Agency Là Gì? Các Loại Hình Agency Phổ Biến Nhất Hiện Nay

02/05/2023 11:45
Chuyện công sở
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp đã tính đến những biện pháp thuê ngoài để có thể tối ưu hóa chi phí về nhân sự cũng như nguồn lực tài chính vào hoạt động kinh doanh, sản xuất cũng như quảng cáo. Truyền thông - Marketing là lĩnh vực đặc biệt hấp dẫn và năng động. Các cơ quan truyền thông cũng được coi là “bến đỗ đầu đời” của thế hệ trẻ tài năng. Vậy Agency là gì? Bạn sẽ phải làm gì và với ai. Tất cả sẽ được StudentJob giải đáp qua bài viết dưới đây.

Mục lục

Agency là gì?

Lựa chọn làm marketing tại agency đang là xu hướng nổi bật của giới trẻ. Nhất là đối với những bạn mới ra trường hoặc những bạn còn ít kinh nghiệm. Do đó, nhiều người thắc mắc về định nghĩa chính xác của hình thức làm việc này.

Từ trước đến nay, chúng ta chỉ quen với khái niệm làm việc cho nhà nước hay tư nhân. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của marketing, khái niệm “agency” dần trở nên phổ biến và trở thành một thuật ngữ mà ai cũng nên biết.

Cụ thể, Agency là một công ty dịch vụ truyền thông quảng cáo cung cấp dịch vụ quảng cáo và tiếp thị cho các công ty khác. Nó thường được gọi là công ty tiếp thị trọn gói hoặc bộ phận tiếp thị thuê ngoài. Hiện tại, các đại lý chủ yếu cung cấp dịch vụ tiếp thị kỹ thuật số. Ngoài ra, có những agency mở rộng nhiều dịch vụ khác như quản lý mạng xã hội, SEO, Facebook Ads, Google Adword, v.v.

Agency là gì?

>>> Bạn có thể tham khảo: Học Marketing sau tốt nghiệp làm gì? 7 lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và tốt nhất

Mô hình Agency phổ biến

Một công ty có thể đi theo một ngách chính của họ thì đó là thế mạnh. Một số loại Agency có thể bao gồm như sau:

1. Digital Marketing Agency

Digital Marketing Agency luôn tập trung cung cấp về các giải pháp truyền thông marketing điều đó giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các kênh kỹ thuật số như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, v.v.

Ngoài việc xây dựng cũng như triển khai các chiến dịch tiếp thị kỹ thuật số thì cũng có thể xây dựng các trang web giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trong đó, hoạt động sáng tạo cũng như tối ưu nội dung thông qua các công cụ digital marketing như SEO, SEM hay Email marketing đó là những hoạt động cơ bản nhất.

2. Advertising Agency 

Có thể nói, Advertising Agency là những nơi hội tụ của những bộ óc sáng tạo nhất. Đây còn là nơi mà các chiến dịch quảng cáo được tạo ra để có thể giúp doanh nghiệp đưa sản phẩm cũng như thương hiệu của mình đến gần hơn với khán giả và có những tác động tích cực đến họ.

Để có thể xây dựng được một chiến lược quảng cáo thành công cho khách hàng thì bắt buộc đội ngũ của agency phải thật sự sáng tạo, hiểu được thị trường, hiểu sản phẩm và các đối tượng mục tiêu của agency.

Ogilvy, đây là một trong những agency đứng sau nhiều chiến dịch quảng cáo rầm rộ một thời cùng với đó là vẫn thường xuyên được nhắc đến tại Việt Nam như “Đừng bao biện - Hãy đội mũ bảo hiểm” (Honda), “Hãy an toàn” Make Milo Ngon như ý muốn – Nạp năng lượng cả ngày”.

3. Market Research Agency

Đây là một trong những cơ quan cung cấp dịch vụ khảo sát và nghiên cứu thị trường theo các nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ cũng là người thực hiện nghiên cứu để đưa ra những dữ liệu cũng như đánh giá khách quan nhất về thị trường mà khách hàng đang quan tâm.

Từ đó mà khách hàng có thể dựa vào những hiểu biết mà agency cung cấp để có thể đưa ra những quyết định kinh doanh quan trọng và phù hợp hoặc dự đoán những động thái tiếp theo của thị trường.

4. Brand Agency

Xây dựng thương hiệu hiện nay đang là một dịch vụ mà nhiều cơ quan cung cấp cho những khách hàng của họ. Một cơ quan nhỏ cũng chỉ có thể tập trung vào các hoạt động này.

Để có thể xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp của khách hàng, agency cần phải lên kế hoạch các bước cụ thể, từ vấn đề tìm hiểu doanh nghiệp hay lên ý tưởng, đến những công việc triển khai ý tưởng đó như thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, quảng cáo v.v.

