Cộng tác viên là gì? 8 vị trí tuyển cộng tác viên phổ biến

Có phải bạn thấy ngày càng nhiều thông tin tuyển Cộng tác viên được đăng trên các diễn đàn mạng xã hội và chưa biết trở thành một cộng tác viên như thế nào? Cùng StudentJob tìm hiểu bài viết dưới đây để biết chính xác cộng tác viên là gì và những vị trí tuyển cộng tác viên phổ biến.

Mục lục

Cộng tác viên là gì?

Cộng tác viên là tên gọi những người làm việc cho doanh nghiệp nhưng không phải nhân viên chính thức của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp tuyển cộng tác viên nhằm mục đích phục vị cho những dự án hay công việc có tính tạm thời và chỉ cần người làm trong một thời gian ngắn. Cộng tác viên có thể là những cá nhân hoặc tổ chức và làm việc với doanh nghiệp dưới dạng hợp tác trong một khoảng thời gian nhất định.

cộng tác viên là gì

Những cộng tác viên sẽ làm việc theo định hướng chung của mỗi dự án, kết hợp với doanh nghiệp để làm việc hướng tới một mục đích chung, mang lại hiệu quả, lợi nhuận nhưng lại không chịu quá nhiều ràng buộc trong quá trình làm việc như những nhân viên chính thức.

Tuy vậy, cộng tác viên vẫn cần làm việc vẫn có những trách nhiệm, mục tiêu và những ràng buộc riêng được quy định tại các hợp đồng Cộng tác viên. Hợp đồng này có thể được ký kết cho một dự án cụ thể hoặc cho một khoảng thời gian nhất định, và nó quy định các điều khoản như phạm vi công việc, thời hạn hoàn thành, giá trị thanh toán và các điều kiện khác.

Nhiều cộng tác viên có thể làm việc như những nhân viên thời vụ hoặc part time cho doanh nghiệp. Có điều, những cộng tác viên hầu hết sẽ đều là những người có kinh nghiệm lâu năm với công việc và sẽ bắt đầu công việc ngay khi vào nhận việc.

Cộng tác viên Online là gì?

Có nhiều hình thức làm việc Cộng tác viên, và làm việc dưới hình thức việc làm online như một Cộng tác viên online hiện đang phổ biến nhất.

cộng tác viên online là gì

Cộng tác viên online có hình thức làm việc trực tuyến với doanh nghiệp, liên lạc với doanh nghiệp từ xa với mỗi dự án. Họ thường được gọi là những Freelancer, được doanh nghiệp thuê để thực hiện các nhiệm vụ công việc cụ thể chẳng hạn như viết bài blog, quản lý mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc những trang thương mại điện tử như Tiktok, Shopee, Lazada, v.v.

Công việc của Cộng tác viên online còn bao gồm như xử lý dữ liệu, thiết kế đồ họa, lập trình, hoặc các công việc khác tùy thuộc vào nhu cầu của tổ chức hoặc doanh nghiệp. Các cộng tác viên trực tuyến thường làm việc bằng cách sử dụng các công nghệ trực tuyến như email, tin nhắn qua ứng dụng chat, các công cụ hợp tác trực tuyến, và các phần mềm quản lý dự án để liên lạc và trao đổi công việc với doanh nghiệp nhanh chóng và hiệu quả.

Chính với những lý do trên mà hiện nay, doanh nghiệp đang ngày càng ưa chuộng các hình thức tuyển dụng việc làm online và thuê cộng tác viên online. Điều này không những doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về nhân sự mà còn tăng tính linh hoạt trong công việc lên rất cao.

Những vị trí tuyển dụng cộng tác viên phổ biến nhất tại Việt Nam

Với tính chất linh động và ít bị ràng buộc, những công việc cộng tác viên luôn thu hút sự quan tâm rất lớn từ người lao động, đặc biệt là sinh viên. Dưới đây StudentJob xin đưa ra 8 vị trí tuyển Cộng tác viên phổ biến nhất và cũng dễ ứng tuyển nhất.

1. Cộng tác viên viết bài.

cộng tác viên viết bài

Cộng tác viên viết bài là vị trí thường dành cho những bạn có năng khiếu viết lách tốt và khả năng sáng tạo đăc biệt trong ngành Content Marketing.

Những công việc tuyển cộng tác viên viết bài dễ thấy như viết blog cho trang web, nội dung ấn phẩm, các bài đăng trên mạng xã hội, bài review, phân tích, đánh giá hoặc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, viết báo (ví dụ: trở thành cộng tác viên viết bài cho báo Tuổi trẻ).

