Bạn cần biết gì về Công ty trước khi trở thành Nhân viên?

Trước khi trở thành một nhân viên chính thức, việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến công ty là điều cần thiết. Các thông tin sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn những thắc mắc xoay quanh câu hỏi: Liệu bạn có phù hợp với vị trí này hay không và công ty có phù hợp để mình làm việc không? Trong bài viết này, hãy cùng StudentJob điểm qua những nội dung bạn cần biết về công ty trước khi gia nhập nhé!

Mục lục

Các điều khoản trong hợp đồng lao động 

Hợp đồng lao động là một văn bản pháp lý quan trọng, quy định quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động. Việc tìm hiểu các điều khoản trong hợp đồng lao động giúp bạn hiểu rõ về những quyền lợi mà mình được hưởng, cũng như những nghĩa vụ mà mình phải thực hiện. Từ đó, bạn có thể tuân thủ thực hiện công việc đồng thời bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

Trong quá trình làm việc, đôi khi có thể xảy ra những hiểu lầm hoặc tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động. Các điều khoản trong hợp đồng lao động giải thích giúp bạn về những quy định của công ty, tránh những hiểu lầm và tranh chấp không đáng có.

Hợp đồng đảm bảo quyền lợi người lao động và người sử dụng lao động

Hãy đọc kỹ hợp đồng lao động trước khi quyết định trở thành nhân viên của công ty

Hợp đồng lao động là một văn bản quan trọng, quyết định đến sự gắn bó của bạn với công ty. Bạn có thể tìm hiểu các điều khoản trong hợp đồng lao động bằng cách đọc kỹ hợp đồng, hoặc hỏi người sử dụng lao động nếu có bất kỳ thắc mắc nào.

Việc đọc kỹ hợp đồng lao động sẽ giúp bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt trong việc quyết định có nên làm việc cho công ty hay không. Tránh bỏ qua những chi tiết, điều khoản mập mờ trong hợp đồng lao động có thể gây ra các rắc rối cho chính bạn sau này.

Danh tiếng và văn hóa của công ty

Danh tiếng và văn hoá của công ty là những thông tin quan trọng khác cần tìm hiểu trước khi trở thành nhân viên của công ty. Cụ thể:

Về danh tiếng và độ uy tín của công ty. Khi đánh giá độ tin cậy của một công ty, việc quan trọng là phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau để có cái nhìn bao quát về danh tiếng công ty. 

Bạn cần xác minh xem công ty có lịch sử tăng lợi nhuận và doanh thu như thế nào, liệu có xuất hiện sự sụt giảm hay tăng trưởng bất thường trong một giai đoạn hoặc tình hình tài chính kém phát triển kéo dài hay không. 

Thông tin khác cần lưu ý là liệu công ty có từng là đối tượng của một cuộc điều tra, phạt tiền hoặc kiện tụng vì tham gia vào các hoạt động trái pháp luật hoặc phi đạo đức hay không. Các tin tức trên báo địa phương hoặc các ấn phẩm trong ngành có thể cung cấp dạng thông tin này, ngay cả khi công ty đó thuộc sở hữu tư nhân.

Về văn hoá của công ty. Một khía cạnh của công ty cũng vô cùng quan trọng mà bạn cần tìm hiểu đó là văn hoá. 

Văn hóa là hệ thống các giá trị, niềm tin, quy tắc và chuẩn mực được chia sẻ bởi các thành viên trong một công ty. Văn hóa có ảnh hưởng sâu sắc đến cách thức hoạt động của một công ty, cũng như trải nghiệm của các nhân viên trong công ty đó. Nếu bạn đang tìm kiếm một môi trường làm việc tích cực, các nhân viên có thể hỗ trợ lẫn nhau, bạn nên tìm hiểu về văn hóa của các công ty mà bạn đang quan tâm. 