5. Web Design Agency

Nhu cầu xây dựng website doanh nghiệp luôn luôn cần phải có, bởi nó gần được coi như là bộ mặt của doanh nghiệp. Một khách hàng chưa biết gì về doanh nghiệp họ sẽ vào website trước để tìm hiểu chi tiết về doanh nghiệp đó. Nói một cách đơn giản hơn thì một trang web là một hồ sơ công ty. Cũng chính vì thế không khó để có thể tìm một đơn vị chuyên xây dựng và phát triển website.

Thay vì thuê nhân viên làm công việc tốn nhiều thời gian và tốn nhiều công sức này, thì các doanh nghiệp có thể lựa chọn thuê một agency để đảm nhận toàn bộ quá trình từ thiết kế, quản lý cũng như vận hành website.

6. Graphic Design Agency

Một công ty thiết kế đồ họa cũng sẽ cung cấp các dịch vụ thiết kế từ đơn giản cho đến thiết kế phức tạp cho khách hàng. Dịch vụ này có thể là thiết kế logo, ấn phẩm truyền thông, bao bì hay các nhãn mác,… Đây còn được gọi là nơi hội tụ của những nhà thiết kế đồ họa tài năng.

Mô hình Agency phổ biến

>>> Bạn có thể tham khảo: Customer Service là gì? Những kỹ năng cần có của nhân viên làm dịch vụ khách hàng

Có những vị trí công việc nào trong agency

Một cơ quan có thể hoạt động như một công ty bình thường. Tuy nhiên, bạn vẫn đang thắc mắc agency là gì hay có thể đảm nhận các vị trí nào khi làm việc tại agency? Vì đây là công ty marketing cung cấp các dịch vụ, cụ thể là nhiều dịch vụ khác nhau vì thế nên agency cũng sẽ có những vị trí với những chuyên môn khác nhau. Cụ thể, một số công việc điển hình trong Agency là:

1. Account manager

Nghề account trong agency thường bị người trong nghề đùa "làm dâu trăm họ". Câu nói dân gian này cũng có phần mô tả chính xác công việc của account – người phải thường xuyên gặp gỡ, trao đổi và giao tiếp trực tiếp với khách hàng.

Người quản lý tài khoản là người phụ trách đối nội và đối ngoạo của agency. Họ đảm nhận nhiệm vụ gặp vấn đề và giao tiếp với khách hàng về mong muốn và yêu cầu của họ. Sau đó, người quản lý tài khoản truyền đạt thông tin liên lạc với nhóm để lập kế hoạch và thực hiện sau này.

Account manager cũng là người thường xuyên trao đổi với khách hàng để thông báo kịp thời về tiến độ cũng như nắm bắt những thay đổi trong quá trình triển khai dự án.

2. Account executive

Account executive là cầu nối giữa khách hàng và agency. Ngoài việc xác định các yêu cầu từ khách hàng, bạn sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm phát triển hoạt động và kế hoạch hoạt động. Quản lý và đảm bảo tiến độ công việc tốt. Người quản lý của bạn sẽ là người bạn trực tiếp báo cáo và làm việc cùng.

3. Copywriter/Content writer

Công việc của chuyên viên sáng tạo nội dung đòi hỏi kỹ năng viết tốt, biết cách phân tích và tổng hợp thông tin. Copywrite hoặc content writer sẽ làm các công việc sau:

  • Lên ý tưởng cho quảng cáo.
  • Viết slogan, tagline cho sản phẩm thương hiệu, đặt tên cho sự kiện.
  • Viết bài PR, đăng quảng cáo trên mạng xã hội, viết kịch bản TVC hoặc radio.
  • Tiêu đề gợi ý nội dung và ý tưởng hình ảnh cho nhóm thiết kế
  • Làm việc chặt chẽ với các bộ phận Strategy Planner (chiến lược truyền thông) và Account excutive (quản lý khách hàng).

4.  Media Planner 

Media Planer là người lập kế hoạch truyền thông trong một cơ quan. Để thiết lập một kế hoạch truyền thông hiệu quả, người lập kế hoạch truyền thông cũng cần phải tiến hành các hoạt động cần thiết như nghiên cứu thị trường hay đối tượng mục tiêu và sản phẩm, v.v.

Có những vị trí công việc nào trong age

>>> Bạn có thể tham khảo: Multimedia là gì?

5. Designer

Công việc của một nhà thiết kế (Designer) điển hình như sau:

  • Thiết kế nội dung số.
  • Thiết kế hình ảnh nhận diện thương hiệu, flyer, poster theo yêu cầu.
  • Xu hướng thiết kế nghiên cứu.

Bên cạnh sự thành công của phần mềm thiết kế, người thiết kế cũng cần phải có óc thẩm mỹ tốt và khả năng bắt kịp xu hướng nhanh chóng. Cũng giống như nhóm sáng tạo nội dung, Designer phải liên lạc thường xuyên với người quản lý nhóm khách hàng (Account Manager) để nhận yêu cầu từ phía khách hàng. Sau đó làm theo kế hoạch của nhóm lập kế hoạch chiến lược.

