Tìm hiểu về PwC - Một trong Big 4 kiểm toán thế giới

PwC là một trong bốn tập đoàn kiểm toán hàng đầu thế giới, và là mục tiêu của nhiều bạn trẻ yêu thích kiểm toán, kế toán, tài chính,... Bạn có biết PwC có lịch sử hơn 150 năm, có mặt ở hơn 150 quốc gia, và cung cấp nhiều dịch vụ chuyên nghiệp không chỉ về kiểm toán mà còn về tư vấn, thuế, pháp lý, và công nghệ? Hãy cùng StudentJob khám phá về PwC, từ quá trình hình thành, những thành tựu nổi bật, đến môi trường làm việc, mức lương trung bình, và cách thức ứng tuyển vào PwC Việt Nam nhé.

Mục lục

Lịch sử hình thành tập đoàn kiểm toán PwC

Lịch sử hình thành tập đoàn kiểm toán PwC

PwC (viết tắt của PriceWaterHouseCoopers) là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới cùng với Deloitte, Ernst & YoungKPMG. Tiền thân của PwC là PwC Global được thành lập vào năm 1984 dưới cái tên William Cooper.

Sau nhiều lần đổi tên, doanh nghiệp này đã lấy tên Cooper Brothers để đánh dấu sự hoạt động của mình trong lĩnh vực kinh doanh. Năm 1994, PwC chính thức có mặt tại Việt Nam. Một cuộc sáp nhập lớn nhất lịch sử xảy ra giữa 3 ông lớn Price, Holyland và Waterhouse vào năm 1998. Cuối cùng, Cooper Brothers trở thành PriceWaterHouseCoopers.

Thành tựu của tập đoàn kiểm toán PwC

Về doanh thu: PwC Global đạt doanh thu 50.3 tỷ USD trong năm 2022, tăng 13% so với năm 2021 (45.14 tỷ USD). Trong đó, PwC Việt Nam đạt doanh thu 1.361 tỷ đồng doanh thu, tăng 21% so với năm 2021.

Về nhân sự:

  • PwC Global sở hữu hơn 223,000 nhân viên, hoạt động tại 157 quốc gia. Nhân viên tại PwC đều là những chuyên gia trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán.
  • Năm 2023, số lượng nhân viên tại PwC Việt Nam đã lên tới 1200 nhân viên, bao gồm cả người Việt và người nước ngoài. Đây là đội ngũ nhân viên có trình độ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực như: kế toán, kiểm toán, tư vấn thuế,...

Thành tựu của tập đoàn kiểm toán PwC

Về những hoạt động khác: 

  • Công ty Luật TNHH PwC Việt Nam đạt danh hiệu công ty được tín nhiệm trong lĩnh vực Mua bán & Sáp nhập và Phát triển Dự án trong danh sách IFLR1000 năm 2023.
  • Theo Mergermarket, PwC Việt Nam được công nhận là nhà tư vấn tài chính M&A (mua bán và sáp nhập) số một theo số lượng thương vụ cho khu vực Châu Á - Thái Bình Dương năm 2022.
  • PwC Việt Nam đã nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ tư vấn thuế Việt Nam

Những thành tích này cho thấy PwC Việt Nam là một công ty uy tín và có năng lực cạnh tranh cao trong lĩnh vực kiểm toán và tư vấn. Chi nhánh PwC tại Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đóng góp tích cực cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Dịch vụ chính tập đoàn kiểm toán PwC cung cấp

Đối với PwC Việt Nam, việc cung cấp những dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Theo những dữ liệu mới nhất, PwC Việt Nam chủ yếu cung cấp những dịch vụ như sau:

  • Advisory (Tư vấn): Tư vấn chiến lược và quản trị, Tư vấn chuyển đổi số, Tư vấn rủi ro và kiểm soát, Tư vấn tài chính và kế toán, Tư vấn nhân sự và tổ chức,...
  • Audit and assurance services (Kiểm toán và dịch vụ đảm bảo): Kiểm toán báo cáo tài chính, Kiểm toán tuân thủ, Kiểm toán hoạt động, Dịch vụ đảm bảo khác,...
  • Entrepreneurial and private client (Khách hàng doanh nghiệp tư nhân): Tư vấn kế toán và thuế, Tư vấn tài chính và đầu tư, Tư vấn kế hoạch kinh doanh và kế hoạch thừa kế,...
  • Tax (Tư vấn thuế): Tư vấn thuế nội địa, Tư vấn thuế quốc tế, Tư vấn thuế kế toán, Tư vấn thuế ESG,...
  • Legal (Tư vấn pháp lý): Tư vấn pháp luật thương mại, Tư vấn pháp luật đầu tư, Tư vấn pháp luật doanh nghiệp, Tư vấn pháp luật lao động, Tư vấn pháp luật môi trường,...
  • Family business services (Khách hàng doanh nghiệp gia đình): Tư vấn kế hoạch kinh doanh, Tư vấn kế hoạch thừa kế, Tư vấn quản trị, Tư vấn thuế, Tư vấn pháp lý,...
  • IFRS (Dịch vụ chuyển đổi báo cáo theo IFRS và tư vấn kế toán): Tư vấn chuyển đổi báo cáo theo IFRS, Tư vấn kế toán và kiểm toán,...
  • Sustainability & climate change (Phát triển bền vững và biến đổi khí hậu): Tư vấn phát triển bền vững, Tư vấn biến đổi khí hậu, Tư vấn rủi ro về khí hậu,...
  • People and Organisation (Tư vấn nguồn nhân lực): Tư vấn chiến lược nguồn nhân lực, Tư vấn tuyển dụng và đào tạo, Tư vấn lương thưởng và phúc lợi, Tư vấn quản lý hiệu suất, Tư vấn quản lý thay đổi,...

Dịch vụ chính tập đoàn kiểm toán PwC cung cấp

Dịch vụ của PwC Việt Nam được đánh giá cao về chất lượng, tính chuyên nghiệp và sự tận tâm của đội ngũ nhân viên. Dưới đây là tổng hợp một số nhận xét cụ thể đến từ các khách hàng đã sử dụng dịch vụ của PwC:

  • Chất lượng dịch vụ: PwC Việt Nam có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao, được đào tạo bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. Các dịch vụ của PwC được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, đảm bảo tính chính xác, minh bạch và tuân thủ các quy định pháp luật.
  • Tính chuyên nghiệp: PwC Việt Nam cam kết cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách toàn diện. Các nhân viên của PwC luôn tận tâm, chu đáo và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong mọi vấn đề.
  • Sự tận tâm: PwC Việt Nam luôn đặt khách hàng lên hàng đầu và nỗ lực mang lại cho khách hàng những giải pháp tốt nhất. Các nhân viên của PwC luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng và đưa ra những tư vấn phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của khách hàng.

Tuy vậy, có một số khách hàng cũng có phàn nàn về quy trình làm việc của PwC khá phức tạp và mất nhiều thời gian, số khác cho rằng giá thành dịch vụ của PwC tương đối cao so với những công ty kiểm toán khác.

Môi trường làm việc tại PwC Việt Nam

Môi trường làm việc tại PwC Việt Nam

Năm 2020, PwC Việt Nam cũng được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam" theo Anphabe và Công ty Nielsen Vietnam khảo sát và bình chọn. Điều này chắc chắn là ước mơ của rất nhiều bạn sinh viên mới ra trường. 

Ngoài ra một môi trường làm việc tốt thì chắc chắn phải kể đến các chương trình phúc lợi dành cho nhân viên. Ở PwC Việt Nam, bạn sẽ được hưởng các phúc lợi của nhân viên như: khám sức khỏe định kỳ, khám răng, hội thảo về sức khỏe,...

Với mong muốn thúc đẩy một môi trường làm việc hòa nhập, nhân viên có thể tham gia bất cứ câu lạc bộ nào mình muốn như yoga, futsal, khiêu vũ,... để gắn kết. 

Hàng năm, doanh nghiệp cũng tổ chức các buổi dã ngoại, gặp mặt giữa các nhân viên để gắn kết đội ngũ và ăn mừng thành tích của họ.

Mức lương tại PwC Việt Nam theo từng vị trí

Mức lương tại PwC Việt Nam theo từng vị trí

Tính đến các thành tựu to lớn mà PwC Viêt Nam đã đạt được, cùng với môi trường làm việc được đánh giá là tốt nhất tại Việt Nam thì mức lương của PwC Việt Nam như thế nào? Sau đây StudentJob sẽ thống kê mức lương tại PwC Việt Nam theo từng vị trí dựa trên thông tin từ các nhân viên tại PwC Việt Nam cung cấp nhé!

