Mentor là gì? Bí quyết trở thành một Mentor giỏi là gì?

Khởi nghiệp hiện đang trở thành xu hướng mới được nhiều người đặc biệt quan tâm. Những người có sứ mệnh làm cho doanh nghiệp phát triển, những người thấu hiểu và chia sẻ những băn khoăn của bạn, đưa ra những nhận xét mang tính chiến lược và khách quan để phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể được biết đến như một mentor.

Mục lục

Mentor là gì?

Trước khi tìm hiểu Mentor là gì, chúng ta cần hiểu nghĩa của từ Mentoring – một thuật ngữ bao gồm người cố vấn. Mentoring là một thuật ngữ biểu thị sự kết nối có nghĩa là sự phát triển.

Trong đó, người hướng dẫn là người hướng dẫn, giám sát và hỗ trợ sự phát triển kinh doanh của người được hướng dẫn trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các hoạt động như tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn đưa ra lời khuyên,phương án bảo vệ hoặc hỗ trợ thực hiện.

Cố vấn đơn giản có nghĩa là giúp đỡ và hỗ trợ ai đó trong quá trình phát triển cá nhân hoặc nghề nghiệp của họ. Người cố vấn đạt được điều này bằng cách xây dựng và duy trì mối quan hệ của họ dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau.

Mentor là những người có sứ mệnh làm cho doanh nghiệp phát triển.Họ cũng là những người thấu hiểu và chia sẻ những băn khoăn của bạn, đưa ra những nhận xét mang tính chiến lược và khách quan để phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể.

Ngoài ra để trả lời cho câu hỏi mentor là gì? Cũng có thể hiểu đây là những bậc thầy đầu ngành không phải là người sáng lập và điều hành doanh nghiệp. Vì vậy, các quyết định cá nhân vẫn phải do người đứng đầu đề ra và thực hiện. Vai trò của mentor thực sự mang đến hiệu quả và giúp doanh nghiệp thành công khi mentor và mentee hợp tác vui vẻ và có sự tin tưởng lẫn nhau.

Mentor là gì

Vậy nhiệm vụ chính của mentor là gì? 

Sau khi hiểu rõ mentor là gì? Sau đây hãy cùng tìm hiểu xem những công việc cụ thể của một mentor gồm những gì nhé:

Đặt những mối quan hệ lên trên quan hệ cố vấn.

Để có quá trình trải nghiệm mentoring hiệu quả giữa hai bên cần có quan hệ gần gũi và thân thiết. Mối quan hệ này được xây dựng từ giá trị và trình độ của người lãnh đạo. Người được cố vấn có thể chọn một người cố vấn vì những người này có những giá trị mà họ luôn tìm kiếm và khao khát.

Nếu không có điều kiện nền tảng này, mối quan hệ giữa người hướng dẫn và người được hướng dẫn sẽ không hiệu quả. Trong trường hợp bạn nhận thấy hai bên có cùng một suy nghĩ, bạn cũng cần hỏi xem bạn đang cố gắng học hỏi điều gì từ người cố vấn và liệu đây có phải là người cố vấn tốt nhất cho bạn hay không. Nếu hoạt động mentoring theo mô hình như sếp với nhân viên thì sẽ không lâu dài và không hiệu quả như bạn mong đợi.

Tập trung vào tính cách.

Đối với những người cố vấn tận tâm, dù ở lĩnh vực nào, việc kèm cặp là điều họ cũng coi trọng và giúp bạn hình thành nhân cách cũng như đánh giá nhận thức của bạn về bản thân.

Khi tìm một người cố vấn, bạn cần biết rằng một người cố vấn tốt sẽ biết hướng đi của bạn và những sản phẩm chất lượng tốt dựa trên tư tưởng và giá trị sức khỏe giúp bạn thành công chứ không chỉ là kỹ thuật hay kỹ thuật. quyền lực.

Giữ im lặng với sự hoài nghi và nói về sự lạc quan.

Những người cố vấn tốt có thể truyền cho bạn nguồn năng lượng tích cực sau khi nghe bạn trình bày một điều gì đó mới mẻ.

Họ sẽ dùng lạc quan nghĩa là 24×3, tức là cho phép 24 giây/phút/giờ để suy nghĩ về những điều tích cực, lạc quan mà ý tưởng này mang lại, rồi mới xem xét những khía cạnh tiêu cực.

Một người cố vấn tâm lý tốt sẽ khuyến khích bạn khám phá, lên kế hoạch tìm hiểu về những điều mới.

Nghĩ về giá trị của sinh viên hơn là công ty/tổ chức.