6. Photographer/Film Director

Photographer/Film Director là đội ngũ thiết kế video trực quan. Thường thì một số agency sẽ giao luôn cho Designer phụ trách chụp ảnh hoặc dựng phim. Tuy nhiên, các cơ quan sẽ chuyên trách nhiệm vụ này.

Trong khi Photographer là người chụp những bức ảnh để designer sử dụng minh họa cho hình ảnh trong các đoạn phim quảng cáo thì đạo diễn phim là người viết kịch bản và chỉ đạo quay các TVC.

>>> Bạn có thể tham khảo: Template là gì? Làm thế nào để có thể thiết kế template website phù hợp?

Những kỹ năng cần thiết để làm việc trong một Agency

Làm việc tại một đại lý có thể khác một chút so với tại một công ty bán hàng hoặc sản xuất. Để làm tốt công việc bạn cần có những kỹ năng cơ bản sau:

Quản lý thời gian

Đại lý có thể phục vụ cùng lúc nhiều khách hàng khác nhau. Do đó, khối lượng công việc ở đây cũng tương đối lớn. Để có thể hoàn thành tốt công việc cũng như không xảy ra xung đột giữa các nhiệm vụ, nhân viên trong cơ quan cần có kỹ năng quản lý thời gian và sắp xếp công việc hiệu quả.

Làm việc trong nhóm

Thành công của dự án phần lớn là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên tham gia dự án. Chính vì vậy mà mỗi người cần phải có kỹ năng làm việc nhóm tốt để có thể đảm bảo dự án diễn ra suôn sẻ và thành công.

Đa nhiệm

Như đã đề cập, số lượng khách hàng của đại lý có thể nhiều hơn 1 tại một thời điểm. Điều này có nghĩa là một nhân viên có thể chắc chắn nhận được công việc của nhiều khách hàng. Kỹ năng đa nhiệm giúp nhân viên trong cơ quan không bị quá tải và đuối sức khi đứng trước một công việc ba đầu sáu tay.

Kỹ năng giao tiếp

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng đó là kỹ năng giao tiếp - vũ khí giúp nhân viên trong agency vừa có thể xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, vừa phối hợp được nhịp nhàng với các thành viên trong nhóm để có thể đạt được hiệu quả công việc tốt nhất.

Những kỹ năng cần thiết để làm việc trong một Agency

>>> Bạn có thể tham khảo: Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Những kỹ năng cần có khi bạn làm việc nhóm

Kết luận

Sau khi nghe những thông tin trên, chắc chắn bạn sẽ hứng thú hơn với công việc tại Agency. Trên thị trường tuyển dụng hiện nay, có một số công ty marketing nổi bật với văn hóa làm việc hướng đến sự chia sẻ và giúp đỡ những người chưa có kinh nghiệm. Để tìm hiểu các tin tuyển dụng từ các đại lý lớn và uy tín, hãy truy cập ngay StudentJob.

Marketing ở đâu cũng cần sự sáng tạo, và hơn hết là thấu hiểu tâm lý khách hàng để có thể đưa ra những sản phẩm tốt nhất, góp phần kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu. Hy vọng những chia sẻ về Agency là gì của chúng tôi đã giúp ích cho bạn.

Bài viết liên quan

8 Mẫu đơn xin nghỉ việc ngắn gọn, súc tích và chuyên nghiệp
Khi muốn rời bỏ một công việc, việc viết một đơn xin nghỉ việc/thôi việc là một bước quan trọng và rất cần thiết. Đây không chỉ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với công ty, đồng nghiệp mà còn là cơ hội để mở ra nhiều cơ hội mới suôn sẻ, thuận lợi hơn.
Dấu hiệu và Cách để đối phó với một người Sếp tồi
Một người sếp tồi có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển nghề nghiệp, sự hài lòng trong công việc và cảm xúc cá nhân của bạn. Vì vậy, hiểu được các dấu hiệu của người sếp tồi và học cách xử lý những tình huống như vậy có thể giúp bạn vượt qua trở ngại để phát triển sự nghiệp của mình. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng bạn khám phá những đặc điểm chung của những người sếp tồi, cung cấp các cách đối phó hiệu quả người quản lý khó ưa này.
Nhận biết hành vi thiên vị nơi công sở và cách ứng xử
Trong bất kỳ trường hợp nào, việc tác động tiêu cực đến tâm lý nhân viên là điều nên tránh và cần xử lý triệt để. Có những vấn đề dễ dàng nhận thấy và giải quyết ngay, tuy nhiên có những vấn đề gây ra ảnh hưởng ngầm khó xử lý. Một trong những hiện tượng nan giải nhất có thể đầu độc tinh thần nhân viên là sự thiên vị ở nơi làm việc. Đây là một hiện tượng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với cả tổ chức và cá nhân.