Những nội dung mà những cộng tác viên viết ra phải đảm bảo có tính xác thực, có giá trị truyền thông tốt và thu hút người đọc.

Với vị trí này, bạn sẽ làm việc cho các tổ chức truyền thông, các doanh nghiệp bán hàng hay các nhà xuất bản sách báo, v.v.

  • Công việc bạn sẽ phải làm sau khi nhận công việc cộng tác viên viết bài bao gồm như:
  • Nhận chủ đề, task, yêu cầu từ phía công ty, doanh nghiệp
  • Nghiên cứu chủ đề, tham khảo các nguồn tin đáng tin cậy để chọn lọc thông tin hoặc trực tiếp trải nghiệm để có thêm tính xác thực.
  • Lên ý tưởng, dàn bài cho nội dung viết dựa trên yêu cầu của đơn vị đưa ra
  • Viết nội dung cho bài (blog, bài post fanpage, bài review, bài đánh giá, bài báo, v.v.).
  • Chuyển về phía công ty để được đánh giá và chỉnh sửa nếu cần.

Nhìn chung, công việc cộng tác viên viết bài sẽ có mức thu nhập tốt nếu như nội dung bạn viết ra có giá trị và được đánh giá cao. Mức trả thông thường cho một bài viết 1000 từ sẽ nằm trong khoảng 60.000 đến 200.000 đồng tùy thuộc vào yêu cầu và mức độ khó của bài viết.

2. Cộng tác viên bán hàng.

cộng tác viên bán hàng

Cộng tác viên bán hàng là người làm việc trong lĩnh vực kinh doanh bán hàng và hỗ trợ các hoạt động bán hàng của một công ty hoặc doanh nghiệp. Cộng tác viên bán hàng thường làm việc tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng điện máy (ví dụ cộng tác viên Điện Máy Xanh). Họ có vai trò quan trọng trong việc làm tăng doanh số bán hàng với những công việc sau.

  • Tư vấn sản phẩm hoặc dịch vụ, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ đó.
  • Xử lý đơn hàng, hỗ trợ khách hàng thanh toán sản phẩm
  • Thực hiện các hoạt động quảng cáo, tiếp thị, mời chào khách hàng.
  • Quản lý kho hàng, nhập hàng và kiểm kho theo quy định của công ty, cập nhật thông tin các sản phẩm dịch vụ, v.v.

Nhìn chung, công việc của cộng tác viên bán hàng không khác với một nhân viên bán hàng chính thức là bao. Tuy nhiên, thời gian tuyển cộng tác viên bán hàng sẽ theo thời vụ, vào những khoảng thời gian như lễ, Tết, ra mắt sản phẩm mới, v.v. thì nhu cầu tuyển cộng tác viên bán hàng sẽ tăng cao.

Mước lương trung bình cho cộng tác viên bán hàng nhận lại sẽ dao động trong khoảng từ 5.000.000 - 7.000.000 đồng/tháng, tùy theo thời gian làm việc và hoa hồng nhận lại dựa trên năng lực bán hàng của bản thân.

3. Cộng tác viên bán hàng online.

cộng tác viên bán hàng online

Cộng tác viên bán hàng online hoạt động như một nhân viên bán hàng truyền thống, nhưng thay vì làm việc tại một cửa hàng, họ bán sản phẩm thông qua internet như trở thành cộng tác viên shopee hay cộng tác viên lazada.

Với sự linh hoạt trong thời gian làm việc và cả hình thức làm việc mà cộng tác viên bán hàng online sẽ phù hợp với nhiều nhóm đối tượng lao động khác nhau. Ví dụ như sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng muốn kiếm thêm thu nhập ngoài giờ.

  • Công việc của những cộng tác viên bán hàng online thường làm bao gồm như.
  • Tìm kiếm, tiếp cận đối tượng khách hàng có nhu cầu mua và sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Cập nhật thông tin sản phẩm lên các trang thương mại điện tử, website của doanh nghiệp.
  • Bán hàng tiếp thị hoặc nhập trực tiếp sản phẩm về để bán trên các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, v.v.
  • Trao đổi, tư vấn, chốt đơn, chăm sóc khách hàng theo quy chuẩn của doanh nghiệp đưa ra.

Mức thu nhập của Cộng tác viên bán hàng online thường không cố định, phù thuộc vào khả năng bán, số lượng sản phẩm bán và hoa hồng mà bạn nhận được. Nhìn chung bạn sẽ nhận được mức khoảng 2.000.000 - 4.000.000 đồng/tháng với công việc này.

