Hành trình của NGỖNG:
Công ty cổ phần thực phẩm An Biên (Tên tiếng Anh: An Bien Food JSC) với tên thương hiệu Ngỗng được thành lập ngày 31/03/2018 bởi CEO & Founder Bùi Ngọc Cường. Với mong muốn bán gạo ruộng rươi cho nông dân khi mà gạo sạch nhưng lại phải nuôi Ngỗng, đồng thời tìm giải pháp cho nông nghiệp bền vững tại Việt Nam khi không chỉ có gạo rươi mà nhiều nông sản chất lượng, sạch được nông dân sản xuất không đến được khách hàng do nhiều yếu tố từ năng lực sản xuất, tính minh bạch, giá, kênh phân phối, tính chất mùa vụ, biến đổi khí hậu…
Sau nhiều năm làm việc và hiểu hơn các vấn đề trong chuỗi cung ứng nông sản từ nông dân, các tổ chức chứng nhận, nhà sản xuất, đại lý và khách hàng, test thử các giải pháp..., chúng mình nhận ra cần một giải pháp đồng bộ dài hạn trong cả chuỗi cung ứng thay vì mong muốn của một cá nhân, doanh nghiệp, hay một chiến dịch. Ngỗng đã dần định hình vai trò là một nền tảng kết nối với sứ mệnh đồng hành cùng nông dân, chuyên gia và khách hàng xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp bền vững nhằm mang đến những sản phẩm nông nghiệp chất lượng, an toàn, hữu ích cho cộng đồng, đảm bảo đầu ra cho nông dân và bảo vệ môi trường tự nhiên.
Hệ Sinh Thái Nông Nghiệp Bền Vững Của NGỖNG Với 5 Dự Án Chính:
Ngỗng là một nền nền tảng, một giải pháp tổng thể, một hệ sinh thái từ người nông dân sản xuất đến khách hàng. Hệ sinh thái của chúng tớ gồm 5 dự án chính.
Vườn Đồng Hành
Đảm bảo chất lượng nông sản thông qua việc nâng cao năng lực tự chủ nhà vườn. Kết nối chuyên gia trong nước và quốc tế, khách hàng và từ chính nông dân chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, đồng hành cùng nhà vườn xây dựng quy trình canh tác sinh thái, thương hiệu.
Case study: “Cam chú Phúc”, “Bột sắn dây ông Hòa” “Mật ong Đảo Bầu” đã có thương hiệu trên thị trường, sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá tốt giữ mức giá cao, ổn định.
Sổ Gạo - Cánh Đồng Sẻ Chia
Giải pháp bán hàng trả trước giúp nông dân yên tâm đầu ra chủ động kế sản hoạch sản xuất và khách hàng mua sản phẩm yên tâm chất lượng với giá tốt hơn đến 35%.
Ngỗng cũng giảm chi phí tồn kho, công nợ đại lý mà tập trung hơn vào hỗ trợ, đào tạo nông dân, tối ưu chất lượng sản phẩm ở các khâu sấy, xay xát, vận hành, logistic, giảm tỷ lệ hàng hỏng hủy do mối mọt, không chất bảo quản.
Tính đến cuối 12/ 2022, chúng tớ đã bán 879 sổ gạo với sản lượng 101.970 kg, đồng hành cùng hơn 200 nông hộ, thu nhập của người dân tăng 20-30% thông qua việc bán gạo sạch với giá tốt hơn và tăng sản lượng rươi.
Khách hàng được nhận gạo tươi xát mới với giá ưu đãi chỉ từ 1-5 ngày kể từ khi xay xát. Hi vọng với sự ủng hộ của khách hàng Ngỗng có thể mở rộng số nông hộ hợp tác và đa dạng các sản phẩm trong “Sổ gạo” hơn.
Chuyến Đi Của Ngỗng
Là hoạt động truyền thông, trải nghiệm, minh bạch quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm thông qua việc đưa mọi người tới các vùng canh tác, sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp để có sự thấu hiểu và sẻ chia từ hai phía đồng thời, đây cũng là hoạt động kết nối các thành viên trong gia đình với nhau và với thế giới tự nhiên.
Do dịch, Chúng tớ mới tổ chức 22 tour với hơn 700 người tham gia. Khách hàng feedback rất tốt, tour được đánh giá cao và hay nhận được lời hỏi thăm “Sắp có tour mới chưa Ngỗng ơi?”
Dự Án Trứng Vàng
Dự án hợp tác với các đơn vị sản xuất phát triển các sản phẩm chế biến nâng cao giá trị nông sản Việt, giảm tình trạng được mùa mất giá, phụ phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng hướng tới xuất khẩu.
Ngỗng có các sản phẩm chế biến như dấm gạo lứt, bột sữa hạt Đòng Đòng, Mật trà Kombucha... được khách hàng đánh giá cao.
Dự Án Đôi Cánh Của Ngỗng
Hỗ trợ cộng đồng đại lý, cộng tác viên bán và phân phối các sản phẩm nông nghiệp bền vững, tối ưu chi phí vận hanh, hỏng hủy, quảng cáo, logistics, cùng nhau đưa nông sản sinh thái, lan tỏa các giải pháp bền vững để nhiều khách hàng, nhiều nông dân có cơ hội sản xuất và sử dụng các sản phẩm và sống trong môi trường tốt đẹp hơn.
