Du học New Zealand: Chi phí du học & Quy trình làm Visa

25/03/2024 15:56
Hành trang sinh viên
New Zealand không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên tráng lệ mà còn là một đất nước sở hữu hệ thống giáo dục được đánh giá cao trên toàn thế giới. Nếu có cơ hội được sống và học tập tại đất nước này, bạn cần xem xét, chuẩn bị kỹ lưỡng về nhiều khía cạnh, bao gồm visa du học, chi phí và kế hoạch tài chính, lựa chọn trường và chương trình học, hiểu biết về văn hóa cũng như cuộc sống hàng ngày tại nơi đây.

Mục lục

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng sự hiểu biết sâu rộng, bạn sẽ có một hành trình du học thành công và đáng nhớ tại New Zealand. Trong bài viết này, StudentJob sẽ cùng bạn trang bị những kiến thức cần thiết cho hành trình du học New Zealand dài trước mắt. Mọi kiến thức luôn là cần thiết để bạn có thể sẵn sàng tự tin đối diện với mọi thách thức. 

Hệ thống giáo dục tại New Zealand

Hệ thống giáo dục tại New Zealand

Hệ thống giáo dục của New Zealand là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên tắc giáo dục truyền thống đã được chứng minh qua nhiều năm tháng với tư duy đổi mới, sáng tạo. Mục đích chung là tạo ra những nhà lãnh đạo và công dân được trang bị kiến thức cùng kỹ năng tốt cho thế kỷ 21.

Giáo dục của New Zealand liên tục giành được nhiều vị trí cao trong các bảng xếp hạng đánh giá những hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới. Cụ thể, vào năm 2023, Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp New Zealand ở vị trí thứ 7 trong danh sách các nền giáo dục hàng đầu.

Ngoài ra, trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, New Zealand tiếp tục thống trị với vị trí số 1 trong Bảng xếp hạng hệ thống giáo dục đại học QS năm 2023. Ngoài ra, Bảng xếp hạng quốc gia U-Multirank 2023 cũng đã đưa New Zealand lên vị trí dẫn đầu tại Châu Đại Dương. Tất cả những số liệu trên là minh chứng cho sự ổn định và chất lượng của hệ thống giáo dục này.

Chương trình giảng dạy của New Zealand đóng vai trò là khuôn khổ cho việc học tập ở mọi cấp độ, nhấn mạnh vào tư duy phản biện, tính sáng tạo, giải quyết vấn đề và hợp tác. 

Tất cả các khía cạnh của giáo dục tại New Zealand đã trải qua quá trình chuyển đổi trong hai thập kỷ qua, bao gồm các lĩnh vực quản trị, chương trình giảng dạy, đánh giá trình độ, dạy và học. Kết quả là, một loạt ý tưởng cùng phương pháp mới đã được áp dụng thành công, dựa trên các nghiên cứu thực tế. Điểm chung của những chính sách là giáo dục ở New Zealand phải đảm bảo tập trung vào nhu cầu học tập suốt đời của sinh viên.

Một số trường đại học nổi tiếng tại New Zealand

Newzealand nổi tiếng với các trường đại học hàng đầu thế giới như Đại học Auckland, Đại học Canterbury, Đại học Massey… và nhiều trường khác.

Đại học Auckland (The University of Auckland)

The University of Auckland

Đại học Auckland được xem là trường đại học tốt nhất để học tập ở New Zealand. Trường đại học này cũng là tổ chức nghiên cứu lớn nhất ở New Zealand, với hơn 13.000 nhân viên và sinh viên sau đại học tham gia vào cả nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng.

Đại học Auckland có tỷ lệ chấp nhận khoảng 45%. Theo Bảng xếp hạng Thế giới QS 2024, Đại học Auckland nắm giữ thứ hạng 68 trong bảng xếp hạng các trường Đại học hàng đầu Thế giới; đây là một bước tiến vượt bậc bởi vào năm 2023, trường có thứ hạng 87. 

