6 Dấu hiệu cho thấy bạn NÊN nghỉ việc dễ nhận biết

06/07/2023 15:01
Chuyện công sở
Bạn đang đi làm và bắt đầu suy nghĩ về chuyện nghỉ việc? Bạn phân vân không biết lựa chọn nghỉ việc có đúng đắn và liệu sau này bạn sẽ phải hối hận với quyết định của mình? Cùng StudentJob điểm qua những dấu hiệu cho thấy hãy nghỉ công việc đó càng sớm càng tốt.

Mục lục

Dấu hiệu cảnh báo bạn nên nghỉ việc càng sớm càng tốt

Cuộc sống của người lớn chưa bao giờ là dễ dàng. Một người trưởng thành phải chịu áp lực từ rất nhiều phía, đôi khi, những khó khăn trong công việc khiến chúng ta mất hết động lực làm việc và luôn len lỏi suy nghĩ muốn nghỉ việc.

1. Công việc ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn

Áp lực công việc là điều khó tránh khỏi với bất cứ ai khi đi làm. Đôi khi những áp lực sẽ mang tính tích cực, đóng vai trò là động lực làm việc. Tuy nhiên, khi áp lực công việc quá cao, không có đủ thời gian nghỉ ngơi, căng thẳng liên tiếp kéo dài khiến bạn mất ăn, mất ngủ sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng tới sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. 

Bên cạnh đó, còn phải kể đến trường hợp môi trường làm việc không tốt, môi trường độc hại như trong các nhà máy sản xuất hay bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến sức khỏe của bạn ngày một xấu đi, công việc đứng quá lâu, ngồi quá nhiều khiến cho xương khớp, cổ vai gáy của bạn đau nhức khó chịu. Điều bạn cần làm là nghiêm túc xem xét nên nghỉ việc và tìm kiếm công việc mới có môi trường và tính chất công việc phù hợp hơn.

lý do nghỉ việc: công việc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạnCông việc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn

2. Lương của bạn là không đủ để trang trải cuộc sống

Vấn đề lương không đủ để trang trải cuộc sống có thể gây ra nhiều áp lực và sự lo lắng trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý và thể chất của bạn. 

Theo Tháp nhu cầu Maslow, nhu cầu những nhu cầu liên quan đến việc sinh tồn cơ bản "thể lý" (physiological), được xếp vào mục quan trọng nhất trong những nhu cầu của con người. Mà trong cuộc sống hiện đại ngày nay, những nhu cầu cơ bản đó buộc phải giải quyết bằng tiền. Chính vì thế, với một mức lương không đủ, bạn luôn trong trạng thái cân đo đong đếm từng chút để phục vụ cho việc ăn uống, thuê nhà, di chuyển hay việc giải trí, khám bệnh, học tập và phát triển khác.

Điều này vô hình chung khiến bạn luôn ở trong trạng thái lo âu, căng thẳng, stress và thậm chí là trầm cảm. Những ảnh hưởng này sẽ là những vết thương tâm lý và nếu nó kéo dài càng lâu, cơ thể bạn càng trở nên kiệt quệ, tự ti và thu mình trước mọi thứ.

3. Bạn không còn cơ hội phát triển nơi công ty

Bạn đã làm việc ở trong công ty một thời gian khá dài và đã đến lúc bạn muốn bứt phá trong công việc và mức thu nhập của mình. Bạn tìm kiếm cơ hội thăng chức và cơ hội được tham gia vào các dự án để được học hỏi nhiều hơn. Bạn đề xuất việc này với cấp trên nhưng lại không được chấp thuận, bạn giậm chân tại chỗ một khoảng thời gian quá lâu và không có cách nào giúp bạn thăng tiến hơn. 

lý do nghỉ việc: không còn cơ hội phát triểnBạn không thể phát triển ở công ty 

Nếu như đang ở trong trường hợp này, bài viết này chính là tín hiệu tới bạn đọc rằng bạn nên tìm một công việc khác tốt hơn và có nhiều cơ hội phát triển hơn. Hãy tìm kiếm những vị trí cao hơn vị trí hiện tại và ứng tuyển, hãy thể hiện hết khả năng trong lúc phỏng vấn và bạn có thể công việc đó.

