Interpersonal Skill là gì? Vì sao nó lại quan trọng?

Ngày nay, Interpersonal Skills trở thành một trong những điều kiện tiên quyết mà các nhà tuyển dụng hỏi về ứng viên của họ. Vậy Interpersonal Skills là gì? Và các kỹ năng quan trọng nhất là gì? Hãy khám phá ngay qua bài viết dưới đây cùng StudentJob nhé!

Mục lục

Interpersonal Skill là gì?

Interpersonal Skill là kỹ năng liên kết giữa các cá nhân với nhau, bao gồm những kỹ năng phối hợp lại như kỹ năng xã hội, trí tuệ cảm xúc, kỹ năng mềm, v.v. 

Nhìn chung, Interpersonal Skills là sự kết hợp của nhiều kỹ năng, không phải là một kỹ năng đơn lẻ.

Nó bao gồm các kỹ năng mềm quan trọng cần phải có như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm,… 

>>>Tìm hiểu thêm: Kỹ năng là gì? Cách rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống

Đừng nhầm lẫn các thuật ngữ.

Interpersonal Skills là kỹ năng giúp kết nối các cá nhân với nhau, thoạt nhìn định nghĩa này rất giống với kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp. Vậy kỹ năng xã hội là gì? Kỹ năng giao tiếp là gì? Họ có phải là Interpersonal Skills?

Câu trả lời là cả 3 thuật ngữ trên đều có điểm tương đồng nhưng không trùng khớp hoàn toàn. Trong khi các kỹ năng xã hội và kỹ năng giao tiếp tập trung nhiều hơn vào sự tương tác và trao đổi thông điệp giữa các cá nhân, thì Interpersonal Skills bao hàm nhiều điều hơn thế.

Hãy cùng tìm hiểu những biểu hiện cụ thể của Interpersonal Skills trong phần tiếp theo của bài viết.

Top 5 Interpersonal Skills trọng nhất.

Kỹ năng giao tiếp.

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền đạt thông điệp về suy nghĩ và cảm xúc một cách hiệu quả, làm tăng sự tương tác giữa các cá nhân.

Chúng ta không tồn tại như những cá thể đơn lẻ, con người luôn phụ thuộc và tương tác lẫn nhau. Vì vậy chúng ta cần kỹ năng giao tiếp để sống, để tồn tại và để làm việc hiệu quả.

Vì vậy, kỹ năng giao tiếp luôn là kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống hàng ngày lẫn trong công việc. Chỉ khi có kỹ năng giao tiếp, chúng ta mới có thể làm việc cùng nhau một cách hài hòa và hiệu quả.

Đó cũng chính là lý do vì sao các nhà tuyển dụng luôn đặt kỹ năng giao tiếp lên hàng đầu trong điều kiện tiên quyết về kỹ năng mềm cần thiết cho ứng viên.

Kỹ năng làm việc nhóm

Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình còn nếu muốn đi xa hãy đi cùng nhau.

Để phát triển bản thân và làm việc hiệu quả, chúng ta không thể bỏ qua kỹ năng làm việc nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm là khả năng làm việc nhịp nhàng, có sự phối hợp tốt với nhiều người trong cùng một nhóm.

Kỹ năng làm việc nhóm

>>>Tìm hiểu thêm: Ambivert là gì? Những đặc điểm nổi bật để nhận biết bạn là một Ambivert?

Kỹ năng quản lý bản thân

Kỹ năng này bao gồm đặt mục tiêu, lập kế hoạch cho bản thân, định hướng rõ ràng về bản thân, về những gì bạn muốn đạt được và bằng cách nào.

Kỹ năng này cũng bao gồm việc kiểm soát và quản lý suy nghĩ, cảm xúc và hành động của một người. Quản lý tốt bản thân sẽ giúp bạn làm chủ được cuộc sống của chính mình, luôn sáng suốt trong mọi quyết định của mình.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong cuộc sống không ai có thể tránh khỏi những rắc rối và trở ngại.

Chính vì thế mà kỹ năng giải quyết vấn đề luôn là một trong những kỹ năng mềm cần thiết.

Nó bao gồm khả năng giữ bình tĩnh, phân tích tình huống, tìm ra nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho từng tình huống.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là khả năng lãnh đạo, tổ chức, sắp xếp người khác hoàn thành nhiệm vụ để đạt được mục tiêu chung. Kỹ năng này hữu ích không chỉ khi bạn khao khát trở thành người quản lý mà còn cả khi bạn là nhân viên.

Như chúng tôi đã nói ở trên, công việc luôn là sự kết hợp, nên việc sắp xếp để người khác hoàn thành công việc chung, đạt được mục tiêu của nhóm mang lại lợi ích chung cho mọi người, trong đó có bạn bè.

>>>Tìm hiểu thêm: Những Kỹ Năng Làm Quen Với Người Lạ Trong Giao Tiếp Hiệu Quả

Lời kết

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Interpersonal Skill là gì và đâu là Interpersonal Skill quan trọng nhất. Tìm hiểu các định nghĩa liên quan không chỉ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cần thiết mà còn là cách ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Đừng quên tìm hiểu những việc làm đang tuyển dụng tại StudentJob và chúc bạn sớm tìm được công việc ưng ý.

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.