Theo QS Stars, Đại học Auckland được Xếp hạng là Đại học 5 sao bởi sự xuất sắc trong các hạng mục: Nghiên cứu, Khả năng tuyển dụng, Giảng dạy, Cơ sở vật chất, Quốc tế hóa, Đổi mới và Tính toàn diện.

Đại học Auckland có nhiều trung tâm và viện nghiên cứu, trong đó có Viện Kỹ thuật Sinh học Auckland, Viện Liggins, Khoa học Quốc gia, Viện Chính sách Công, Trung tâm Nghiên cứu Khoa, Trung tâm Sản xuất Tiên tiến...

Đại học Auckland có năm cơ sở chính, trong đó cơ sở lớn nhất nằm trong trung tâm thành phố nhộn nhịp của Auckland. Số sinh viên của trường bao gồm 7.000 sinh viên quốc tế đến từ hơn 120 quốc gia. Trường tọa lạc tại thành phố cảng Auckland , trung tâm kinh tế và văn hóa của New Zealand. Tại nơi đây, bạn có thể dễ dàng tiếp cận các bãi biển cùng rừng nhiệt đới tuyệt đẹp. Theo Khảo sát Chất lượng Cuộc sống Mercer năm 2017, Auckland được xếp hạng là một trong ba thành phố hàng đầu thế giới về chất lượng cuộc sống. Vùng đất này cũng được xếp hạng trong top 30 Thành phố sinh viên tốt nhất theo thống kê của QS 2017. 

Đại học Canterbury (University of Canterbury)

University of Canterbury

Được thành lập vào năm 1873, Đại học Canterbury là trường đại học nghiên cứu công lập tọa lạc tại Christchurch, New Zealand. Christchurch là khu đô thị lớn thứ ba tại New Zealand, vì vậy Đại học Canterbury sẽ mang lại cho sinh viên nhiều trải nghiệm mới lạ, với tất cả các tiện nghi của một môi trường hiện đại, độc đáo. 

Hiện tại, Đại học Canterbury sở hữu khuôn viên rộng 190 mẫu Anh, đây cũng là nơi học tập của 17.000 sinh viên, đến từ hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới. Theo Bảng xếp hạng Thế giới QS 2024, Đại học Canterbury nắm giữa thứ hạng 256.

Sinh viên của trường được sử dụng các phòng thí nghiệm hiện đại cũng như những không gian học tập và nghiên cứu, nhiều phòng trong số đó đã được tân trang lại hoặc thiết kế và xây dựng trong thập kỷ qua.

Hiệp hội Sinh viên Đại học Canterbury (UCSA) và mạng lưới các câu lạc bộ và hiệp hội sinh viên đang phát triển mạnh mẽ với hơn 150 câu lạc bộ sinh viên và hội sinh viên.

Đại học Massey (Massey University)

Massey University

Đại học Massey là trường đại học từ xa được Hiệp hội Quốc tế về Đào tạo Từ xa công nhận. Đây là trường đại học hàng đầu ở New Zealand về giáo dục trực tuyến không biên giới, trường còn cung cấp nhiều bằng cấp đại học và sau đại học mà sinh viên có thể hoàn thành hoàn toàn bằng phương pháp trực tuyến.

Theo Bảng xếp hạng Thế giới QS 2024, Đại học Massey được xếp hạng 239 với tổng điểm 40,6. So với thứ hạng 292 vào năm 2023, chúng ta có thể thấy sự gia tăng vị thế đáng kể của trường.

Ngoài ra, Đại học Massey còn nhận được xếp hạng năm sao trong bảng xếp hạng đại học thế giới Quacquarelli Symonds (QS). Thành tích học tập cần thiết để được nhận vào Đại học Massey bao gồm điểm trung bình tối thiểu là 2,75 trên thang điểm 4.0.

