Big4 là gì? Điều kiện để ứng tuyển vào Big 4 kiểm toán?

Trong thời kỳ chuyển đổi kinh tế số hiện nay, ngoài tìm hiểu những công ty kiểm toán tại Việt Nam, các bạn sinh viên ngành Tài chính - Kế toán còn phải biết về những công ty kiểm toán lớn trên thế giới. Mục đích của việc tìm hiểu những công ty kiểm toán trên thế giới là để nắm được những yêu cầu nhân lực và chuyển mình theo hướng tích cực. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng các bạn sinh viên tìm hiểu về Big 4 - Bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới.

Mục lục

Big 4 là gì?

Thuật ngữ Big4 (Big Four) thường được sử dụng để chỉ tới bốn tập đoàn tài chính đa quốc gia hàng đầu trên toàn cầu, những công ty kiểm toán này nổi tiếng với quy mô khổng lồ, doanh thu khủng, và danh tiếng vững chắc trong ngành.

Big4 trải rộng qua nhiều lĩnh vực, nhưng thường khi nhắc đến ngành kiểm toán thì người ta đề cập đến bốn tập đoàn hàng đầu thế giới, bao gồm:

  • PwC.
  • Deloitte.
  • KPMG.
  • Ernst & Young.

Đây là những công ty có sự hiện diện toàn cầu mạnh mẽ và có khả năng cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn tài chính, và nhiều dịch vụ khác cho các tập đoàn và tổ chức lớn trên khắp thế giới.

Big 4 là gì?

Phân tích Big 4 Bốn Công ty Kiểm toán hàng đầu thế giới.

Sau đây, StudentJob sẽ phân tích Big 4 theo những thông tin chính thống đã được ghi nhận, đồng thời nêu ra sự khác biệt lớn nhất của từng công ty kiểm toán so với các công ty kiểm toán còn lại.

PwC.

PricewaterhouseCoopers viết tắt là PwC là một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, công ty đã ra đời vào năm 1998 thông qua việc hợp nhất của Coopers & Lybrand và Price Waterhouse. Tên thương hiệu của công ty đã trải qua một quá trình viết tắt và thay đổi trong tháng 9 năm 2010 để tái định vị thương hiệu, và từ đó trở thành PwC.

Được biết đến với uy tín và chất lượng dịch vụ hàng đầu. Công ty cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn và thuế cho các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ trên toàn cầu.

PwC - Công ty Kiểm Toán Big4

 

Dựa trên tổng hợp số liệu thường niên 2022 của PwC, PwC có mạng lưới toàn cầu rộng lớn, với đội ngũ nhân viên hơn 327.947 người tại hơn 152 quốc gia và vùng lãnh thổ. Điều này cho phép PwC cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh đa quốc gia.

PwC cũng được biết đến với văn hóa doanh nghiệp tích cực và môi trường làm việc năng động. Công ty cung cấp nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến cho nhân viên.

Trụ sở chính và Năm thành lập: PwC được thành lập tại London, Vương quốc Anh, vào năm 1998.

Điểm khác biệt lớn nhất của PwC là mạng lưới toàn cầu rộng lớn và mạnh mẽ. PwC có mặt tại hơn 152 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với đội ngũ nhân viên hơn 327.947 người. Điều này cho phép PwC cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn và thuế cho các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh đa quốc gia.

Deloitte.

Deloitte Touche Tohmatsu được biết với tên rút gắn là Deloitte là một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới thành lập vào năm 1845. Công ty này cung cấp các dịch vụ kiểm toán, tư vấn và thuế cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và ngành nghề.

Deloitte có chuyên môn sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm công nghệ, tài chính, năng lượng và dược phẩm. Công ty cũng có thế mạnh trong các dịch vụ tư vấn chiến lược và quản lý rủi ro.

