DEV là gì? Tìm hiểu chi tiết về nghề DEV

Trong số những công việc mới xuất hiện trong hệ thống ngành nghề nước ta, Dev là một trong những vị trí đáng mơ ước. Vậy Dev là gì? Công việc của Dev như thế nào? Chắc hẳn rất nhiều người có chung thắc mắc khi nghe về vị trí công việc này. Bài viết dưới đây StudentJob sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về nghề dev đang hấp dẫn nhất hiện nay.

Mục lục

Dev là gì?

Dev là từ viết tắt của Developer, có thể hiểu cụ thể là những lập trình viên, kỹ sư phần mềm sử dụng ngôn ngữ lập trình để xây dựng và bảo trì các chương trình cho máy tính. Họ là những người đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tạo ra các sản phẩm phần mềm.

Dev trong quá trình làm việc có thể sử dụng nhiều ngôn ngữ khác nhau để thiết kế chương trình cũng như bảo trì chúng. Hiện tại, Dev là một trong những công việc được giới trẻ theo đuổi bởi tiềm năng cũng như độ tàn sát mà nó mang lại.

Dev là gì?

>>>Tìm hiểu thêm: Làm nghề gì lương cao? Các công việc có mức thu hấp dẫn và không nên bỏ lỡ.

Công việc của Dev là gì?

Nhà phát triển là tên gọi chung của kỹ sư phần mềm. Tuy nhiên, trong ngành này sẽ có những công việc chuyên biệt khác nhau. Mỗi người sẽ đảm bảo có được một mảng cụ thể. Trong đó bao gồm: Lập trình web (frontend, backend, fullstack), lập trình game, mobile Developer, lập trình hệ thống, lập trình Devops, lập trình cơ sở dữ liệu. Vậy Dev là gì? Dev làm gì? Nhiệm vụ chính bao gồm:

  • Xây dựng và thiết kế các ứng dụng cũng như sản phẩm mới.
  • Nâng cấp, sửa chữa, cải tiến các ứng dụng hiện có.
  • Xây dựng hệ thống có các chức năng xử lý các ứng dụng.
  • Nghiên cứu và phát triển các ứng dụng trên nền công nghệ ngày càng đổi mới.
  • Theo đó, các lập trình viên sẽ phải thực hiện các công việc cụ thể sau:
  • Viết chương trình bằng nhiều ngôn ngữ: C++, Java, PHP, Sql, Oracle, v.v.
  • Thực hiện các bản cập nhật nền tảng chương trình mở rộng có sẵn.
  • Xây dựng và sử dụng các công cụ phần mềm hỗ trợ máy tính để mã hóa một đoạn mã.
  • Sử dụng mã thư viện để đơn giản hóa tài liệu.

Cùng là Dev nhưng tùy theo cấp độ và kinh nghiệm mà mỗi Dev chắc chắn sẽ nhận được một vị trí khác nhau. Con đường phát triển của một Dev sẽ trải qua các cấp độ khác nhau. 

  • Junior Developer: đây là công việc yêu cầu <3 năm kinh nghiệm với hiểu biết chung về cơ sở dữ liệu và viết các ứng dụng cơ bản.
  • Nhà phát triển cấp cao: Yêu cầu kinh nghiệm 4-10 năm. Dev ở vị trí này cần có kiến thức chuyên sâu hơn về nghề và có khả năng lập trình các ứng dụng phức tạp.
  • Leader Developer: yêu cầu 7-10 năm kinh nghiệm có kiến thức chuyên sâu về nghề. Đồng thời có kỹ năng của một Senior Developer. Thông thường, các nhà phát triển ở vị trí này có thể làm việc độc lập và lãnh đạo một nhóm các nhà phát triển riêng biệt.
  • Mid-Level Leader - Quản lý cấp trung: Đây là người quản lý các thành viên lập trình viên và cấp dưới với quyền quản lý cấp cao.
  • Senior Leader: là người quản lý cấp cao cũng chính là người đảm nhận vị trí này trực tiếp lãnh đạo quản lý hệ thống junior Developer và báo cáo trực tiếp với giám đốc.

Cơ hội làm việc cho Developer

Hiện nay, trong thời đại 4.0, ngành công nghệ thông tin đã có những bước phát triển vượt bậc. Cơ hội làm việc cho Devs là rất lớn. Bạn có thể dễ dàng tìm được cho mình một vị trí công việc phù hợp tại các công ty thiết kế phần mềm, công ty làm về lĩnh vực công nghệ, phòng IT,… của các công ty gia đình, startup, công ty đa quốc gia, công ty/tổ chức nhà nước, v.v.

Nhìn chung, cơ hội việc làm của Dev rất lớn nên học lập trình là lựa chọn sáng suốt cho các bạn trẻ có đam mê công nghệ. Các em sẽ có cơ hội học hỏi và phát huy năng lực bản thân, tìm được một công việc ưng ý với mức thu nhập hấp dẫn.

Cơ hội việc làm cho developer

>>>Tìm hiểu thêm: Software engineering là gì? Software engineering có vất vả hay không?

Tìm việc làm Dev ở đâu?

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin như hiện nay, không quá khó để bạn tìm được một công việc Dev ưng ý. Một số cách đơn giản để tìm một công việc mà bạn có thể áp dụng là:

Trang tìm việc IT

Để tìm việc làm IT, bạn có thể truy cập một số kênh tuyển dụng việc làm trên Internet và tìm kiếm với từ khóa nổi bật “Việc làm Lập trình viên”. Trên các trang Web tìm việc làm sẽ hiển thị ngay các thông tin tuyển dụng vị trí Dev trên mọi miền tổ quốc với thông tin cụ thể và chính xác. Bạn có thể chọn một công ty đang có nhu cầu tuyển dụng gần nơi bạn ở để xem bạn có thể trả lời hồ sơ xin việc hay không.

Theo dõi Fanpage/Website công ty IT

Chắc chắn nếu bạn theo nghề IT, bạn đã có những công ty yêu thích của mình. Vì vậy đừng quên thường xuyên theo dõi Fanpage/Website của họ để cập nhật các thông tin tuyển dụng vị trí Dev để có thể nắm bắt cơ hội nhanh nhất.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp những thông tin đầy đủ nhất và giúp giải đáp thắc mắc về Dev là gì. Hy vọng thông qua đây có thể giúp bạn có được những hiểu biết nhất định khi theo đuổi lĩnh vực công nghệ này. Đồng thời giúp bạn tận hưởng cơ hội có được công việc như ý muốn.

Một trong những trang web cung cấp thông tin tuyển dụng việc làm chất lượng hãy truy cập ngay StudentJob tại đây để không bỏ lỡ các công việc thuộc các lĩnh vực khác nhau với mong muốn thay đổi cách tìm việc theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

>>>Tìm hiểu thêm: Việc làm IT đang tuyển dụng tại StudentJob

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.