Top 5 lợi ích cho sinh viên từ công việc Part time

Công việc bán thời gian hoặc Part time là một lựa chọn đáng cân nhắc cho sinh viên trong khi họ đang theo học. Không chỉ giúp kiếm thêm thu nhập, mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sự phát triển cá nhân của sinh viên. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu về những lợi ích mà công việc Part time có thể mang lại cho sinh viên trong bài viết này nhé.

Mục lục

Việc làm Part time là gì?

Việc làm Part time hay việc làm bán thời gian được định nghĩa là một loại hình công việc mà người lao động chỉ làm việc trong một khoảng thời gian ngắn trong ngày so với những công việc Full time hay toàn thời gian.

Thông thường, những công việc Part time có thể linh hoạt chia ca theo mong muốn của sinh viên, vì thế sinh viên có thể chọn những ngày không phải tham gia học trên trường Đại học để làm việc.

Top 5 Lợi ích cho sinh viên từ việc làm Part time.

Việc làm Part time mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên, nếu sinh viên biết tận dụng những lợi ích này thì công việc Part time cũng giống như việc sinh viên đang "học" trong khi đó lại được trả lương. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu những lợi ích đó nhé.

Việc làm Part time giúp sinh viên tăng kỹ năng quản lý thời gian.

Tăng kỹ năng quản lý thời gian

Khi sinh viên đang làm việc và học đồng thời, họ sẽ phải quản lý thời gian của mình sao cho phù hợp để không ảnh hưởng đến việc học tập. Kỹ năng quản lý thời gian được cải thiện thông qua việc phải xác định ưu tiên và phân bổ thời gian hợp lý giữa việc học và làm việc. Điều này sẽ trở thành một lợi thế cho sinh viên trong công việc và cuộc sống sau này.

Mẹo để tăng cường được kỹ năng quản lý thời gian cho sinh viên đó là sinh viên cần chọn những việc làm Part time thích hợp, tính toán thời gian ăn uống, ngủ nghỉ và thời gian đi làm sao cho không ảnh hưởng đến việc học. Sinh viên không nên chọn thời gian tan học và thời gian đi làm quá gần nhau, như vậy sẽ gây áp lực lên cơ thể vì không có thời gian để nghỉ ngơi.

Việc làm Part time giúp sinh viên phát triển kỹ năng giao tiếp.

Phát triển kỹ năng giao tiếp

Khi làm việc với đồng nghiệp và khách hàng, sinh viên sẽ phải giao tiếp với họ một cách hiệu quả. Việc này giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp của sinh viên và làm cho họ tự tin hơn khi giao tiếp với người khác. Kỹ năng giao tiếp tốt là một yếu tố quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả việc xin việc và phỏng vấn.

Kỹ năng giao tiếp luôn được ưu tiên trong mắt nhà tuyển dụng mà hầu hết sinh viên đều nghĩ sẽ không cần thiết nếu công việc mình làm không liên quan đến tư vấn và bán hàng. Tuy nhiên, kỹ năng giao tiếp tốt có thể mang đến cho sinh viên nhiều cơ hội phát triển hơn.

Ví dụ. Công việc Tester thường xuyên phải trao đổi với Developer và Business Analyst. Hoặc, công việc bạn chọn là một Content Writter thì kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn trao đổi với khách hàng để hiểu rõ hơn về sản phẩm mà bạn đang muốn viết về. Ngoài ra còn rất nhiều trường hợp khác mà tưởng như bạn sẽ không cần đến kỹ năng giap tiếp nhưng thực sự thì đây là kỹ năng cần có ở bất kỳ lĩnh vực nào nếu bạn muốn phát triển xa hơn.

Việc làm Part time giúp sinh viên xây dựng mối quan hệ.

Xây dựng mối quan hệ

Công việc Part time cũng giúp sinh viên xây dựng các mối quan hệ mới với đồng nghiệp, khách hàng và nhà tuyển dụng. Những mối quan hệ này có thể rất hữu ích sau này trong sự nghiệp của sinh viên. Ngoài ra, công việc Part time còn giúp sinh viên học cách làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và tìm hiểu về các ngành nghề khác nhau.