Deloitte - Công ty Kiểm toán Big4

Theo báo cáo thường niên 2022 đến từ Deloitte, Deloitte có mạng lưới toàn cầu rộng lớn, với đội ngũ nhân viên hơn 415,000 người tại hơn 152 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với đội ngũ nhân viên đông đảo thì công ty kế toán này là công ty có số lượng nhân viên lớn nhất trong Big 4, vượt qua cả người đàn anh PwC.

Trụ sở chính và Người thành lập: Deloitte được thành lập tại London, Vương quốc Anh, vào năm 1845 bởi William Deloitte.

Điểm khác biệt lớn nhất của Deloitte là chuyên môn sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Deloitte cung cấp dịch vụ kiểm toán, tư vấn và thuế cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô và ngành nghề. Công ty cũng có thế mạnh trong các lĩnh vực như công nghệ, tài chính, năng lượng và dược phẩm.

Ernst & Young.

EY (Ernst & Young) là kết quả của một loạt sáp nhập các tổ chức tiền thân. Sau đây là tóm tắt sự hình thành của EY:

  • Tổ chức tiền thân lâu đời nhất có nguồn gốc từ năm 1849 ở Anh dưới tên gọi Harding & Pullein.
  • Vào năm 1849, Frederick Whinney gia nhập công ty này và sau đó trở thành nhân sự cấp cao vào năm 1859. Công ty sau đó được đổi tên thành Whinney Smith & Whinney vào năm 1894.
  • Năm 1903, công ty Ernst & Ernst được thành lập tại Cleveland bởi Alwin C. Ernst và em trai Theodore, và vào năm 1906, Arthur Young & Co. được thành lập bởi Arthur Young tại Chicago.
  • Vào năm 1979, Ernst & Ernst và Whinney Smith & Whinney sáp nhập để tạo thành Ernst & Whinney, trở thành công ty kế toán lớn thứ 4 trên thế giới vào thời điểm đó.
  • Trong cùng năm, các văn phòng của Arthur Young tại Châu Âu sáp nhập với nhiều công ty lớn khác ở Châu Âu, sau đó trở thành thành viên của Arthur Young International.
  • Vào năm 1989, công ty lớn thứ 4 Ernst & Whinney sáp nhập với công ty lớn thứ 5 Arthur Young, tạo ra EY (Ernst & Young).

Ernst & Young có thế mạnh trong các dịch vụ kiểm toán và tư vấn thuế. Công ty cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn chiến lược và quản lý rủi ro.

Ernst & Young - Công ty Kiểm toán Big4

Theo một báo cáo của Statista về Ernst & Young, công ty kiểm toán này có mạng lưới toàn cầu rộng lớn, với đội ngũ nhân viên hơn 365.000 nhân viên tại hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trụ sở chính và Người thanh lập: Ernst & Young được thành lập tại London, Vương quốc Anh, vào năm 1989 bởi Arthur Young và Alfred Ernst.

Điểm khác biệt lớn nhất của Ernst & Young là văn hóa và giá trị doanh nghiệp. Ernst & Young đề cao sự đa dạng, hòa nhập và trách nhiệm xã hội. Công ty cũng có một chương trình đào tạo và phát triển nhân viên toàn diện, nhằm giúp nhân viên phát triển toàn diện và đạt được thành công trong sự nghiệp.

KPMG.

Klynveld Peat Marwick Goerdeler được biết đến rộng rãi với cái tên KPMG. Nguồn gốc của cái tên KPMG:

  • Công ty được thành lập vào năm 1870 bởi William Barclay Peat ở Luân Đôn, và nhiệm vụ của KPMG là cung cấp dịch vụ kế toán.
  • Năm 1877, công ty kế toán Thomson McLintock mở một văn phòng tại Glasgow. Sau đó, vào năm 1911, hai công ty William Barclay Peat & Co. và Marwick Mitchell & Co. quyết định hợp nhất và thành lập Peat Marwick Mitchell & Co, mà sau này được gọi tắt là Peat Marwick.
  • Năm 1917, một người tên Piet Klynveld mở một công ty kế toán tại Amsterdam. Công ty của ông sau đó sáp nhập với công ty Kraayenhof và họ thành lập Klynveld Kraayenhof & Co.
  • Vào năm 1979, ba công ty Klynveld Kraayenhof & Co. ở Hà Lan, Thomson McLintock ở Hoa Kỳ và Deutsche Treuhandgesellschaft ở Đức quyết định sáp nhập lại và thành lập KMG (Klynveld Main Goerdeler). Điều này biến họ thành một tập đoàn quốc tế có trụ sở tại Châu Âu.
  • Sau đó, vào năm 1987, KMG và Peat Marwick tham gia vào một cuộc hợp nhất đầu tiên trong ngành kế toán và tạo ra một công ty mới gọi là KPMG.

KPMG - Công ty Kiểm toán Big4

KPMG có thế mạnh trong các dịch vụ kiểm toán và tư vấn thuế. Công ty cũng cung cấp các dịch vụ tư vấn chiến lược và quản lý rủi ro.

Theo báo cáo thường niên năm 2022 của KPMG thì công ty có mạng lưới toàn cầu rộng lớn, với đội ngũ nhân viên hơn 265.600 người tại hơn 143 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trụ sở chính và Người thành lập: KPMG được thành lập tại Amsterdam, Hà Lan, vào năm 1987 bởi Piet Klynveld, James Peat, William Marwick và Arthur Goerdeler.

Điểm khác biệt lớn nhất của KPMG là sự tập trung vào đổi mới và công nghệ. KPMG đầu tư mạnh mẽ vào các công nghệ mới nhất để cải thiện hiệu quả và chất lượng dịch vụ của mình. Công ty cũng có một mạng lưới các trung tâm đổi mới trên toàn thế giới, nơi các chuyên gia KPMG cùng nhau nghiên cứu và phát triển các giải pháp mới.

Big4 - Bốn tập đoàn Kiểm toán lớn nhất thế giới cũng hoạt động tại Việt Nam và đạt được những doanh thu đáng kể trong nhiều năm trở lại đây và chiếm 35% các đơn vị kiểm toán tại Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính của các công ty kiểm toán, trong năm tài chính 2021, PwC đã ghi nhận mức doanh thu cao nhất trong số các thành viên của Big 4 kiểm toán tại Việt Nam, với tổng cộng hơn 1.361 tỷ đồng. Xếp ngay sau là EY, với mức doanh thu gần 1.120 tỷ đồng, trong khi Deloitte đứng thứ ba với doanh thu đạt 1.111 tỷ đồng. KPMG, trong khi đó, là đơn vị duy nhất trong Big 4 có mức doanh thu dưới ngưỡng 1.000 tỷ đồng, với con số là 598 tỷ đồng.

Những lợi ích cốt lõi nhận được khi làm việc cho Big 4.

Trong Big 4 mỗi công ty kiểm toán đều có văn hoá và môi trường làm việc khác nhau, điểm chung của những công ty này là đều cung cấp trải nghiệm làm việc cũng như môi trường làm việc tốt nhất trong ngành. Sau đây, StudentJob xin đưa ra 5 lý do chính sinh viên Việt Nam nên sử dụng Big 4 - Bốn tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới làm mục tiêu thi tuyển và nâng cao trình độ chuyên môn.

Chất lượng đào tạo và phát triển nhân tài.

Chất lượng đào tạo và phát triển nhân tài tại Big 4

Big 4 (PwC, Deloitte, KPMG, Ernst & Young) là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực kiểm toán, tư vấn và thuế. Họ có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao.

Sinh viên mới ra trường có cơ hội được làm việc tại Big 4 sẽ được hưởng các chương trình đào tạo và phát triển chuyên sâu, giúp nâng cao trình độ chuyên môn và chuyên môn nghiệp vụ.