Người cố vấn phù hợp nhất là người đánh giá đúng giá trị của bạn. Người cố vấn cần nhìn thấy và xác định tiềm năng của học sinh. Hơn nữa, cần khuyến khích họ phát huy tiềm năng cũng như giá trị cốt lõi của mình.

Người lãnh đạo, nếu bạn may mắn, đó có thể là sếp của bạn, họ sẽ không giữ bạn ở lại làm việc nếu họ biết học trò của họ đang làm những công việc vô nghĩa, không có giá trị cho tương lai.

Tại sao phải phát triển văn hóa mentor trong kinh doanh?

Trong quá trình tìm kiếm một người cố vấn, bạn cần xác định một cộng đồng yếu kém không có kế hoạch hỗ trợ hoặc học tập. Cố vấn là một văn hóa tốt giúp phát triển một cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau, không ngại học hỏi và chia sẻ kiến ​​thức với nhau. Kinh doanh thực chất là một môi trường hỗ trợ và học hỏi lẫn nhau, không chỉ là cạnh tranh.

Bất kỳ doanh nghiệp, cơ quan nào cũng cần rèn luyện kỹ năng và tư duy lãnh đạo. Trên thực tế, cố vấn là một hoạt động quan trọng để tăng tốc tầm ảnh hưởng và kỹ năng của các nhà lãnh đạo.

Hiện nay trên thế giới, ở một số nước phát triển như Mỹ, văn hóa cố vấn được phát triển mạnh mẽ. Chắc hẳn nếu đã từng tìm hiểu thì bạn cũng sẽ nghe qua một số cặp mentor nổi tiếng như:

  • Steve Jobs và Mark Zuckerberg.
  • Christian Dior và Yves St. Laurent.
  • Warren Buffett và Bill Gates.

Những mối quan hệ này luôn được hướng dẫn bởi mentor và mentee thông qua những trải nghiệm thực tế hoặc những câu hỏi.

Nhìn chung, tìm kiếm cơ hội cố vấn cho chính mình đang trở thành một xu hướng mới trên thế giới. Từ các tổ chức đa dạng về quy mô lớn nhỏ đều muốn tận dụng lợi thế của việc xây dựng và củng cố văn hóa cố vấn, tìm kiếm một người cố vấn để phát triển doanh nghiệp của mình

Mentor trong kinh doanh

Những phẩm chất cần có ở một người mentor.

Để làm tốt vai trò của mình, người cố vấn cần có những phẩm chất sau:

Giàu kinh nghiệm.

Trên thực tế, người cố vấn thường có nhiều kinh nghiệm, tuổi tác hoặc nghề nghiệp hơn người được kèm cặp để dễ dàng chia sẻ kiến ​​thức, kinh nghiệm và đưa ra lời khuyên phù hợp.

Nhân cách tốt.

Mentor phải có nhân cách tốt khiến mentees tôn trọng và tin tưởng. Từ đó, người được cố vấn có thể an tâm và cố gắng đi theo hoài bão, cách nghĩ và cách sống của người cố vấn. Vì họ thường là những cá nhân xuất chúng với tiêu chuẩn đạo đức rõ ràng, tích cực.

Có cùng định hướng mục tiêu.

Điều này giúp mentee có nhiều cơ hội thành công hơn nhờ được tư vấn và hướng dẫn tận tình. Nhờ đó, người được mentee tiết kiệm thời gian tiếp cận, dễ dàng làm quen và xử lý các vấn đề xảy ra trong thực tế; bao gồm cải thiện hiệu suất và giảm nguy cơ thất bại trong công việc.

Có rất nhiều thời gian.

Người lãnh đạo và người hỗ trợ, dù là về kiến ​​thức hay tinh thần, kỹ năng cho mentee đều cần phải có thời gian rảnh rỗi để có thể làm tốt vai trò của một mentor.

Quan tâm đến mentee.

Ngoài kỹ năng trong công việc, một người cố vấn có mối quan hệ thân thiết, gắn kết và gần gũi với người được cố vấn là một lợi thế rất lớn. Bằng cách đó, họ có thể theo dõi sát sao học sinh của mình và thúc đẩy thành công của họ. Có thể nói, sự động viên tinh thần, tình cảm đôi khi còn đáng giá hơn những kiến ​​thức mà họ truyền dạy.

Là một người lạc quan.

Kinh doanh trên thương trường cũng như trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta không phải lúc nào cũng dễ dàng. Vì vậy, bản thân người cố vấn luôn cần phải có thái độ tích cực, lạc quan để học viên của mình có thể thoải mái suy nghĩ và dễ dàng đối mặt với những thách thức từ đối thủ cạnh tranh hay thị trường.

