KCS là gì? Yêu cầu tuyển dụng về vị trí KCS

KCS là vị trí không thể thiếu trong các công ty thuộc ngành chế biến thực phẩm, linh kiện điện tử, may mặc. Thuật ngữ KCS là viết tắt của từ kiểm tra chất lượng sản phẩm. Đây là bộ phận kiểm tra và bảo các sản phẩm được sản xuất theo đúng quy trình kỹ thuật, công nghệ và chất lượng tại các nhà máy. Vậy chính xác công việc của KCS là gì? Nhân viên KCS làm công việc gì? Hãy cùng StudentJob tìm hiểu nhé!

Mục lục

Nhân viên KCS là gì?

Bất cứ sản phẩm nào sản xuất ra đều phải qua tay nhân viên KCS trước khi bán ra thị trường. Vậy KCS là gì mà lại đóng vai trò quan trọng như vậy đối với hoạt động sản xuất và cung ứng hàng hóa của doanh nghiệp?

KCS là gì?

KCS (Knowledge Centered Support) nghĩa là kiểm tra chất lượng sản phẩm. Tương tự như đối với nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm QC, KCS đảm nhận công việc kiểm tra chất lượng sản phẩm sản xuất, nhằm đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng sản phẩm và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật - Công nghệ nhà máy.

Thông qua quá trình này, doanh nghiệp sẽ cải thiện những sai sót và duy trì chất lượng sản phẩm cũng như tuân thủ các quy định ngay từ đầu. Tùy theo ngành sản xuất sẽ có quy trình kiểm soát chất lượng sản phẩm khác nhau.

Nhân viên KCS là gì?

KCS thực sự là viết tắt của Kiểm tra (K) – Chất lượng (C) – Sản phẩm (S). Đây là vị trí phụ trách kiểm tra chất lượng sản phẩm sản xuất ra, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật, công nghệ của nhà máy và đạt yêu cầu về chất lượng. Nhân viên KCS cũng giống như nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm QC (Quality Control).

Nhân viên KCS là gì?

>>>Tìm hiểu thêm: Software Engineering là gì? Software Engineering có vất vả không?

Một số ngành cần tuyển nhân viên KCS

Với vai trò là nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm, nhân viên KCS có thể làm việc ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như:

  • Dệt may, thời trang.
  • Đồ ăn.
  • Hóa chất, dược phẩm.
  • Xây dựng.
  • Chế biến thực phẩm.
  • Hoá học.
  • Cơ khí.
  • Sản xuất vật liệu xây dựng,…

Tùy theo yêu cầu công việc cụ thể của từng vị trí cũng như từng ngành mà nhu cầu tuyển dụng sẽ khác nhau, đảm bảo đáp ứng được cácmnhiệm vụ công việc được giao.

>>> Tìm hiểu thêm: Việc làm ngành Thực phẩm/đồ uống đang tuyển dụng tại StudentJob

Công việc của KCS là làm gì?

Nhân viên KCS là người chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản phẩm sản xuất ra phải đúng công nghệ, quy trình kỹ thuật và đạt chất lượng trong các nhà máy sản xuất công nghiệp. Vậy nhân viên KCS làm những công việc gì?

  • Kiểm tra chất lượng nguyên liệu đầu vào, nguyên liệu đầu vào và đầu ra của nhà máy sản xuất, loại bỏ những nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
  • Đọc bản thiết kế cũng như những kế hoạch và thông số kỹ thuật để hiểu về yêu cầu của sản phẩm.
  • Thường xuyên theo dõi quá trình sản xuất để đảm bảo hàng hóa được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn.
  • Nhiệm vụ của nhân viên KCS là tư vấn cách cải tiến quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng.
  • Kiểm tra thành phẩm, so sánh xem đã đạt tiêu chuẩn chất lượng mong muốn chưa.
  • Phối hợp với các bộ phận khác giải quyết các vấn đề liên quan đến công nghệ sản xuất, chất lượng sản phẩm của nhà máy.
  • Lập báo cáo sau khi kiểm tra chất lượng thành phẩm.

Công việc của nhân viên KCS là gì?