Hơn 5.000 sinh viên quốc tế đến từ 100 quốc gia theo học tại Đại học Massey mỗi năm. Trường đại học cung cấp các khóa học đại học và sau đại học trong nhiều lĩnh vực nghiên cứu bao gồm Kinh doanh, Nghệ thuật sáng tạo, Y tế, Khoa học xã hội và Nhân văn... 

Điều kiện du học tại New Zealand

Để du học tại New Zealand, sinh viên quốc tế cần đáp ứng một số điều kiện cơ bản sau:

Chi phí và tài chính

Điều kiện du học tại New Zealand

Để đảm bảo cuộc sống du học diễn ra suôn sẻ và quá trình quản lý chi phí hiệu quả, StudentJob sẽ cùng bạn tìm hiểu sâu vào học phí, chi phí sinh hoạt cho sinh viên quốc tế.

Học phí du học New Zealand

Học phí ở New Zealand được nhìn nhận là tương đối phải chăng so với các quốc gia phát triển khác.

  • Bậc Cao đẳng: Học phí cho các chương trình cao đẳng dao động trong khoảng từ 18.500 NZD đến 20.000 NZD mỗi năm. Tuy nhiên, mức học phí có thể biến đổi tùy theo chương trình cụ thể và cơ sở đào tạo.
  • Bậc Đại học: Học phí cho các khóa học đại học là từ 22.000 NZD đến 32.000 NZD mỗi năm. Các ngành học như Khoa học, Kỹ thuật và Y học thường có học phí cao hơn so với các ngành khác.
  • Bậc Sau đại học: Các chương trình sau đại học, bao gồm cả thạc sĩ và tiến sĩ, có mức học phí từ 26.000 NZD đến 37.000 NZD mỗi năm. 

Chi phí sinh hoạt ở New Zealand

Chi phí sinh hoạt ở New Zealand là khá cao, có thể so sánh với các quốc gia đắt đỏ khác như Úc hay Vương quốc Anh. Đặc biệt, chi phí thực phẩm ở New Zealand cao vì đất nước này chỉ có hai chuỗi siêu thị lớn. Việc thiếu cạnh tranh làm giá thực phẩm thường tăng quá mức.

Chi phí xăng dầu ở New Zealand cũng cao hơn nhiều quốc gia khác, khiến việc di chuyển bằng các phương tiện cá nhân trở nên rất đắt đỏ.

Bạn có thể tham khảo mức chi tiêu trung bình dành cho du học sinh tại New Zealand theo bảng thống kê dưới đây:

Loại chi phí Chi phí trung bình mỗi tháng
Chỗ ở (Thuê) 800 NZD
Tiện ích (Điện, Nước, Gas) 150 NZD
Internet 50 NZD
Điện thoại di động 40 NZD
Cửa hàng tạp hóa 300 NZD
Đồ ăn 200 NZD 
Phương tiện công cộng 70 NZD 
Bảo hiểm y tế 60 NZD
Giải trí (Phim, Sự kiện, v.v.) 75 NZD

Với mức chi tiêu đắt đỏ thì việc làm thêm ngoài giờ đối với sinh viên là một sự lựa chọn tốt. Theo quy định, sinh viên được làm việc bán thời gian ở New Zealand khoảng 20 giờ mỗi tuần trong học kỳ học và 40 giờ mỗi tuần trong các kỳ nghỉ. Mức lương trung bình cho công việc bán thời gian ở New Zealand là 18,9 NZD một giờ, với mức thu nhập này, bạn có thể trang trải nhiều loại chi phí khác nhau. 

