Người Ái Kỷ chốn công sở: cách nhận biết và đối diện

25/08/2023 15:08
Chuyện công sở
Chốn công sở là một xã hội thu nhỏ với nhiều thành phần phức tạp và sẽ luôn có ít nhất một người mắc hội chứng Ái Kỷ. Nếu bạn cũng đang tự hỏi Ái Kỷ là như thế nào, dấu hiệu nhận biết của người ái kỷ, làm sao để biết và cách đối phó với họ, hãy cùng StudentJob tìm hiểu bài viết sau để có câu trả lời.

Mục lục

Người ái kỷ là như thế nào?

Theo Wikipedia, Ái kỷ hay còn gọi là tự luyến (tiếng Anh: narcissism) là một loại tính cách có đặc trưng là việc quan tâm thái quá đến vẻ bề ngoài hoặc hình ảnh của mình, cũng như chỉ chú trọng nhu cầu của bản thân cho dù phải hi sinh lợi ích của người khác.

Bệnh Ái Kỷ hoặc rối loạn nhân cách ái kỷ là một bệnh lý tâm thần mà người bệnh chỉ quan tâm đến bản thân mình. Họ luôn khao khát được người khác ngưỡng mộ và tôn trọng, nhưng thiếu sự đồng cảm với người khác. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lý này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

Bệnh ái kỷ thường phổ biến hơn ở nam giới và thường bắt đầu xuất hiện ở độ tuổi thiếu niên hoặc trưởng thành. Người bệnh thường có xu hướng kiêu ngạo, thiếu đồng cảm với người khác và chỉ muốn người khác ngưỡng mộ mình.

Họ thường tự coi mình là trung tâm và có xu hướng tự phụ. Ngoài ra, họ có thể có tính cách không bình thường và luôn tin rằng mình xứng đáng được đối xử đặc biệt. Một số rối loạn nhân cách liên quan khác bao gồm rối loạn chống đối xã hội, rối loạn ranh giới và rối loạn kịch tính.

Tự kiêu là một mức độ nhẹ hơn của bệnh ái kỷ, trong đó người tự kiêu thường tỏ ra tự phụ, ích kỷ, thích kiểm soát và có tình yêu mê muội với bản thân.

Ái kỷ là gì

Biểu hiện của Người Ái Kỷ tại nơi làm việc.

Những Người Ái Kỷ thường có thể rất dễ nhận biết nhưng đôi khi cũng rất khó. Những biểu hiện của Người Ái Kỷ chốn công sở rõ thấy nhất bạn có thể lưu ý như sau:

Yêu bản thân quá mức. Những người Ái kỷ dường như có một tình yêu to lớn vĩ đại dành cho chính họ. Người Ái Kỷ tin rằng chính họ là những người xuất chúng nhất, họ có một năng lực vượt trội hơn người kể cả về tài năng lẫn trí tuệ. Những dấu hiệu này thường thể hiện ra ngoài như những người luôn lên mặt dạy đời đồng nghiệp khác. Trong mọi tình huống và vấn đề sẽ luôn có mặt họ để đóng góp ý kiến. Nếu như ý kiến của họ không được chấp thuận hay bị làm phật ý, họ sẽ dễ dàng tức giận và than trách.

Thiếu sự đồng cảm. Những Người Ái Kỷ luôn rất khó khăn trong việc chia sẻ và thấu hiểu cảm xúc với người khác. Họ thích tự nói về những vấn đề của mình nhưng lại luôn né tránh vấn đề của người xung quanh. Đối với họ, chuyện của người khác không liên quan đến mình, nhưng chuyện của mình người khác buộc phải thấu hiểu và đồng cảm.

Luôn tìm kiếm sự công nhận. Bạn sẽ nhận ra rằng những người đồng nghiệp mắc chứng Ái Kỷ sẽ luôn thích thể hiện bản thân mình, thích khoe mẽ và luôn khao khát được mọi người chú ý, công nhận tài năng, năng lực hay những kết quả mình làm được. Họ thích được người khác khen ngợi và nịnh bợ. Đối với họ, những lời khen ngợi từ đồng nghiệp và cấp trên giống như những món ăn thượng hạng mà họ luôn tìm kiếm hàng ngày.

Biểu hiện của người ái kỷ trong công việc

Giỏi trong việc thao túng. Những người đồng nghiệp Ái kỷ luôn giỏi trong việc thao túng tình huống để có lợi cho mình, thường sử dụng sự dẻo miệng của bạn thân để "quyến rũ" người khác nhằm đạt được mục tiêu của mình.