Hiểu về văn hóa là rất quan trọng, vì nó có thể giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về công ty mà bạn đang làm việc, cũng như những kỳ vọng của công ty đối với bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách tham khảo trang web, trò chuyện với các nhân viên hiện tại, hoặc tham gia các sự kiện của công ty.

Tốc độ tăng trưởng và giá trị thương hiệu của công ty

Một thông tin quan trọng khác bạn cần tìm hiểu về công ty trước khi trở thành nhân viên chính thức đó là tốc độ tăng trưởnggiá trị thương hiệu của công ty.

Giá trị thương hiệu của một công ty trong lĩnh vực là một yếu tố cần cân nhắc khi lựa chọn môi trường làm việc. Việc gia nhập một công ty có giá trị thương hiệu trung bình hoặc dưới mức trung bình sẽ đem đến cho bạn ít cơ hội thăng tiến về mặt chuyên môn theo hướng lâu dài.

Tốc độ tăng trưởng của một công ty cũng có tầm quan trọng như giá trị thương hiệu. Tốc độ tăng trưởng có thể được đo lường bằng quy mô lực lượng lao động hoặc mức tăng doanh thu. Sự thật là một tập đoàn có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ có thể giúp bạn nhanh chóng thăng tiến trong sự nghiệp. Do đó, hãy ưu tiên các công ty có kế hoạch và phương pháp hỗ trợ sự phát triển của cả công ty và nhân viên.

Công ty có tốc độ phát triển tốt giúp bạn có cơ hội thăng tiến

Đánh giá về tốc độ tăng trưởng và giá trị thương hiệu của công ty

Cơ hội phát triển nghề nghiệp và chuyên môn

Cơ hội phát triển nghề nghiệp có thể giúp bạn nâng cao kỹ năng quan trọng và kiến thức, cũng như mở rộng các lựa chọn nghề nghiệp của bạn.

Vì vậy, trong những buổi phỏng vấn, bạn đừng nên ngại ngùng hỏi về cơ hội phát triển nghề nghiệp với doanh nghiệp. Hãy thể hiện mong muốn nhận được những thông tin chi tiết về con đường sự nghiệp cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Bạn nên tìm hiểu xem các thành viên khác cùng bộ phận có đạt được sự thăng tiến trong sự nghiệp hay không? Nếu có thì họ đã đạt đến cấp độ nào và mất bao lâu để đạt được cấp độ đó.

Ngoài ra, liệu công ty có cung cấp nguồn tài nguyên gì để giúp giai đoạn này diễn ra suôn sẻ hơn hay không? Xác minh xem doanh nghiệp có các chương trình đào tạo để hỗ trợ bạn học hỏi và tiếp thu những kiến thức mới hay không? Công ty có cung cấp các khoản học phí để khuyến khích việc học tập được diễn ra thường xuyên hay không?

Bằng cách tìm hiểu về cơ hội phát triển nghề nghiệp của một công ty, bạn có thể tăng cơ hội tìm được một công việc phù hợp với bạn và giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình.

Khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân là một yếu tố quan trọng mà người lao động cần suy xét kỹ lưỡng. Bạn nên cân nhắc rằng liệu công việc sắp tới có thể gây ra áp lực hoặc quá lớn hoặc tạo stress cho bản thân hay không? Lưu ý rằng phải xem xét trên cả hai yếu tố thể chất và tinh thần.

Áp lực có thể dẫn đến những vấn đề không đáng có về sức khỏe, như căng thẳng, mệt mỏi, và trầm cảm. Thậm chí, bạn cần một khoảng thời gian để chữa lành những vết thương mà áp lực công việc gây ra.

Công việc yêu cầu phải làm việc nhiều giờ mỗi ngày gây ra tổn hại đến nhiều khía cạnh: sức khỏe, cuộc sống cá nhân, tình cảm gia đình… Do vậy, sự nghỉ ngơi hợp lý của nhân viên là yêu cầu luôn luôn cần thiết. Người sử dụng lao động phải đảm bảo cho nhân viên nghỉ đủ thời gian, bao gồm cả ngày nghỉ cá nhân, nghỉ phép và nghỉ thai sản.

