Học Marketing xong làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất

Marketing là 1 trong 10 nghề triển vọng nhất Việt Nam. Nhu cầu tuyển dụng cho ngành này lên đến 10.000 người/năm. Chính vì vậy, chuyên ngành Marketing đang rất thu hút các bạn trẻ khi lựa chọn nghề nghiệp. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu học Marketing ra trường làm gì, cơ hội việc làm và mức lương như thế nào nhé!

Mục lục

Marketing là gì?

Nhu cầu tuyển dụng và tìm kiếm việc làm Marketing ngày càng cao khiến ngành này trở thành nghề hấp dẫn thuộc “top” trên thị trường việc làm. Mặc dù thuật ngữ Marketing đã rất quen thuộc nhưng Marketing là gì sau khi ra trường thì không phải ai cũng hiểu tường tận về nó.

Marketing là một thuật ngữ mà ta mượn từ tiếng Anh có nghĩa là "tiếp thị", “market” có nghĩa là thị trường bắt nguồn từ từ đó. Hiểu một cách đơn gian là Marketing hay tiếp thị là một hoạt động trong quá trình kinh doanh. Marketing là tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm tạo dựng các mối quan hệ và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

Khác với suy nghĩ của nhiều người mỗi khi được hỏi là Marketing học xong ra làm gì thì người ta sẽ nghĩ ngay đến các hoạt động như quảng cáo, tổ chức sự kiện khuyến mại hay thậm chí là mang sản phẩm đi bán… Nhưng cách hiểu đó không hoàn toàn đúng, Marketing sẽ bao gồm 5 công việc chính:

  • Nghiên cứu thị trường,
  • Nghiên cứu phân khúc
  • Định vị sản phẩm & thị trường
  • Lập kế hoạch và triển khai quá trình thực hiện
  • Điều khiển.

Cơ hội việc làm cho Marketing

Marketing chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng, chính vì thế đó là bộ phận mà bất kỳ công ty nào hiện nay cũng có nhu cầu tuyển dụng. Học marketing để làm gì? Cơ hội việc làm cho các bạn trẻ theo học ngành này rất rộng mở. Có thể làm việc một trong 5 lĩnh vực sau đây:

  • Nghiên cứu thị trường để hiểu người tiêu dùng, biết họ muốn gì
  • Quản lý thương hiệu là công việc giúp tổ chức khẳng định tên tuổi trên thị trường & đồng thời giữ vững hình ảnh thương hiệu.
  • Quảng cáo là hoạt động tuyên truyền nhằm cung cấp tất cả các thông tin về sản phẩm nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng.
  • Quan hệ công chúng là toàn bộ các hoạt động của doanh nghiệp, công ty nhằm mục đích tích cực xây dựng và duy trì mối quan hệ với công chúng, cộng đồng.

Cơ hội việc làm cho marketing?

Học Marketing xong làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp tốt nhất

Lĩnh vực hoạt động của ngành Marketing khá rộng mở và có nhiều lựa chọn về vị trí công việc tùy theo khả năng và sở thích của bạn. Học marketing để làm gì?

Dưới đây là 7 lựa chọn nghề nghiệp dành cho các bạn còn đang băn khoăn không biết học Marketing sẽ làm gì. Nhìn chung, dân học Marketing sẽ có 2 con đường làm việc: làm cho agency hoặc làm inhouse. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về 2 lộ trình và 7 vị trí công việc cụ thể tại các tổ chức này.

Làm việc tại các Agency

Agency là thuật ngữ chỉ những công ty chuyên cung cấp các dịch vụ truyền thông, quảng cáo và tiếp thị. Có thể hiểu đơn giản là agency sẽ truyền thông marketing cho nhiều công ty, công ty và tổ chức là khách hàng của họ (client), sản phẩm họ bán là dịch vụ truyền thông. Một số vị trí công việc, việc làm cụ thể dưới đây:

Planner

Nhân viên Planner là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch cho các chiến dịch truyền thông tiếp thị cho khách hàng. Họ là những người nắm giữ vai trò "đầu não" trong mỗi chiến dịch.

Công việc của planner là nghiên cứu client và nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối tượng mục tiêu của khách hàng, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của khách hàng, đưa ra phương án giải pháp giúp khách hàng đạt được mục tiêu mà mình đề ra.

Người viết quảng cáo và người tạo nội dung

Đây là những vị trí làm việc chủ yếu bằng ngôn từ, họ là người lựa chọn và sử dụng ngôn ngữ để làm nên nội dung của chiến dịch marketing bao gồm slogan, title, catalog, tagline.... Hiện nay, nội dung không chỉ bao gồm chữ mà còn có cả hình ảnh. Do đó, người làm nội dung cũng cần phải có tư duy hình ảnh tốt và viết một bản tóm tắt hình ảnh cho nhà thiết kế. Đây là vị trí khá lý tưởng cho những bạn có khả năng ngoại ngữ tốt và đang băn khoăn không biết học Marketing sẽ làm gì.

