Trainee là gì? Sự khác biệt giữa Intern và Trainee

06/03/2023 21:13
Thực tập sinh
Trainee là khái niệm thường được sử dụng trong tuyển dụng, tuy nhiên nhiều bạn chưa hiểu rõ Trainee là gì và do đó có sự nhầm lẫn giữa Trainee và Intern khi đi xin việc. Trong bài viết dưới đây, StudentJob sẽ giúp bạn tìm hiểu Trainee là gì và sự khác nhau giữa Intern và Trainee nhé!

Mục lục

Trainee là gì? Intern là gì?

Trainee - ở vị trí này, học viên sẽ được trực tiếp đào tạo các kỹ năng chuyên môn với chương trình đào tạo được thiết kế bởi giảng viên (trainer hoặc mentor) có chuyên môn và kinh nghiệm thực tế.

Các chương trình đào tạo Trainee thường bao gồm cả kiến thức chuyên môn và công việc thực tế, đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực học hỏi và đáp ứng yêu cầu. Các Trainee thường được tuyển chọn với quy mô lớn và chuyên nghiệp với nhiều vòng từ làm bài kiểm tra đến phỏng vấn trực tiếp.

Intern - là vị trí thực tập để sinh viên năm 3, năm 4 được tiếp xúc với công việc thực tế và có những hình dung cơ bản về chuyên ngành học sau này. Chương trình đào tạo dành cho Intern không đòi hỏi khắt khe như Trainee, các Intern cũng không có nhiều áp lực như các Trainee.

Trainee là gì?

>>>Tìm hiểu thêm: CEO là gì? Những điều bạn nên biết về CEO

Hướng dẫn phân biệt Trainee và Intern

Rất nhiều người không biết sự khác biệt giữa Trainee và Intern là gì. Thực ra điểm khác biệt lớn nhất giữa Trainee và Intern chính là tính chất công việc.

Trong đó, Trainee sẽ được tiếp xúc, đào tạo và huấn luyện theo chương trình riêng, với yêu cầu công việc cao và cạnh tranh cao. Còn đối với Intern sẽ thường yêu cầu công việc toàn thời gian như một vị trí toàn thời gian, vì vậy nó chủ yếu dành cho sinh viên năm cuối, người đang tìm kiếm bằng cấp hoặc sinh viên mới tốt nghiệp.

Trong khi đó, kỳ thực tập thường dành cho sinh viên năm 3, năm 4 bắt đầu tìm hiểu công việc thực tế và hoàn thành báo cáo thực tập giữa kỳ hoặc báo cáo thực tập cuối kỳ. Thời gian thực tập thường kéo dài từ 4-8 tuần, sau đó sinh viên sẽ quay trở lại trường để hoàn thành việc học của mình.

Một số vị trí Trainee được săn đón nhiều nhất

Quản trị viên tập sự (Management Trainee)

Chương trình Management Trainee (MT) được đánh giá là một trong những chương trình tuyển dụng và đào tạo Trainee hấp dẫn nhất.

Management Trainee được tổ chức thường niên bởi các doanh nghiệp đa quốc gia hay các tập đoàn lớn như Coca-Cola, Suntory Pepsico, Unilever, P&G, L'oreal, Nestle, Carlsberg, Philips Morris, Shopee, Vinamilk, Masan,... với nhiều tên gọi khác nhau như: Nhà Lãnh Đạo Tương Lai, Nhà Lãnh Đạo Thế Hệ Tiếp Theo, Nhà Lãnh Đạo Toàn Cầu, Nhà Lãnh Đạo Tương Lai,...

Chương trình Management Trainee dành cho các bạn chưa hoặc chưa quá 2 năm làm việc chính thức, có GPA và khả năng tiếng Anh tốt (đặc biệt với các tập đoàn đa quốc gia). Nhưng yếu tố quan trọng nhất để bạn trở thành Management Trainee là tiềm năng lãnh đạo, sự nhạy bén và các kỹ năng như giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, tư duy phản biện, thuyết trình, v.v.

Bạn sẽ phải trải qua 3 đến 5 vòng từ nộp hồ sơ, làm bài kiểm tra (trí óc và tính cách), phỏng vấn trực tiếp với chuyên gia tuyển dụng, thực hiện mô phỏng dự án/giải quyết tình huống. và cuối cùng là phỏng vấn trực tiếp trưởng bộ phận/giám đốc. Mức lương và phúc lợi của vị trí Management Trainee không chỉ rất hấp dẫn mà còn là cơ hội quý giá để các bạn trẻ được học hỏi và thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành.

Một số vị trí dành cho Trainee

>>>Tìm hiểu thêm: Nghiệp vụ là gì? Nghiệp vụ cơ bản trong một số nghề

Thực tập sinh Nhân sự (Human resources trainee)

Nhân sự cũng là một vị trí thực tập thường được tuyển dụng trong các dự án thực tập.

Cụ thể, thực tập sinh nhân sự sẽ có nhiệm vụ hỗ trợ tuyển dụng, truyền thông và tìm kiếm ứng viên theo những yêu cầu của trưởng phòng nhân sự, thực hiện các công việc tuyển dụng như cập nhật CV ứng viên, đặt lịch phỏng vấn, đón thí sinh, công bố kết quả, tham gia các dự án tìm nguồn ứng viên, xây dựng thương hiệu trong tuyển dụng.

Ngoài công việc tuyển dụng, Thực tập sinh Nhân sự còn được tiếp xúc với các công việc Đào tạo, Hành chính và Lương & Phúc lợi.

Việc làm Trainee có thể tìm ở đâu?

Các vị trí Trainee thường được đăng tải và truyền thông trên nhiều website và hội nhóm nhưng để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin tuyển dụng Thực tập sinh HOT nhất nào, hãy truy cập việc làm thực tập sinh đang được tuyển dụng tại StudentJob.

Hi vọng thông qua việc tìm hiểu Trainee là gì? Cách phân biệt Trainee và Intern giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết khi đi xin việc. 

Bài viết liên quan

TOP 5 Lợi ích cho sinh viên khi đi thực tập
Thực tập là một phần quan trọng trong hành trình học tập của sinh viên, mang lại không chỉ những kiến thức thực tiễn mà còn nhiều lợi ích khác đáng giá. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết từng lợi ích này cùng với ví dụ cụ thể và cách tìm việc thực tập sinh tại StudentJob.
Thực tập sinh Pháp lý là gì? Những điều bạn cần biết
Khi bạn mới bắt đầu khám phá thế giới pháp lý, thực tập sinh pháp lý có thể là một vị trí công việc hấp dẫn để bắt đầu. Tuy nhiên, bạn có biết chính xác thực tập sinh pháp lý là ai và làm gì không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vị trí này và những kỹ năng cần thiết để trở thành một thực tập sinh pháp lý.
Thực tập sinh Content Marketing là gì? Có lương không?
Thực tập sinh Content Marketing là một vị trí mơ ước của nhiều bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành Marketing. Bạn có đang hứng thú với công việc này nhưng lại chưa hiểu rõ nó là như thế nào? Cùng StudentJob tìm câu trả lời cho những câu hỏi thực tập sinh Content Marketing là gì? Làm việc gì? Có lương hay không và cần những kỹ năng gì?