Nền tảng kết nối, thương mại, truyền thông giúp các đối tác lớn, các tổ chức, đại lý, khách hàng hiểu rõ hơn về các dự án, hoạt động và sản phẩm của Ngỗng. Đưa công nghệ vào phục vụ sản xuất, phân phối nông sản, minh bạch và tối ưu chi phí mang lại trải nghiệm, giá trị tốt nhất cho khách hàng và đối tác.
Giai Đoạn Phát Triển Của Ngỗng:
Tháng 02 năm 2018: Mở vùng nguyên liệu ruộng rươi đầu tiên tại Hải Phòng
Tháng 03 năm 2018: Thành lập Công ty CPTP An Biên
Tháng 04 năm 2019: Tour đầu tiên của “Chuyến Đi Của Ngỗng”
Tháng 12 năm 2019 : Khởi động dự án “Vườn Đồng Hành” với Cam Chú Phúc, bột sắn dây ông Hòa
Tháng 04 năm 2020 : Ra mắt sản phẩm Bột Sữa Hạt Đòng Đòng và Mật Trà Kombucha trong dự án “Dự Án Trứng Vàng”
Tháng 06 năm 2021: Ra mắt “Sổ Gạo-Cánh Đồng Sẻ Chia”
Tháng 06 năm 2022: Khởi động dự án “Đôi Cánh Của Ngỗng”
Tầm Nhìn Và Sứ Mệnh:
Ngỗng - An Biên hướng đến một hệ sinh thái nông nghiệp bền vững mà ở đó có sự hợp tác chặt chẽ, mở rộng không ngừng và mang lại lợi ích cho tất cả các đối tác tham gia từ nông dân, chuyên gia, xưởng chế biến, chính quyền địa phương đến hệ thống phân phối, khách hàng…
Đồng hành xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp bền vững.
Giá Trị Cốt Lõi - Định Hướng Phát Triển
Giá trị cốt lõi:
Minh (Minh Bạch): luôn trung thực với bản thân và đối tác trong quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm.
Trí (Trí Thức): Làm việc với tinh thần học hỏi, sáng tạo, cập nhật kiến thức khoa học hiện đại và sẵn sàng chia sẻ cùng phát triển.
Tín (Tín Nhiệm): Đặt sự tin cậy, tín nhiệm của đối tác (nông dân, khách hàng, đối tác phân phối…) là thước đo của thành công.
Đồng (Đồng Đội): Tinh thần đồng đội, đoàn kết là kim chỉ nam phát triển bền vững, lâu dài.
Tâm (Tâm An): Làm việc với cái tâm an lành, luôn tin tưởng vào những giá trị tạo ra từng công việc đang làm, dù là nhỏ nhất
Định hướng phát triển:
Ngỗng mong muốn trở thành doanh nghiệp đi đầu trong thị trường nông nghiệp sạch với tâm thế kết nối cộng đồng nhằm xây dựng hệ sinh thái nông nghiệp bền vững.
Lĩnh Vực Hoạt Động
Ngỗng hoạt động trong các lĩnh vực sau:
● Sản xuất và phân phối gạo
● Sản xuất và phân phối các sản phẩm nông nghiệp chế biến như bột sữa hạt Đòng Đòng, Mật Trà Kombucha, Mật Ong Đảo Bầu, Dấm gạo ruộng rươi, Dầu mè hữu cơ
● Phân phối các sản phẩm từ dự án “Vườn Đồng Hành”
● Du lịch sinh thái kết nối khách hàng và vùng nguyên liệu
Cam Kết Với Khách Hàng
Trong hệ sinh thái nông nghiệp bền vững mà Ngỗng đang xây dựng, khách hàng là người đồng hành đáng tin cậy vì thế chúng tôi cam kết:
● Cam kết sản phẩm chất lượng an toàn, lành mạnh minh bạch thông tin
● Cam kết sản phẩm tới tay khách hàng hình thức, chất lượng đúng như thỏa thuận
● Cam kết dịch vụ, tư vấn chuyên nghiệp thỏa mãn nhu cầu đặt hàng của khách hàng
● Cam kết lắng nghe ý kiến, góp ý của khách hàng
● Cam kết không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ nhằm đảm bảo lợi ích tốt nhất đến khách hàng, người sản xuất và môi trường
Thành Tựu Và Giải Thưởng
2019: Én xanh 2019 với sáng kiến “Phát triển sản phẩm nông nghiệp và du lịch sinh thái”
2020: Doanh nghiệp tạo tác động trong dự án EFD của Oxfam và CSIP
2021: Én xanh 2021 với danh hiệu “Cánh én kiên cường - Vượt bão giông”
2021: Chung kết “Câu chuyện khởi nghiệp - Kinh doanh thời covid”
2021: Giải ba “Sao Hy Vọng” cuộc thi Siêu Sao Xanh của Oxfam và Greenhub
2022: Giải khuyến khích cuộc thi "Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo"