Hướng nội có phải là trở ngại đối với sự nghiệp của bạn?

21/05/2023 17:13
Hành trang sinh viên
Người hướng nội thường có suy nghĩ lo lắng về việc trầm lắng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và nghề nghiệp của họ. Điều này có đúng hay không? Cùng StudentJob tìm hiểu về những ưu điểm của người hướng nội, để thấy rằng thành công không phụ thuộc vào tính cách và ai cũng có cơ hội đạt được nó.

Mục lục

Người hướng nội là gì?

Người hương nội là gì?

Người hướng nội là những người chủ yếu yêu bản thân, tập trung vào đời sống tinh thần cá nhân của họ.

Họ thường thích những hoạt động đơn độc, tự tìm tòi, tự giải quyết hơn là tham gia vào một nhóm đông người.

Những người hướng nội khác với những người có tính cách e thẹn & sợ người lạ. Khi cần thiết, họ vẫn tự tin tham gia thảo luận & giao tiếp.

Tuy nhiên, các hoạt động của họ sẽ nội tâm hơn và khi họ cảm thấy thoải mái bộc lộ con người thật của mình với những người mà họ thân thiết và thực sự tin tưởng.

Tính cách hướng nội đến từ đâu?

Theo học thuyết tâm linh của Jungian, hướng nội liên quan đến nguồn năng lượng của người đó có khuynh hướng chảy vào trong.

Có nghĩa là họ cảm thấy thoải mái hơn khi giữ nguồn năng lượng đó cho bản thân mình, không chia sẻ, không lan truyền cho bất kỳ ai cũng như cảm thấy bớt ngột ngạt hơn nếu xung quanh ít người.

Có thể nói, người hướng nội hình thành từ tính cách & sở đoản. Họ có thể không giỏi giao tiếp và khó khăn trong việc nói chuyện với người lạ, dẫn đến việc họ dần trở nên khép kín & ngại tiếp xúc với người khác. Thời gian và môi trường sống cũng ảnh hưởng đến tính cách này.

Đặc điểm của người hướng nội

Những người hướng nội thường ưa thích yên tĩnh. Khác so với những người hướng ngoại luôn cởi mở & thích trải nghiệm, người hướng nội lại có xu hướng suy nghĩ nhiều hơn & thường thu mình trước những tác động bên ngoài.

Vậy nên điều này khiến những người xung quanh nghĩ người hướng nội thường lạnh lùng & khó gần. Tuy nhiên, điều này không phản ánh bản chất thực sự của họ.

Thực tế, hầu hết người hướng nội có phẩm chất bẩm sinh là thích các hoạt động hướng nội & đôi khi ưa thích sự đơn độc, cũng như có phong cách giao tiếp từ tốn và chậm rãi.

Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng nắm bắt được những đặc điểm này. Trong phần lớn trường hợp, đặc biệt là môi trường công sở, tính cách & khả năng của người hướng nội thường bị hiểu nhầm bởi sự trầm lắng.

Mặc dù nhiều người cho rằng tính cách hướng nội sẽ gây trở ngại cho sự nghiệp, thực tế là ngược lại, người hướng nội cũng có những thế mạnh riêng để đạt được thành công như bao người khác.

Nhược điểm của người hướng nội

1. Trở ngại lớn để kết bạn

Những rào cản về tính cách của người hướng nội có thể là một trở ngại lớn trong việc xây dựng các mối quan hệ trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Người hướng nội không phải là không thể giao tiếp, mà đôi khi họ không muốn giao tiếp, đặc biệt là cùng với người lạ, tham gia các sự kiện đông người dần trở thành áp lực trong cuộc sống.

Người hướng nội có xu hướng chỉ duy trì kết nối với những người đã quen biết từ lâu & gặp khó khăn trong việc tạo dựng cũng như duy trì các mối quan hệ mới.

2. Không tạo nhiều ấn tượng với người khác.

Ngoài xã hội có rất nhiều điều thú vị để người khác quan tâm và chú ý. Nếu là một cá nhân mờ nhạt, không biết cách giao tiếp để thu hút sự chú ý thì người hướng nội sẽ khó thu hút được sự chú ý của đối phương & sẽ bị lãng quên ngay sau lần đầu gặp gỡ.

Mang lại những hạn chế rất lớn không chỉ trong cuộc sống hàng ngày mà còn trong công việc và có thể ảnh hưởng đến khả năng thăng tiến của bạn.

3. Khó giao tiếp qua mạng xã hội

Vì tính cách người hướng nội thường ngại chia sẻ những điều cá nhân, nên họ trở nên nhạt nhòa trên mạng xã hội.