4. Cộng tác viên tuyển dụng.

cộng tác viên tuyển dụng

Cộng tác viên tuyển dụng là một vị trí quan trọng trong ngành Hành chính/nhân sự, hỗ trợ cho quá trình tuyển dụng nhân sự của một công ty hay một tổ chức. Cộng tác viên tuyển dụng làm việc hợp tác chặt chẽ với nhân sự của công ty, tổ chức đó để đảm bảo quá trình tuyển dụng được diễn ra một cách trơn tru hiệu quả nhất có thể. Ngoài ra còn có thể kết hợp với các head hunter ngoài để tìm kiếm những ứng viên phù hợp với công ty.

Cụ thể đầu công việc của cộng tác viên tuyển dụng sẽ bao gồm như.

  • Đăng thông tin tuyển dụng trên các diễn đàn, mạng xã hội, website tuyển dụng để thu hút ứng viên.
  • Tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ ứng viên để lựa chọn những ứng viên phù hợp theo tiêu chí công việc của công ty.
  • Liên lạc với ứng viên, kết nối ứng viên với nhân sự của công ty và sắp xếp lịch phỏng vấn.
  • Hỗ trợ nhân sự trong quá trình cuộc phỏng vấn diễn ra, báo cho ứng viên nếu trúng tuyển
  • Xử lý các tài liệu khác của việc tuyển dụng.

Cộng tác viên tuyển dụng có vai trò rất quan trọng trong các doanh nghiệp hiện tại và trong tương lai, làm giảm áp lực cho doanh nghiệp trong việc tuyển dụng nhân sự. 

Mức thu nhập mà Cộng tác viên tuyển dụng nhận được sẽ nằm trong khoảng 5.000.000 đồng/tháng tùy vào năng lực và hiệu quả tuyển dụng của bạn. 

5. Cộng tác viên dịch thuật.

cộng tác viên dịch thuật

Cộng tác viên dịch thuật là vị trí dành cho những bạn khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách lưu loát và hiệu quả, đã có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực biên dịch/phiên dịch, làm việc cho các công ty và doanh nghiệp có đối tác nước ngoài hoặc các web phim, truyện trên Internet. 

Tổng quan những công việc mà Cộng tác viên dịch thuật bao gồm như.

  • Dịch các tài liệu từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, các tài liệu có thể bao gồm tài liệu văn học, kỹ thuật, hợp đồng, web, truyện, báo, blog, v.v. Ngoài những tài liệu, bạn còn có thế dịch nội dung video, phim ngắn.
  • Ngoài việc trực tiếp dịch thuật, bạn có thể tham gia vào quá trình kiểm tra chất lượng dịch thuật của các bài viết, độ chính xác và cách hành văn hợp lý.Kiểm tra chất lượng dịch thuật: Cộng tác viên dịch thuật kiểm tra chất lượng của các bản dịch để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của nội dung
  • Tham gia vào các cuộc họp, sự kiện hỗ trợ dịch thuật giữa 2 bên.

Thông thường mức lương của cộng tác viên dịch thuật sẽ không có định và được tính theo kết quả công việc đạt được (thông thường là từ 35.000 – 50.000 VNĐ/trang).

Cộng tác viên dịch thuật là người biên dịch từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác. Các công việc của cộng tác viên dịch thuật có thể bao gồm biên dịch sách, tài liệu kỹ thuật, hay các thông tin quảng cáo.

6. Cộng tác viên báo chí.

cộng tác viên báo chí

Cộng tác viên báo chí là người viết các bài viết cho các tờ báo, tạp chí hoặc trang web tin tức ví dụ như làm cộng tác viên báo Hoa Học Trò.

Cộng tác viên báo chí là một công việc có tính khắt khe cao hơn so với các công việc cộng tác viên khác. Dù được coi là một công việc tay trái, nhưng để thực hiện công việc này, bạn cần phải có kỹ năng và kiến thức cần thiết. Cộng tác viên báo chí liên hệ với các tòa soạn để đăng ký phối hợp viết bài và gửi lại cho bên tòa soạn sau khi đã nhận được chủ đề.

Ngoài khả năng viết, bạn cần có tâm huyết với nghề và đảm bảo các bài viết của mình đúng tinh thần giáo dục và tính thời sự, đồng thời mang tính giải trí cho người đọc.

Công việc của cộng tác viên báo chí không chỉ đơn giản là viết bài cho các mặt báo, mà còn phải đảm bảo tính chất của bài viết được truyền tải đến người đọc một cách chính xác và đầy đủ. Người đọc cảm nhận về bài viết của cộng tác viên báo chí và đưa ra những ý kiến phản hồi giúp cải thiện chất lượng bài viết.