Tin tưởng vào người cố vấn.

Đây cũng là một yếu tố quan trọng đối với mỗi người cố vấn, người cố vấn phải có niềm tin vào kỹ năng hoặc tiềm năng của học sinh.

Vì nếu bạn không tin tưởng hoặc nhận việc như một cách giao phó cho người cố vấn thì bạn sẽ không dùng hết tâm sức và kiến ​​thức của mình để truyền lại trong suốt quá trình hỗ trợ.

Do đó, ngay cả những người được cố vấn cũng rất khó thành công trong sự nghiệp của họ.

Cởi mở và trung thực.

Mối quan hệ thầy trò này thực chất chỉ mang lại lợi ích và tình cảm khi hai bên chia sẻ với nhau những kiến ​​thức, kinh nghiệm cũng như những thông tin khác trong công việc và cuộc sống. Sự chân thành và cởi mở sẽ giúp đôi bên tin tưởng nhau hơn, gắn bó khăng khít hơn.

Tuy nhiên, không phải mentor nào cũng đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên. Điều quan trọng là bạn cần biết tự suy nghĩ và tìm cho mình một người cố vấn phù hợp.

Phẩm chất của một mentor

>>>Tìm hiểu thêm: Kỹ năng là gì? Cách rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống

Mentoring khác với huấn luyện như thế nào?

Sự khác biệt chính là mục đích của hai hoạt động này. Trong khi huấn luyện chỉ nhằm mục đích đạt được kiến ​​​​thức hoặc kỹ năng nhất định. Khi bạn làm việc với một chuyên gia được đào tạo, họ cam kết giúp bạn đạt được một kỹ năng nhất định.

Tức là hoạt động này mang tính chất chuyên nghiệp, không mang tính chất cá nhân. Trong một số trường hợp cụ thể huấn luyện viên đóng vai trò là người thầy

Ví dụ: Một công ty thuê một người có chuyên môn để đào tạo họ và nhân viên cốt lõi của họ về cách bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp. Kết thúc quy trình này, chủ doanh nghiệp và nhân sự có thể hiểu cách thức vận hành quy trình mà không cần phải hướng dẫn nữa.

Cuối cùng, có thể thấy rằng cố vấn chủ yếu tập trung vào phát triển cá nhân trong khi huấn luyện sẽ tập trung vào một số kỹ năng nhất định.

Lời kết.

Với những chia sẻ trên hi vọng đã giúp các bạn hiểu được mentor là gì cũng như những công việc cụ thể của một mentor. Chúc bạn sẽ sớm trở thành một người cố vấn giỏi và thành công trong sự nghiệp của mình. Ngay khi bạn có nhu cầu tìm việc làm nhân viên tư vấn, bạn có thể tham khảo trên StudentJob để tìm cho mình những việc làm hot với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

Bài viết liên quan

60+ STT làm dịu những tổn thương, giúp động viên tinh thần
Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Mọi người bạn gặp đều đang chiến đấu trong một trận chiến mà bạn không biết gì về nó”. Đó là sự thật - tất cả chúng ta đều là những con người đã, đang và sẽ trải qua những thăng trầm của cuộc đời. Tất cả chúng ta đều chịu mất mát, tổn thương trong quá khứ và thường xuyên suy nghĩ về nó. Một nguồn động viên, an ủi có thể mang lại cho chúng ta khoảng lặng bình yên, chữa lành đầy mạnh mẽ.
90+ STT cô đơn tâm trạng, một mình buồn và trống trải
Bất kỳ ai cũng từng trải qua những khoảnh khắc cô đơn, cảm giác buồn trống trải và đầy tâm trạng trong cuộc sống. Cảm giác một mình, bị bỏ rơi hoặc không được ai chia sẻ có thể làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên u tịch, cô đơn hơn bao giờ hết. Khi bạn cảm thấy dường như không ai hiểu được mình, những câu nói về sự cô đơn sẽ trở thành người bạn thấu hiểu, sẵn sàng lắng nghe bất cứ suy nghĩ nào từ bạn.
80+ STT yêu đời, vui tươi, truyền năng lượng tích cực
Bạn có tin rằng những câu STT yêu đời, vui tươi, mà bạn đăng tải trên các trang mạng xã hội có khả năng mạnh mẽ trong việc truyền tải năng lượng tích cực. Chỉ bằng vài câu ngắn gọn, bạn sẽ tác động tích cực đến suy nghĩ và cách nhìn của bạn bè, người thân về hiện tại, về cuộc sống.