Yêu cầu về học vấn để du học New Zealand

Ở New Zealand, trình độ học vấn là một trong những điều kiện quan trọng nhất để được nhận vào các trường đại học và các chương trình đào tạo. Dưới đây là các yêu cầu về trình độ học vấn thường gặp tại các trường ở New Zealand:

  • Chương trình Dự bị Đại học: Đối với chương trình này, bạn có thể đăng ký khi hoàn thành chương trình lớp 11 tại Việt Nam. Điều kiện cụ thể về tiếng Anh là đạt yêu cầu từ 5.0 đến 5.5 điểm trong kỳ thi IELTS.
  • Chương trình Đại học: Để tham gia học đại học, bạn cần tốt nghiệp Trung học phổ thông tại Việt Nam và có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 6.0 đến 6.5.
  • Chương trình Thạc sĩ: Đối với chương trình thạc sĩ, bạn cần tốt nghiệp đại học ở Việt Nam, có vài năm kinh nghiệm làm việc, và đạt chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên. Ngoài ra, đối với các chương trình thạc sĩ tại New Zealand, bạn có thể đưa theo người thân như vợ/chồng cùng đến đất nước này.

Nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng tiếng Anh trước khi bắt đầu khóa học chính, bạn có thể tham gia các lớp học tiếng Anh tại New Zealand. Tuy nhiên, đối với các chương trình cao như bậc cao đẳng trở lên, bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu tiếng Anh thông thường từ 5.5 điểm trở lên trong kỳ thi IELTS hoặc 60 điểm trở lên trong TOEFL iBT.

Học tiếng Anh có lẽ là yếu tố quan trọng nhất khi lập kế hoạch học tập tại New Zealand. Nếu trình độ tiếng Anh của bạn còn hạn chế, bạn nên đăng ký vào một trường dạy tiếng Anh trước khi bắt đầu chương trình học của mình.

Visa du học New Zealand

Visa du học New Zealand là một loại visa cho phép người nước ngoài học tập tại New Zealand trong một khoảng thời gian cụ thể. Để được cấp visa này, người du học cần đáp ứng các yêu cầu và chuẩn bị các tài liệu cần thiết, bao gồm:

Giấy tờ cần thiết để xin visa

Visa du học New Zealand

Để nộp đơn xin Student Visa cho du học New Zealand, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

  • Hộ chiếu hợp lệ: Hộ chiếu còn hạn tối thiểu 6 tháng và có ít nhất 2 trang trắng.
  • Ảnh 4x6.
  • Bảng điểm và bằng cấp: Bao gồm bảng điểm và bằng cấp cao nhất đã đạt được vào thời điểm làm hồ sơ. Ngoài ra, bạn cần có chứng chỉ tiếng Anh như IELTS hoặc TOEFL.
  • Giấy xác nhận học tập/làm việc: Giấy xác nhận bạn đang học tập hoặc làm việc tại một trường đại học/cao đẳng hoặc một cơ quan.
  • Thư mời nhập học: Từ một trường tại New Zealand đã được phê duyệt.
  • Thư cấp học bổng (Nếu có).
  • Chứng minh khả năng trang trải chi phí sinh hoạt: Bạn cần chứng minh bạn có đủ khả năng trang trải chi phí sinh hoạt tại New Zealand. Số tiền này thường là NZ$20.000/năm cho bậc đại học và sau đại học hoặc NZ$17.000/năm cho bậc học từ lớp 1 đến lớp 13. Bạn cũng cần bằng chứng về nguồn gốc số tiền này.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe: Từ cơ sở được công nhận bởi INZ hoặc chụp X-quang phổi.
  • Lý lịch tư pháp: Không quá 6 tháng.

Lưu ý, bạn không cần thanh toán học phí cho đến khi hồ sơ xin visa của bạn được chấp nhận.

Quy trình xin visa du học New Zealand

Quá trình xin visa du học New Zealand có thể diễn ra qua một loạt các bước, bao gồm điền đơn trực tuyến, nộp hồ sơ và tham gia phỏng vấn nếu cần. Việc xin visa thường đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng và cẩn trọng để đảm bảo rằng mọi thông tin và tài liệu đều đầy đủ, chính xác.

