Cách làm hồ sơ xin việc cho người dưới 18 tuổi

Một trong những câu hỏi được nhiều ứng viên quan tâm gần đây là liệu bản thân chưa đủ tuổi lao động có thể tạo đơn xin việc không? Để giúp bạn đọc trả lời câu hỏi này, StudentJob có bài viết dưới đây mà các bạn có thể tham khảo.

Mục lục

Dưới 18 tuổi có xin việc được không?

Người chưa thành niên có nghĩa là người lao động chưa thành niên, hiện tượng người chưa thành niên được chia thành hai nhóm chính.

  • Nhóm từ 6 đến dưới 15 tuổi.
  • Nhóm từ 15 đến dưới 18 tuổi.

Theo Quy định do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành, người lao động chưa đủ 18 tuổi vẫn có thể xin việc làm. Tuy nhiên, công việc sẽ có giới hạn phù hợp với trẻ nhỏ, công việc với tính chất nhẹ nhàng và làm việc trong môi trường lành mạnh.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ về người lao động như sau:

"Độ tuổi lao động tối thiểu của người lao động là đủ 15 tuổi, trừ trường hợp quy định tại Mục 1 Chương XI của Bộ luật này."

Dưới đây là quy định tại mục 1 chương XI - Điều 143. Lao động chưa thành niên.

  1. Lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi.
  2. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được làm công việc hoặc làm việc ở nơi làm việc quy định tại Điều 147 của Bộ luật này.
  3. Người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi chỉ được làm công việc nhẹ theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
  4. Người chưa đủ 13 tuổi chỉ được làm các công việc theo quy định tại khoản 3 Điều 145 của Bộ luật này.

Người chưa đủ tuổi lao động có được phép làm việc không?

Theo khoản 3 điều 145 của bộ luật lao động năm 2019 thì "Người sử dụng lao động không được tuyển dụng và sử dụng người chưa đủ 13 tuổi làm việc, trừ các công việc nghệ thuật, thể dục, thể thao nhưng không làm tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa đủ 13 tuổi và phải có sự đồng ý của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh."

Ngoài ra, StudentJob có liệt kê chi tiết các loại hình mà người chưa đủ tuổi lao động không được phép làm:

  • Những người chưa đủ tuổi không được phép làm công tác bảo vệ, lễ tân, lễ tân bar, phục vụ phòng, phục vụ. Phục vụ bàn, phục vụ quầy bar, phục vụ phòng, v.v.
  • Không được kinh doanh các dịch vụ văn hóa như quán bar, karaoke, vũ trường, hoạt động biểu diễn nghệ thuật không chuyên tại khách sạn, nhà hàng, v.v.
  • Không được phép làm việc trong lĩnh vực kinh doanh phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe, xoa bóp, spa, vật lý trị liệu, xoa bóp, v.v.
  • Không làm việc tại các cơ sở như phòng xông hơi khô, tiệm làm tóc, tiệm làm tóc, hành lang và công ty lữ hành, v.v.

Ngoài ra, có một số công việc mà người lao động dưới 18 tuổi không được phép làm và các cơ sở không được phép thuê. Những trường hợp có tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, trước khi tìm hiểu cách xin việc khi chưa đủ tuổi, người lao động cần lưu ý ghi rõ những nơi không được phép làm việc theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ xin việc theo quy định của pháp luật dưới độ tuổi hợp pháp.

Sau đây, StudentJob sẽ nêu ra những giấy tờ cần thiết để làm hồ sơ xin việc cho người dưới độ tuổi lao động.

Sơ yếu lý lịch

Trong phần sơ yếu lý lịch người lao động cần khai báo đúng và đầy đủ thông tin cá nhân, cha mẹ và anh chị em ruột.

Đơn xin việc

Mẫu CV xin việc nhân viên cần được viết theo mẫu công ty yêu cầu hoặc công ty cung cấp, thông thường mẫu cv xin việc theo độ tuổi sẽ có những thông tin khác so với mẫu CV xin việc nhân viên thông thường.

Ngoài ra, đơn xin việc cho trẻ vị thành niên cần có chữ ký của cha mẹ và không yêu cầu bằng chứng.

Giấy khám sức khỏe

  • Thông tin hồ sơ hiện tại Giấy khám sức khỏe khổ A3 kép, có chữ ký và xác nhận hợp lệ của bệnh viện.
  • Yêu cầu giấy khám sức khỏe được công nhận tại các cơ sở y tế.
  • Kết quả khám sức khỏe phải có giá trị trong vòng 6 tháng kể từ thời điểm hiện tại.