Trốn tránh trách nhiệm. Khi đối diện với thất bại hoặc chỉ trích, người tự yêu tinh thường chuyển trách nhiệm cho người khác hoặc yếu tố bên ngoài thay vì chịu trách nhiệm.

Thích cạnh tranh với người khác. Những người Ái Kỷ luôn đề thích hơn thua trong công việc. Họ thích sự canh tranh và luôn làm tất cả những gì có thể để chứng minh bản thân mình vượt trội hơn. Họ không chấp nhận được bị ai đó vượt mặt và sẽ làm mọi cách để dìm người khác và nâng bản thân mình lên.

Xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Những người Ái kỷ sẽ có tư tưởng cả thế giới xoay xung quanh mình. Đối với họ, những gì thuộc về người khác thì mình cũng vẫn có thể có quyền tự ý dùng. Hãy để ý đến những đồng nghiệp luôn thích dùng "chùa" đồ của bạn mà không xin phép, đó chính là dấu hiệu của chứng Ái Kỷ mà bạn cần đề phòng và lưu ý.

Phương pháp nhận biết Người Ái Kỷ nơi công sở.

Drama chốn công sở luôn rất hấp dẫn cho đến khi bạn trở thành nhân vật chính trong cuộc drama từ những câu chuyện của đồng nghiệp Ái Kỷ. Đôi khi những người Ái Kỷ cũng khá khó để nhận biết bởi họ có thể che giấu bản chất qua vỏ bọc của một người khiêm tốn và nhút nhát. Thế nhưng, hãy tỉnh táo và nhận dạng ra họ qua những cách sau.

Nhận biết người ái kỷ

Quan sát từ những hành vi và lời nói.

Hành vi của những người Ái Kỷ cho dù có che dấu cũng rất dễ có những sơ hở giúp bạn nhận dạng. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất và khó che dấu từ những đồng nghiệp Ái Kỷ là họ luôn đòi hỏi sự công nhận từ người khác. Hoặc luôn đôi khi khoe mẽ về những thành tích, hoặc là thao túng mọi người bằng sự tinh tế và nhận lại những lời khen ngợi bản thân mình. Hãy chú ý quan sát để không bị đánh lừa.

Tin vào trực giác của chính mình.

Trực giác của con người đôi khi rất nhạy bén trong những giao tiếp với người khác. Những Người Ái Kỷ rất giỏi trong việc thao túng tâm lý, đôi khi bạn sẽ không nhận ra được sự bất thường và mắc bẫy. 

Phương pháp Đối phó với những Người Ái Kỷ nơi công sở.

Đối phó với những người Ái Kỷ chốn công sở quả thực không hề dễ dàng và đôi khi chúng ta cảm thấy kiệt sức và mệt mỏi. Dưới đây là những phương pháp đối phó với những người Ái Kỷ mà bạn có thể áp dụng cho bản thân.

đối phó với người ái kỷ

Thiết lập ranh giới của bản thân. Duy trì ranh giới của mình giúp bạn không bị cuốn theo những chiêu trò mà họ bày ra. Bạn có thể đặt ra quy định của riêng mình về những tài sản mà bạn sở hữu và không ai được phép động vào nếu như bạn chưa cho phép. Bạn cũng có thể dụng lời nói của mình để yêu cầu họ không được chạm đến, bạn càng nhún nhường bao nhiêu họ sẽ cành lấn tới bấy nhiêu.

Không tin hoàn toàn những gì họ nói. Khi trò chuyện với một người Ái Kỷ, rất khó để bạn có thể biết được đâu là sự thật và đâu là sự bịa đặt. Vì vậy hãy luôn cảnh giác với tất cả những câu chuyện được nghe từ phía họ, cũng đừng nên cuốn theo những câu chuyện của họ về người khác nếu thông tin chưa được xác nhận. Hãy luôn tỉnh táo và tránh bị kích động từ những lời nói phát ra từ người Ái Kỷ.

Lưu lại tin nhắn và những cuộc trò chuyện với họ. Những thông tin mà bạn biết được từ những người Ái Kỷ chưa chắc đã là sự thật. Bạn cũng sẽ chẳng biết rằng mình có thể trở thành nhân vật chính trong câu chuyện không đúng sự thật nào do người đồng nghiệp Ái Kỷ kia tạo ra. Vì vậy giải pháp khi môi trường công sở của bạn có người Ái Kỷ đó là hãy lưu lại hay chụp màn hình những tin nhắn, email hay bất kỳ câu chuyện nào bạn được nghe từ họ. Biết đâu nó lại hữu ích ở những tình huống bất ngờ.