Công việc và cuộc sống cần có sự cân bằng

Nên trở thành nhân viên của công ty có mức đãi ngộ phù hợp với quy định của chính phủ

Bạn có thể xem các nghiên cứu về sự hài lòng trong công việc của nhân viên, thông tin này thường được quảng bá trên các trang web tìm kiếm việc làm, nghề nghiệp và các trang chuyên về review công ty. Tìm hiểu xem các nhân viên có nhận được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống hay không, công ty có gây ra áp lực quá lớn cho nhân viên hay không,... nhờ đó bạn có thể đưa ra quyết định nghề nghiệp sáng suốt nhất.

Tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên trong công ty

Tỷ lệ nghỉ việc của một công ty là tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong một khoảng thời gian nhất định. Tỷ lệ này thường được tính theo năm, tháng hoặc tuần. Trước khi gia nhập một công ty, điều quan trọng bạn cần làm là phải tìm hiểu tỷ lệ nghỉ việc của người lao động trong công ty đó.

Người lao động thường có tâm lý chung là không muốn trở thành nhân viên ngắn hạn của công ty. Thời gian quá ngắn sẽ làm những cố gắng cho giai đoạn phỏng vấn, thử việc, nỗ lực hòa nhập với môi trường chung trở nên vô ích. Tỷ lệ nghỉ việc cao cho thấy nhân viên cũ không hài lòng hoặc phải chịu áp lực quá lớn. Những tổ chức như vậy thường sẽ không phải là nơi bạn muốn cống hiến lâu dài.

Kết luận

Một nơi làm việc lý tưởng sẽ mang lại cho bạn cơ hội phát triển nghề nghiệp, mức sống tốt và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ những thông tin về công ty để có thể tự tin bước vào công việc một cách tự tin và thoải mái nhất. Trong bài viết này, StudentJob đã mang đến cho bạn đọc góc nhìn và đánh giá khách quan về những thông tin bạn cần biết về công ty trước khi trở thành nhân viên chính thức. Chúng tôi mong những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm công ty bạn sẽ cống hiến hết mình trong tương lai. Chúc bạn tìm việc thành công!

Bài viết liên quan

60+ Câu nói yêu thương dành tặng bạn thân đầy chân thành
Tình bạn là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Công việc, thành phố và hoàn cảnh xung quanh bạn có thể thay đổi, thế nhưng những người bạn thân, những tri kỷ sẽ không bao giờ thay đổi. Tuy nhiên, đối với những người bạn luôn sẵn lòng hỗ trợ như vậy, chúng ta có thể dễ dàng coi đó là điều hiển nhiên, và đánh giá thấp giá trị thực sự của mối quan hệ.
Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp với 12 cung Hoàng đạo
Trong xã hội hiện đại, việc tìm hiểu nhiều khía cạnh khác nhau của 12 cung Hoàng đạo là một công cụ hữu ích để bạn khám phá về bản thân cũng như mọi người xung quanh. Mỗi cung Hoàng đạo có những đặc điểm riêng biệt, điều này thường phản ánh trong tính cách, sở thích và quan điểm sống của mỗi người.
Cung Xử Nữ: Tính cách và Nghề nghiệp phù hợp
Xử Nữ - hay còn được biết đến với tên gọi tiếng Anh là Virgo - là một trong những cung hoàng đạo sở hữu tính cách phức tạp và đa chiều. Với những đặc điểm độc đáo đầy thu hút, người thuộc cung Xử Nữ thường mang lại sự chân thành, tỉ mỉ và cầu tiến trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Vì vậy, họ phù hợp với nhiều ngành nghề khác nhau, đặc biệt là những ngành nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và chu đáo.