Software Engineering là gì? Học có khó không?

Software engineering được biết đến là một lĩnh vực công nghệ thông tin không chỉ mang lại nhiều giá trị mà còn góp phần phát triển nền tảng kinh tế của xã hội. Đây là vị trí công việc có nhiều định hướng cho các bạn trẻ lựa chọn. Vậy cụ thể Kỹ thuật phần mềm là gì? Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây.

Mục lục

Software Engineering là gì?

Công nghệ phần mềm hay Software Engineering là các chuyên gia khoa học máy tính sử dụng kiến thức về các nguyên tắc kỹ thuật cũng như một số ngôn ngữ lập trình để tạo ra các sản phẩm phần mềm, phát triển trò chơi máy tính và phát triển trò chơi máy tính như chạy hệ điều hành điều khiển mạng.

Chuyển sang Software Engineer chúng ta thường nói đến vai trò của kỹ sư phần mềm software engineer. Những người làm việc trong Kỹ thuật phần mềm thường có những kiến thức sâu rộng về ngôn ngữ lập trình để phát triển phần mềm cũng như hệ điều hành của máy tính. Công việc chính của Kỹ thuật phần mềm là áp dụng phân tích toán học và khoa học máy tính vào việc thiết kế và phát triển phần mềm.

Có nhiều loại Kỹ thuật phần mềm khác nhau, được chia thành:

  • Kỹ thuật phần mềm vận hành: Kỹ thuật phần mềm cấp vận hành, các hoạt động tập trung vào phần mềm tương tác với hệ thống, chức năng, độ tin cậy và bảo mật.
  • Kỹ thuật phần mềm chuyển đổi: Loại tệp trung tâm này thành phần mềm phản ứng vì việc thay đổi từ môi trường này sang môi trường khác đòi hỏi phải có sự thay đổi cũng như khả năng mở rộng và tính linh hoạt trong quá trình phát triển phần mềm.
  • Bảo trì Kỹ thuật Phần mềm (Maintenance): Tập trung vào phần mềm hoạt động trong hệ thống khi các bộ phận thay đổi.

Ngành công nghệ phần mềm là gì?

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Khoa học máy tính là gì? 

Ngành software engineering có vất vả không?

Kỹ thuật phần mềm đang là một trong những ngành “làm mưa làm gió” trên thị trường lao động. Tất cả các ngành công nghiệp đều cần tác động của phần mềm để cải thiện khả năng sử dụng, tính hữu ích và tốc độ.

Thực tế Software Engineering là một công việc cần nhiều chất xám và không tốn nhiều công sức như những công việc chân tay khác. Bởi đây là công việc được đánh giá là khá nhẹ nhàng nhưng áp lực về tốc độ, sự thật đòi hỏi người chịu được áp lực công việc cao.Hầu hết những người làm công nghệ phần mềm đều được đào tạo để tạo ra ngành công nghệ thông tin. 

Công việc phần mềm hiện tại và tương lai sẽ luôn là một ngành không đánh mất vị trí trung tâm với nhiều tiềm năng. Công việc ổn định, ít trở ngại, mức đầu vào hấp dẫn. Hiện đây là ngành đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao nên vẫn là ngành hot thiếu nhiều nhân tài. Ngoài ra, nếu bạn có đủ kinh nghiệm và khả năng trong lĩnh vực phần mềm, bạn có cơ hội hoàn hảo để khởi nghiệp thành lập công ty phần mềm của riêng mình.

>>>Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Hệ thống thông tin là gì? 

Lương kỹ thuật phần mềm

Các vị trí phổ biến của Kỹ thuật phần mềm là kỹ sư phần mềm, lập trình viên, nhân viên IT,… Thu nhập trung bình của hầu hết các vị trí đều ở mức khá cao, khởi điểm khoảng 7 triệu đồng/tháng. Mức lương này có thể nâng lên 15-20 triệu/tháng tùy theo năng lực và kinh nghiệm.

Đáng chú ý, nếu bạn là một lập trình viên trung bình, bạn sẽ kiếm được từ 15-25 triệu/tháng và cao nhất là 30-40 triệu/tháng. Ngoài ra, kỹ sư chất lượng cao có thể nhận mức lương 50-100 triệu/tháng.

Chính vì vậy, Kỹ thuật phần mềm được xếp vào top những ngành xu hướng có thu nhập cao nhất trong các ngành nghề ở nước ta hiện nay. Trong tương lai, con số lương này được dự báo sẽ tiếp tục cao hơn.

Mức lương của ngành công nghệ phần mềm

Tìm việc làm Kỹ thuật phần mềm ở đâu?

Do nhu cầu về công nghệ phần mềm tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay là rất lớn. Sinh viên mới ra trường và những người đã có kinh nghiệm làm việc có thể dễ dàng tìm được một vị trí phù hợp.

Để tìm việc làm Kỹ sư phần mềm một cách nhanh chóng, bạn có thể tìm hiểu thông tin việc làm thêm trên các trang tuyển dụng uy tín như: studentjob.vn ,tại đây bạn chỉ cần tìm từ khóa Software Engineering và tìm kiếm. Thông tin về các công ty tuyển dụng cho vị trí này sẽ được hiển thị nhanh chóng chỉ trong vài giây để bạn lựa chọn.

Tham gia các nhóm cộng đồng IT để cập nhật các vị trí tuyển dụng Kỹ sư phần mềm tại các công ty. Bên cạnh tìm việc, bạn còn có thể tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng từ những anh/chị/bạn tâm huyết với lĩnh vực nghề nghiệp này.

Qua bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin và hi vọng sdtj sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Kỹ thuật phần mềm là gì. Bên cạnh những lợi thế của ngành nếu muốn theo nghề, bạn nên cân nhắc những yêu cầu về trình độ, kỹ năng, áp lực cạnh tranh và sự sáng tạo để đạt được thành công trong lĩnh vực này.

StudentJob là một website chuyên cập nhật về các thông tin tuyển dụng uy tín nhất tại Việt Nam. Với việc ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo, chúng tôi đã mang đến những thay đổi tích cực giúp thay đổi thị trường tuyển dụng. Chỉ với vài giây tìm kiếm, người lao động có thể tìm được công việc phù hợp với khả năng của mình. Đồng thời xây dựng hình ảnh cá nhân bằng những mẫu CV chuyên nghiệp, bắt mắt và ấn tượng.

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm IT đang tuyển dụng tại StudentJob

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.