TOP 10 Việc làm tuyển dụng Thực tập sinh tại Việt Nam

18/07/2023 08:45
Thực tập sinh
Bạn là sinh viên năm cuối hoặc sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường đang tìm kiếm thông tin tuyển dụng thực tập sinh ở các doanh nghiệp để có cho mình một vị trí phù hợp? Nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh đang ngày càng tăng cao trong bối cảnh thị trường thiếu đi những lao động giàu kinh nghiệm. Cùng StudentJob tìm hiểu bài viết sau đây về vị trí thực tập sinh và Top 10 việc làm tuyển dụng thực tập sinh

Mục lục

Thực tập sinh là gì?

thực tập sinh là gì

Thực tập sinh là vị trí thường dành cho những sinh viên năm cuối, sinh viên mới tốt nghiệp hoặc người lao động chưa có kinh nghiệm trong một lĩnh vực công việc cụ thể. Các thực tập sinh khi được tuyển vào làm việc dưới tư cách là một nhân viên của công ty, được đào tạo kỹ năng nghề nghiệp, học hỏi và phát triển trong ngành nghề mà mình lựa chọn.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ đã tìm việc làm thực tập sinh khi chỉ vừa mới bước vào năm nhất hoặc năm 2 đại học nhằm tích lũy kinh nghiệm làm việc, có thêm thu nhập và mở rộng mối quan hệ.

Đối với các doanh nghiệp, tuyển dụng thực tập sinh mở ra cơ hội thu hút nguồn lao động trẻ và nhiệt huyết, giúp các bạn trẻ được tiếp xúc với văn hóa doanh nghiệp từ sớm và xây dựng cho họ hướng đi phát triển đồng hành cùng với doanh nghiệp trong tương lai lâu dài.

Ngoài ra, thực tập sinh còn được sử dụng với danh từ tiếng anh Intern - thuật ngữ tiếng Anh này được viết tắt từ "Internship", thường sử dụng trong ngành CNTT - IT tại Việt Nam.

Thực tập sinh có lương không?

thực tập sinh có lương không

Câu hỏi "Thực tập sinh có lương không?" luôn là chủ đề nóng trên các hội nhóm, diễn đàn người lao động. Trên thực tế, lương của thực tập sinh không được quy định cụ thể, mà phụ thuộc vào chính sách của mỗi công ty.

Vì vậy câu trả lời cho câu hỏi trên sẽ là "Có hoặc Không", còn tùy vào năng lực của bạn đến đâu, khả năng sắp xếp thời gian của bạn giữa việc học trên lớp với đi thực tập và cuối cùng là cách mà bạn "deal" với nhà tuyển dụng.

Nhìn chung hiện nay, phần lớn các công ty vẫn sẽ cung cấp cho thực tập sinh một mức lương nhỏ, hoặc dưới dạng phụ cấp trong khoảng từ 1 đến 4 triệu đồng. Một số công ty sẽ không trả lương mà chỉ hỗ trợ tiền gửi xe hoặc ăn trưa trong khoảng 200.000 - 500.000 nghìn đồng/tháng cho thực tập sinh. Tùy vào quy mô của công ty và mức độ công việc thực tập sinh, mà lương sẽ được giao động trong khoảng trên.

Theo như tham khảo của một số tổ chức, doanh nghiệp hiện nay thường xuyên tuyển dụng vị trí thực tập sinh. Lương ngân hàng Quân đội MB Bank trả cho các vị trí thực tập sinh kinh doanh, thực tập sinh quan hệ khách hàng mức 2.5 - 3.5 triệu đồng/tháng.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tuyển dụng thực tập sinh với các vị trí thực tập sinh chăm sóc khách hàng, thực tập sinh tuyển dụng mức 5 - 6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, vẫn một số doanh nghiệp như FPT tuyển dụng thực tập sinh sẽ không trả lương nhưng lại tập trung vào việc đào tạo sinh viên, tạo cơ hội cho các bạn tham gia vào các dự án, giúp các bạn trải nghiệm môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Không bàn đến vấn đề lương thấp hay cao, nhìn theo một hướng tích cực, những gì các bạn trẻ nhận lại sau kỳ thực tập là rất quý giá. Không những được công ty đào tạo dạy việc miễn phí, bạn còn có cơ hội tiếp xúc thực tế công việc, trao cho cơ hội mở rộng mối quan hệ, đặt nền móng cho CV xin việc và sự phát triển ở tương lai sau này.