Tại Big 4, mỗi nhân viên đều được tiếp xúc với những tài liệu chính thống và cập nhật mới nhất trong ngành, đồng thời được hưởng các buổi training chất lượng nhất đến từ tập đoàn hàng đầu trong ngành kiểm toán. Nếu được làm trong một trong những công ty Big 4 thì đó chắc chắn là một cơ hội cực kỳ tốt cho các bạn muốn theo ngành kiểm toán lâu dài.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Môi trường làm việc chuyên nghiệp tại Big 4

Big 4 (PwC, Deloitte, KPMG, Ernst & Young) tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp, nơi khuyến khích sự sáng tạo và phát triển cá nhân. Đây là nơi mà bạn có thể phát triển kỹ năng nghề nghiệp và được khám phá tối đa tiềm năng của mình trong ngành kiểm toán.

Các công ty kiểm toán Big 4 cũng đều là những công ty nằm trong TOP 500 những công ty có môi trường làm việc tốt nhất trên thế giới. Bạn có thể tham khảo qua cách đánh giá nguồn nhân lực và chế độ đãi ngộ của nhân viên PwC của Việt Nam tại tài liệu chính thức từ PwC Việt Nam.

Cơ hội thăng tiến cao.

Cơ hội thăng tiến cao tại Big 4

Big 4 (PwC, Deloitte, KPMG, Ernst & Young) cung cấp cơ hội thăng tiến cao cho nhân viên, với chính sách minh bạch về đánh giá và khen thưởng. Tạo động lực cho các nhân viên để phát triển và đóng góp trong công việc của họ.

Ngoài ra, Big 4 còn cung cấp các khóa học, chứng chỉ và tài liệu hướng dẫn để giúp nhân viên phát triển kỹ năng và kiến thức chuyên ngành. Làm việc tại Big 4 sẽ đem lại cơ hội để bạn trở thành các chuyên gia tài chính và kiểm toán có năng lực cao, cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng.

Mạng lưới toàn cầu.

Big 4 sở hữu mạng lưới toàn cầu

Big 4 (PwC, Deloitte, KPMG, Ernst & Young) có mạng lưới toàn cầu rộng lớn, cho phép nhân viên có cơ hội làm việc và học hỏi tại nhiều quốc gia khác nhau. Nhờ vậy có thể đem lại cơ hội mở rộng mạng lưới quan hệ và trải nghiệm văn hóa đa dạng cho nhân viên.

Không những thế, được làm việc trong môi trường toàn cầu còn giúp nhân viên tích luỹ kinh nghiệm đa dạng và hiểu rõ về nhiều lĩnh vực kinh doanh. Nó không chỉ có lợi khi họ muốn phát triển sự nghiệp trong tương lai ngành kiểm toán mà còn có thể giúp ích khi muốn chuyển sang làm việc hay tìm việc trong các ngành - lĩnh vực khác.

Uy tín và danh tiếng.

Uy tín và danh tiếng tại Big 4

Big 4 (PwC, Deloitte, KPMG, Ernst & Young) nổi tiếng với danh tiếng và uy tín vững vàng trên thị trường. Là một thành viên của một trong những tập đoàn lớn nhất trên thế giới, bạn không chỉ được tận hưởng những lợi ích về mặt vật chất như lương, thưởng, du lịch, và nhiều phúc lợi khác, mà còn được thừa hưởng những giá trị về mặt tinh thần như danh tiếng và vị trí quan trọng trong ngành.

Ngoài ra, được làm việc tại một trong những công ty Big 4 là một "background" hoàn hảo trong CV xin việcEmail xin việc nếu nhân viên muốn chuyển sang những công ty khác làm việc trong tương lai.

Ứng tuyển làm nhân viên Big 4 tại Việt Nam như thế nào?

