Làm Sales là gì? 10 lưu ý khi bán hàng cho dân Sales

Bán hàng là gì mà lại đóng vai trò quan trọng như vậy và đâu là những lưu ý nhân viên sales phải biết? StudentJob sẽ cho bạn câu trả lời qua chia sẻ trong bài viết dưới đây, đồng thời gợi ý cho bạn về 10 mẹo mà dân Sales cần biết.

Mục lục

Sales là gì ?

Sales là một từ tiếng Anh có nghĩa là bán hàng hay doanh thu. Khi tìm việc bán hàng, người ta sẽ nghĩ ngay đến công việc nhân viên kinh doanh. Nhân viên kinh doanh hay còn gọi là nhân viên kinh doanh là người có nhiệm vụ chính là giới thiệu sản phẩm, tư vấn và thuyết phục khách hàng mua hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho người có nhu cầu.

Mọi công ty, tổ chức doanh nghiệp đều cần có vị trí bán hàng bởi họ là người trực tiếp mang lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Nhân viên kinh doanh có thể hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ bán sản phẩm đến dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, v.v. Ngoài ra, việc làm sales cũng là một trong những việc làm Part time cho sinh viên phổ biến tại Việt Nam.

Sale là gì?

Làm Sales là làm những gì?

Sales hoạt động trong rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực và ở mỗi lĩnh vực lại có những công việc cụ thể khác nhau nhưng nhìn chung vẫn có những nhiệm vụ chung sau:

  • Tìm hiểu và ghi nhớ các sản phẩm và dịch vụ bạn kinh doanh.
  • Tìm hiểu nhu cầu khách hàng.
  • Tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng và thuyết phục khách hàng mua hàng.
  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
  • Giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ, giải quyết khiếu nại, phàn nàn nếu có.
  • Đảm bảo KPI doanh số được giao.
  • Báo cáo hiệu quả kinh doanh và tình hình công việc cho cấp trên.

Sau đây là tổng quan về bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh. Mô tả chỉ mang tính chất tham khảo giúp bạn hình dung được các hoạt động của nhân viên kinh doanh.

Chia sẻ 10 lưu ý khi bán hàng mà dân Sales không thể bỏ qua

Hiểu bán hàng là gì chỉ là bước đầu tiên khi bạn bước vào nghề. Để trở thành một nhân viên Sales xuất sắc, bạn không thể không biết 10 lưu ý sau:

Hiểu về sản phẩm của bạn

Điều đầu tiên mà bất kỳ nhân viên bán hàng nào cũng phải biết là thông tin chi tiết về sản phẩm và dịch vụ của mình. Bạn sẽ không thể thuyết phục khách hàng mua hàng nếu bạn không hiểu những gì bạn đang bán.

Nhân viên kinh doanh không phải là nhân viên kỹ thuật hay nhà sản xuất nên bạn không cần biết quá tường tận về thông số kỹ thuật hay quy trình sản xuất nhưng cần nắm được những thông tin mà khách hàng sẽ quan tâm như đặc điểm, tính chất, chất lượng, và công dụng của sản phẩm.

Có kỹ năng quan sát và khả năng phán đoán

Kỹ năng quan sát, khả năng phán đoán là một trong những kỹ năng quan trọng sẽ giúp nhân viên kinh doanh phần nào hình dung được khách hàng của mình là người như thế nào, tính cách ra sao, dự đoán được nhu cầu, yêu cầu của họ đối với sản phẩm. sản phẩm và dịch vụ.

Từ đó, người bán hàng có thể tư vấn sản phẩm “đánh trúng” tâm lý khách hàng nhất. Vì vậy, các nhà tuyển dụng thường ưu ái những ứng viên đề cập đến kỹ năng này trong hồ sơ xin việc nhân viên bán hàng của họ.

Có kỹ năng quan sát và khả năng phán đoán

Khả năng lắng nghe

Quan sát là chưa đủ vì đó chỉ là phỏng đoán của bạn, bạn cần biết chắc nhu cầu của khách bằng cách lắng nghe họ. Hãy khéo léo đặt những câu hỏi cần thiết và lắng nghe câu trả lời của khách để hiểu rõ nhu cầu và sở thích của họ.

Sự ưu tiên hàng đầu phải là khách hàng

Đây là quy tắc cơ bản trong số những điều cần biết khi làm công việc bán hàng. Chúng ta cần bán một sản phẩm, nhưng sản phẩm đó cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hãy tìm cách thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của bạn mang lại lợi ích cho họ, người được lợi duy nhất không phải nhà cung cấp mà chính là người mua hàng.

