Bác sĩ Chuyên khoa 1 là gì? Cơ hội làm việc của BSCK 1

08/05/2023 18:15
Hành trang sinh viên
Khi nhắc đến Bác sĩ Chuyên Khoa chắc hẳn rất nhiều người trong chúng ta đã từng nghe đến danh hiệu này, tuy nhiên nếu bạn không phải là người làm việc trong ngành Y thì sẽ không thể không biết rõ về cụm từ này. Bên cạnh đó cũng có những thắc mắc Bác sĩ Chuyên khoa 1 là gì và họ đảm nhận những nhiệm vụ gì? Hãy cùng StudentJob tìm hiểu các vấn đề trên trong bài viết sau đây nhé.

Mục lục

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì? 

Để giải đáp thắc mắc này, phải nhận biết và tìm hiểu khái niệm chuyên khoa là gì. StudentJob sẽ cùng đi các bước nhỏ với các bạn đề lý giải về Bác sĩ chuyên khoa 1.

1. Bác sĩ chuyên khoa là gì?

Bác sĩ chuyên khoa là người có chuyên môn cao trong một lĩnh vực y học cụ thể như: thần kinh, tiêu hóa,… Có trách nghiệm cao cả và kiến thức chuyên sâu về ngành.

Sau khi hoàn thành 6 năm học tập về chuyên môn, sinh viên sẽ trở thành bác sĩ. Tuy nhiên, những bác sĩ chưa được trực tiếp hành nghề mà phải tiếp tục hành nghề trong thời gian khoảng 18 tháng tại các cơ sở khám chữa bệnh, sau đó mới được cấp chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, các bác sĩ muốn nâng cao tay nghề có thể lựa chọn hai con đường để theo đuổi: thực tập lâm sàng hoặc học lên cao. Nếu tiếp tục rèn luyện trong thực hành lâm sàng, các bác sĩ có thể tiến dần lên cấp độ bác sĩ chuyên khoa 1, bác sĩ chuyên khoa 2.

Bác sĩ chuyên khoa 1 là gì?

2. Bác sĩ chuyên khoa 1 có gì thú vị?

Bác sĩ chuyên khoa là người chuyên về một lĩnh vực y học cụ thể, có vị trí cao hơn bác sĩ chuyên khoa nội trú, chuyên khoa định hướng. Họ thường làm việc tại các phòng khám hoặc bệnh viện tư nhân hoặc bệnh viện công.

Sau khi làm khoảng 1 năm, để chuyên khoa định hướng trở thành bác sĩ chuyên khoa 1, tương tự như bác sĩ đa khoa, bạn cần phải học thêm 2 năm nữa. Ngoài ra, giảng viên có bằng bác sĩ nội trú hoặc chuyên khoa cấp I thuộc lĩnh vực đào tạo sẽ được xét tương đương trình độ Thạc sĩ.

Có 2 hình thức đào tạo là:

  • Hệ học liên tục 2 năm.
  • Hệ thống chứng chỉ được cấp sau mỗi giai đoạn nghiên cứu liên tiếp trong vòng ba năm.

Học trường Đại học nào để trở thành Bác sĩ chuyên khoa 1?

Các bạn trẻ muốn theo đuổi ngành Y và trở thành Bác sĩ Chuyên khoa 1 sẽ phải gặp nhiều áp lực và khó khăn bởi đây là môn học khá nặng về kiến thức chuyên ngành. Dưới đây là thông tin về khối, điều kiện vào chuyên ngành 1 và các cơ sở đào tạo để các bạn tham khảo.

>>> Xem thêm: Việc làm ở Hà Nội tại studentjob.vn

1. Bác sĩ chuyên khoa thì học khối nào?

Với quy định trước đây, để được xét tuyển vào trường đại học Y của Việt Nam, thí sinh chỉ được chọn thi khối B với các môn thi: Toán, Hóa, Sinh.

Tuy nhiên, để phù hợp hơn với thời điểm hiện nay, Bộ Giáo dục đã nhân rộng mô hình đào tạo nhân lực ngành Y Dược, hiện nay thí sinh có thể tham dự kỳ thi:

  • Khối A00 gồm môn: Toán, Lý, Hóa.
  • Khối C08 gồm môn: VH, Văn, Sinh.
  • Khối D07 gồm môn: Toán, Hóa, Anh.
  • Khối B01 gồm môn: Toán, Sinh, Sử.
  • Khối B03 gồm môn: Toán, Văn, Sinh.
  • Khối B04 gồm môn: Toán, Sinh, GDCD.
  • Khối A02 gồm môn: Toán, Lý, Sinh.
  • Khối D01 gồm môn: Toán, Văn, Anh.