Những Việc làm thực tập sinh phổ biến tại Việt Nam.

Tùy vào ngành học, chuyên môn hay định hướng phát triển mà bạn trẻ có thể tìm việc làm thực tập sinh phù hợp. Với tốc độ hình thành và phát triển nhanh chóng của các doanh nghiệp như hiện nay, thị trường tuyển dụng thực tập sinh chưa bao giờ sôi động đến vậy. Cùng StudentJob điểm mặt chỉ tên Top 10 việc làm tuyển dụng thực tập sinh được quan tâm hàng đầu.

1. Thực tập sinh Marketing.

Marketing đang đứng đầu trong số các ngành nghề thu hút nhiều bạn trẻ theo đuổi, đồng nghĩa với việc những thông tin tuyển dụng thực tập sinh marketing rất được quan tâm.

Vị trí thực tập sinh marketing phù hợp với những bạn trẻ học hay tốt nghiệp ngành marketing, ngành truyền thông, báo chí, v.v. Đây là ngôi sao sáng dẫn lối mở đầu cho các bạn trong quá trình theo đuổi ngành này. Những việc mà thực tập sinh marketing phải làm bao gồm như.

  • Tham gia lên ý tưởng, phát triển các ý tưởng nhằm mục đích marketing cho sản phẩm doanh nghiệp.
  • Tham gia support các chiến lược và kế hoạch marketing cho doanh nghiệp.

Tùy theo khả năng mà bạn có thể làm full time hay part time. Mức lương thực tập sinh marketing nhận được trong khoảng từ 1 - 4 triệu đồng/tháng đồng tùy yêu cầu của công việc.

Thực tập sinh marketing hiện đang được đăng tuyển rất nhiều trên khắp các trang tuyển dụng bởi mức độ hot của ngành. Bạn có thể tham khảo thêm những việc làm marketing đang được StudentJob đăng tải để tìm được một vị trí dành cho mình.

2. Thực tập sinh Content Marketing.

Cũng là một trong những nhánh của ngành Marketing, Content Marketing cũng đang chiếm một độ hot không hề kém cạnh so với các nhánh khác của marketing. Vị trí này phù hợp với những bạn có đam mê với việc sáng tạo, viết lách, ưa thích thử thách bản thân, theo học những ngành như marketing, báo trí, truyền thông.

Việc mà một thực tập sinh content marketing phải làm có thể bao gồm như.

  • Sáng tạo nội dung cho video quảng cáo, video marketing quảng bá sản phẩm.
  • Viết nội dung cho bài blog, bài đăng fanpage và website.
  • Viết những bài mô tả sản phẩm, nội dung quảng cáo, banner, v.v.

Mức lương thực tập sinh Content marketing trong khoảng 2 - 4 triệu đồng/tháng. Đây là một vị trí thường không yêu cầu gì quá nhiều ngoài khả năng viết lách bởi bạn sẽ được đào tạo thêm rất nhiều. Những bạn trẻ đam mê theo đuổi làm content có thể lựa chọn trở thành content intern để bắt đầu hành trình của mình.

3. Thực tập sinh SEO.

Làm SEO hiện nay cũng được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng bởi sự hấp dẫn của nghề. Vị trí này yêu cầu bạn là sinh viên của các ngành như Marketing, Quản trị kinh doanh, Kinh Tế, Ngoại Ngữ, Sư Phạm, v.v, có khả năng viết lách tốt và sử dụng những công cụ chỉnh sửa cơ bản.