Trở thành một nhà tâm lý học

Tại sao làm sales phải trở thành một nhà tâm lý học? Bởi nếu biết vận dụng tâm lý học vào công việc, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục khách hàng.

Một ví dụ nhỏ rằng nếu bạn hiểu tâm lý khách hàng đang do dự vì sản phẩm vượt quá mức chi tiêu của họ, bạn có thể khiến khách hàng cảm thấy rẻ hơn bằng cách chia sản phẩm, bạn giúp khách hàng tính toán nếu chia.

Trên thực tế, một ngày sử dụng chúng chỉ tốn một khoản tiền rất nhỏ.

Giao tiếp thẳng thắn và ngắn gọn

Nhiều người cho rằng làm nghề bán hàng phải thông minh. Nhưng tế nhị không có nghĩa là lan man, ngông nghênh quá mức. Trên thực tế, khách hàng không muốn lãng phí thời gian và không đủ kiên nhẫn để nghe bạn nói quá nhiều.

Do đó, giao tiếp thẳng thắn, ngắn gọn là điều cần thiết.

Tạo mối quan hệ với khách hàng lâu dài

Việc tạo mối quan hệ với khách hàng được thiết lập ngay từ khi khách hàng bước vào cửa hàng, mua hàng và sau khi mua hàng. Kỹ năng xây dựng mối quan hệ là điều cần thiết để bạn tạo ra một cơ sở khách hàng trung thành sẽ mua hàng của bạn nhiều lần.

Thiết lập mối quan hệ với khách hàng

Mở rộng tập khách hàng từ mạng lưới quan hệ khách hàng cũ

Tạo mối quan hệ với những khách hàng kể trên cũng là tiền đề để bạn mở rộng tập khách hàng của mình. Một người mua sắm hài lòng sẽ giới thiệu nó cho bạn bè của họ có cùng sở thích. Do đó, hãy tìm cách tận dụng các mối quan hệ khách hàng cũ để có thêm khách hàng mới.

Biết áp dụng phương pháp truyền thông điệp

Sẽ thật nhàm chán nếu bạn chỉ “phản pháo” nói về điểm tốt, điểm chưa tốt của dịch vụ một cách công thức. Hãy biết cách biến những thông tin về sản phẩm của bạn thành những câu chuyện để thu hút được sự chú ý cũng như khiến khách hàng lắng nghe những gì bạn nói.

Bán kinh nghiệm trước khi bán sản phẩm

Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, kinh nghiệm mua hàng rất quan trọng. Trước khi thắc mắc ngành sales nên làm gì thì bạn nên hiểu rõ nguyên tắc này. Bán trải nghiệm tức là cho khách hàng thấy họ được phục vụ tận tình khi mua sắm. Tôn trọng tất cả các khách hàng của bạn cho dù họ mua hay không.

Tìm việc Sales ở đâu?

Bạn đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong lĩnh vực Sales? Đừng bỏ qua StudentJob - trang web tuyển dụng hàng đầu dành riêng cho sinh viên tại Việt Nam!

StudentJob cung cấp một loạt các công việc Sales phong phú và đa dạng cho bạn lựa chọn. Bất kể bạn muốn làm việc làm part time để cân bằng công việc và học tập, hay tìm kiếm cơ hội làm việc làm full time để phát triển sự nghiệp, trang web này sẽ đáp ứng nhu cầu của bạn.

Nếu bạn đang sinh sống hoặc muốn tìm việc làm tại Hà Nội, StudentJob sẽ kết nối bạn với những công ty và doanh nghiệp uy tín đang tuyển dụng nhân sự tại khu vực này. Cũng vậy, nếu bạn quan tâm đến thị trường việc làm tại TP. Hồ Chí Minh, StudentJob cũng cung cấp nhiều lựa chọn hấp dẫn với các công ty hàng đầu.

Lời kết

Để theo đuổi nghề, ngoài việc hiểu Sales là gì, bạn cũng cần trau dồi thêm những bí quyết, lưu ý để áp dụng linh hoạt trong công việc. Chúc bạn tìm việc thành công và hoàn thành xuất sắc công việc với những mẹo mà chúng tôi đưa ra. Để tìm việc bạn có thể truy cập StudentJob Có một kho việc làm cực kỳ hấp dẫn đang chờ bạn ứng tuyển.

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.