Bước 1 – Tìm và chọn trường, ngành học

Trước khi đưa ra quyết định du học tại New Zealand, bạn nên dành nhiều thời gian để nghiên cứu tỉ mỉ về các trường và ngành học. Việc này giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôi trường và ngành mà bạn quan tâm, xem chúng có phù hợp với năng lực và sở thích của bạn hay không. Điều này cũng giúp bạn dễ dàng giải thích, trình bày về kế hoạch học tập của mình khi nộp hồ sơ.

Bước 2 – Xin thư mời nhập học

Sau khi đã chọn được trường và ngành học, bạn sẽ bắt đầu chuẩn bị hồ sơ để nộp cho trường và xin thư mời nhập học.

Chuẩn bị hồ sơ xin visa du học New Zealand mất khá nhiều thời gian, do đó, bạn nên bắt đầu chuẩn bị càng sớm càng tốt để tránh những sai sót không mong muốn.

Bước 3 – Chờ được nhận kết quả

Bạn cần nộp hồ sơ của mình đến Tổng Lãnh sứ quán New Zealand tại địa chỉ Tòa nhà Resco, Lầu 5, 94 – 96 Nguyễn Du, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thời gian để chờ đợi quá trình đánh giá hồ sơ từ phía lãnh sự quán New Zealand thường mất khoảng 3 - 4 tuần. Nếu hồ sơ của bạn được chấp nhận, bạn sẽ nhận được điện phỏng vấn từ lãnh sự quán New Zealand. Sau khi đậu phỏng vấn, bạn sẽ được yêu cầu chuyển tiền học phí cho trường học ở New Zealand.

Nếu bạn đi du học New Zealand trong thời gian dài hơn 6 tháng, sau khi được chấp nhận thị thực, bạn cần phải đi khám sức khỏe theo mẫu “Medical and X-ray Certificate Form”.

Thị thực sẽ được cấp khi nhân viên phòng Visa của Tổng Lãnh Sự Quán New Zealand nhận được bản gốc biên nhận học phí hoặc bản sao biên nhận học phí được gửi trực tiếp từ trường bằng email đến phòng Visa. Đồng thời, bạn cũng cần cung cấp bằng chứng về đảm bảo nơi ở và thư của trường cung cấp chi tiết về khóa học, nơi ở của sinh viên.

Lưu ý: Các hồ sơ bản sao phải được công chứng xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền. Đảm bảo bạn tuân thủ đúng các yêu cầu và quy

Môi trường sống ở New Zealand

Môi trường sống ở New Zealand

New Zealand là một quốc đảo ở phía tây nam Thái Bình Dương. Đất nước này bao gồm hai vùng đất chính - Đảo Bắc và Đảo Nam - và khoảng sáu trăm hòn đảo nhỏ hơn. 

Học tập tại New Zealand là trải nghiệm tuyệt vời tại một đất nước có cảnh quan và bờ biển tuyệt đẹp với sự đa dạng sinh học đầy độc đáo. Bạn có thể nhìn thấy nhiều loài động vật, thực vật và đời sống thực vật không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên Trái đất. 

Sống, học tập, làm việc và giao tiếp New Zealand có thể dễ dàng đối với sinh viên quốc tế bởi vì ngôn ngữ chính ở New Zealand là tiếng Anh, với khoảng 96% dân số nói tiếng Anh. Các ngôn ngữ chính thức khác là Ngôn ngữ ký hiệu New Zealand (0,51%) và tiếng Maori (3,73%)

Phần lớn các chương trình giáo dục đại học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, còn lại một số chương trình chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Maori hoặc Ngôn ngữ ký hiệu New Zealand. Cả sinh viên trong nước và quốc tế đều có thể bổ sung cho khả năng ngôn ngữ của mình bằng cách tham gia các khóa học để học hai ngôn ngữ này. Hoặc bạn có thể tham gia một nhóm nghiên cứu hoặc nhóm cộng đồng do sinh viên điều hành, nơi bạn có thể đến học, thực hành và gặp gỡ những người khác để cùng học tập, sử dụng những ngôn ngữ này.