Bằng cấp, chứng chỉ liên quan

  • Bằng cấp và chứng chỉ liên quan phải có giấy tờ xác minh thông tin được liệt kê trong sơ yếu lý lịch.
  • Điều này có thể cho phép những người lao động vẫn đang đi học và muốn đi làm hoặc bán thời gian.
  • Việc cung cấp đủ bằng cấp, chứng chỉ sẽ giúp nhà tuyển dụng và công ty tuyển dụng linh hoạt hơn để xử lý vấn đề tốt hơn.

Ảnh chân dung

  • Ảnh chân dung cần đúng yêu cầu để giúp các cơ quan tuyển dụng xác định người lao động chưa đủ tuổi.
  • Ảnh thẻ cũng cần phải còn hạn 6 tháng tính từ thời điểm nộp hồ sơ.

Giấy khai sinh

  • Giấy khai sinh yêu cầu là bản sao có công chứng từ bản chính để làm căn cứ xác định độ tuổi lao động của bạn có đúng với những gì khai trong sơ yếu lý lịch hay không.

Bản cam kết của nhân viên

  • Bản cam kết của người lao động kèm theo thư của cha mẹ xác nhận việc làm của con họ. giúp đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên.

Như vậy, đơn xin việc của người chưa thành niên cần được viết đúng tiêu chuẩn và người chưa thành niên hoàn toàn có thể làm những công việc phù hợp với năng lực của mình.

Một số quy định cho người lao động dưới 18 tuổi.

Các công ty tuyển dụng chỉ được phép sử dụng trẻ vị thành niên vào những công việc phù hợp với sức khỏe của họ. Đảm bảo sự phát triển trí tuệ, thể chất và nhân cách.

Bộ luật lao động 2019 quy định người lao động từ đủ 15 tuổi trở lên làm việc hưởng lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động. Trong Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội gồm:

1. Người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn hợp đồng lao động,thời gian hợp đồng lao động theo mùa vụ.

  • Người lao động phải xem xét kĩ lưỡng về quy định thời gian lao động trong công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
  • Hợp đồng lao động sẽ được ký kết giữa người sử dụng lao động và người lao động hợp pháp. 

2. Người làm việc theo hợp đồng lao động phải từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.

  • Đối với trường hợp người lao động làm việc dưới 3 tháng thì chỉ áp dụng từ ngày 1/1/2016.

Như vậy, nếu bạn chưa đủ 18 tuổi và đã tham gia lao động, ký kết hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên thì bạn vẫn thuộc đối tượng cần phải đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014.

Phần kết.

Những thông tin mà StudentJob chia sẻ trong bài viết trên đã phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề dưới 18 tuổi có được làm việc hay không và cách làm hồ sơ xin việc chưa đủ tuổi. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích cho mình khi đi xin việc dưới tuổi. Chúc các bạn tìm được việc làm mong muốn thông qua trang tuyển dụng nhanh của StudentJob.

Bài viết liên quan

Jollibee tuyển dụng 2024: Mức lương & Phúc lợi nhân viên
Jollibee không chỉ là một cái tên quen thuộc đối với khách hàng trong ngành công nghiệp thức ăn nhanh mà còn là một địa điểm làm việc hấp dẫn dành cho rất nhiều bạn trẻ. Với sự mở rộng liên tục cả về quy mô lẫn dịch vụ, Jollibee liên tục tạo ra các cơ hội việc hấp dẫn dành cho các bạn sinh viên. Hãy cùng StudentJob khám phá cơ hội tuyển dụng tại Jollibee cùng với các thông tin chi tiết về mức lương và chế độ phúc lợi mà Jollibee đem lại cho nhân viên của mình nhé!
KFC tuyển dụng 2024: Mức lương nhân viên & Đãi ngộ
Bạn là sinh viên đang tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp thú vị và đầy thách thức? Đừng lo đã có KFC - một trong những thương hiệu đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới, đang mở rộng đội ngũ nhân sự vào năm 2024. Hãy cùng StudentJob tìm hiểu kỹ hơn về thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới này nhé!
5 Lời khuyên để làm việc từ xa hiệu quả
Làm việc từ xa là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thời đại công nghệ số. Làm việc từ xa có thể đem lại sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí, cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, làm việc từ xa cũng có những thách thức riêng, đòi hỏi người lao động phải có những kỹ năng cùng thói quen phù hợp để làm việc hiệu quả. Trong bài viết này, StudentJob sẽ đưa ra cho bạn một số lời khuyên cụ thể để làm việc từ xa hiệu quả. Cùng đón đọc nhé!