>>>Tìm hiểu thêm: DEV là gì? Tìm hiểu chi tiết về DEV

Lương trung bình của KCS người lao động

Nhà máy sản xuất công nghiệp cần tuyển nhiều nhân viên KCS để đáp ứng khối lượng công việc lớn. Điều này đòi hỏi người công nhân phải chính xác và cẩn thận, đồng nghĩa với việc tiền lương của nhân viên KCS cũng phải tương xứng với công sức của họ.

Theo đó, tại Việt Nam, mức lương của nhân viên KCS được đánh giá là khá tốt. Xét trên nhiều yếu tố như quy mô nhà xưởng, công suất, hiệu suất làm việc, kinh nghiệm làm việc… mà mức lương cũng sẽ khác nhau.

Theo khảo sát về yếu tố kinh nghiệm từ các website tuyển dụng và tìm việc uy tín, mức lương trung bình các công ty trả cho nhân viên KCS như sau:

  • Đối với nhân viên KCS thử việc mà chưa có kinh nghiệm có mức lương khoảng: 4-5 triệu/tháng.
  • Nhân viên KCS kinh nghiệm 1-2 năm: 6-8 triệu/tháng.
  • Nhân viên KCS kinh nghiệm 3 năm trở lên: 9 triệu/tháng trở lên.

Nhân viên KCS có lộ trình thăng tiến như thế nào?

Cơ hội việc làm cho những ai muốn theo đuổi con đường sự nghiệp KCS cũng rất rộng mở. Họ có thể xin làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, tùy theo trình độ chuyên môn, kỹ năng và sở thích của họ.

Con đường thăng tiến Thông thường sẽ có quá trình thăng tiến:

Nhân viên KCS → Tổ trưởng KCS → Chuyên viên KCS → Phó phòng KCS → Trưởng phòng KCS

Vị trí càng cao, mức lương và chế độ đãi ngộ càng hấp dẫn; Cùng với đó, trách nhiệm sẽ lớn, khối lượng công việc sẽ nhiều hơn, áp lực sẽ nặng nề hơn.

>>>Tìm hiểu thêm: Trainee là gì? Sự khác biệt giữa hai vị trí Intern và Trainee

Tuyển dụng vị trí Nhân viên KCS cần những yêu cầu nào?

Nhìn chung, yêu cầu tuyển dụng nhân viên KCS chủ yếu tùy theo ngành nghề. Đối với nhân viên KCS thực phẩm, dược phẩm hay thức ăn chăn nuôi… yêu cầu ứng viên phải có bằng cấp chuyên môn phù hợp. Còn nhân viên may KCS thì sao? Dù không tốt nghiệp chuyên ngành liên quan nhưng nếu bạn có kiến thức sản phẩm tốt, biết kiểm hàng vẫn có thể được tuyển vào làm KCS.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn yêu cầu ứng viên KCS phải hiểu rõ về các quy trình sản xuất với ngành hàng tương ứng, có khả năng làm việc độc lập hiệu quả – không cần giám sát, có tinh thần trách nhiệm và cẩn thận trong công việc.

Có tinh thần ham học hỏi và cầu tiến,… Và chắc chắn rằng những ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương đương sẽ được ưu tiên trong tuyển dụng. Tuy nhiên, số còn lại vẫn nuôi hi vọng vì nhiều doanh nghiệp vẫn tuyển nhân viên KCS khi chưa có kinh nghiệm.

Yêu cầu chung chủ yếu bao gồm:

  • Tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản lý chất lượng hoặc các ngành khác có liên quan.
  • Có kinh nghiệm hoặc làm việc ít nhất 1 năm ở vị trí tương đương.
  • Hiểu và áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng và quy trình quản lý, giám sát.
  • Yêu cầu biết sử dụng thành thạo Word, Excel, một số phần mềm quản lý.
  • Trong công việc cần năng động, sáng tạo và giao tiếp tốt.
  • Luôn luôn trung thực cũng như có trách nhiệm với công việc.
  • Biết ngoại ngữ (tiếng Anh) là một lợi thế trong vòng tuyển dụng nhân viên KCS.