New Zealand được coi là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới với tỷ lệ tội phạm thấp và một môi trường sống hàng ngày thoải mái, tự do. Chất lượng cuộc sống ở New Zealand rất tốt nhờ nhiều yếu tố như mức lương cao, giáo dục cùng chăm sóc sức khỏe tốt.

Theo nghiên cứu của công ty việc làm toàn cầu Remote, New Zealand có sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt nhất trong số 60 quốc gia có GDP hàng đầu thế giới.

Chỉ số này dựa trên các yếu tố như mức lương tối thiểu, nghỉ ốm, nghỉ thai sản, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẵn có, mức độ hạnh phúc của cộng đồng, giờ làm việc trung bình và mức độ hòa nhập LGBTQ+.

New Zealand đạt được sự cân bằng tuyệt vời giữa công việc và cuộc sống nhờ trợ cấp nghỉ phép hàng năm theo luật là 32 ngày, tỷ lệ trả lương khi ốm đau cao (80%) và hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn dân do Chính phủ tài trợ.

New Zealand còn có khí hậu tuyệt vời, hiếm khi quá nóng hoặc quá lạnh. Mùa hè ại Đảo Bắc ấm áp, trong khi thời tiết mùa đông khá ôn hòa. Trời có thể ẩm ướt vào mùa đông, nhưng vào những ngày nắng, trời đủ sáng và ấm áp để đi biển.

Đảo Nam lạnh hơn và có thể có tuyết vào mùa đông, điều này đồng nghĩa với việc đây là cơ hội tuyệt vời cho các môn thể thao trên tuyết.

Nếu bạn thích món ăn châu Á, bạn sẽ tìm thấy sự đa dạng từ những món ăn đến từ Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là Việt Nam tại đất nước được biết đến là vùng đất cuối cùng có con người đến định cư này. 

Tuy nhiên, như đã trình bày ở mục trên, một trong những nhược điểm lớn nhất khi sống ở New Zealand là chi phí đi lại tại đây rất tốn kém. Các chuyến bay quốc tế đến và đi New Zealand rất dài và tốn kém, hầu hết mọi người chỉ thực hiện một chuyến đi quốc tế vài năm một lần.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về những điều cơ bản cần biết trước khi quyết định du học tại New Zealand. Từ các điều kiện đi du học, chất lượng hệ thống giáo dục, các trường đại học nổi bật cho đến đến quy trình xin visa và những điều kiện để du học tại New Zealand. Việc nắm vững thông tin này sẽ giúp sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho hành trình du học của mình.

New Zealand không chỉ là một điểm đến hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và môi trường học tập chất lượng mà còn là nơi mà sinh viên có thể phát triển, trải nghiệm một cách toàn diện. Hy vọng rằng với những thông tin đã được cung cấp, bạn sẽ tự tin hơn trong quyết định du học tại New Zealand và có được một trải nghiệm đáng nhớ, đầy ý nghĩa.

Bài viết liên quan

Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.
Du học Philippines: Điều kiện, Chi phí và Điểm cần lưu ý
Ngay gần Việt Nam chúng ta, một đất nước Đông Nam Á gần gũi và quen thuộc, Philippines trở thành một điểm đến đầy hứa hẹn để du khách cũng như sinh viên quốc tế đến học tập, khám phá.
Du học Ấn Độ: Chi phí, Điều kiện và Những điều cần lưu ý
Nhắc đến việc du học ở nước ngoài, chúng ta thường nghĩ đến hành trình học tập mới, cơ hội nghề nghiệp cùng sự phát triển cá nhân rộng mở. Đến với một quốc gia là một cơ hội trải nghiệm những đặc trưng riêng chỉ có tại đất nước đó.