Với thời đại kỹ thuật số hiện nay, mạng xã hội có thể được coi là công cụ để giao tiếp & đánh giá tính cách một người. Thậm chí, nhà tuyển dụng có thể sử dụng hoạt động trên mạng xã hội của bạn để hiểu bạn hơn.

Thâm chí với một số ngành nghề đặc thù như Marketing hay Sales, sự hiện diện trên mạng xã hội của bạn có thể là một yếu tố thành công quan trọng.

Đặc điểm & hược điểm của người hướng nội là?

4. Tốn nhiều thời gian cho tái tạo năng lượng

Người hướng nội có xu hướng thích tham gia một sở thích nào đó, thích làm việc độc lập. Vì vậy, khi phải tham gia các hoạt động xã hội, họ thường dễ mất sức. Từ đó cảm thấy mệt mỏi, ngột ngạt & không thoái mái.

Như một lẽ dĩ nhiên, việc tái tạo năng lượng & hồi phục lại thể trạng tốt nhất không phải là điều có thể thực hiện dễ dàng & nhanh chóng.

Người hướng nội sẽ cần những không gian & thời gian riêng tư, nơi họ có thể thực hiện các hoạt động yêu thích một mình và điều này không diễn ra trong vòng vài giây hay vài phút.

Ưu điểm của người hướng nội

1. Luôn suy nghĩ thấu đáo

Người hướng nội được biết đến là người ít nói, nhưng đừng nhầm lẫn họ với những người nhút nhát hoặc không giỏi giao tiếp.

Ngại ngùng là nỗi lo lắng trước sự phán xét những người xung quanh, trong khi đó, sống nội tâm có nghĩa là cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi nói.

Nếu như người hướng ngoại thường xử lý suy nghĩ của mình trong quá trình trò chuyện thì người hướng nội là người hướng nội thích suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ ý kiến của mình.

Những người hướng nội hoàn toàn có thể tự tin khi cần thiết để phát biểu ý kiến của mình. Có xu hướng xử lý thông tin sâu sắc hơn, người hướng nội thường mất nhiều thời gian hơn để bày tó suy nghĩ của mình.

Người hướng nội có điểm mạnh là luôn cố gắng lựa chọn từ ngữ và thể hiện mọi thứ một cách chắc chắn.

2. Kỹ năng tư duy và quan sát tốt

Người hướng nội luôn biết cách sử dụng sự im lặng của mình một cách có lợi. Thay vì tập trung vào cuộc nói chuyện ồn ào, họ chuyển trọng tâm sang quan sát mọi người, sự vật và sự kiện.

Có vẻ như họ chỉ ngồi yên lặng, nhưng là họ đang xem xét tất cả các thông tin được cung cấp và phân tích nó kỹ lưỡng.

Điều này cho phép họ tập trung hoàn toàn và chú ý vào công việc của họ. Người hướng nội thường có khả năng trở thành chuyên gia với tư duy sâu sắc trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Đây là một điểm mạnh và rất hữu ích trong bất kỳ môi trường làm việc nào.

Sự im lặng khiến suy nghĩ của họ nhạy bén hơn. Thêm vào đó là sự thận trọng và cân nhắc khi đưa ra quyết định thường giúp họ giải quyết vấn đề ở mức độ chuyên sâu.

3. Biết lắng nghe

Bản tính trầm lặng làm nên điểm mạnh của người hướng nội, đó là khả năng lắng nghe. Họ thường tiếp thu mọi thông tin và ý kiến cẩn thận, và chỉ đưa ra câu trả lời sau khi đã hiểu rõ ràng.

Do có xu hướng xử lý thông tin sâu sắc hơn, người hướng nội thường mất nhiều thời gian hơn để thể hiện suy nghĩ của mình.

Những người xung quanh khi nói chuyện với một người hướng nội có thể ngạc nhiên về cách họ hiểu đối phương và vấn đề đang được nói đến. Là bởi vì người hướng nội chú ý & ghi nhớ mọi chi tiết được đưa ra.

Ưu điểm của việc lắng nghe này giúp những cuộc nói chuyện trực tiếp, tham vấn, chia sẻ với người khác của người hướng nội luôn đạt hiệu quả cao. Họ luôn được tin tưởng để tìm ra và giải quyết những vấn đề khó khăn nhờ thế mạnh này.

4. Tố chất lãnh đạo

Nhiều người có suy nghĩ rằng người hướng nội không phải là những người lãnh đạo, nhưng thực tế là khả năng lãnh đạo cũng là một trong những điểm mạnh của họ.

