Doanh nhân là gì? Cách để trở thành doanh nhân thành đạt?

24/03/2023 01:33
Hành trang sinh viên
Hình ảnh doanh nhân thường gắn liền với sự thành đạt, giàu có và sung túc nhưng không phải ai cũng hiểu doanh nhân thực chất là gì và những thách thức, khó khăn khi làm chủ doanh nghiệp. Để trở thành một doanh nhân thành đạt, điều hành một công ty thành công đòi hỏi người “doanh nhân” phải đánh đổi rất nhiều công việc và đôi khi là sức khỏe, cuộc sống cá nhân. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu về doanh nhân - chủ doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.

Mục lục

Doanh nhân là gì?

Doanh nhân là từ dùng chung để chỉ các chủ doanh nghiệp hoặc các nhà quản lý cấp cao nhất của một doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân (công ty ngoài quốc doanh). Là Giám đốc điều hành – CEO hay Chủ tịch Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc, Phó giám đốc, cổ đông chiến lược, v.v. theo mô hình hoạt động của các doanh nghiệp. Nói chung, doanh nhân là người nắm quyền quản lý, điều hành công ty, quyết định chiến lược và tham gia vào các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nhân là gì

Vai trò của doanh nhân trong nền kinh tế hiện đại

Doanh nhân có nhiệm vụ điều hành, quản lý tốt các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, tạo ra lợi nhuận, từ đó đóng góp vào khối lượng sản phẩm trong nước.

Doanh nhân là người có đóng góp tích cực cho xã hội. Doanh nhân góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, góp phần ổn định an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, đóng thuế cho Nhà nước và đóng góp cho xã hội, thực hiện công tác xã hội, trách nhiệm xã hội (CSR) đối với cộng đồng như bảo vệ môi trường, thành lập quỹ bảo trợ, v.v. Đem đến sự thịnh vượng tích cực cho xã hội.

Ở Việt Nam, ngày 13/10 hàng năm được chọn là "Ngày Doanh nhân Việt Nam", nhằm khẳng định vai trò quan trọng của doanh nhân đối với nền kinh tế - xã hội.

Trở thành một doanh nhân thành đạt nên làm gì?

Sau khi đã lý giải được về định nghĩa cũng như vai trò của doanh nhân, chúng ta sẽ đến với những tiêu chí để đánh giá một doanh nhân thành đạt.

Có khả năng lãnh đạo tốt

Trở thành một doanh nhân thành đạt nên làm gì?

Là người điều hành doanh nghiệp, doanh nhân phải trau dồi khả năng lãnh đạo từ quản lý sản xuất kinh doanh đến quản lý nhân sự và các hoạt động quản trị khác. Hoạt động của một doanh nghiệp đòi hỏi vị trí giám đốc phải có khả năng nắm rõ tình hình hoạt động của mọi bộ phận, mọi khâu trong bộ máy để từ đó đưa ra những quyết định kịp thời.

Tầm nhìn chiến lược sâu

Tầm nhìn là cốt lõi trong chiến lược kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trên thương trường. Nếu không có tầm nhìn dài hạn, doanh nghiệp sẽ rất nhanh tụt hậu và bị thị trường đào thải.

Muốn xây dựng một chiến lược kinh doanh có tầm nhìn sâu rộng, một doanh nhân cần phải có kiến thức sâu rộng về ngành, lĩnh vực mình đang kinh doanh, có sự nhạy bén, nhạy bén khi quan sát, theo dõi thị trường trường học. Từ đó có thể nhìn thấy và dự báo những cơ hội kinh doanh tiềm năng, mới mẻ trước các đối thủ cạnh tranh, cũng như nhận biết những rủi ro có thể gặp phải trong tương lai.

Tự tin, không ngại thử thách và rủi ro trong kinh doanh

Để trở thành một doanh nhân thành đạt với những dự án thành công, sự tự tin và không ngại đương đầu với thử thách là yếu tố vô cùng quan trọng.

Bởi để dấn thân và nắm bắt những cơ hội tiềm năng, rất cần sự tự tin, thậm chí là sự “liều lĩnh” đến từ một nhà lãnh đạo dám nghĩ dám làm. Rủi ro và thách thức trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi, và những doanh nhân thành đạt là những người dám chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra để theo đuổi tiềm năng trong các dự án, biến thách thức thành sức mạnh để mang về chiến thắng. 

Có nhiều con đường để trở thành một doanh nhân thành công, ngay cả khi bạn không có bằng cấp chính thức. Tuy nhiên, con đường phát triển của một doanh nhân không hề đơn giản.

Một doanh nhân cần tích lũy nhiều kiến thức: Kiến thức chuyên môn về lĩnh vực kinh doanh, đôi khi doanh nhân cũng cần nắm vững các kỹ năng thủ công của bản thân công việc, kiến thức về quản trị hệ thống, vận hành nhân sự, kiến thức về tài chính doanh nghiệp, cách quản lý tiền mặt doanh nghiệp dòng chảy, v.v.

Những kiến thức này không chỉ đến từ việc học quản trị kinh doanh mà còn phải đến từ thực tế công việc và cuộc sống, vì vậy muốn trở thành một doanh nhân, bạn cần phải trau dồi từ cấp độ nhân viên đến từ các bộ phận như kinh sản xuất, marketing, kinh doanh, v.v. để thực sự hiểu rõ từng bộ phận của doanh nghiệp và cách thức vận hành chúng.

Lời kết

Qua bài viết này, StudentJob đã trả lời cho bạn được những câu hỏi về doanh nhân, theo đó nêu ra những tiêu chí đánh giá một doanh nhân thành đạt. Để trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn nên bắt đầu học tập và làm việc ngay từ hôm nay, hãy để StudentJob là người bạn đồng hành trong quá trình tìm việc làm part time, việc làm full time hoặc việc làm thực tập của bạn.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.