Lương kiểm toán PwC Việt Nam: Thực tập sinh

Thực tập sinh là vị trí đầu tiên và dễ tiếp cận nhất trong PwC Việt Nam. Mức lương kiểm toán PwC Việt Nam ở vị trí này tương đối cao so với thị trường chung, trung bình khoảng 3 - 4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nếu bạn có năng lực tốt, bạn có thể đề xuất lên vị trí fresher với mức lương từ 6 - 8 triệu đồng/tháng.

Lương kiểm toán PwC Việt Nam: Nhân viên chính thức

Khi trở thành nhân viên chính thức, mức lương tại PwC Việt Nam sẽ được xác định dựa trên năng lực và thâm niên làm việc của nhân viên. Nhân viên cấp Junior có 2 bậc lương khác nhau, cụ thể:

  • Nhân viên cấp 1: Trung bình khoảng 9 - 11 triệu đồng/tháng.
  • Nhân viên cấp 2: Trung bình khoảng 12 - 15 triệu đồng/tháng.

Khi có kinh nghiệm và phát triển thành cấp bậc Senior, mức lương có thể lên đến trung bình khoảng 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Lương kiểm toán PwC Việt Nam: Vị trí quản lý

Đối với vị trí quản lý tại PwC Việt Nam, thu nhập thường tính theo năm do tính đặc thù của cấp quản lý. Mức thu nhập trung bình cấp quản lý tại PwC Việt Nam thường từ trên 500 triệu đồng/năm, mức tăng sẽ phụ thuộc vào KPIs đạt được. Đây là một mức lương cao mà nhiều người mong muốn đạt được. Để đạt được mức lương này, các vị trí quản lý cũng phải đi kèm với nhiều áp lực và khả năng làm việc tốt.

Bảng lương của nhân viên kiểm toán tại PwC Việt Nam

Sau đây là bảng lương của nhân viên kiểm toán tại PwC Việt Nam theo từng vị trí để bạn đọc dễ theo dõi:

Vị trí Mức lương
          Thực tập sinh           3 - 4 triệu/tháng
          Fresher           6 - 8 triệu/tháng
          Junior           9 - 11 triệu/tháng (cấp 1), 12 - 15 triệu/tháng (cấp 2)
          Senior           15 - 20 triệu/tháng
          Manager           >500 triệu đồng/năm

Bảng lương của nhân viên kiểm toán tại PwC Việt Nam

Cách thức ứng tuyển tại PwC Việt Nam

Đối với PwC, công ty sẽ có 2 hình thức tuyển dụng như sau:

  • Tuyển dụng thực tập sinh (Internship): Kỳ tuyển dụng thực tập thường dành cho các bạn sinh viên diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12 hàng năm và quá trình thực tập sẽ nằm trong khoảng từ tháng 12 - tháng 3 (năm sau).
  • Tuyển dụng Fresh Graduates: Đây là kỳ tuyển dụng định kỳ cho các tân cử nhân. Các kỳ tuyển dụng này thường diễn ra vào khoảng tháng 3 - tháng 6 hàng năm.

Cách thức ứng tuyển tại PwC Việt Nam

Để biết thêm thông tin chi tiết về kỳ tuyển dụng của PwC, bạn hãy truy cập trang web chính thức của PwC. Hãy cân nhắc kỹ vị trí mình mong muốn trước khi ứng tuyển. Ngoài ra, để tăng cơ hội trúng tuyển, bạn cần chuẩn bị đơn xin việc cùng CV xin việc thật kỹ lưỡng và luyện tập kỹ năng phỏng vấn

Lời kết

Kết thúc bài viết tìm hiểu về tập đoàn kiểm toán PwC của StudentJob, hy vọng các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về một trong Big 4 kiểm toán lớn nhất trên thế giới. PwC là một công ty toàn cầu với mạng lưới rộng lớn và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, đã có nhiều đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội và doanh nghiệp ở Việt Nam từ năm 1994. Với định hướng tiếp tục mở rộng hoạt động tại Việt Nam, PwC hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp và phát triển cho các bạn trẻ Việt Nam.

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.