Mức thu nhập cho các bài đăng trên trang web thông thường có khoảng 1000 từ có thể được trả từ 60.000 - 100.000 đồng. Với các cộng tác viên mới vào nghề, thu nhập dao động từ 50.000 - 80.000 đồng cho những bài viết đơn giản, chưa có nhiều kinh nghiệm và được tham khảo từ các bài đăng trên internet.

Với những bài viết chất lượng cao hơn, khó hơn, bạn sẽ nhận được 100.000 - 200.000 đồng mỗi bài đăng thành công.

7. Cộng tác viên nhập liệu.

cộng tác viên nhập liệu

Cộng tác viên nhập liệu là người thực hiện công việc nhập, lưu trữ dữ liệu cho một website, một ứng dụng trên điện thoại, máy tính và các loại dữ liệu khác cho doanh nghiệp. Đây là một công việc đòi hỏi bạn cần có sự thành thạo về các kỹ năng tin học văn phòng và có sự tập trung cao độ để đảm bảo công việc được chính xác, bảo mật thông tin dữ liệu.

Nhập liệu là một việc làm online phổ biến, được ưa chuộng hiện nay. Những công việc bạn sẽ làm bao gồm như.

  • Nhập số liệu, dữ liệu và các thông tin vào hệ thống dữ liệu chung của công ty, doanh nghiệp.
  • Chuyển các thông tin, dữ liệu thu thập được thành dạng văn bản, đánh máy.
  • Tổng hợp dữ liệu từ các nguồn dữ liệu của khách hàng.
  • Cập nhật thông tin dữ liệu liên tục cho công ty, doanh nghiệp.
  • Thực hiện nhập liệu các thông tin lên hệ thống doanh nghiệp theo dự phân công của người quản lý.

Mức thù lao dành cho cộng tác viên nhập liệu tại nhà dao động từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng/ tháng, còn tùy vào năng suất và yêu cầu cụ thể từ phía công ty.

8. Cộng tác viên bán vé máy bay.

cộng tác viên bán vé máy bay

Cộng tác viên bán vé máy bay là người làm việc cho các công ty lữ hành hoặc hãng hàng không, chuyên thực hiện công việc bán vé máy bay cho khách hàng.

Công việc của cộng tác viên bán vé máy bay bao gồm.

  • Tư vấn, giới thiệu các chương trình khuyến mãi, giá vé máy bay mới nhất cho khách hàng.
  • Tra cứu, đặt chỗ, xuất vé máy bay theo yêu cầu của khách trên hệ thống đặt chỗ online của hãng hàng không.
  • Hỗ trợ khách đăng ký các dịch vụ đi kèm như: đặt chỗ, mua thêm hành lý, đăng ký suất ăn, v.v.
  • Hướng dẫn khách thủ tục đổi, hoàn vé, làm thủ tục check-in, xuất boarding pass.
  • Giải quyết các vấn đề về vé máy bay phát sinh cho khách hàng.
  • Báo cáo doanh số bán vé và các hoạt động khác theo yêu cầu của công ty.
  • Chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Mức thu nhập của những cộng tác viên bán vé máy bay có sự dao động trong khoảng từ 5.000.000 - 20.000.000/tháng tùy thuộc vào khả năng bán của bạn và mức hoa hồng bạn nhận được sau mỗi đơn hàng thành công.

Tìm việc làm Cộng tác viên ở đâu?

Thông tin về việc làm Cộng tác viên bạn có thể tham khảo tại các hội nhóm, diễn đàn trên mạng xã hội như Facebook hay Tiktok. Có rất nhiều nhà tuyển dụng lựa chọn mạng xã hội là phương tiện đăng tuyển Cộng tác viên.

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu trực tiếp thông tin tuyển dụng tại website của các doanh nghiệp lớn hiện nay như Shopee, Điện Máy Xanh để thông tin được chính xác và đáng tin cậy nhất.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo các trang tuyển dụng hàng đầu uy tín hiện nay như StudentJob.vn để cập nhật thông tin việc làm Cộng tác viên qua trang tuyển dụng nhanh hay những việc làm part time được cập nhật đăng tuyển mỗi ngày.

Chúc bạn sớm tìm được công việc Cộng tác viên ưng ý.

Lời kết.

Tóm lại, cộng tác viên là một người không phải là nhân viên chính thức của một tổ chức hoặc cá nhân, nhưng được thuê để thực hiện các công việc cụ thể. Việc làm cộng tác viên rất linh hoạt và có thể trở thành một lựa chọn tốt cho những người muốn làm việc từ xa hoặc tìm kiếm thu nhập bổ sung. Đừng quên tham khảo thông tin tìm việc tại StudentJob và có cho mình những công việc tốt bạn nhé.

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!