Lý giải về C-Level trong doanh nghiệp

Các chức danh như CEO, CMO, CTO,... là những vị trí quan trọng trong hệ thống lãnh đạo của các công ty và tập đoàn. Chúng thường được nhắc đến trong các tin tức về kinh doanh, tài chính và thị trường. Những người đảm nhận những vị trí này có vai trò quan trọng trong việc định hướng và quản lý hoạt động của doanh nghiệp. Nhóm các chức danh này còn được gọi là C-level, tức là cấp cao nhất trong công ty.

Mục lục

C-Level là gì?

Tên gọi “C-level” bắt nguồn từ chữ C trong từ “Chief” của các chức danh trên, dùng để chỉ các nhà quản lý cấp cao. Nhìn chung, những vị trí này thường được trả lương cao hơn nhiều so với các vị trí thông thường do khối lượng công việc, trách nhiệm và yêu cầu đưa ra các quyết định quan trọng thay mặt cho toàn bộ tập đoàn.

Họ thường là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoặc tổ chức đó.

C-Level là gì?

Vai trò cụ thể của từng vị trí trong C-level là gì?

Danh hiệu “C-level” thường được dùng để mô tả vai trò của những cá nhân được xếp ở vị trí đứng đầu công ty với trách nhiệm lớn, có tầm ảnh hưởng và tầm ảnh hưởng lớn đối với tổ chức thành viên khác.

Họ là những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực và đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh, lãnh đạo và làm việc theo nhóm trái ngược với các vị trí thông thường, chẳng hạn như kỹ sư hoặc thợ máy.

Họ có tầm nhìn rộng, ra quyết định thông minh, có chiến thuật, đa nhiệm, có khả năng huấn luyện và đào tạo người khác, linh hoạt trong hành động, xử lý nhanh nhạy, khả năng nắm bắt cơ hội và giao tiếp rộng. Cũng vì họ có trách nhiệm lớn lao và nặng nề này mà họ rất nghiêm khắc trong quá trình tuyển dụng.

Giám đốc điều hành (CEO)

Chief Executive Officer hay còn gọi là CEO nghĩa là Giám đốc điều hành. Trong một tập đoàn ,công ty hay tổ chức thì CEO là người có chức vụ điều hành cao nhất và cũng là người nắm giữ trách nhiệm quan trọng hàng đầu, điều hành mọi hoạt động theo những chiến lược, chính sách của Hội đồng quản trị (HĐQT) đề ra.

Trong văn hóa kinh doanh, ở một số công ty, giám đốc điều hành (CEO) đồng thời là chủ tịch hội đồng quản trị. Cụ thể, một người thường đảm nhận vị trí chủ tịch hoặc tổng giám đốc khi người khác đảm nhận vị trí chủ tịch hoặc có thể sẽ trở thành giám đốc điều hành (COO). Các vị trí chủ tịch và giám đốc điều hành có thể tách biệt nhưng vẫn có sự phụ thuộc lẫn nhau trong việc quản lý công ty.

CEO là gì? Vai trò của CEO

Giám đốc tài chính (CFO)

CFO là tên viết tắt của Chief Financial Officer nghĩa là Giám đốc tài chính, đây là vị trí giám đốc phụ trách công tác quản lý tài chính doanh nghiệp như nghiên cứu, phân tích hoặc xây dựng kế hoạch tài chính cũng như khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, cảnh báo các rủi ro cho doanh nghiệp thông qua phân tích tài chính và trong tương lai đưa ra các dự báo đáng tin cậy.

CFO có 4 vai trò chính của một CFO bao gồm:

  • Người quản lý: có trách nhiệm bảo vệ và giữ gìn tài sản của công ty bằng cách quản lý rủi ro hiệu quả và độ chính xác của hồ sơ.
  • Nhà điều hành: sẽ đảm bảo các hoạt động về tài chính cơ bản hiệu quả.
  • Chiến lược: Có chiến lược phát triển và nâng cao hiệu quả của chiến lược phát triển chung của công ty trong từng giai đoạn.
  • Chất xúc tác: Duy trì việc thấm nhuần tư duy tài chính trong công ty khi thực hiện công việc và trong việc đánh giá cũng như chấp nhận rủi ro trong công ty.

