Quản trị viên là gì? Cách để trở thành Quản trị viên

Quản trị viên là cái tên quen thuộc đóng vai trò chủ chốt trong công tác quản lý. Vậy Quản trị viên là gì? Nhà quản trị cần những phẩm chất gì để hệ thống hoạt động hiệu quả? StudentJob sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này thông qua bài viết dưới đây.

Mục lục

Quản trị viên là gì?

Quản trị viên hay còn gọi là Admin là từ dùng để chỉ một vị trí hay chức danh trong các doanh nghiệp, tổ chức. Người quản trị có nhiệm vụ theo dõi, quản lý cũng như sắp xếp, điều phối, quản lý hoạt động của các tổ, bộ phận hay tổ chức để hệ thống hoạt động trơn tru, hiệu quả và thông suốt.

Admin có thể được phân chia từ các vị trí khác nhau. Mỗi vị trí sẽ đảm nhận đúng công việc. Hiện nay có 5 vị trí admin phổ biến đó là: admin văn phòng, admin bán hàng, admin trangg web, admin mạng xã hội (Facebook, Instagram, X,...), admin diễn đàn.

Công việc chính của nhà quản trị là làm quản trị viên. Họ sẽ là người đứng đầu điều hành các hoạt động và công việc của cơ quan, bộ phận. Admin sẽ nắm quyền hành, tiếng nói của họ sẽ có giá trị đối với nhân viên tại cơ quan.

Bạn có thể tham khảo: Doanh nhân là gì? Làm thế nào để trở thành doanh nhân thành đạt?

Cơ hội việc làm hiện tại dành cho quản trị viên

Hiện nay, với sự bùng nổ việc làm marketing online, admin dần trở thành vị trí đặc biệt quan trọng trong bộ máy điều hành của các doanh nghiệp. Cơ hội việc làm ở vị trí này đang ngày càng được các bạn trẻ quan tâm. Bạn có thể ứng tuyển vào các công ty, doanh nghiệp hoặc cũng có thể tự tạo diễn đàn để đảm nhận vị trí admin.

Với những ứng viên có đầy đủ tiềm năng, lợi thế sẽ nắm vững nhiều kỹ năng, kiến thức để tiến hành quản lý, điều hành. Con đường thăng tiến sẽ vô cùng hấp dẫn. Bạn sẽ có cơ hội trở thành trưởng nhóm, trưởng phòng hoặc các vị trí cao hơn. Đây là điều hoàn toàn có thể mong đợi nếu bạn có đủ kỹ năng cũng như kinh nghiệm nhiều năm trong nghề.

Một số kỹ năng để trở thành nhà quản trị giỏi

Những kỹ năng cần thiết để trở thành nhà quản trị tài ba

Cũng giống như những vị trí công việc khác, quản trị viên là một vị trí đặc biệt quan trọng. Cùng với nhiệm vụ này, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các kỹ năng để đảm bảo công việc được hoàn thành một cách tốt nhất. Một quản trị viên cần có các kỹ năng cần thiết bao gồm các kỹ năng như sau:

Bảo mật thông tin nội bộ

Người quản trị là người trực tiếp nắm giữ thông tin cụ thể của công ty, doanh nghiệp. Do đó, bạn cần bảo mật tối ưu để tránh lộ hoặc rò rỉ thông tin quan trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bạn cũng như gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp.

Nếu thông tin quan trọng bị rò rỉ, không chỉ ảnh hưởng đến uy tín cá nhân mà còn có thể gây tổn thất lớn cho doanh nghiệp. Mất mát dữ liệu quan trọng có thể dẫn đến sự mất mát tài chính và lòng tin từ phía khách hàng.

Có kiến thức quản lý

Admin phải là người am hiểu kiến thức quản lý và luôn có sự sáng tạo để công việc quản lý trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Vì Admin sẽ là người trực tiếp điều hành và quản lý nên đòi hỏi bạn phải nắm vững những yếu tố này. Để quản lý hiệu quả, bạn cần phải có kỹ năng lãnh đạokỹ năng giải quyết vấn đề tốt.

Ngoài ra, sự sáng tạo cũng là yếu tố quan trọng. Bạn có thể tìm kiếm cách tổ chức công việc một cách thông minh và tối ưu hơn. Học cách sử dụng công nghệ mới AI (Chat GPT, Google Bard,...), và đề xuất những ý tưởng mới để cải thiện quá trình làm việc.

Khả năng giao tiếp tốt

Nhà quản trị là cầu nối giữa các phòng ban với lãnh đạo công ty. Vị trí quản trị viên, đặc biệt là quản trị văn phòng cần phải là người trực tiếp tiếp đối tác, nhận cuộc gọi cũng như giao tiếp hay truyền tải thông điệp một cách rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu.

Bạn giống như là chiếc cầu nối, đảm bảo thông tin được truyền đạt đúng cách giữa đội ngũ và lãnh đạo. Tính cách thân thiện, khả năng lắng nghe tốt, và kỹ năng giao tiếp xuất sắc là những yếu tố quan trọng. Đôi khi, bạn có thể phải xử lý thông tin phức tạp và đảm bảo mọi người hiểu rõ mà không gây nhầm lẫn.

Vì vậy, làm Quản trị văn phòng không chỉ là nhiệm vụ nhận thông điệp, mà còn là nhiệm vụ truyền đạt một cách hiệu quả và thân thiện.

Kỹ năng giao tiếp để trở thành admin giỏi

Bạn có thể tham khảo: Nhân viên admin là gì? Những điều cần biêt về nhân viên admin

Tìm việc làm Admin ở đâu?

Với nhu cầu tuyển dụng lớn như hiện nay cho vị trí Quản trị viên, bạn hoàn toàn có thể tìm được công việc phù hợp với chuyên môn và năng lực của mình. Để tìm việc làm quản trị viên, bạn có thể tìm kiếm trên các nhóm, kênh tuyển dụng việc làm phổ biến hiện nay như StudentJob.

Tại đây bạn có thể dễ dàng tìm được công việc phù hợp, cập nhật những cơ hội việc làm mới với mức thu nhập hấp dẫn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo kinh nghiệm từ các đàn anh, đàn chị đã trực tiếp làm trong nghề để tiếp thu những ý kiến, đóng góp cũng như hướng dẫn, chỉ đạo công việc tại công ty, đơn vị cụ thể.

Trên đây là những giải đáp cụ thể cho thắc mắc của bạn về quản trị viên - admin. Hi vọng sẽ giúp bạn có được những hiểu biết cụ thể cũng như có những lựa chọn phù hợp cho vị trí công việc của mình. Thông tin việc làm được cập nhật liên tục tại StudentJob giúp ứng viên có sự lựa chọn phù hợp với năng lực của mình. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.