Phong cách lãnh đạo của họ khác biệt, không cần nắm quyền & thể hiện nó ngay lập tức. Thay vào đó, những nhà lãnh đạo hướng nội hướng dẫn những người xung quanh thông qua cách tư vấn, khuyến khích và truyền cảm hứng. Họ thể hiện sức ảnh hưởng bản thân mình đối với nhóm theo một cách tinh tế & thầm lặng. Người hướng nội rất giỏi kiểm soát cái tôi của mình và luôn coi trọng ý kiến của người khác.

Bên cạnh đó, có những điểm mạnh người hướng nội thể hiện ra khi họ ở vị trí lãnh đạo, chẳng hạn như khả năng làm việc hài hòa trong một nhóm, trấn an người khác trong những thời điểm khó khăn, cũng như luôn tập trung và bình tĩnh trong mọi tình huống.

Ưu điểm của người hướng nội là gì?

5. Năng suất khi làm việc độc lập

Người ta thường nói rằng việc ở gần mọi người tiếp thêm năng lượng cho những người hướng ngoại nhưng lại làm kiệt quệ những người hướng nội.

Điều này có nghĩa là người hướng nội có nhiều ưu thế hơn trong việc thực hiện các công việc mang tính độc lập.

Thực tế chứng minh rằng, với sự yên tĩnh & độc lập, người hướng nội được truyền cảm hứng làm việc tốt hơn. Đây cũng là môi trường khiến họ thoải mái nhất, khơi gợi nhiều nhất sự sáng tạo ở họ.

6. Tạo các mối quan hệ sâu sắc

Người hướng nội được biết đến là những người có khả năng lắng nghe tốt, và điều này là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lành mạnh.

Do khả năng lắng nghe tốt, người hướng nội có thể xử lý và cập nhật nhiều thông tin để hiểu sâu hơn về đối phương. Điều này giúp họ đồng cảm dễ dàng hơn và tạo ra các mối quan hệ sâu sắc hơn.

Việc mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội có thể không phải là thế mạnh của người hướng nội, tuy nhiên họ có khả năng phát triển chiều sâu trong các mối quan hệ hiện có.

Chính vì thế người hướng nội luôn chiếm được lòng tin của những người xung quanh, có thể là bạn bè hay đồng nghiệp.

Lời kết

Đã đến lúc chúng ta cần có cái nhìn công bằng hơn và thay đổi cách nhìn nhận về người hướng nội. Điểm mạnh và sự điềm tĩnh của người hướng nội là điều cần thiết để hòa nhập với những tính cách khác tại nơi làm việc. Do đó, không có kiểu tính cách cụ thể nào có thể ngăn cản bạn phát triển sự nghiệp của mình. Thực tế, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào cách bạn khai thác và phát huy thế mạnh của bản thân.

Bài viết liên quan

Du học Đan Mạch: Môi trường, Điều kiện và Chi phí du học
Đan Mạch là một điểm đến đặc biệt khi kết hợp cả nét quyến rũ của Bắc u cổ xưa và nét đẹp của một vùng đất tương lai. Quốc gia này thường xuyên được xếp hạng trong danh sách những nơi đáng sống, an toàn và hạnh phúc nhất thế giới nhờ chất lượng cuộc sống và thu nhập bình quân đầu người cao cùng nhiều yếu tố khác. Du học tại Đan Mạch sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mà khó có quốc gia nào khác có thể đem lại.
Du học Hà Lan: Điều kiện, Chi phí và Thách thức 2024
Hà Lan nằm ở phía tây bắc Châu Âu, giáp với Đức và Bỉ. Đất nước này được biết đến với tên gọi là xứ sở của các loài hoa và cối xay gió. Ngoài ra, Hà Lan còn nổi tiếng bởi việc sở hữu một hệ thống giáo dục sáng tạo, tiên tiến hàng đầu thế giới. Nếu bạn có cơ hội được du học tại Hà Lan, bạn sẽ được trải nghiệm hệ thống giáo dục có tầm nhìn cùng đời sống hiện đại và vô số bài học đáng giá khác.
Du học Tây Ban Nha: Chi phí, Điều kiện và Lưu ý khi du học
Những trường đại học danh tiếng, lối sống thoải mái và đồ ăn ngon khiến Tây Ban Nha trở thành điểm đến du học đáng mơ ước dành cho sinh viên từ khắp nơi trên thế giới. Năm 2019, educations.com đã xếp hạng Tây Ban Nha là quốc gia đứng đầu trong danh sách 10 quốc gia du học hàng đầu ở Châu Âu.