Công việc của thực tập sinh SEO cần làm bao gồm.

  • Viết nội dung của bài đăng website, blog, ấn phẩm quảng cáo, bài đăng nền tảng google.
  • Thiết kế chỉnh sửa hình ảnh để minh họa cho bài viết.
  • Tối ưu các nội dung theo chuẩn SEO.
  • Nghiên cứu xu hướng đang thịnh hành để viết content sáng tạo.

Mức lương của thực tập sinh SEO giao động trong khoảng từ 1 - 3 triệu đồng/tháng. SEO cũng là một trong những nhánh ngành HOT của marketing, tìm hiểu ngay thông tin tuyển dụng thực tập sinh marketing đang tuyển dụng tại StudentJob.vn để cập nhật nhanh nhất.

4. Thực tập sinh Kinh doanh.

Thực tập sinh kinh doanh là một vị trí dành cho các bạn trẻ năng động có niềm đam mê với kinh doanh kiếm tiền. Vị trí này không nhất thiết bạn phải tốt nghiệp ngành học cụ thể nào đó, chỉ cần đảm bảo được những yêu cầu cơ bản như khả năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống và thái độ yêu nghề, bạn hoàn toàn có thể có được vị trí này.

Những việc một thực tập sinh kinh doanh phải làm bao gồm.

  • Kết hợp với team triển khai kế hoạch kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp.
  • Thiết lập quan hệ khách hàng.
  • Mời chào khách hàng trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Tạo báo cáo công việc, báo cáo kinh doanh cơ bản.
  • Làm những công việc khác theo sự chỉ dẫn của cấp trên.

Mức lương cho vị trí thực tập sinh kinh doanh giao động trong khoảng 2.5 - 4 triệu đồng/tháng. Ngoài ra với vị trí này bạn còn có thể có thêm hoa hồng từ việc bán được sản phẩm cho doanh nghiệp. Đây là một vị trí đang được các doanh nghiệp tuyển dụng rất nhiều, tham khảo việc làm kinh doanh đang tuyển dụng để tìm những vị trí phù hợp với mình bạn nhé.

5. Thực tập sinh tuyển dụng.

Vị trí dành cho những bạn sinh viên năm 3 hoặc 4 theo học ngành Quản trị nhân lực, quản trị kinh doanh có đam mê làm việc với con người. Công việc đòi hỏi ạn là người có tư duy nhanh nhẹn, có tinh thần trách nhiệm, giao tiếp tốt và đặc biệt không nói ngọng.

  • Trực tiếp đăng tin tuyển dụng qua các kênh khác nhau.
  • Tiếp nhận hồ sơ ứng viên, sàng lọc, sắp xếp lịch phỏng vấn, tìm kiếm các ứng viên phù hợp.
  • Tổ chức phỏng vấn, đánh giá, lựa chọn, đàm phán trực tiếp với ứng viên.
  • Thực hành lập kế hoạch làm việc, báo cáo kết quả công việc định kỳ cho cấp quản lý trực tiếp.
  • Thực hiện các công việc Hành chính theo hướng dẫn.

Mức lương cho thực tập sinh tuyển dụng giao động từ 1 - 3 triệu đồng/tháng tùy thuộc làm part time hay full time. Hiện vị trí này vẫn đang được tuyển nhiều đặc biệt tại các thành phố lớn do sự tập trung nhiều công ty doanh nghiệp. Tham khảo việc làm thực tập sinh tại Hà Nộithực tập sinh tại TP. HCM để tìm kiếm công việc thực tập như ý.

6. Thực tập sinh nhân sự.

Thực tập sinh nhân sự (HR intern) là vị trí thực tập sinh bộ phận Nhân sự tại một tổ chức, doanh nghiệp, phù hợp với những ai yêu thích giao tiếp; có đam mê trong việc nhìn nhận và phát triển con người. Đây là cơ hội tốt giúp các bạn trẻ có trải nghiệm thực tế cho công việc thuộc chuyên ngành Quản trị nhân sự.