Ngành y dược có thêm nhiều khối thi như A, A01, A02, B01, B03, B04, C08, D01, D07. Tùy theo năng lực của mỗi thí sinh,bây giờ cánh cửa vào ngành Y nói chung và ước mơ trở thành bác sĩ chuyên khoa 1 đã rộng mở hơn, sẵn sàng nguồn nhân lực y tế dồi dào cho xã hội.

Học chuyên ngành gì và ở trường Đại học nào để trở thành Bác sĩ chuyên khoa 1?

2. Điều kiện học chuyên ngành 1.

Để có thể học và hành nghề Bác sĩ chuyên khoa 1 bắt buộc bạn phải có những yêu cầu sau:

  • Đối tượng đã tốt nghiệp đại học chính quy hoặc không chính quy ngành y dược.
  • Làm việc trong các cơ sở y tế để hành nghề và có kinh nghiệm lâm sàng từ 12 tháng trở lên.
  • Đối với nữ dưới 45 tuổi, nam dưới 50 tuổi.

3. Các trường đại học đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1.

  • Trường Quân Y: Đào tạo dược sĩ, bác sĩ, y sĩ trình độ đại học phục vụ cho quân đội và nhân dân. Trong quá trình đào tạo, học viên sẽ được thưởng trợ cấp của nhà nước.
  • Đại học Y Hà Nội: Là cơ sở đào tạo cán bộ y tế và bác sĩ phẫu thuật có uy tín tại Hà Nội nói riêng và trên cả nước nói chung.
  • Đại học Y Huế: được thành lập từ năm 1957 với bề dày truyền thống, trường đã đào tạo gần 20.000 dược sĩ, bác sĩ phẫu thuật, cử nhân và hơn 8.000 nghiên cứu sinh.
  • Đại học Y Dược TP.HCM: đây là ngôi trường đào tạo Y Dược hàng đầu khu vực phía Nam, có tiếng trên cả nước.
  • Đại học Y Thái Bình: Được đánh giá là có cơ sở đào tạo tốt, giao thông thuận lợi, chi phí sinh hoạt thấp, môi trường sống trong lành.
  • Đại học Y Hải Phòng: Đào tạo bác sĩ chuyên khoa và bác sĩ đa khoa, cử nhân kỹ thuật y học, cử nhân điều dưỡng. Trường tổ chức nhiều chương trình hoạt động và các công trình nghiên cứu y học.
  • Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch: Trước đây trường này được biết đến là Trung tâm đào tạo và bồi dưỡng cán bộ y tế của TP.HCM.

Cơ hội việc làm của Bác sĩ chuyên khoa 1.

Những năm gần đây, Việt Nam vẫn trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực y tế, nhất là sau dịch Covid-19 nên khả năng cao sinh viên ngành này ra trường có việc làm ngay. Đây là con số thực tế phản ánh tình trạng không cân xứng.

Số bác sỹ của cả nước năm 2019 là 96,2 nghìn người, tương đương 8,8 bác sỹ/1 vạn dân.

Từ những thông tin trên có thể suy ra rằng chỉ có khoảng 8 đến 9 bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho 10.000 dân thì ngành y tế Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực rất lớn. Chưa kể đây chỉ là những số liệu chung trên cả nước, trong khi đó số bác sĩ chuyên khoa có khả năng thấp hơn nhiều.

Việc mở rộng đầu vào cho ngành y là đúng đắn đồng thời rất cần thiết, nhưng số lượng cũng phải đi đôi với chất lượng.

Cơ hội việc làm Bác sĩ chuyên khoa 1

>>> Xem thêm: Top 10 ngành dễ kiếm việc ở Việt Nam hiện nay

Phần kết

Hi vọng những nội dung đã cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của Bác sĩ chuyên khoa 1 và biết được nên học ngành gì, cần những điều kiện gì để có thể theo đuổi ngành nghề này. Đừng quên truy cập StudentJob để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích và tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.