Cách sử dụng Google Bard để học tập cho sinh viên

Thế hệ trước, việc học tập của học sinh, sinh viên vô cùng khó khăn và vất vả. Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là AI, việc tìm kiếm thông tin đã không còn gặp nhiều khó khăn. Thay vì đi khắp nơi để tìm được những văn bản, tài liệu liên quan đến ngành học thì chúng ta có thể AI để làm điều đó. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng các bạn học sinh, sinh viên tìm hiểu về những cách sử dụng Google Bard để học tập sao cho hiệu quả nhất nhé.

Mục lục

Tổng quan về Google Bard

Google Bard là một mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được phát triển bởi Google AI. Bard được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ gồm văn bản và mã, giúp nó có thể tạo văn bản, dịch ngôn ngữ, viết các loại nội dung sáng tạo khác nhau và trả lời câu hỏi của bạn một cách đầy đủ thông tin.

Nhờ tập dữ liệu không lồ và cách thức đào tạo ngôn ngữ tự nhiên, Google Bard đã có thể giao tiếp với người sử dụng như một con người. Bard hiểu rõ nhu cầu của người sử dụng và đưa ra thêm những gợi ý cần thiết.

Dưới đây là 5 cách phổ biến sử dụng Google Bard để học tập cho sinh viên:

Sử dụng Google Bard để tìm kiếm và tổng hợp thông tin

Google Bard có thể giúp bạn tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm sách, bài báo, trang web và thậm chí cả các tài liệu học thuật. Với cương vị là một học sinh, sinh viên, bạn có thể sử dụng mô hình AI này của Google để tìm hiểu về một chủ đề cụ thể, hoặc để nghiên cứu cho bài luận hoặc dự án.

Google Bard có thể tìm kiếm và cung cấp thông tin cho bạn theo nhiều cách khác nhau từ văn bản dưới dạng câu dài, văn bản dưới dạng danh sách,... Không những vậy, đối với những thông tin cần thống kê, Google Bard còn có thể sử dụng bảng để diễn giải. Bạn thậm chí còn có thể yêu cầu Google Bard xuất file excel hoặc tạo fileGoogle Sheet cho bạn nếu cần nhờ vào tính năng đồng bộ hoá những công cụ của Google vào Bard.

Sử dụng Google Bard để tìm kiếm và tổng hợp thông tin

Sử dụng Google Bard để trả lời câu hỏi

Google Bard có thể trả lời các câu hỏi của bạn một cách đầy đủ thông tin, ngay cả khi chúng là câu hỏi mở, thách thức hoặc hơi "kỳ lạ" là do nó được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ gồm văn bản và mã.

Tập dữ liệu này bao gồm sách, bài báo, mã nguồn, trang web và các nguồn khác (chủ yếu đến từ những trang web được Google đánh giá cao về chính xác thông tin như Wikipedia, trang web chính phủ,...). Điều này cho phép Google Bard hiểu được ngữ nghĩa của ngôn ngữ con người và tạo ra các câu trả lời phù hợp với ngữ cảnh của câu hỏi.

Trên cương vị là một học sinh, sinh viên, bạn có thể hỏi Google Bard những câu hỏi liên quan đến các chủ đề khác nhau. Ví dụ: 

  • Câu hỏi về các chủ đề thực tế, chẳng hạn như lịch sử, khoa học, địa lý và văn hóa.
  • Câu hỏi về các khái niệm trừu tượng, chẳng hạn như triết học, tâm lý học và nghệ thuật.
  • Câu hỏi về các vấn đề hiện tại, chẳng hạn như chính trị, kinh tế và xã hội.