Nhìn chung, thực tập sinh nhân sự đều thực hiện các công việc sau.

  • Viết bài tuyển dụng để đăng trên các trang tuyển dụng để tìm kiếm ứng viên.
  • Hỗ trợ các hoạt động nhân sự hàng ngày như tuyển dụng, giới thiệu, tài liệu, thuyên chuyển, phát triển nhân viên.
  • Quản lý dịch vụ liên quan đến văn phòng.
  • Bất kỳ nhiệm vụ đột xuất nào liên quan đến Phòng Nhân Sự.
  • Các công việc khác do cấp trên yêu cầu.

Lương của thực tập sinh nhân sự thường từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Nhân sự là yếu tố cốt lõi trong mỗi doanh nghiệp, vì vậy việc tuyển dụng thực tập sinh nhân sự được rất nhiều công ty lớn và các tập đoàn đa quốc gia thực hiện dưới nhiều hình thức.

Ngoài hình thức đăng và tuyển thông thường, bạn có thể tham khảo những vị trí xịn sò hơn ví dụ như ở Shopee. Cách mà Shopee tuyển dụng thực tập sinh thường dưới dạng các Global Internship Program chuyên nghiệp với mức độ cạnh tranh cao. Đừng ngần ngại tham khảo nhé. 

7. Thực tập sinh kế toán.

Thực tập sinh kế toán là vị trí dành cho những bạn có đam mê với ngành kế toán, đang theo học ngành kế toán tại các trường đại học. Đặc biệt cần có tư duy tốt, khả năng xử lý nhanh nhạy, thành thạo tin học văn phòng

Công việc của thực tập sinh kế toán bao gồm như.

  • Hỗ trợ tổng hợp số liệu, kê khai, kiểm tra và sắp xếp hồ sơ chứng từ kế toán.
  • Được đào tạo và thực hiện các nghiệp vụ ở mảng việc theo định hướng công việc cá nhân.
  • Hỗ trợ các công việc in ấn, nhập dữ liệu, thống kê chứng từ.
  • Hỗ trợ thực hiện kiểm soát, tập hợp chứng từ, sổ sách; báo cáo.

Mức lương cho thực tập sinh kế toán trong khoảng 1 - 3 triệu đồng. Bạn có thể tham khảo danh sách việc làm kế toán được đăng tải thường xuyên để kiếm cho mình thông tin tuyển dụng thực tập sinh kế toán và có cho mình vị trí phù hợp.

8. Thực tập sinh IT.

Thực tập sinh IT là người hỗ trợ đội ngũ nhân viên IT xử lý các vấn đề liên quan đến phần mềm, phần cứng và tất cả các vấn đề về công nghệ khác. Vị trí này dành cho những bạn theo học và tốt nghiệp ngành IT, có kỹ năng về CNTT và muốn theo đuổi ngành.

Nhiệm vụ của IT Intern bao gồm các công việc sau:

  • Hỗ trợ cài đặt, phân tích và xử lý các vấn đề liên quan đến phần cứng, phần mềm máy tính.
  • Hỗ trợ thực hiện công việc chuyển đổi dữ liệu, phát triển phần mềm.
  • Tiếp nhận yêu cầu và hỗ trợ từ nhân viên hoặc khách hàng đối với những vấn đề liên quan đến công nghệ thông tin.
  • Viết báo cáo về các vấn đề gặp phải để gửi lên quản lý.

Mức lương vị trí thực tập sinh IT được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung, khoảng từ 2.9 - 5.1 triệu đồng/tháng.