4. Văn hóa công ty độc hại

Văn hóa doanh nghiệp là một trong những yếu tố rất quan trọng để có thể dữ chân người lao động. Một công ty có văn hóa tốt, sếp thấu hiểu, đồng nghiệp thân thiện, giúp đỡ lẫn nhau sẽ giảm đáng kể khả năng nhân sự nhảy việc, đặc biệt là nhảy việc vì tiền lương. Bởi lúc này, văn hóa môi trường tốt khiến họ cảm giác muốn gắn bó với công việc hơn là đòi hỏi về tiền lương.

Ngược lại, với những công ty có văn hóa độc hại là khi cấp trên ra sức chèn ép cấp dưới, đồng nghiệp tranh đấu nhau, nói xấu sau lưng, bè phái cô lập, v.v. . Làm việc trong môi trường như vậy mỗi ngày, bạn vừa không thể học hỏi được gì, vả lại còn cảm thấy vô cùng mất động lực, kiệt quệ về tinh thần. 

Để ít bị ảnh hưởng nhất từ những việc như vậy, bạn hãy đừng chần chừ mà hãy mạnh mẽ rời bỏ những môi trường như vậy và tìm kiếm những nơi tốt hơn.

lý do nghỉ việc: văn hóa công ty độc hạiVăn hóa công ty độc hại

5. Kỹ năng chuyên môn của bạn bị lãng phí

Kỹ năng chuyên môn là những giá trị bạn đúc kết được trong quá trình học tập và làm việc lâu dài. Những kỹ năng này luôn là tiền đề để bạn có thể phát triển cả về vị trí và mức thu nhập của mình nếu biết áp dụng đúng cách và liên tục.

Tuy nhiên, khi bạn không có cơ hội để áp dụng kỹ năng của mình trong công việc hàng ngày hoặc công việc của bạn đang quá lãng phí những tài nguyên mà bạn có. Từ đây, bạn đừng ngần ngại tìm kiếm một môi trường mới tốt hơn có thể ứng dụng được tất cả những kỹ năng đó và nâng cao mức thu nhập của mình. Hãy đảm bảo 8 tiếng làm việc mỗi ngày sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích và mức thu nhập xứng đáng.

6. Bạn không còn cảm thấy hạnh phúc với công việc

Bạn không còn cảm thấy dồi dào năng lượng vào mỗi sáng thực dậy đi làm, công việc hiện tại khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi mỗi khi thức dậy. Bạn luôn có những dòng suy nghĩ muốn nghỉ việc trên con đường đến với chỗ làm. Có lẽ lúc này, bạn đã mất đi toàn bộ sự hạnh phúc ở trong công việc.

Hạnh phúc trong công việc đối với mỗi người rất khác nhau. Chính vì lý do này, rất khó để người ngoài có thể đưa ra lời khuyên cho bạn rằng công việc hiện tại của bạn có phải là một công việc mang đến hạnh phúc hay không. Việc cảm thấy như thế nào về công việc buộc bản thân của bạn cần phải tự đưa ra quyết định. Chung quy lại, trạng thái tinh thần của bạn mỗi ngày sẽ là yếu tố quyết định cho vấn đề "Chúng ta có nên nghỉ việc và tìm kiếm một công việc khiến chúng ta hạnh phúc hơn?" 

lý do nghỉ việc: công việc của bạn không còn hạnh phúcCông việc không còn đem lại hạnh phúc cho bạn

Nhìn chung, sẽ có rất nhiều yếu tố để quyết định việc nghỉ việc, nếu hiện tại bạn sở hữu 1 hay nhiều những yếu tố như: Công việc ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bạn; Lương của bạn là không đủ để trang trải cuộc sống; Bạn không còn cơ hội phát triển nơi công ty; Văn hóa công ty độc hại; Kỹ năng chuyên môn của bạn bị lãng phí; Bạn không còn cảm thấy hạnh phúc với công việc. Thì có lẽ lúc này, bạn nên đưa ra quyết định càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe thể chất cũng như tinh thần của chính bản thân mình.

Những điều cần làm trước khi nghỉ việc

Sau khi đưa ra được quyết định nghỉ việc, còn rất nhiều vấn đề mà bạn cần phải lưu ý. Bạn trẻ lưu ý đừng bao giờ có trong mình suy nghĩ "nghỉ đại đi" trong khi còn nhiều vấn đề liên quan đến pháp lý và quyền lợi của chính bạn còn chưa được giải quyết ổn thỏa. Bạn lưu ý vấn đề bao gồm.

1. Đơn xin nghỉ việc chỉn chu

Cho dù bất cứ lý do nghỉ việc của bạn là gì, hay bạn đang có sự bất mãn với công ty ở mức độ nào, hãy đảm bảo hoàn thành một lá ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC thật chỉn chu và chuyên nghiệp.

Tránh bất cứ suy nghĩ nào nói rằng bạn sẽ nghỉ ngang mà không hề xin phép hay thông báo với ban lãnh đạo của công ty. Điều này không những thiếu tính chuyên nghiệp mà còn khiến cho bạn mất bị nhiều quyền lợi của cá nhân, khiến bạn bị đánh giá là nông nổi hay trẻ con hoặc bị đưa vào danh sách đen của nhiều doanh nghiệp.

Nếu đã tìm cho mình được lý do, tham khảo ngay cách viết đơn xin nghỉ việc và tìm hiểu nhiều mẫu đơn xin nghỉ việc khác để quá trình xin nghỉ diễn ra chuyên nghiệp và không khiến bạn bị để lại ấn tượng xấu trong mắt doanh nghiệp.

lưu ý nghỉ việc: viết đơn xin nghỉViết đơn xin nghỉ việc chỉn chu và chuyên nghiệp

2. Bạn đã tìm được một công việc mới tốt hơn

Có rất nhiều trường hợp người lao động nghỉ việc trong khi còn chưa tìm được cho mình công việc mới, điều này có thể dẫn đến một thực trạng mà khiến chúng ta cảm thấy stress hơn cả một công việc không như ý là "THẤT NGHIỆP". Chính vì vậy, hãy đảm bảo trước khi nghỉ việc, bạn đã có một offer tốt hơn ở một môi trường khác để đảm bảo dòng tiền thu lại luôn được ổn định.

Việc làm đang tuyển dụng tại Hà Nội - StudentJob.vn

Việc làm đang tuyển dụng tại TP Hồ Chí Minh - StudentJob.vn

3. Bàn giao đầy đủ các công việc hiện tại

Sự nghỉ việc của bạn sẽ tạo ra một sự thiếu sót trong quy trình của một bộ phận trong công ty. Trước khi nghỉ việc, hãy đảm bảo rằng bạn đã bàn giao lại đầy đủ công việc cho trưởng phòng hay trưởng team. Hoặc tốt hơn, nếu công ty đã tuyển được một người khác thay thế vị trí của bạn, việc bàn giao lại đầy đủ công việc của bạn cho người đó cũng sẽ giúp quá trình nghỉ việc của bạn diễn ra suôn sẻ và thuận lợi hơn.

Ngoài ra, các công ty hay doanh nghiệp cũng thường cung cấp cho người lao động nhiêu trang thiết bị phục vụ quá trình làm việc. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn bàn giao lại đầy đủ tài sản của công ty để tránh vướng vào bất kỳ vấn đề pháp lý nào không mong muốn.

lưu ý nghỉ việc: bàn giao lại công việcBàn giao lại công việc cho đồng nghiệp hoặc người khác

4. Bàn giao với công ty về các thủ tục, chế độ

Những vấn đề liên quan đến bảng công hay chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là rất quan trọng trong quá trình nghỉ việc. Những vấn đề này liên quan trực tiếp tới quyền lợi và lợi ích của cá nhân bạn sau khi chuyển đến một công ty mới. Vì vậy, sau khi bàn giao lại công việc cho công ty, hãy đảm bảo công ty cũ của bạn cũng đã bàn giao đầy đủ những yếu tố trên để không bị thiệt hại bất kỳ lợi ích nào của bạn.