Giám đốc sản xuất (CPO)

Chief Product Officer còn được viết tắt là CPO, có nghĩa là Giám đốc sản xuất, là người chịu trách nhiệm điều hành hoạt động sản xuất diễn ra theo đúng kế hoạch, dựa trên năng lực sản xuất hiện có của công ty và các đối tác trong ngành chuỗi cung ứng, đáp ứng các yêu cầu về chất lượng sản phẩm. Quản lý toàn bộ lao động trực tiếp, các bộ phận liên quan thực hiện theo đúng yêu cầu sản xuất.

Giám đốc công nghệ (CTO)

CTO là viết tắt của Chief Technology Officer - chịu trách nhiệm về hiệu quả kỹ thuật của công ty. Họ có kế hoạch cải thiện các hệ thống nội bộ và triển khai các công nghệ hiện đại nhất để tăng hiệu suất của toàn công ty. Vai trò của họ là thúc đẩy tăng trưởng thông qua việc sử dụng công nghệ phù hợp.

Giám đốc kinh doanh (CCO)

Chief Customer Officer được viết tắt là CCO, có nghĩa là Giám đốc kinh doanh, CCO là một chức danh lớn và có vị trí đặc biệt quan trọng trong công ty, và vị trí CCO chỉ đứng sau Giám đốc điều hành (CEO).

Nếu như CEO đóng vai trò là người điều phối hoạt động của tất cả các bộ phận trong tổ chức, bao gồm từ cấp quản lý, quản lý chiến lược chung, điều hành sản xuất,… thì CCO là người điều hành mọi hoạt động. Tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ giúp nguồn lực của doanh nghiệp ngày càng tăng theo đà phát triển của công ty.

Vai trò của CCO trong doanh nghiệp

Giám đốc nhân sự (CHRO)

CHRO là chữ viết tắt của Chief Human Resources Officer, có nghĩa là Giám đốc nhân sự, là người được cho là “quản lý” và “dùng người”, người chịu trách nhiệm hoạch định kế hoạch và chiến lược phát triển tất cả nguồn nhân lực cho công ty cụ thể đó là tuyển dụng và đào tạo những con người có thể phát huy tối đa năng lực và sức sáng tạo, tạo sự phối hợp để nguồn nhân lực trở thành một nguồn lực ngày càng lớn mạnh trong kinh doanh hoặc trong nhiều lĩnh vực khác.

Giám đốc Marketing (CMO)

Chief Marketing Officer được viết tắt là CMO, có nghĩa là Giám đốc Marketing - đây là một vị trí quản lý ở cấp cao đồng thời chịu trách nhiệm về mảng marketing trong một công ty.

Cũng chính vì thế mà ở vị trí này sẽ thường sẽ báo cáo trực tiếp mọi vấn đề với tổng giám đốc (CEO). CMO có vai trò và trách nhiệm liên quan đến phát triển sản phẩm, marketing truyền thông, nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, phát triển kênh phân phối, quan hệ công chúng, bán hàng, v.v.

Với vị trí này, CMO phải đối mặt với nhiều lĩnh vực chuyên môn phức tạp đòi hỏi năng lực toàn diện cả về chuyên môn và quản lý. Thử thách này bao gồm xử lý các công việc hàng ngày, phân tích kỹ năng nghiên cứu thị trường, tổ chức và thúc đẩy nhân viên thực hiện hiệu quả hoạt động tiếp thị tại công ty.

CMO đóng vai trò quan trọng và là cầu nối giữa bộ phận marketing với nhiều bộ phận chức năng khác như sản xuất, công nghệ thông tin, tài chính,… để thực hiện mục tiêu chung của công ty. Hơn nữa, CMO còn là người tư vấn cho CEO trong việc định hướng và xây dựng chiến lược công ty.

Đối với các tổ chức lớn, các vị trí "C-level" thường được nhóm lại với nhau gọi là ban điều hành cấp cao. Những người trong “đội ngũ” này được kỳ vọng sẽ làm việc cùng nhau để đưa ra những quyết định hợp lý nhất về đầu tư, khiếu nại của khách hàng, hoạt động kinh doanh và tài chính. Cũng chính vì thế mà tất cả các quyết định đều có thể tác động đến sự phát triển của toàn bộ tổ chức.

Nội dung bạn cần nhớ qua bài viết này

C-level là nhóm các vị trí quản lý cấp cao trong một công ty, gồm CEO, CFO, CPO, CTO, CCO, CHRO, CMO. Tên gọi này xuất phát từ chữ "Chief" trong các danh xưng này, chỉ những người đứng đầu và có trách nhiệm quan trọng đối với tổ chức. Các vị trí C-level đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và tư duy chiến lược và thường xuyên phải làm việc cùng nhau.

 

 

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.