Nhà thiết kế

Nhà thiết kế là nhà thiết kế. Họ là những người biến ý tưởng của copywriter, content creator thành hình ảnh, video, gif… một cách trực quan nhất. Người thiết kế cần có tư duy hình ảnh tốt và biết sử dụng các phần mềm thiết kế. Đây là công việc đòi hỏi tính sáng tạo và gu thẩm mỹ cao.

Account

Là một vị trí đóng vai trò kết nối agency & client. Họ là những người tìm kiếm khách hàng tiềm năng, đàm phán và ký kết hợp đồng, tiếp nhận thông tin và yêu cầu từ khách hàng, tạo mối quan hệ với khách hàng và đóng vai trò là đầu mối liên lạc giữa khách hàng và đội ngũ sản xuất của công ty. Tóm lại, một account có công việc bán hàng trong một agency, nhưng nhiệm vụ của họ phức tạp hơn và đòi hỏi kiến thức chuyên môn về Marketing.

>>> Xem thêm: Làm nghề gì lương cao? TOP 10 ngành nghề hấp dẫn không nên bỏ lỡ

Làm việc tại công ty client

Khi tìm việc làm ngành Marketing, bạn có thêm một lựa chọn nữa là làm việc tại công ty khách hàng, đó là làm việc tại bộ phận Marketing của các công ty, tổ chức.

Bạn chỉ đang tiếp thị cho tổ chức mà bạn đang làm việc thay vì tiếp thị cho nhiều tổ chức. Về cơ bản, với các tổ chức lớn, bộ phận Marketing phát triển, họ cũng xây dựng bộ phận Marketing với các vị trí nhân viên nội dung, designer, planner như ở các agency.

Tuy nhiên, đối với các tổ chức nhỏ hơn hoặc bộ phận marketing có quy mô không lớn, bạn sẽ là người phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ, đôi khi làm việc như một người lập kế hoạch và sáng tạo nội dung. Một số vị trí công việc của client.

Nhân viên/Trợ lý Marketing

Vị trí này thực hiện nhiều nhiệm vụ tiếp thị bao gồm nghiên cứu thị trường, hỗ trợ xây dựng kế hoạch và thực hiện tất cả các nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch tiếp thị, hỗ trợ các nhiệm vụ khác trong phòng tiếp thị. Nếu bạn là người có kiến thức và kỹ năng khá toàn diện về Marketing, bạn có thể cân nhắc vị trí này khi đặt ra câu hỏi học Marketing ra trường làm gì.

Nhân viên, trợ lý marketing

Nhân viên Marketing & Chuyên viên nghiên cứu thị truòng.

Đối với các công ty lớn, vị trí nghiên cứu thị trường có thể tách biệt khỏi nhân viên Marketing. Công việc của nhân viên nghiên cứu thị trường là tìm hiểu và thu thập nghiên cứu các thông tin về khách hàng của tổ chức, phân tích đối thủ cạnh tranh. Thông tin họ cung cấp có giá trị lớn trong việc lập kế hoạch truyền thông tiếp thị.

Nhân viên quan hệ công chúng

Nhân viên quan hệ công chúng trong các tổ chức sẽ chịu trách nhiệm làm việc với báo chí, quản lý quan hệ cộng đồng, xử lý khủng hoảng truyền thông, tổ chức sự kiện, v.v.

Các công việc trên đều bắt đầu từ vị trí nhân viên phù hợp với sinh viên mới ra trường. Các bạn sinh viên mới ra trường thường đặt câu hỏi: Sinh viên mới ra trường cần làm gì để có một công việc tốt, hãy bắt đầu từ vị trí nhân viên, học hỏi kinh nghiệm và bạn sẽ dần thăng tiến trong tương lai nếu có năng lực. nỗ lực và cố gắng.

Các vị trí thăng tiến tiếp theo sẽ là Trưởng phòng, Trưởng phòng Marketing, Giám đốc Marketing, Giám đốc Sáng tạo…

>>> Xem thêm: "Bật mí" mức lương của nhân viên marketing mới ra trường trong năm đầu

Lời kết

Marketing là một trong top những ngành có mức thu nhập khá hấp dẫn trên thị trường, mức lương của nhân viên marketing mới vào nghề cũng khá cạnh tranh so với các ngành khác.

Marketing đang mở ra nhiều cơ hội cho các bạn trẻ năng động và sáng tạo. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi học Marketing ra trường làm gì. Nếu bạn quan tâm đến lĩnh vực này, hãy tham khảo các vị trí công việc phù hợp với khả năng của bạn. Chúc các bạn có sự lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và tìm kiếm việc làm thành công trong tương lai!

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.