Trở thành thực tập sinh IT, bạn thể tham khảo ở rất nhiều nguồn tuyển dụng khác nhau hay danh sách việc làm IT tại StudentJob. Ngoài ra có thể tham khảo trực tiếp tại website của công ty ví dụ như VNG tuyển dụng thực tập sinh thông qua VNG Career

9. Thực tập sinh thiết kế.

Thực tập sinh thiết kế là vị trí thực tập sinh chuyên ngành thiết kế đồ họa, đảm nhận các vai trò về thiết kế các ấn phẩm truyền thông, banner, bao bì, nhãn mác…

Thông thường, thực tập sinh design chỉ được giao một phần nào đó trong quy trình thiết kế dự án. Tuy nhiên, một số công việc cơ bản vẫn sẽ gồm.

  • Hỗ trợ việc lên ý tưởng, xây dựng hình ảnh, phân phối bố cục và màu sắc cho các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.
  • Tham gia thiết kế đồ họa một phần hoặc toàn bộ cho các ấn phẩm của doanh nghiệp như logo, brochure, voucher.
  • Ghi nhận và phản hồi khách hàng về sản phẩm đã được thiết kế.
  • Thực hiện các công việc theo yêu cầu của quản lý trực tiếp.

Tại các doanh nghiệp thực tập sinh thiết kế đồ họa được trả mức lương từ 2 - 3 triệu đồng/tháng. Tìm kiếm công việc thực tập sinh thiết kế, đừng quên tham khảo việc làm thiết kế đang được tuyển dụng tại StudentJob!

10. Thực tập sinh pháp lý.

Vị trí thực tập sinh pháp lý dành cho những bạn sinh viên năm 4, đặc biệt là những bạn mới tốt nghiệp chuyên ngành Luật chưa có kinh nghiệm làm việc. 

Công việc thực tập sinh pháp lý bao gồm.

  • Tham gia vào các thủ tục pháp lý cho doanh nghiệp.
  • Rà soát hợp đồng, soạn thảo các văn bản, đơn từ theo yêu cầu của luật sư.
  • Nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu các quy định pháp luật của vụ việc theo yêu cầu của luật sư.
  • Tham gia, dự phiên tòa cùng luật sư.
  • Các công việc khác có liên quan theo sự phân công của luật sư.

Mức lương một thực tập sinh pháp lý nhận được trong khoảng từ 1 - 2 triệu đồng/tháng. Nhiều vị trí tuyển dụng thực tập sinh pháp lý được đang tải trên trang tìm việc StudentJob.vn, tham khảo ngay để không bỏ lỡ bất cứu cơ hội nào.

Lời kết

Với nhu cầu tuyển dụng lao động như hiện nay, sẽ còn rất nhiều vị trí thực tập nữa để bạn tham khảo. Đừng quên cập nhật những thông tin tuyển dụng nhanh để có thể tìm việc làm thực tập phù hợp. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

TOP 5 Lợi ích cho sinh viên khi đi thực tập
Thực tập là một phần quan trọng trong hành trình học tập của sinh viên, mang lại không chỉ những kiến thức thực tiễn mà còn nhiều lợi ích khác đáng giá. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết từng lợi ích này cùng với ví dụ cụ thể và cách tìm việc thực tập sinh tại StudentJob.
Thực tập sinh Pháp lý là gì? Những điều bạn cần biết
Khi bạn mới bắt đầu khám phá thế giới pháp lý, thực tập sinh pháp lý có thể là một vị trí công việc hấp dẫn để bắt đầu. Tuy nhiên, bạn có biết chính xác thực tập sinh pháp lý là ai và làm gì không? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về vị trí này và những kỹ năng cần thiết để trở thành một thực tập sinh pháp lý.
Thực tập sinh Content Marketing là gì? Có lương không?
Thực tập sinh Content Marketing là một vị trí mơ ước của nhiều bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc trong ngành Marketing. Bạn có đang hứng thú với công việc này nhưng lại chưa hiểu rõ nó là như thế nào? Cùng StudentJob tìm câu trả lời cho những câu hỏi thực tập sinh Content Marketing là gì? Làm việc gì? Có lương hay không và cần những kỹ năng gì?