Ví dụ, đây là câu hỏi khi chúng tôi sử dụng Google Bard để hỏi về các công ty được gọi là Big 4 ngành kiểm toán:

Sử dụng Google Bard để trả lời câu hỏi

Sử dụng Google Bard để viết nội dung và lập kế hoạch

Google Bard có thể tạo ra các loại nội dung sáng tạo khác nhau, bao gồm:

  • Blog Content/Product Content - Phục vụ cho ngành Marketing.
  • Mã Code - Phục vụ cho ngành công nghệ thông tin/IT.
  • Kịch bản - Phục vụ cho ngành sân khấu điện ảnh.
  • Tác phẩm âm nhạc - Phục vụ cho ngành âm nhạc.
  • Email/Thư - Phục vụ cho ngành chăm sóc khách hàng.
  • Và nhiều nội dung khác mà Google Bard có thể sản xuất hoặc cho bạn gợi ý.

Bạn có thể sử dụng Bard để giúp bạn sáng tạo nội dung, sửa lỗi dùng câu/từ cho bài tập/bài luận, hoặc đơn giản chỉ để giải trí sau quãng thời gian học tập mệt mỏi. Không dừng lại ở việc sản xuất nội dung nói chung, Google Bard còn có thể giúp bạn tạo ra các thói quen tốt nhờ lên kế hoạch học tập cho bạn.

Đúng như bạn vừa đọc, Google Bard là một trợ thủ đắc lực khi nói đến việc lên kế hoạch do mô hình ngôn ngữ AI của Google được lập trình theo logic hữu dụng với con người. Bạn có thể yêu cầu Google Bard lên kế hoạch học tập theo phương pháp Pomodoro của riêng bạn. Sau đây là ví dụ về ảnh minh hoạ:

Sử dụng Google Bard để viết nội dung và lập kế hoạch

Sử dụng Google Bard để dịch và học ngoại ngữ

Google Bard có thể dịch văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác. Bạn có thể sử dụng Google Bard để giúp bạn học một ngôn ngữ mới, hoặc để giao tiếp với người nói ngôn ngữ khác. Cách thức thực hiện rất đơn giản, sau đây là một vài prompts mà bạn có thể sử dụng để áp dụng khi sử dụng Google Bard trong việc dịch hoặc học ngôn ngữ khác:

  • Bạn hãy dịch đoạn văn sau thành tiếng Việt: [Đoạn văn] (Bạn có thể thêm yêu cầu, như là văn phong chuyên nghiệp hơn)
  • Bạn hãy tạo ra 20 câu tiếng Anh trắc nghiệm ở trình độ 300-350 TOEIC (Bạn cũng có thể yêu cầu đáp án của những câu trắc nghiệm)
  • Bạn hãy trả lời câu hỏi này bằng tiếng Anh: [Câu hỏi] (Câu hỏi có thể là tiếng Việt hoặc nhiều ngôn ngữ khác)
  • Và còn rất nhiều cách khác bạn có thể sử dụng Google Bard để dịch và học ngoại ngữ.

Sau đây là ảnh minh hoạ khi tôi yêu cầu Google Bard chuẩn bị 20 câu trắc nghiệm tiếng Anh ở trình độ 300-350 TOEIC:

Sử dụng Google Bard để dịch và học ngoại ngữ

Sử dụng Google Bard để luyện tập các kỹ năng viết

Google Bard có thể giúp bạn luyện tập các kỹ năng viết của mình. Bạn có thể sử dụng Bard để nhận phản hồi về bài viết của mình, hoặc để tìm kiếm ý tưởng cho các bài viết mới. Tuy nhiên, để không quá phụ thuộc vào mô hình AI này của Google, StudentJob khuyên bạn chỉ nên sử dụng văn bản của nó tạo ra để làm gợi ý, hoặc sử dụng dàn ý được tạo bởi Google Bard.

Kỹ năng viết có thể sử dụng để áp dụng trong các ngành Marketing, báo chí, thơ ca,... nơi mà mô hình ngôn ngữ AI chưa thực sự "hoàn hảo". Ngôn ngữ mà AI tạo ra không phong phú và UNIQUE như con người, nhất là khi nói đến những ngôn ngữ khó trên thế giới như tiếng Nhật, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, và đặc biệt không thể thiếu tiếng Việt.

Vậy, vì sao chúng ta nên dựa vào Google Bard để luyện tập kỹ năng viết? Câu trả lời là, tuy Google Bard không có những sáng tạo như con người trong việc viết lách, nhưng nó có cho mình một quy chuẩn văn bản mà người dùng có thể học tập và tham khảo. Không những vậy Google Bard có thể thay đổi cách diễn đạt để làm nổi bật lên điểm quan trọng trong câu văn, bổ sung thông tin cần thiết để câu văn trở nên đáng tin cậy hơn. Sau đây là ví dụ minh hoạ:

Sử dụng Google Bard để luyện tập các kỹ năng viết

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng Google Bard trong học tập

Google Bard là một công cụ học tập hữu ích, nhưng các bạn học sinh, sinh viên cũng cần lưu ý một số điều sau để công cụ AI từ Google này một cách hiệu quả hơn:

Google Bard là một mô hình ngôn ngữ, không phải là một chuyên gia. Google Bard được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ gồm văn bản và mã code, nhưng nó không phải lúc nào cũng chính xác hoặc đầy đủ thông tin. Bạn vẫn cần sử dụng các nguồn tham khảo khác để xác minh thông tin mà Bard cung cấp có đúng hay không.

Nếu bạn hỏi Google Bard về các sự kiện có ít thông tin chính thống thì nó có thể trả lời sai. Ví dụ, khi chúng tôi hỏi về năm thành lập của tập đoàn kiểm toán Ernst & Young thì nó đưa ra đáp án là năm 1849 - tuy nhiên, đây lại là năm thành lập của tổ chức tiền thân lâu đời nhất của EY là Harding & Pullein. Như vậy, đáp án đưa ra là không chính xác và chưa đầy đủ thông tin.

Google Bard có thể tạo ra các nội dung ở nhiều lĩnh vực, nhưng bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng. Google Bard có thể tạo ra các loại nội dung khác nhau, nhưng không phải lúc nào cũng phù hợp với mục đích của bạn. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng nội dung mà Google Bard tạo ra trước khi sử dụng để đảm bảo rằng nó chính xác và phù hợp.

Ví dụ. Nếu bạn sử dụng Google Bard để viết thơ lục bát, thì hãy cẩn thận, Google Bard không hiểu rõ cách gieo vần trong thơ và có nhiều khả năng sẽ đưa ra kết quả "không đáng mong đợi".

Google Bard có thể giúp bạn luyện tập các kỹ năng viết, nhưng bạn vẫn cần rèn luyện kỹ năng viết của mình một cách chủ động. Google Bard có thể cung cấp phản hồi về bài viết của bạn, nhưng bạn vẫn cần tự mình rèn luyện các kỹ năng viết để cải thiện khả năng viết của mình.

Không nên sao chép toàn bộ văn bản của Google Bard cung cấp vì điều đó có thể ảnh hưởng đến khả năng sáng tạo và giải quyết vấn đề của bạn. Ngoài ra, các trường đại học ở Việt Nam cũng đã áp dụng theo những trường đại học quốc tế đó là hạn chế sinh viên sử dụng công cụ AI/Chat GPT để làm bài tập/luận văn

Như vậy, bạn không nên sử dụng Google Bard để làm toàn bộ hoặc phần lớn bài tập của bạn. Hãy sử dụng Google Bard đúng cách như một công cụ để phát triển bản thân và học tập hiệu quả.

Lời kết

Trên đây là 5 cách phổ biến sử dụng Google Bard để học tập mà StudentJob cung cấp đến các bạn học sinh, sinh viên. Với những tính năng mạnh mẽ của mình, Google Bard có thể là một công cụ học tập hữu ích cho sinh viên ở mọi cấp độ và mọi ngành học. Ngoài ra, không chi giới hạn ở những cách trên, bạn cũng có thể sử dụng mô hình AI này của Google theo cách của riêng mình để phục vụ việc học tập và phát triển bản thân. Chúc bạn có những ngày học tập thú vị cùng Google Bard.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, bạn cũng có thể quan tâm đến những bài viết về một AI khác - Chat GPT do StudentJob biên tập:

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.