Ví dụ. Khi bạn học Tài chính - Ngân hàng bạn có thể có cơ hội quen biết với những giảng viên đang hoặc đã làm tại Ngân hàng, bạn có thể nhờ những giảng viên đó giới thiệu một vị trí thực tập sinh để bạn có thể làm quen với công việc ngay từ khi ở ghế nhà trường. Hay khi bạn học tại những trường đào tạo ngành công nghệ thông tin, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với những giảng viên đang làm việc trong ngành và sẽ chỉ cho bạn những kỹ năng cần thiết để tập trung nâng cao.

Việc làm Part time giúp sinh viên tích luỹ kinh nghiệm.

Tích luỹ kinh nghiệm

Việc có kinh nghiệm làm việc có thể giúp sinh viên tìm được việc làm tốt hơn sau này. Công việc Part time giúp sinh viên tích luỹ kinh nghiệm trong lĩnh vực mà họ mong muốn làm việc. Kinh nghiệm này cũng giúp sinh viên hiểu rõ hơn về thị trường lao động và các yêu cầu của các nhà tuyển dụng.

Việc tích luỹ kinh nghiệm luôn là một điểm mạnh trong phỏng vấn xin việc sau khi ra trường. Nhà tuyển dụng sẽ luôn đánh giá ứng viên qua khả năng tự học, giải quyết vấn đề và kinh nghiệm làm việc trong quá khứ, bạn có thể sử dụng kinh nghiệm của mình để trả góp phần vào câu trả lời cho câu hỏi "Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?".

Việc làm Part time giúp sinh viên tăng thu nhập.

Tăng thu nhập

Lợi ích lớn nhất của công việc Part time chính là tiền lương mà sinh viên kiếm được. Thu nhập này có thể giúp cho sinh viên trang trải được các chi phí cuộc sống, học phí và tạo dựng một khoản tiết kiệm để sử dụng sau này. Ngoài ra, việc kiếm thêm tiền còn giúp sinh viên hạn chế việc vay mượn hoặc nhờ người khác giúp đỡ.

Tuỳ vào những việc làm Part time cho sinh viên bạn chọn, mà sẽ có những mức thu nhập khác nhau. Bạn có thể chọn làm tại các quán ăn, nhà hàng hoặc những nơi tương tự như vậy mà chưa yêu cầu nhiều kinh nghiệm.

Sau khi bạn làm quen với môi trường công việc, bạn có thể chọn những việc làm khó và đòi hỏi tìm hiểu và phân tích nhiều hơn, đồng thời có nhiều cơ hội lương bổng hơn như những công việc liên quan đến Tiếng Anh, hoặc những công việc đòi hỏi tính chuyên ngành như trợ giảng, dịch vụ khách hàng/customer service, biên tập viên video, v.v.

Tìm việc làm Part time ở đâu?

Các bạn sinh viên có thể dễ dàng tìm được rất nhiều việc làm Part time thông qua trang tuyển dụng nhanh của StudentJob. Trang tuyển dụng nhanh thường là những công việc cần tuyển người làm việc Part time và xoay ca được cập nhật mỗi ngày. 

Tuy là tuyển dụng nhanh nhưng những công việc có miêu tả rất chi tiết bao gồm:

  • Ngày hết hạn.
  • Mức lương.
  • Hình thức.
  • Khu vực làm việc.
  • Loại hình công việc.
  • Email liên hệ.
  • Địa chỉ làm việc.
  • Và nhiều thông tin hữu dụng khác dành cho học sinh, sinh viên.

Ngoài ra bạn còn có thể lựa chọn tìm kiếm trực tiếp tại khu vực như:

Và còn rất nhiều tỉnh thành khác để bạn lựa chọn sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của bạn. Ngoài ra, hãy thận trọng với những hình thức lừa đảo tuyển dụng thường gặp và chuẩn bị cho bản thân cách phòng tránh lừa đảo tuyển dụng sinh viên cần biết khi xin việc làm part time.

Kết luận.

Việc làm Part time không chỉ mang lại thu nhập bổ sung cho sinh viên, mà còn giúp sinh viên phát triển các kỹ năng quản lý thời gian, giao tiếp, xây dựng mối quan hệ và tích luỹ kinh nghiệm. Nếu bạn là sinh viên đang muốn tìm kiếm công việc Part time, hãy tham khảo StudentJob để tìm kiếm vị trí phù hợp với nhu cầu của mình.

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.