Ứng tuyển Big 4 tại Việt Nam

PwC, Deloitte, KPMG, Ernst & Young là bốn công ty kiểm toán, tư vấn hàng đầu thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Để ứng tuyển làm nhân viên của các công ty kiểm toán được gọi là "Big4" này, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Trình độ học vấn: Các công ty Big4 thường yêu cầu ứng viên có bằng tốt nghiệp đại học hoặc thạc sĩ chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính, kinh tế, luật, v.v. và những ngành khác có liên quan.
  • Kiến thức chuyên môn: Ứng viên cần có kiến thức vững chắc về các môn học chuyên ngành, đặc biệt là kiến thức về kiểm toán, kế toán, tài chính.
  • Kỹ năng mềm: Các công ty Big4 cũng đánh giá cao các kỹ năng mềm của ứng viên như khả năng giao tiếp, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, khả năng thuyết trình trước đám đông v.v. để giao tiếp với khách hàng và trình bày dự án.

Như vậy, bạn đã biệt được những yêu cầu tối thiểu chung mà bạn cần có để gia nhập Big 4. Sau đây là chi tiết các bước các bạn có thể ứng tuyển vào Big 4.

  • Ứng tuyển PwC: Bạn có thể tìm hiểu thêm về cơ hội nghề nghiệp tại PwC Việt Nam tại PwC Việt Nam Tuyển dụng. Trong trang tuyển dụng có lựa chọn giữa Dành cho Sinh viên và Tân cử nhânDành cho ứng viên có kinh nghiệm. Hãy chắc chắn bạn chọn đúng vị trí phù hợp với bản thân.
  • Ứng tuyển Deloitte: Deloitte không có trang web tuyển dụng chung cho Việt Nam. Tuy nhiên, bạn có thể truy cập trang tuyển dụng cho khu vực Châu Á của Deloitte để biết tìm kiếm cơ hội việc làm. Tại mục "Search by Location" Nhập "Vietnam" để hiển thị những vị trí đang tuyển dụng tại Việt Nam.
  • Ứng tuyển KPMG: KPMG Việt Nam cung cấp trang web tuyển dụng cho sinh viên mới tốt nghiệp tại trang tuyển dụng dành cho người mới tốt nghiệp của KPMG. Bạn cũng có thể xem thông tin về việc làm và các dịch vụ khác của KPMG tại trang tuyển dụng chính thức của KPMG tại Việt Nam.
  • Ứng tuyển Ernst & Young: Bạn có thể truy cập trang chủ tuyển dụng của Ernst & Young Việt Nam tại Tuyển Dụng EY Việt Nam. Giống như những công ty kiểm toán trong Big 4 khác, trang tuyển dụng của Ernst & Young Việt Nam cũng phân loại tuyển dụng cho Các chuyên gia giàu kinh nghiệmSinh viên và tân cử nhân. Hãy chắc chắn bạn chọn đúng vị trí phù hợp với bản thân để ứng tuyển

Như vậy, StudentJob đã cung cấp cho các bạn về yêu cầu chung cho vị trí nhân viên tại Big 4 và trang tuyển dụng của Big 4 tại Việt Nam. Vấn đề tiếp theo sẽ là làm thế nào để ôn luyện thi tuyển vào Big 4?

Bạn có thể tìm kiếm được những mẹo ôn luyện vào Big 4 rất hữu ích trên những nền tảng xã hội như YouTube, hoặc các nhóm cộng đồng ôn luyện Big 4 trên Facebook. Đây sẽ là những nguồn tài nguyên cực kỳ hữu ích bạn nên tìm hiểu trước khi bạn ra quyết định tự ôn luyện hay gia nhập khoá học ôn luyện của bên thứ 3 cung cấp.

Lời kết.

Trong bài viết này, StudentJob đã cung cấp chi tiết cho bạn đọc hiểu được Big 4 của ngành kiểm toán là gì, đồng thời chúng tôi còn cung cấp những lợi ích khi làm việc cho các công ty kiểm toán này. Để có cơ hội làm việc tại Big 4, đừng quên lời khuyên của StudentJob về những yêu cầu tối thiểu bạn phải đạt được và trang tuyển dụng chính thức của Big 4 (PwC, Deloitte, KPMG, Ernst & Young) mà chúng tôi đã cung cấp trong bài viết. Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp kiểm toán.

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.