Yêu cầu công việc về nhân viên KCS

>>>Tìm hiểu thêm: Leadership là gì? Những kỹ năng của người lãnh đạo giỏi

Một số kỹ năng cần có của nhân viên KCS 

Nếu bạn đang tìm việc làm trong ngành KCS, chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến những kỹ năng cần thiết để trở thành Nhân viên KCS để đạt được thành công trong vị trí KCS mà bạn mong muốn.

Nhân viên KCS cần có kiến thức tốt và các vị trí đều có bằng cấp liên quan đến lĩnh vực của công ty. Nền tảng này được xây dựng dựa trên các kiến thức có liên quan đến lĩnh vực sản xuất mà công ty đang kinh doanh bao gồm:

  • Có kiến thức nền tảng và liên quan đến lĩnh vực sản xuất của công ty. Sinh viên học các ngành như công nghệ thực phẩm, công nghệ dệt may, hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí này.
  • Sử dụng thành thạo các kỹ năng vi tính văn phòng như: Excel, Word, Outlook,… hoặc các công việc văn phòng khác như Kế toán tài chính,…
  • Có khả năng đọc hiểu tài liệu kỹ thuật kiểm tra chất lượng, đọc hiểu tài liệu kỹ thuật cơ bản, nắm bắt các thông số kỹ thuật cần thiết của sản phẩm từ đó hiểu rõ công việc của mình.
  • Khả năng làm việc độc lập là điều kiện rất quan trọng của một nhân viên KCS. Để đảm đương được khối lượng công việc lớn, nhân viên KCS cần có tinh thần tự giác, chủ động trong công việc.
  • Nhân viên KCS phải cẩn thận, trung thực và linh hoạt. Đáp ứng yêu cầu cao về tốc độ làm việc mà nhân viên KCS còn phải đảm bảo tính linh hoạt và chủ động trong công việc, cẩn thận để đảm bảo công việc diễn ra tốt nhất.

Phỏng vấn nhân viên KCS và một số câu hỏi phỏng vấn

Nếu bạn đang có ý định theo đuổi vị trí này, bạn cần chuẩn bị thật tốt ngay từ vòng phỏng vấn. Một số câu hỏi phổ biến thường sử dụng trong phỏng vấn nhân viên KCS các bạn có thể tham khảo như:

  • Mô tả một ngày làm việc điển hình của một nhân viên KCS. Trách nhiệm của một nhân viên KCS là gì?
  • Xin ông cho biết những lỗi thường gặp trong khâu kiểm định chất lượng? Làm thế nào bạn sẽ đề xuất một giải pháp để xử lý chúng? Bạn nghĩ đâu là yếu tố quyết định trong đợt tuyển dụng KCS này?
  • Nếu một lô sản phẩm bị lỗi (hư hỏng, lỗi…) ở công đoạn 1 và không được chuyển sang công đoạn sản xuất tiếp theo, bạn sẽ xử lý rủi ro này như thế nào để dây chuyền sản xuất không bị ngưng trệ?
  • Mô tả khiếm khuyết lớn nhất trong quy trình sản xuất, vận hành và quản lý máy móc mà bạn từng phát hiện ra. Bạn đã xử lý khuyết điểm đó như thế nào?
  • Bạn có kinh nghiệm sử dụng những công cụ kiểm tra hiệu quả nào trong quá trình kiểm tra chất lượng?
  • Trong quá trình kiểm tra chất lượng của nhân viên KCS nói chung, theo bạn công việc nào là quan trọng nhất?
  • Anh thường đôn đốc, lên kế hoạch các công đoạn sản xuất như thế nào?
  • So sánh và đối chiếu các nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên kiểm soát chất lượng và nhân viên kiểm soát chất lượng.
  • Từ kinh nghiệm của bạn với tư cách là một nhân viên KCS, hãy liệt kê 5 sai lầm phổ biến nhất trong quy trình sản xuất của các công ty.

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm ngành Kỹ sư/sản xuất đang tuyển dụng tại StudentJob

Lời kết

Câu hỏi “KCS là gì?” và những tố chất cần có của một nhân viên KCS đã được chúng tôi giải đáp qua bài viết trên và . Đây là một nghề khá triển vọng nên nếu bạn có đam mê, hãy trau dồi kiến thức và kỹ năng để theo đuổi vị trí này. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.