Tìm kiếm sự hỗ trợ từ đồng nghiệp khác. Trong một môi trường công sở, chắc chẳn sẽ không chỉ có mình bạn gặp vấn đề với những người Ái Kỷ. Bạn có thể tìm được tiếng nói chung từ những đồng nghiệp khác và cùng nhau chống lại những người Ái Kỷ. Bạn cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người cấp trên nếu như sự Ái Kỷ của đồng nghiệp bắt đầu ảnh hưởng đến tâm trạng và tinh thần làm việc của bạn. Thảo luận về tình huống với những đồng nghiệp hoặc người hướng dẫn tin cậy có thể cung cấp thông tin và lời khuyên về cách xử lý hành vi của người tự yêu tinh.

Tránh hùa theo. Có nhiều cách để đối phó với những người Ái Kỷ và đôi khi tránh xa lại là "thượng sách". Bạn không nhất thiết phải tỏ ra quan tâm đến những câu chuyện mà họ kể, hoặc cố tâng bốc họ để họ càng thêm hống hách. Tất cả những gì bạn cần làm là giữ vững tâm thế kiên định và làm tốt công việc của mình tại công ty.

Không để cảm xúc bị tác động. Hội chứng Ái Kỷ sẽ càng phát triển nếu như họ thao túng được những người yếu đuối và không có lập trường vững vàng. Bằng việc giữ cho mình sự bình tĩnh và tách biệt, bạn có thể giảm khả năng bị họ kéo theo những câu chuyện không có thật hay khiến bạn ngày trở nên nhỏ bé và dễ bắt nạt.

Tham vấn với Bộ phận nhân sự. Nếu hành vi của người tự yêu tinh ảnh hưởng đến môi trường làm việc hoặc năng suất công việc của bạn, hãy xem xét thảo luận với bộ phận nhân sự. Họ có thể cung cấp hướng dẫn về cách xử lý vấn đề trong phạm vi chính sách của công ty.

Lời kết.

Cách xây dựng một môi trường làm việc tốt cho bản thân khi nơi công sở xuất hiện những người Ái Kỷ là điều rất khó khăn nhưng không hẳn là không làm được. Việc nhận biết được những dấu hiệu và hành vi của những người Ái Kỷ giúp cho bạn biết cách đối phó hợp lý và có thể tiếp tục duy trì công việc của riêng mình. Mong rằng qua những thông tin StudentJob gợi ý trên, bạn sẽ biết cách giải quyết cho vấn đề của riêng mình. Chúc bạn thành công!

Bài viết liên quan

8 Mẫu đơn xin nghỉ việc ngắn gọn, súc tích và chuyên nghiệp
Khi muốn rời bỏ một công việc, việc viết một đơn xin nghỉ việc/thôi việc là một bước quan trọng và rất cần thiết. Đây không chỉ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với công ty, đồng nghiệp mà còn là cơ hội để mở ra nhiều cơ hội mới suôn sẻ, thuận lợi hơn.
Dấu hiệu và Cách để đối phó với một người Sếp tồi
Một người sếp tồi có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển nghề nghiệp, sự hài lòng trong công việc và cảm xúc cá nhân của bạn. Vì vậy, hiểu được các dấu hiệu của người sếp tồi và học cách xử lý những tình huống như vậy có thể giúp bạn vượt qua trở ngại để phát triển sự nghiệp của mình. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng bạn khám phá những đặc điểm chung của những người sếp tồi, cung cấp các cách đối phó hiệu quả người quản lý khó ưa này.
Nhận biết hành vi thiên vị nơi công sở và cách ứng xử
Trong bất kỳ trường hợp nào, việc tác động tiêu cực đến tâm lý nhân viên là điều nên tránh và cần xử lý triệt để. Có những vấn đề dễ dàng nhận thấy và giải quyết ngay, tuy nhiên có những vấn đề gây ra ảnh hưởng ngầm khó xử lý. Một trong những hiện tượng nan giải nhất có thể đầu độc tinh thần nhân viên là sự thiên vị ở nơi làm việc. Đây là một hiện tượng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cả tổ chức và cá nhân.