Ngành đào tạo Châu Á học là gì? Tốt nghiệp ra làm gì?

Châu Á trong suốt bề dày hình thành và phát triển vẫn luôn được coi là cái nôi của nền văn minh nhân loại. Để đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu về các quốc gia Châu Á, ngành Châu Á học ra đời và được các trường đại học đưa vào chương trình giảng dạy. Vậy ngành Châu Á học là gì? Làm công việc gì? Người học cần có tố chất gì? Hãy cùng StudentJob đi tìm câu trả lời nhé.

Mục lục

Ngành Châu Á học là như thế nào? 

Châu Á học là ngành đào tạo nghiên cứu chuyên sâu về các đặc điểm về lịch sử địa lý, kinh tế xã hội, ngôn ngữ, văn hóa của các quốc gia Châu Á, giúp người học nâng cao kiến thức chuyên sâu về các quốc gia đó.

Chương trình giảng dạy được các trường đại học thiết kế giúp người học nắm được các kiến thức lý thuyết để phát triển năng lực nghiên cứu chuyên sâu một cách hệ thống và bài bản.

Đặc biệt ở các bấn đề có phạm vi khoa học xã hội và nhân văn ở một quốc gia nào đó ở Châu Á hoặc một nhóm các nước, một khu vực có liên quan đến các lĩnh vực nghiên cứu đặc biệt là chính trị, kinh tế, văn hóa và quan hệ của các nước hiện nay.

Ngành Châu Á học là gì? Ngành Châu Á học giúp người học nâng cao kiến thức chuyên sâu về các quốc gia trong khu vực Châu Á

Thêm vào đó, người học sẽ được trang bị đầy đủ những kỹ năng cứngkỹ năng mềm khác để thực hiện việc nghiên cứu một cách hiệu quả như kỹ năng tìm tòi, tổng hợp và xử lý thông tin, kỹ năng đàm phán, thuyết trình trước đám đông, kỹ năng làm việc với đội nhóm, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ trong các hoạt động nghiên cứu,.v.v.

Học ngành Châu Á học ở đâu?

Trong bối cảnh hội nhập và hợp tác quốc tế như hiện nay, ngành Châu Á học được coi là ngành đặc biệt cấp thiết. Tuy nhiên, ngành học này vẫn còn mới do chỉ được đưa vào giảng dạy ở những năm gần đây và vẫn còn khá xa lạ với đa phần các bạn trẻ.

Hiện tại, Việt Nam chỉ có duy nhất trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội là có đào tạo ngành Châu Á học.

Và mới đây, Học viện Ngoại Giao Hà Nội bổ sung ngành Châu Á - Thái Bình Dương học với mục tiêu và chương trình giảng dạy tương đương. 

Trong đó, sinh viên theo học có cơ hội tham gia vào các chương trình trao đổi với các trường đối tác ở nước ngoài; có cơ hội giao lưu, ngoại giao, tham giao hỗ trợ ở các sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, được thực tập tại các doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia.

>>> Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Đông Nam Á học là gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành Châu Á học ra làm gì? 

Để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho xu hướng hội nhập quốc tế đang gia tăng, sinh viên tốt nghiệp ngành Châu Á học có cơ hội làm việc vô cùng rộng mở. Sau khi hoàn thành xong chương trình đào tạo tại trường đại học, viên được trang bị đầy đủ kiến thức và năng lực chuyên môn cần thiết để đáp ứng nhu cầu công việc trong tương lai. 

Sinh viên tốt nghiệp ngành Châu Á học ra trường làm gì?Sinh viên tốt nghiệp ngành Châu Á học có cơ hội làm việc vô cùng rộng mở

Nhiều thí sinh còn ngần ngại trước ngành học này vì lo ngại về định hướng không rõ ràng trong quá trình học tập hoặc sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, thực tế bạn có khá nhiều lựa chọn về công việc, bạn có thể tìm việc làm như: 

  • Trở thành nhà nghiên cứu về Châu Á làm việc tại các trung tâm nghiên cứu.
  • Giảng dạy tại các trường đại học, dạy các môn liên quan đến khoa học - xã hội tại các trường trung học, phổ thông.
  • Đảm nhận vị trí lãnh đạo trong các cơ quan ngoại giao, làm chuyên viên đối ngoại tại các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và địa phương.
  • Làm việc cho các tổ chức phi chính phủ hay các Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam.
  • Trở thành biên tập viên, phòng viên đài truyền hình.
  • Làm công việc biên phiên dịch, giảng dạy tại các trung tâm ngoại ngữ.

Tố chất cần có để học tập và làm việc trong ngành Châu Á học

Đây được coi là ngành học rộng mở và có tính ứng dụng thực tế rất cao. Ngoài ra đây cũng là ngành đào tạo với chương trình giảng dạy được đánh giá khá nặng, vì vậy, nếu như muốn theo đuổi ngành này, bạn cần sở hữu những tố chất như: 

  • Có khả năng về ngoại ngữ do đặc trưng chủ yếu là làm việc với trong môi trường quốc tế.
  • Có niềm đam mê về nghiên cứu lịch sử, văn hóa, kinh tế xã hội các quốc gia Châu Á.
  • Sở hữu sự tự tin và khả năng giao tiếp tốt.
  • Nhạy bén với sự thay đổi và môi trường mới.
  • Cẩn trọng và tỉ mỉ trong công viêc, có khả năng chịu áp lực tốt. 

>>> Tìm hiểu thêm: Ngành đào tạo Đông phương học là gì? 

Lời kết

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các quốc gia tại Châu Á như hiện nay, cơ hội phát triển cho ngành học Châu Á học là rất lớn. Nếu như bạn là người đam mê việc nghiên cứu cũng như có sự đam mê với việc học hỏi nhiều điều mới, đừng ngần ngại và lựa chọn ngành này để phát triển.

StudentJob vừa cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về ngành Châu Á học, mong rằng bạn đọc sẽ có cho mình những lựa chọn phù hợp với bản thân. Chúc bạn luôn thành công! 

Bài viết liên quan

Trợ giảng tiếng Anh là gì? Cần làm những gì?
Trợ giảng tiếng Anh là một công việc nhận được sự quan tâm và ưa thích từ nhiều bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên. Hiện nay, yêu cầu trợ giảng tiếng Anh khá cao và có mức độ cạnh tranh lớn. Tuy nhiên, trợ giảng tiếng Anh có mức thu nhập hấp dẫn và nhận được sự công nhận của mọi người.
Cộng tác viên Viết bài là gì? Tìm việc CTV Viết bài ở đâu?
Trong bài viết này, StudentJob sẽ đi vào chi tiết về những khía cạnh của cộng tác viên viết bài, từ định nghĩa, nơi làm việc, các loại hình công việc cách kiếm tiền, và cách tìm kiếm công việc cộng tác viên viết bài ở những trang tuyển dụng uy tín.
Làm Quản lý Fanpage là gì? Mô tả công việc Quản lý Fanpage
Có phải bạn đã nghe nhiều người nói về công việc quản lý fanpage hay thấy đâu đó trên những hội nhóm tuyển dụng nhưng lại chưa thực sự hiểu công việc quản lý fanpage là gì, phải làm những gì và làm sao để tìm được công việc quản lý fanpage. Tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để có được câu trả lời cho mình.