Việc làm Telesale là gì? Công việc của Telesale là làm gì?

Nhắc đến công việc Telesale đây luôn là một trong những vị trí hot trên nền tảng tuyển dụng. Có nhiều người nghĩ rằng công việc của telesales luôn chỉ xoay quanh việc gọi điện, nhưng thực tế thì công việc này không đơn giản như chúng ta nghĩ. Thế nào là nhân viên Telesale và thế nào là Telesale? Hãy cùng StudentJob tìm hiểu và tham khảo về bản chất công việc của Telesale trong doanh nghiệp nhé!

Mục lục

Thế nào là nghề Telesale?

Nhiều bạn cũng đưa ra thắc mắc rằng: Khái niệm về Telesales là gì? Tiền tố "tele-" nghĩa đó là viễn thông và bán hàng là "sale". Nói một cách khái quát nhất, Telesale là những hoạt động bán hàng hay quảng cáo thông qua thiết bị điện tử cụ thể là điện thoại để tiếp cận với khách hàng.

Còn nhân viên Telesale là một bộ phận thuộc các bộ phận kinh doanh của doanh nghiệp hay các công ty. Họ là người tìm kiếm thông tin khách hàng và sẽ chủ động liên hệ với khách hàng để  giới thiệu sản phẩm ,quảng bá các dịch vụ của công ty,tạo sự kích thích nhu cầu mua hàng và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hay công ty.

Hiện nay với nhu cầu thương mại ngày càng phát triển,đa số các ngành nghề đều tuyển dụng cho vị trí này. Cũng chính vì vậy, mà cơ hội làm việc của nhân viên Telesale là vô cùng lớn và cần thiết. Mặt khác , để có thể làm tốt cho công việc này, bạn cũng cần trang bị những kỹ năng cùng với những kinh nghiệm nhất định về bán hàng.

Nghề Telesales là gì?

Telesale làm công việc gì?

Sau khi tìm hiểu về khái niệm Telesale là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết và rõ hơn về công việc của Telesale làm gì? Mỗi doanh nghiệp hay các công ty,cũng như mỗi ngành nghề đều sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với công việc mà mỗi Telesale đảm nhận (Telesale tài chính sẽ khác so với Telesale ẩm thực), công việc telesale sẽ bao gồm những công việc qua bảng mô tả sau:

  • Nắm rõ tất cả các thông tin liên quan đến sản phẩm của doanh nghiệp mình.
  • Nghiên cứu rõ về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để có thể phân tích ưu nhược điểm của sản phẩm mình so với đối thủ.
  • Chủ động liên hệ cũng như gọi điện cho những khách hàng tiềm năng để chào hỏi đồng thời thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình.
  • Nắm bắt mọi nhu cầu của khách hàng để cung cấp thông tin cũng như ndữ liệu phù hợp để có thể giải quyết các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải.
  • Tiếp nhận và giải quyết các vấn đề như: khiếu nại hay thắc mắc của khách hàng liên quan đến sản phẩm cũng dịch vụ kinh doanh.
  • Liên tục cập nhật các chính sách cũng như các khuyến mãi và gửi tới khách hàng qua mạng xã hội.
  • Phối hợp với các bộ phận kinh doanh cùng với tổ chức để đạt được những mục tiêu đã đề ra.
  • Viết báo cáo kết quả công việc hàng tuần/tháng/năm theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Bạn có thể tham khảo thêm : Sales admin là gì?Phân biệt giữa Sales admin với sales

Những yêu cầu để trở thành Telesale xuất sắc

Telesale cũng là một công việc tưởng “dễ mà khó”. Vì đây là một vị trí rất dễ xin việc làm nhưng để trở thành một nhân viên Telesale xuất sắc thì cũng không hề đơn giản. Vậy điều gì đã tạo nên một đại diện bán hàng qua điện thoại tuyệt vời như vậy? Những thông tin mà chúng tôi đưa ra dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra được câu trả lời.

Telesale cần có kỹ năng gì?

  • Kỹ năng trong giao tiếp: Đối với công việc này đòi hỏi phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên kỹ năng giao tiếp tốt là thật sự cần thiết và cũng sẽ giúp bạn dễ dàng bắt chuyện với khách hàng. Không những thế, bạn cần phải luyện tập thêm về giọng điệu, ngữ âm, nhấn nhá để thu hút được sự chú ý của khách hàng vào điểm nhấn của sản phẩm nhưng vẫn sẽ không mất đi vẻ tự nhiên.
  • Kỹ năng trong xử lý tình huống: Telesales cũng sẽ là người tiếp nhận tất cả các thắc mắc cũng như phàn nàn từ khách hàng nên điều bạn cần làm đó là trang bị những kỹ năng xử lý tình huống thật tốt để có thể  giải quyết ổn thỏa được mọi việc .
  • Kỹ năng trong xây dựng các tình huống bán hàng: Bạn cần phải chuẩn bị trước cho mình kịch bản của cuộc gọi. Kịch bản này sẽ giúp bạn truyền tải những thông tin đầy đủ và sẽ không bỏ sót các dữ liệu quan trọng nào khác.
  • Kỹ năng trong việc quản lý thời gian: Bạn cũng nên chọn những thời điểm lý tưởng phù hợp để gọi điện cho khách hàng. Thời gian tốt nhất để gọi điện tư vấn là 9 giờ sáng đến 10 giờ 30 sáng và  từ 2 giờ chiều đến 4 giờ 30 chiều.

Yêu cầu về chuyên môn cũng như kinh nghiệm Telesale

Vì đây là một bộ phận đại diện của công ty nên chắc chắn công việc Telesale cũng sẽ đòi hỏi nhiều kinh nghiệm chuyên môn cũng như các kỹ năng làm việc nhất định. Cụ thể như:

Kinh nghiệm bán hàng

Vì công việc này có mục đích chính là bán hàng nên đối với những ai đã có kinh nghiệm trong công việc này thì mọi thứ sẽ trở nên suôn sẻ và dễ dàng hơn.

Bên cạnh đó, một nhân viên Telesale sẽ không ngừng cố gắng và họ sẽ hoàn thiện bản thân mỗi ngày bằng cách học hỏi và trau dồi nhiều kiến thức.

Để làm tốt được công việc truyền đạt các thông tin đến khách hàng, một Telesale cần phải có sự chuẩn bị cũng như đầu tư kỹ càng về mặt kịch bản trước khi bắt đầu gọi điện.

Đối với phần kịch bản, bạn có thể tự đặt ra một vài tình huống và hãy cố gắng tìm ra cách giải quyết hợp lý để tăng sự nhạy bén.

Nắm bắt tâm lý khách hàng

Trước tiên, bạn cần phải làm cho khách hàng hiểu về những thông tin sản phẩm nào mà có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Biết cách nắm bắt tâm lý khách hàng qua vài câu nói lịch sự sẽ giúp quá trình bán hàng của bạn trở nên dễ dàng và suôn sẻ hơn.

Những yêu cầu để trở thành telesale xuất sắc

Bạn có thể tham khảo :Làm sale là gì?10 lưu ý khị bán hàng mà sales không thể không biết

Người làm Telesale yêu cầu những tố chất gì?

Để trở thành chuyên viên Telesale với tỷ lệ chốt đơn hàng cực cao, bạn không thể thiếu những tố chất bao gồm như sau:

Bám sát mục tiêu của bạn

Khi bạn giới thiệu sản phẩm với khách hàng qua điện thoại sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với khi bạn gặp trực tiếp với khách hàng.

Lúc này, một số khách hàng có thể cảm thấy khó chịu và dùng những lời lẽ không hay đối với bạn. Bạn cũng nên chuẩn bị cho mình một tâm lý tốt và sẵn sàng đón nhận mọi lời trách móc với thái độ bình tĩnh, và biết lắng nghe.

Dùng tấm lòng để chào đón mọi khách hàng

Mặc dù công việc chính của bạn là nhân viên kinh doanh nhưng nếu khách hàng chưa có nhu cầu, bạn cũng chỉ nên dừng lại ở mức độ giới thiệu thông tin sản phẩm.

Giảm tối thiểu việc thu hút đối với khách hàng, tạo cảm giác khó chịu cho đối phương là điều tối kỵ nhất của Telesale.

Bạn có thể tham khảo thêm : Sản phẩm là gì? Các yếu tố tạo nên sản phẩm là gì?

Khi làm Telesale 5 sai lầm tuyệt đối tránh 

Nếu như  vậy, bạn cũng đang tìm hiểu về công việc Telesale hay có đam mê với vị trí này thì cần tránh 5 sai lầm dưới đây. Dưới đây là tổng hợp tất cả 5 sai lầm mà một Telesale hay gặp phải bao gồm:

Sử dụng quá nhiều tiếng địa phươngvà giọng không chuẩn

Trong công việc Telesale, giọng nói sẽ là yếu tố quyết định khách hàng có sử dụng dịch vụ của bạn hay không. Nếu như bạn sử dụng quá nhiều ngôn ngữ địa phương, điều đó hay gây nhầm lẫn cũng như khách hàng có thể sẽ không chốt đơn hàng với bạn.

Áp dụng theo kịch bản sẵn

Kịch bản sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt mọi thông tin để tiếp cận với khách hàng hơn. Nhưng việc bạn áp dụng theo kịch bản nó giống như theo công thức, không có sự linh hoạt giữa người gọi với khách hàng điều đó sẽ khiến khách hàng khó chịu.

Không cắt ngang lời nói của khách hàng

Đối với một số Telesales mới vào nghề khi nghe khách hàng nói xấu hay đánh giá không tốt về sản phẩm liền vội ngắt lời. Đây là một trong những điều tối kỵ nhất khi làm Telesale nên bắt buộc  bạn phải lắng nghe toàn bộ câu chuyện trước khi bày tỏ ý kiến với thái độ hòa nhã.

Quá gần gũi với khách hàng

Việc duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng sẽ giúp bạn bán hàng dễ dàng đối với công việc hơn. Nhưng nếu như mối quan hệ này trở nên quá thân thiết thì có khả năng cao bạn sẽ bị khách hàng xem như người thân và chốt sale trở nên khó khăn hơn.

Phản ứng gay gắt khi bị khách hàng từ chối

Có thể nói công việc này là một trong những công việc nhận được rất nhiều lời từ chối của khách hàng. Chính vì vậy mà bạn cần học cách bình tĩnh và kiềm chế cảm xúc khi nghe những lời từ chối, thay vì phản ứng gay gắt, điều đó sẽ dẫn đến việc mất khách hàng tiềm năng cũng như mất công việc này.

Những điều cần tránh khi làm Telesale

Cơ hội của nhân viên Telesale và Mức thu nhập của Telesale

Hiện nay, hầu hết mọi doanh nghiệp hay các tổ chức và công ty đều có nhu cầu tuyển dụng Telesale với số lượng lớn để có thể phát triển cũng như tăng khả năng cạnh tranh. Vì vậy mà cơ hội việc làm của nhân viên Telesale là vô cùng cao và cần thiết.

Nếu bạn có yêu thích đối với công việc này, bạn hoàn toàn yên tâm bởi ở bất cứ nơi đâu cũng đều sẽ có nhu cầu tuyển dụng dù đó là doanh nghiệp nhỏ nhất.

Hiện tại mức thu nhập trung bình của Telesales sẽ từ khoảng 8tr/tháng. Tuy nhiên ở một số ngành mức lương của telesale sẽ dao động từ khoảng 3 – 30 triệu đồng/tháng vì mức lương của họ sẽ phụ thuộc vào việc có đạt KPI hay không theo đó là các phụ cấp đi kèm cũng nhưu tùy vào quy mô của doanh nghiệp.

Vì vậy nếu như bạn làm tốt công việc ở vị trí này thì đây cũng được coi là một công việc có mức thu nhập đáng mơ ước.

Nhiều bạn cũng thắc mắc rằng “Liệu có nên làm Telesale hay không?”, cũng tùy vào khả năng cũng như trình độ và kỹ năng mềm của bản thân mà bạn sẽ đưa ra quyết định là mình có nên đi theo con đường này hay không.

Kết luận

Những thông tin đưa ra trên đây đều là câu trả lời cho câu hỏi “Telesale là gì?”. Mong rằng với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn định hướng được công việc và sự nghiệp trong tương lai của mình.

Nếu bạn quan tâm đến Telesale hoặc các ngành tương tự, đừng ngần ngại gia nhập StudentJob để hợp tác với những doanh nghiệp uy tín và những công việc hot!

Chúc bạn nhanh chóng có được công việc mơ ước!

Bài viết liên quan

KPI là gì? Các tiêu chí và Cách xây dựng KPI hiệu quả
KPI (Key Performance Indicator) là một công cụ quan trọng giúp các tổ chức đo lường hiệu suất và đánh giá mức độ hoàn thành mục tiêu chiến lược. Trong bối cảnh kinh doanh ngày càng cạnh tranh và phức tạp, việc xây dựng và triển khai KPI hiệu quả có vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hoạt động và cải thiện năng suất. Tuy nhiên, không phải tổ chức nào cũng hiểu đúng về KPI và cách áp dụng chúng sao cho hiệu quả.
Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.