bạn đã xác định và chuẩn bị trước, chắc chắn bạn sẽ làm tốt hơn và giảm stress nhiều hơn.

làm việc có khoa học để giảm căng thẳng mệt mỏi.

9. Đừng làm việc quá sức.

Có thể bạn có tài năng, bạn không ngại khó khăn, nhưng nếu công việc chồng chất như núi, sẽ không quá đáng nếu bạn từ chối lời đề nghị làm thêm những công việc lặt vặt được giao từ sếp. Hơn nữa, nếu bạn đang bị ôm đồn quá nhiều việc và sếp vẫn tiếp tục "dí", đừng ngần ngại chia sẻ thẳng thắn với sếp về việc tìm kiếm người hỗ trợ.

Việc bạn cố nhận thật nhiều việc chỉ khiến cho bạn bị rút kiệt sức lực và dễ dàng rơi vào trạng thái suy nhược, khiến cho mọi công việc của bạn đều trở nên kém hiệu quả và bản thân bạn cũng không còn quá nhiều động lực để làm việc.

Lời kết.

Nhìn chung, một cơ thể khỏe mạnh, một trạng thái tinh thần thư thái là điều mà ai cũng mong muốn có được. Vì vậy, sau những ngày làm việc căng thẳng, đừng quên "sắm" cho mình những tip xả stress phù hợp để có thêm năng lượng chiến đấu. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.