5. Tránh thị phi trước khi nghỉ việc

Vấn đề nghỉ việc khá nhạy cảm ở trong một tổ chức doanh nghiệp. Việc bạn nghỉ việc sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều nhân viên khác trong phòng ban hoặc trong công ty. Chia sẻ lý do nghỉ việc và nói xấu công ty khi nghỉ việc với đồng nghiệp dường như là điều cấm kỵ và hãy đảm bảo điều đó không bao giờ xảy ra để không ảnh hưởng đến quá trình vận hành của doanh nghiệp. 

lưu ý nghỉ việc: tránh thị phi công sởTránh toàn bộ những thị phi về vấn đề nghỉ việc của bạn

6. Tranh thủ trau dồi nhiều kiến thức và kỹ năng trước khi bước sang một môi trường mới

Có thể nói việc trau dồi kiến thức và kỹ năng không bao giờ là đủ. Tìm kiếm một môi trường mới tốt hơn đồng nghĩa với việc bản thân bạn cũng sẽ cần tốt hơn trước. Chính vì vậy, việc nâng cao năng lực bản thân không những giúp bạn nâng được mức thu nhập của mình, mà còn giúp bạn nâng "tần số", được tiếp xúc với những người có "tần số cao". Từ đây, cơ hội của bạn càng được mở rộng và các cơ hội sẽ tốt hơn trước rất nhiều.

Lời kết

Nghỉ việc vẫn luôn là một vấn đề nan giải với nhiều người lao động hiện nay. Có nhiều người vì sợ nghỉ việc mà luôn cố gắng ép bản thân mình làm việc trong những môi trường không phù hợp và cả sức khỏe về thể chất và tinh thần bị kiệt quệ. Để tránh điều đó xảy ra, hãy luôn tự tin đưa bản thân mình đến những môi trường làm việc mới tốt hơn và phù hợp hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo những yếu tố xung quanh sự nghỉ việc của bạn được giải quyết ổn thỏa để có thể rời khỏi công ty cũ trong một trạng thái vui vẻ nhất. Chúc bạn sớm tìm được hướng đi cho mình!

Bài viết liên quan

8 Mẫu đơn xin nghỉ việc ngắn gọn, súc tích và chuyên nghiệp
Khi muốn rời bỏ một công việc, việc viết một đơn xin nghỉ việc/thôi việc là một bước quan trọng và rất cần thiết. Đây không chỉ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với công ty, đồng nghiệp mà còn là cơ hội để mở ra nhiều cơ hội mới suôn sẻ, thuận lợi hơn.
Dấu hiệu và Cách để đối phó với một người Sếp tồi
Một người sếp tồi có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển nghề nghiệp, sự hài lòng trong công việc và cảm xúc cá nhân của bạn. Vì vậy, hiểu được các dấu hiệu của người sếp tồi và học cách xử lý những tình huống như vậy có thể giúp bạn vượt qua trở ngại để phát triển sự nghiệp của mình. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng bạn khám phá những đặc điểm chung của những người sếp tồi, cung cấp các cách đối phó hiệu quả người quản lý khó ưa này.
Nhận biết hành vi thiên vị nơi công sở và cách ứng xử
Trong bất kỳ trường hợp nào, việc tác động tiêu cực đến tâm lý nhân viên là điều nên tránh và cần xử lý triệt để. Có những vấn đề dễ dàng nhận thấy và giải quyết ngay, tuy nhiên có những vấn đề gây ra ảnh hưởng ngầm khó xử lý. Một trong những hiện tượng nan giải nhất có thể đầu độc tinh thần nhân viên là sự thiên vị ở nơi làm việc. Đây là một hiện tượng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cả tổ chức và cá nhân.