Phân biệt giữa CV và Resume cho người đi xin việc

06/05/2023 18:14
Hành trang sinh viên
Tại Việt Nam, hai khái niệm “CV” và “Resume” thường được sử dụng thay thế cho nhau khi đề cập đến một bản sơ yếu lý lịch. Trên thực tế, giữa CV và Resume có sự khác biệt về cả nội dung & mục đích sử dụng. Nếu bạn còn đang phân vân không biết 2 loại giấy tờ này có giống nhau không thì StudentJob sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hai khái niệm CV và Resume.

Mục lục

CV và Resume là gì?

Resume là gì?

“Resume” bắt nguồn từ tiếng Pháp & trong tiếng Anh là “summary”. Cụ thể, từ này dịch ra tiếng Việt có nghĩa là "Sơ yếu lý lịch" - là một bản tóm tắt, mô tả ngắn gọn về trình độ chuyên mônkỹ năng nghề nghiệp của bạn cho một vị trí cụ thể.

Loại văn bản này chỉ tập trung liệt kê khả năng hoàn thành công việc, quá trình học tập, người giới thiệu của bạn, v.v.

CV có nghĩa là gì?

CV là từ viết tắt Curriculum Vitae. CV như một câu chuyện kể chi tiết các sự kiện trong cuộc đời bạn:

  • Chứng chỉ đào tạo,
  • Kinh nghiệm làm việc,
  • Thành tích,
  • Giải thưởng hoặc ấn phẩm.

CV là gì?

Những điểm khác biệt giữa CV và Resume.

Thoạt nhìn cứ tưởng Resume và CV giống nhau. Tuy nhiên, hai văn bản này có những khác biệt nhất định về mục đích sử dụng, nội dung được đề cập và độ dài phù hợp.

Vai trò.

Ở một số thị trường, sự khác biệt giữa CV và Resume được phản ánh trong mục đích sử dụng.

Ở Mỹ và Canada:

Resume được các ứng viên sử dụng cho mục đích tìm việc.

Mặt khác, CV thì thường được sử dụng trong các tài liệu liên quan đến giáo dục. Ví dụ như tìm kiếm học bổng, trợ cấp, đăng ký các khóa học tiến sĩ hoặc vị trí giảng dạy trong các tổ chức giáo dục, vị trí nghiên cứu cấp cao trong ngành.

Ở nhiều nước Châu Âu:

CV và Resume thì đều được sử dụng để mô tả tài liệu xin việc.

Vì vậy, không có quá nhiều sự khác biệt khi bạn sử dụng CV và Resume thay thế cho nhau.

Tại Việt Nam và Úc:

Cả ứng viên, nhà tuyển dụng không quá rõ ràng trong việc phân biệt CV và Resume. Nếu bạn gọi sơ yếu lý lịch của mình là CV thì nhà tuyển dụng sẽ không coi đó là một lỗi thiếu chuyên nghiệp.

Phân biệt CV và Resume khi ứng tuyển việc làm

Nội dung

Nếu bạn vẫn còn thắc mắc làm thế nào để biết sự khác biệt giữa CV và Resume thì hãy chú ý đến nội dung của mỗi loại.

Về nội dung của CV

CV của bạn rất chi tiết và toàn diện, vì nó thể hiện từng bước trên con đường phát triển nghề nghiệp của bạn. Các thông tin cần thiết luôn phải có trong CV của bạn bao gồm:

  • Thông tin liên lạc
  • Mục tiêu cá nhân
  • Trình độ học thuật
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng
  • Giải thưởng/thành /học bổng
  • Các hoạt động ngoại khóa
  • Thông tin tham khảo

Cấu trúc CV của bạn không thay đổi khi bạn ứng tuyển vào những vị trí khác nhau. Bạn có thể tham khảo cách viết CV cho sinh viên bởi StudentJob trong trường hợp bạn là người mới bắt đầu sử dụng CV để xin việc làm.

Về nội dung của Resume

Resume khác CV ở chỗ Resume có thể chỉnh sửa để ứng viên phù hợp với công việc đang ứng tuyển.

Có thể tùy ý lược bỏ một số thông tin trên hay trong từng hạng mục, một sơ yếu lý lịch cũng không nhất thiết phải bao gồm tất cả lý lịch của ứng viên.

Ví dụ, ở phần Kinh nghiệm làm việc, tùy theo mức độ phù hợp, ứng viên có thể tùy ý chọn 2-3 công việc trước đó để đưa vào hồ sơ, thay vì phải ghi tất cả các công việc. người đó đã làm.

Thông thường, sơ yếu lý lịch chỉ yêu cầu thông tin như:

  • Thông tin liên lạc
  • Mục tiêu cá nhân
  • Trình độ học thuật
  • Kinh nghiệm làm việc
  • Kỹ năng
  • Giải thưởng/thành tựu /học bổng

Sự khác biệt về nội dung cũng tạo ra điểm khác biệt giữa CV và Resume, đó là độ dài. Thông thường, một bản Resume chỉ gói gọn trong 1 trang giấy A4 và người viết hoàn toàn có thể thêm bớt thông tin để đạt được những điều này.

Việc có thể tùy chỉnh thông tin giúp ứng viên chủ động hơn trong việc hoàn thiện hồ sơ của mình. Mặt khác, vì CV cần nhiều thông tin hơn nên CV thường dài từ 2-8 trang. Độ dài này phụ thuộc vào kinh nghiệm làm việc và kỹ năng nghề nghiệp của mỗi người.

Vì vậy, cách rõ ràng nhất để phân biệt CV và Resume là xem số trang của tài liệu đó.

Trong trường hợp bạn chưa có kinh nghiệm và muốn ứng tuyển vào vị trí Thực tập sinh hoặc Cộng tác viên thì bạn nên ưu tiên viết Resume thay vì CV.

Cách chụp ảnh CV sao cho đẹp

Lời kết: Chọn CV hay Resume?

Sự khác biệt giữa CV và Resume giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn trong quá trình tìm việc làm. Ứng viên mới ra trường hay chưa có nhiều kinh nghiệm chuyên môn thì có thể chọn Resume làm điểm khởi đầu cho sự nghiệp của mình. Đơn giản vì nó ngắn gọn và yêu cầu bạn chắt lọc những thông tin cần thiết nhất, tránh viết dài dòng những thông tin mà nhà tuyển dụng không cần biết.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.